Page 275 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 275
1. บทนํา
ั
“ครอบครว” เปนสถาบันพนฐานทมีความสําคญทสุดของสังคม ซงทาหนาทหลอหลอมและขดเกลาความเปนมนษย
่
ั
ี
ึ
ี
่
่
ํ
้
ื
ี
ั
่
ุ
ิ
ั
่
้
ั
ู
ิ
ุ
ั
ใหแกสมาชกภายในครอบครวดวยการอบรมเลียงดใหความรก แตปจจบนเกดการเปลียนแปลงในดานตาง ๆ เชน เศรษฐกิจ
ํ
ิ
ั
่
ื
ึ
้
การเมอง และสังคม ซงการเปลยนแปลงเหลานสงผลกระทบทาใหครอบครวบางครอบครวตองเผชญปญหา ความไมเปนธรรม
ั
ี
่
ี
ิ
ั
ั
ิ
ิ
ึ
ึ
ในสังคม กอใหเกดการเปลียนแปลงทางดานทศนคต และการรบคานยมใหม ๆ เขามาอยางไมคานงถงความเหมาะสม สงผลให
่
ํ
ิ
ั
่
่
ึ
ุ
ุ
ู
่
ุ
ี
ั
ึ
่
่
ุ
ั
ปจจบนสงคมมความเสือมโทรม มีสิงยวยและสิงเราอยรอบตว ซงเปนปจจยหนงทสําคญในการกระตนใหวยรนชายและหญงม ี
ั
่
่
ั
ั
ี
ั
ิ
ั
เพศสัมพนธกอนวยอนควร เกดกลุมวยรนทตดยาเสพตด ทาใหเกดปญหาผูหญงตงทองกอนถงวยอนสมควร และขาดความ
ั
ี
ั
่
ิ
ุ
ั
ั
ิ
ึ
้
ิ
ั
ั
ํ
ิ
ั
่
ี
ึ
ั
้
ิ
้
่
ิ
ิ
่
ุ
ี
้
พรอมในการเลียงดเด็ก โดยสิงเหลานเปนปจจยสําคญทกอใหเกดปญหา “การทอดทงเด็ก” และมีแนวโนมเพมมากขนทกป
ู
้
“สถานสงเคราะหเดกบานอดรธาน” จึงจดตงขนเพอ อปการะเลียงด ปองกน แกไข ฟนฟและพฒนาผูทเขามาอย ู
ู
ั
ั
ึ
้
ุ
ี
่
ั
ี
้
ุ
่
ั
ู
้
ื
็
ั
็
ั
้
ิ
่
ู
ื
้
่
ี
อาศยภายในสถานสงเคราะหทขาดโอกาสทางสังคม ครอบครวไมมีความพรอมในการดูแล การถกทอดทง เพอใหเดกเหลานได
ี
ิ
่
ี
ั
้
ี
ั
ั
ี
ั
ึ
ี
้
ี
ุ
ี
เติบโตมคณภาพชวตทดขน และสามารถชวยเหลือตวเองไดตามอตภาพในอนาคต เปนททราบกนวาสภาพแวดลอมทดนนจะ
่
ี
่
็
่
ี
ั
ี
ี
่
ื
ุ
่
็
ี
่
ั
ั
ั
ผลิตเดกทมคณภาพ มากกวาสภาพแวดลอมทีไมด สิงสําคญสําหรบพฒนาการในวัยเดกทเราควรใหความสําคญ คอ
้
สิงแวดลอมและสภาพแวดลอมในการเลียงด และการใหเสรภาพอยางมขอบเขต เดกจะเตบโตขนเปนผูใหญอยางไรนอกจาก
ึ
่
็
้
ี
ู
ิ
ี
ํ
ี
ั
ั
่
ั
่
ึ
ิ
็
่
ครอบครวเปนตวแปรแลวสภาพแวดลอมกเปนสงหนงทสาคญ (กอบกาญจน ตระกลวารี. 2560)
ู
ซงปจจบนสถานสงเคราะหเดกในประเทศไทยยงไมคอยเล็งเหนความสําคญในเรองของการออกแบบ
ื
็
่
่
ั
ั
็
ึ
ั
ุ
ํ
ั
ั
ิ
ี
สภาพแวดลอมทเหมาะสมกบชวงวย และสงเสรมพฒนาการของเดกมากนก สงผลใหเกดการผลิตซาของการดอยโอกาส คอ
่
ั
ั
ิ
้
ื
็
ู
ํ
ั
การตองอยในสภาพแวดลอมเดิมไปเรือย ๆ ทาใหเด็กขาดโอกาสในการพัฒนาทกษะในดานตาง ๆ จงจาเปนตองเกดการพฒนา
ั
ํ
ึ
ิ
่
่
ู
ิ
และปรับเปลียนรปแบบของสภาพแวดลอม และเพอหาแนวทางในการออกแบบสถาปตยกรรมภายในสวนพนทกจกรรมเพือ
่
ื
ื
ี
่
้
่
ิ
่
ู
ึ
สงเสรมการเรียนรของสถานสงเคราะหเดกกอนวยเรยน กรณีศกษาภายในพนทหองพฒนาการเด็กสถานสงเคราะหบาน
ั
็
ี
ั
ี
้
ื
่
ึ
ิ
ี
ี
ิ
ื
ุ
ึ
ี
อดรธาน ทมความเหมาะสมตอพฤติกรรม กจกรรม รวมถงความพงพอใจ เพอใหเกดความสะดวกสบายตอการใชงานภายใน
่
ิ
ั
พน และสงเสรมพฒนาการของเดกอยางสมวย สภาพแวดลอมมความสวยงาม สะอาด ดแลรกษาไดงาย ปลอดภัยไมเปน
้
ื
็
ั
ี
ู
ั
ั
อนตรายตอผใชงาน ชวยใหเจาหนาทประหยดเวลาในการทางาน ซงจากทกลาวมาจะสงผลใหผูใชพนทนนเกดความพงพอใจ
ั
้
ื
่
ี
ี
่
ั
ิ
ึ
ึ
ี
่
่
ํ
้
ู
ํ
เดกเกดพฒนาการทีดเปนไปตามชวงวย ทาใหเดกเตบโตอยางมีคณภาพและเปนกาลังสําคญในการพัฒนาสังคมและ
็
ั
ั
ั
่
ิ
็
ํ
ุ
ิ
ี
ประเทศชาตตอไป
ิ
ี
ุ
คานยามศพท เด็กกอนวยเรียน กลุมอาย 3-6 ปทไดรบการสงเคราะหในสถานสงเคราะหเด็กบานอดรธาน ซงเปนชวงวยทเด็ก
ั
ั
่
ี
ั
ี
่
ึ
ุ
่
ํ
ิ
ั
ึ
่
้
ั
ิ
กาลงเจริญเตบโต สามารถพงตนเองไดบางแลว เด็กในวยนีมกจะตองการเปนอสระและตองการทดลองความสามารถของ
ิ
ํ
ั
ั
ตนเอง ซงสวนมากจะผานขนตอนพฒนาการมาบาง ทงดานรางกาย อารมณ สังคม และ สตปญญา
้
่
ึ
ั
ิ
ั
ั
้
ั
2. คําถามวจย
ิ
ื
ิ
้
่
ี
ี
2.1 กจกรรมและพฤตกรรมการใชพนทภายในสภาพแวดลอมของเจาหนาทและเด็กในสถานสงเคราะหเปนอยางไร
ิ
่
็
ี
ึ
่
ั
2.2 เจาหนาทและเดกในสถานสงเคราะหมระดบความพงพอใจในลักษณะใดตอสภาพแวดลอมภายในของสถาน
ี
สงเคราะหเดก
็
2.3 สภาพแวดลอมภายในของสถานสงเคราะหเดกควรมลักษณะอยางไรทสอดคลองกบกจกรรม และพฤติกรรม
็
่
ั
ี
ี
ิ
ของเจาหนาทและเด็กในสถานสงเคราะห
ี
่
ุ
ั
ิ
ั
3. วตถประสงคของการวจย
ื
่
็
ั
ิ
้
ี
ึ
ุ
3.1 ศกษารูปแบบกจกรรม พฤตกรรมการใชงานพนทภายในหองพฒนาการเดกของสถานสงเคราะหบานอดรธานี
ิ
ี
่
ี
ี
3.2 ศกษาขอด ปญหาทพบภายในพืนทหองพฒนาการเด็กกอนวยเรียนของสถานสงเคราะหบานอดรธานี
ุ
่
ั
ึ
ั
้
่
ื
3.3 เสนอแนะแนวทางเพอการออกแบบสถาปตยกรรมภายในสวนพนทกจกรรมเพอสงเสรมการเรยนรของสถาน
ื
ิ
ี
ิ
ี
่
ื
้
่
ู
ั
็
สงเคราะหเดกกอนวยเรียน กรณีศกษาภายในพืนทหองพฒนาการเด็กสถานสงเคราะหบานอุดรธานี
ี
ึ
้
ั
่
266