Page 277 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 277
ึ
ู
ั
ี
่
ี
ุ
ี
ั
ี
่
่
เลนหรือของเลนเด็กตองมรูปแบบทหลากหลาย มีสีสันสดใสเพือดงดดความสนใจจากเดก วสดทใชตองมความปลอดภย ไมม ี
็
ุ
ั
ื
่
มมเหลียมหรอแหลมคม ไมแขงกระดาง ขนาดของเลนเด็กตองมขนาดรูปรางทหยบจับไดสะดวกไมซบซอน
ี
่
ิ
ี
็
ึ
ั
ิ
่
ิ
ุ
ั
วจยของนฎฐกา นวพนธ (2560) ไดกลาวถงการวางผัง (Layout) การวางผังของหองเรียนทสามารถรองรับได
ี
ั
ั
่
ื
ั
้
่
่
ื
ื
ี
ั
หลายกิจกรรม ควรจดสรรพนทภายในใหสามารถเชอมตอกนได ไมแยกจากกนเพอใหเด็กสามารถทากจกรรมหลายกิจกรรมได
ิ
ํ
ิ
ี
ู
ิ
ิ
ั
ั
่
ื
่
ุ
ี
ี
้
้
ั
ในเวลาเดยวกน สงเสรมใหเกดการเรยนรและการสรางปฏสัมพนธกน โดยภายในพืนทไมควรมอะไรปดกนเพอใหทกสวน
ี
ั
ั
ิ
ึ
็
่
่
่
ี
ี
่
ั
ิ
ั
่
สามารถมองเห็นกนและกนไดทงหมด ใหเดกสามารถเคลือนทจากกจกรรมหนึงไปยงอีกกจกรรมหนึงได ซงกอใหเกดการเรยนร ู
้
ิ
ั
ู
ู
และพฒนาทกษะในสิงทีตนสนใจ (Self-Directed Learning) และครสามารถดแลเดกไดทวถง สอดคลองและมความคลาย
็
่
่
ั
ั
่
ึ
ั
ี
ี
ํ
ี
ี
่
้
ื
ี
่
ิ
่
ํ
ั
ั
กบรปแบบการวางผังแบบ L-shaped Classroom ทไมจาเปนตองมพนทแนวยาว ทาใหลดอตราการวงภายในหองได มการ
ู
ิ
ํ
จดมุมภายในเพิมเปนมมขนาดเล็ก สําหรับเปนทางเลือกใหเดกทากิจกรรมเดียวหรือกจกรรมขนาดเล็ก
็
ั
่
ุ
่
รปท 1 แสดงภาพการวางผังหองเรยนแบบ L-shaped Classroom
่
ี
ี
ู
ึ
่
ชวยลดอัตราการวงภายในหองของเด็ก ทาใหครูพเลียงสามารถดูแลเด็กไดทวถง
ั
ิ
ี
้
่
่
ํ
ั
ิ
่
ี
(สบคนเมือวนท 4 พฤศจกายน 2561)
ื
่
่
ิ
มาเรย มอนเตสซอร (Maria Montessori) (2532) ไดกลาวไวเกยวกบ อทธพลของสิงแวดลอมทมตอเดกไวใน
ี
ิ
ี
่
ั
่
ี
ี
ี
็
่
ื
ิ
ุ
็
หนงสือ “The child in the Family” (ตพมพเมือป ค.ศ. 1923 และยังมการตีพมพจนถงปจจบน) กลาวไววา เมอเดกตองมา
ิ
ั
ี
ั
ึ
่
ี
ู
ั
่
ั
ุ
ํ
อยในโลกของผูใหญ ทาใหเดกกบสภาพแวดลอมมความไมสมดลกน เชน ความแตกตางระหวางสัดสวนของสิงของเครืองใช
ี
่
็
ั
ั
ื
่
่
ึ
่
ื
่
่
็
ั
็
ี
ระหวางเด็กกบผูใหญ รวมถงเรองของการเคลือนไหวของเดกกบผูใหญทแตกตางกน เนองจากเดกเคลือนไหวไดชากวาผูใหญ
่
ั
ั
้
่
ื
่
ั
ึ
็
ิ
ี
ซงถามการใชขนาดสัดสวนของสิงของเครองใชของผูใหญเปนเกณฑ อาจสงผลใหเดกเกดการพฒนาตนเองไดชาลง ดงนน
ํ
การจดสภาพแวดลอมภายในสาหรบเดกนนควรจัดใหมความเหมาะสมกับ อาย ขนาดสัดสวนของรางกาย จะทาใหเดกรสึกถง
ึ
ั
ู
ุ
็
ํ
ั
็
ั
ี
้
้
ั
ิ
ั
ั
ํ
ื
้
ความเปนอสระ และเปนกาวสาคญในพฒนาการของเด็กดวย ความเหมาะสมของสภาพแวดลอมนนเปนหลักพนฐาน
็
การออกแบบแสงสวางภายในสภาพแวดลอมสําหรบเดกกอนวยเรยน ตองมแสงสวางจากธรรมชาติในระดบท ่ ี
ี
ั
ี
ั
ั
ี
่
ิ
็
ู
สามารถอานหนงสือหรอทากจกรรมไดโดยไมตองเปดไฟ เดกทอยในทมดนาน ๆ อาจสงผลใหเกดความผิดปกติทางระบบ
่
ํ
ื
ี
ั
ิ
ื
ิ
ู
ี
ประสาทตาได และเด็กควรไดรับแสงแดดออน ๆ ในตอนเชา เพราะแสงแดดในตอนเชานนมประโยชน ชวยสรางภมตานทาน
้
ั
้
ื
้
ี
ิ
็
โรค โดยแตละพนทจะตองมชองแสงเพือรบแสงธรรมชาตและระบายอากาศไมนอยกวารอยละ 20 เปอรเซนตของขนาดพืนท ่ ี
่
่
ั
ี
หอง
จากการทบทวนวรรณกรรมทเกยวของกบแนวทางเพอการออกแบบสภาพแวดลอมภายในสวนพนทกจกรรมเพอ
้
ิ
ี
่
ั
่
ี
ื
ี
่
่
ื
ื
่
ี
ี
สงเสรมการเรยนรของสถานสงเคราะหเดกกอนวยเรยน พบวาวจยเกยวของกบแนวทางเพอการออกแบบสภาพแวดลอม
ี
ั
่
ิ
่
ั
ิ
ั
็
ื
ู
ึ
ู
่
ี
ิ
ิ
้
ี
ื
ั
่
ภายในสวนพนทกจกรรมเพือสงเสรมการเรียนรของสถานสงเคราะหเดกกอนวยเรยนยงมไมมาก ผูวจยจงเลือกศกษาทบทวน
ั
ิ
ี
ั
็
ึ
ั
ี
ื
้
ู
ั
้
ึ
่
ี
จากกรณีศกษาทมีความใกลเคยงกบสถานสงเคราะห ทงกลุมผูใชงานพนท รปแบบการใชงานพนท ขนาดและลักษณะของ
่
ี
ื
้
ี
่
สถานท
ี
่
ื
ั
ิ
ิ
้
วจยของสุรติ จตรสิงห (2550) ไดเสนอแนะแนวทางในการออกแบบสภาพแวดลอมทางกายภาพภายในสวนพนท ี ่
ั
ิ
กจกรรมเด็ก โดยใชวธการประเมนหลังการเขาครอบครองพืนที (Post-Occupancy-Evaluation) ดงน รปแบบกจกรรมและ
ิ
ู
ี
้
ั
ิ
่
ี
้
ิ
268