Page 277 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 277

ึ
                                                                 ู
                                                                                                      ั
                                                                                         
                                                                                      ี
                                                                                      ่
                                                                                            ี
                                                                                    ุ
                                   ี
                                                                                  ั
                                          ี
                                
                                                             ่
                                          ่
                                                                                       
                เลนหรือของเลนเด็กตองมรูปแบบทหลากหลาย มีสีสันสดใสเพือดงดดความสนใจจากเดก วสดทใชตองมความปลอดภย ไมม ี
                                                                                                         
                                                                               ็
                                                                                       
                 ุ
                                                                                        ั
                          ื
                                                                                
                                                                                          
                                           
                                                           
                     ่
                มมเหลียมหรอแหลมคม ไมแขงกระดาง ขนาดของเลนเด็กตองมขนาดรูปรางทหยบจับไดสะดวกไมซบซอน
                                                                        ี
                                                                        ่
                                                                          ิ
                                                              ี
                                      ็
                                                                     
                                                          ึ
                                 ั
                                    ิ
                                                     
                                                                                             ่
                           ิ
                                            ุ
                                            
                            ั
                          วจยของนฎฐกา นวพนธ  (2560) ไดกลาวถงการวางผัง (Layout) การวางผังของหองเรียนทสามารถรองรับได 
                                                                                             ี
                                          ั
                                                                       ั
                                                                             
                                                                
                                                                          ่
                                                              
                                                                          ื
                               ั
                                    ้
                                                     ่
                                       ่
                                              
                                                     ื
                                    ื
                                       ี
                                                           ั
                หลายกิจกรรม ควรจดสรรพนทภายในใหสามารถเชอมตอกนได ไมแยกจากกนเพอใหเด็กสามารถทากจกรรมหลายกิจกรรมได 
                                                                                         ิ
                                                                                       ํ
                                                        
                                                
                                       ิ
                                            ี
                                                ู
                                                        
                                  ิ
                                                            ิ
                                                                ั
                                                                   ั
                                                                  
                                     
                                                                                 ่
                                                                                                  ื
                                                                                                  ่
                                                                                                      ุ
                                                                                       ี
                       ี
                                                                              ้
                                                                                   
                                                                                               ้
                           ั
                ในเวลาเดยวกน  สงเสรมใหเกดการเรยนรและการสรางปฏสัมพนธกน โดยภายในพืนทไมควรมอะไรปดกนเพอใหทกสวน
                                                                                                     
                                                                                 ี
                                                                                            
                                                                                               ั
                                   ั
                                                                                                  ิ
                                                                                           ึ
                                               ็
                                                                                                
                                                                                           ่
                                                                                       ่
                                                         ่
                                             
                                                                                          
                                                            ี
                                                                                                       ี
                                                            ่
                             ั
                                                                                ิ
                                                                            ั
                                                                        ่
                สามารถมองเห็นกนและกนไดทงหมด ใหเดกสามารถเคลือนทจากกจกรรมหนึงไปยงอีกกจกรรมหนึงได ซงกอใหเกดการเรยนร ู 
                                       ้
                                                                ิ
                                       ั
                                                                   ู
                                                                          ู
                และพฒนาทกษะในสิงทีตนสนใจ (Self-Directed Learning)  และครสามารถดแลเดกไดทวถง สอดคลองและมความคลาย
                                                                              ็
                                                                                  ่
                                ่
                                                                                  ั
                                                                                 
                     ั
                                  ่
                                                                                     ึ
                         ั
                                                                                                  ี
                                                                                                      
                                                                                                       ี
                                                                              ํ
                                                                  ี
                                                                                
                                                               
                                                                      ี
                                                                      ่
                                                                   ้
                                                                   ื
                                                       ี
                                                       ่
                                                                                           ิ
                                                                                           ่
                                                          ํ
                                                             
                                                         
                                                                                    ั
                 ั
                กบรปแบบการวางผังแบบ L-shaped Classroom ทไมจาเปนตองมพนทแนวยาว ทาใหลดอตราการวงภายในหองได มการ
                   ู
                                                                             ิ
                                                              ํ
                จดมุมภายในเพิมเปนมมขนาดเล็ก สําหรับเปนทางเลือกใหเดกทากิจกรรมเดียวหรือกจกรรมขนาดเล็ก
                              
                                                            ็
                                                
                 ั
                                                                       ่
                                 ุ
                           ่










                                     รปท 1 แสดงภาพการวางผังหองเรยนแบบ L-shaped Classroom
                                        ่
                                                              ี
                                        ี
                                      ู
                                                           
                                                                                      
                                  
                                                                                         ึ
                                                                                       ่
                                 ชวยลดอัตราการวงภายในหองของเด็ก ทาใหครูพเลียงสามารถดูแลเด็กไดทวถง
                                                                                       ั
                                                                 
                                              ิ
                                                                    ี
                                                                      ้
                                                                    ่
                                              ่
                                                              ํ
                                                        ั
                                                    
                                                                  ิ
                                                           ่
                                                           ี
                                                (สบคนเมือวนท 4 พฤศจกายน 2561)
                                                 ื
                                                      ่

                                                                                        ่
                                                                                  ิ
                                                                        
                          มาเรย มอนเตสซอร (Maria Montessori) (2532) ไดกลาวไวเกยวกบ อทธพลของสิงแวดลอมทมตอเดกไวใน
                              ี
                                                                               ิ
                                                                  
                                                                         ี
                                                                         ่
                                                                            ั
                                                                                                 ่
                                                                                                 ี
                                         ี
                                                                                                  ี
                                                                                                      ็
                                                                                                   
                                                                                                        
                                                                                                 ่
                                                  
                                                                                                 ื
                                                                                  
                                                                          ิ
                                                                                    ุ
                                                                                                    ็
                หนงสือ “The child in the Family” (ตพมพเมือป ค.ศ. 1923 และยังมการตีพมพจนถงปจจบน) กลาวไววา เมอเดกตองมา
                                               ิ
                   ั
                                              ี
                                                                                             
                                                                                              
                                                                                     ั
                                                      
                                                                                                      
                                                                            
                                                                                ึ
                                                   ่
                                                                     ี
                               
                  ู
                  
                                                                 ั
                                                                                                      ่
                                                                              
                                       ั
                                                              ุ
                           
                                 ํ
                อยในโลกของผูใหญ ทาใหเดกกบสภาพแวดลอมมความไมสมดลกน เชน ความแตกตางระหวางสัดสวนของสิงของเครืองใช
                                   
                                                     ี
                                                                                                ่
                                     ็
                               
                                                                
                                                                            ั
                                                                                                     
                          ั
                                                                               ื
                                      ่
                                                                               ่
                                    ึ
                                                                                          ่
                                      ื
                                                                                                  
                                                 ่
                                                                    ่
                                                           ็
                                                                                                       
                                                             ั
                                                                                      ็
                                                                   
                            
                                                                    ี
                ระหวางเด็กกบผูใหญ รวมถงเรองของการเคลือนไหวของเดกกบผูใหญทแตกตางกน เนองจากเดกเคลือนไหวไดชากวาผูใหญ  
                                                                                                 
                                        ่
                                                                                                       ั
                                                                                                         ั
                          
                                                                  
                                                                                                         ้
                   
                                                   
                                               ่
                                               ื
                                                           
                 ่
                                                                                      ั
                 ึ
                                                                              ็
                                                                                 ิ
                                                                            
                                                       
                     ี
                ซงถามการใชขนาดสัดสวนของสิงของเครองใชของผูใหญเปนเกณฑ อาจสงผลใหเดกเกดการพฒนาตนเองไดชาลง ดงนน
                                                                                                ํ
                การจดสภาพแวดลอมภายในสาหรบเดกนนควรจัดใหมความเหมาะสมกับ อาย ขนาดสัดสวนของรางกาย จะทาใหเดกรสึกถง
                                                                                                         ึ
                    ั
                                                                                                      
                                                                                                      ู
                                                                                                  
                                                                        ุ
                                                                                                    ็
                                      ํ
                                                      
                                         ั
                                            ็
                                              ั
                                                       ี
                                              ้
                                                          
                                                                                      ้
                                            ั
                                   
                        ิ
                                        ั
                                                                                         
                                                                                      ั
                                      ํ
                                                                                               ื
                                                                                               ้
                      
                ความเปนอสระ และเปนกาวสาคญในพฒนาการของเด็กดวย ความเหมาะสมของสภาพแวดลอมนนเปนหลักพนฐาน
                                                                  ็
                          การออกแบบแสงสวางภายในสภาพแวดลอมสําหรบเดกกอนวยเรยน ตองมแสงสวางจากธรรมชาติในระดบท ่ ี
                                                                          ี
                                                                              
                                                                                                        ั
                                                                                  ี
                                                                                       
                                                                        ั
                                                               ั
                                                                    
                                         
                                             
                                                               ี
                                                               ่
                                      ิ
                                                                                      
                                                            ็
                       
                                                                 ู
                สามารถอานหนงสือหรอทากจกรรมไดโดยไมตองเปดไฟ เดกทอยในทมดนาน ๆ อาจสงผลใหเกดความผิดปกติทางระบบ
                                                                    ่
                                                  
                                    ํ
                                                       
                                                                     ื
                                                   
                                                                    ี
                            ั
                                                                                        ิ
                                 ื
                                                                 
                                               
                                                           
                                                                                                
                                                                                                    ิ
                                                                                           
                                                                                          
                                                                                                     
                                     
                                                                                                   ู
                                                                                   ี
                ประสาทตาได และเด็กควรไดรับแสงแดดออน ๆ ในตอนเชา เพราะแสงแดดในตอนเชานนมประโยชน ชวยสรางภมตานทาน
                                                                                ้
                                                                                ั
                          
                                                                              
                                                                          
                                     
                                                                                                        ้
                            ื
                            ้
                                                                                               
                                    ี
                                                         ิ
                                                                                             ็
                โรค โดยแตละพนทจะตองมชองแสงเพือรบแสงธรรมชาตและระบายอากาศไมนอยกวารอยละ 20 เปอรเซนตของขนาดพืนท ่ ี
                                                                                
                                            ่
                              ่
                                              ั
                              ี
                หอง
                 
                          จากการทบทวนวรรณกรรมทเกยวของกบแนวทางเพอการออกแบบสภาพแวดลอมภายในสวนพนทกจกรรมเพอ
                                                                                               ้
                                                                                                  ิ
                                                                                           
                                                 ี
                                                 ่
                                                       ั
                                                                                                 ่
                                                                                                 ี
                                                                ื
                                               ี
                                               ่
                                                                ่
                                                                                                         ื
                                                                                               ื
                                                                                                         ่
                                                    
                                                                    ี
                                                       ี
                สงเสรมการเรยนรของสถานสงเคราะหเดกกอนวยเรยน พบวาวจยเกยวของกบแนวทางเพอการออกแบบสภาพแวดลอม
                              
                           ี
                                                     ั
                                                                    ่
                                                              
                     ิ
                                                                                    ่
                                                                 ั
                                                                ิ
                                                                          ั
                                               ็
                                                 
                                                                       
                                                                                    ื
                              ู
                                                                                           ึ
                                                                     
                                                  ู
                                    ่
                                                                           ี
                             ิ
                                                                                        ิ
                                                                                       
                          ้
                                                                                  
                                                                                 ี
                          ื
                                                                               ั
                            ่
                ภายในสวนพนทกจกรรมเพือสงเสรมการเรียนรของสถานสงเคราะหเดกกอนวยเรยนยงมไมมาก ผูวจยจงเลือกศกษาทบทวน
                                                                        ั
                                         ิ
                            ี
                                                                                         ั
                                                  
                                                                   ็
                                                                                                 ึ
                                          ั
                                       ี
                                                                                      ื
                                                                                      ้
                                                            
                                                                        ู
                                                         ั
                                                         ้
                                                              
                                                                                  
                        ึ
                             ่
                             ี
                                                                
                จากกรณีศกษาทมีความใกลเคยงกบสถานสงเคราะห ทงกลุมผูใชงานพนท รปแบบการใชงานพนท ขนาดและลักษณะของ
                                                                                         ่
                                                                                         ี
                                                       
                                                                    ื
                                                                    ้
                                                                       ี
                                                                       ่
                สถานท
                      ี
                      ่
                                                                                                        ื
                                  ั
                                     ิ
                                                  
                           ิ
                                                                                                        ้
                          วจยของสุรติ จตรสิงห (2550) ไดเสนอแนะแนวทางในการออกแบบสภาพแวดลอมทางกายภาพภายในสวนพนท ี ่
                            ั
                                          
                                        ิ
                กจกรรมเด็ก โดยใชวธการประเมนหลังการเขาครอบครองพืนที (Post-Occupancy-Evaluation) ดงน รปแบบกจกรรมและ
                                                                                                  ิ
                                                                                            ู
                                                 
                                                                                           ี
                                                                                           ้
                                                                                         ั
                               ิ
                              
                                                              ่
                                ี
                                                           ้
                 ิ
                                                           268
   272   273   274   275   276   277   278   279   280   281   282