Page 275 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 275

1.  บทนํา
                                                                                          ั
                       “ครอบครว” เปนสถาบันพนฐานทมีความสําคญทสุดของสังคม ซงทาหนาทหลอหลอมและขดเกลาความเปนมนษย 
                                                           ่
                                                         ั
                                                           ี
                                                                      ึ
                                                                              ี
                                                                              ่
                                                                           
                                                                      ่
                                                                        ํ
                                           ้
                                                                                                    
                                           ื
                                                ี
                                   
                               ั
                                                ่
                                                                                                        ุ
                                                                        ิ
                                     ั
                                                                               ่
                  
                    
                                       
                                                  ้
                                                            ั
                                                     ู
                                                       
                        ิ
                                                                    ุ
                                                                     ั
                                                                
                                                                  
                                                                                            
                                                                                                  
                ใหแกสมาชกภายในครอบครวดวยการอบรมเลียงดใหความรก แตปจจบนเกดการเปลียนแปลงในดานตาง ๆ เชน เศรษฐกิจ
                                                                                        
                                                               
                                                                                                   
                                                             ํ
                                                                                       ิ
                                                                                         
                                                                      ั
                                ่
                     ื
                                ึ
                                                   
                                                  ้
                การเมอง และสังคม ซงการเปลยนแปลงเหลานสงผลกระทบทาใหครอบครวบางครอบครวตองเผชญปญหา ความไมเปนธรรม
                                                                                ั
                                                  ี
                                                                                  
                                       ่
                                       ี
                            ิ
                                                 ั
                           
                                                             ั
                                                               
                                                     ิ
                        
                                                                 ิ
                                                                                      ึ
                                                                                        ึ
                                                                          
                ในสังคม กอใหเกดการเปลียนแปลงทางดานทศนคต และการรบคานยมใหม ๆ เขามาอยางไมคานงถงความเหมาะสม สงผลให 
                                   ่
                                                                                    ํ
                                                                               
                                                                                                        ิ
                                                           ั
                                                                           ่
                                                              ่
                                                              ึ
                   ุ
                                              ุ
                                                       
                                                       ู
                                                  ่
                 
                                                                                              ุ
                                                                                              
                           ี
                                                                              ั
                                                                        ึ
                                                                   
                                                                        ่
                                 ่
                                                                                           
                                                                                        ุ
                       ั
                                                                                        
                ปจจบนสงคมมความเสือมโทรม มีสิงยวยและสิงเราอยรอบตว ซงเปนปจจยหนงทสําคญในการกระตนใหวยรนชายและหญงม ี
                                                                     ั
                                          ่
                                                                 
                                            ่
                     ั
                                            ั
                                                                           ี
                                                                                            ั
                                      ิ
                                            ั
                เพศสัมพนธกอนวยอนควร เกดกลุมวยรนทตดยาเสพตด ทาใหเกดปญหาผูหญงตงทองกอนถงวยอนสมควร และขาดความ
                               ั
                                         
                                                ี
                             ั
                                                ่
                                              
                                                 ิ
                                              ุ
                                                                                        ั
                       ั
                                                                       
                                                                  
                                                              
                         
                                                                ิ
                                                                                    ึ
                                                                              
                                                                                 
                                                                            ้
                                                                          ิ
                                                                                      ั
                                                                            ั
                          
                                                            ํ
                                                        ิ
                                                 ั
                                                         
                                                        ่
                                                        ี
                                                                                                   ึ
                                                     ั
                                                                                                   ้
                                                                             ิ
                                                                             ้
                                     ่
                                                            
                                                                
                                             
                                                                                              ิ
                                                              ิ
                                               
                                                                                              ่
                                                                                                      ุ
                                           ี
                                           ้
                                                                                           
                พรอมในการเลียงดเด็ก โดยสิงเหลานเปนปจจยสําคญทกอใหเกดปญหา “การทอดทงเด็ก” และมีแนวโนมเพมมากขนทกป  
                              ู
                           ้
                       “สถานสงเคราะหเดกบานอดรธาน” จึงจดตงขนเพอ อปการะเลียงด ปองกน แกไข ฟนฟและพฒนาผูทเขามาอย ู 
                                                                                         ู
                                                      ั
                                                        ั
                                                          ึ
                                                        ้
                                            ุ
                                                                                                  
                                                                                                   ี
                                                                                                   ่
                                         
                                                                                             ั
                                                                                                     
                                                 ี
                                                          ้
                                                                ุ
                                                                                   
                                                             ่
                                                                               ั
                                                                            
                                                                          ู
                                                                       ้
                                                             ื
                                      ็
                                                                                      
                                                                                      
                                                                      
                                                            ั
                                                                                                  ็
                   ั
                                                               
                                                                                           ้
                                                                                           ิ
                                                                                              ่
                                                                                                 
                                                                                     ู
                                                                                              ื
                                                                                                         ้
                                      ่
                                      ี
                อาศยภายในสถานสงเคราะหทขาดโอกาสทางสังคม ครอบครวไมมีความพรอมในการดูแล การถกทอดทง เพอใหเดกเหลานได 
                                     
                                                                                                         ี
                              ิ
                                                                                ่
                             ี
                                                                                                       ั
                                                           
                                              
                                                                                                       ้
                                                                                ี
                                                               ั
                                                      ั
                                                                                                      ี
                                                                                     ั
                                  ึ
                      ี
                                  ้
                                 ี
                       ุ
                                                                              
                                                                                                     ี
                                                                                        
                เติบโตมคณภาพชวตทดขน และสามารถชวยเหลือตวเองไดตามอตภาพในอนาคต เปนททราบกนวาสภาพแวดลอมทดนนจะ
                                ่
                                ี
                                                                                                     ่
                                                      
                     ็
                                                         ่
                        ี
                                                                   ั
                         ี
                                                                                      ี
                                                                                      ่
                                      
                                                                                                         ื
                          ุ
                        ่
                                                                                   ็
                                                       ี
                                                    ่
                                                                      ั
                                                                                                      ั
                                                             ั
                ผลิตเดกทมคณภาพ มากกวาสภาพแวดลอมทีไมด สิงสําคญสําหรบพฒนาการในวัยเดกทเราควรใหความสําคญ คอ
                                                                                     ้
                                                                                           
                สิงแวดลอมและสภาพแวดลอมในการเลียงด และการใหเสรภาพอยางมขอบเขต เดกจะเตบโตขนเปนผูใหญอยางไรนอกจาก
                                                                                     ึ
                                                                                              
                 ่
                                                                            ็
                                             ้
                                                                    ี
                                                ู
                                                                                 ิ
                                                           ี
                                                                                                
                                                                                        
                                  
                                                         ํ
                                                        ี
                                                           ั
                           ั
                                                        ่
                      ั
                                                      ่
                                                      ึ
                                                   ิ
                                               ็
                                                   ่
                                                                      
                ครอบครวเปนตวแปรแลวสภาพแวดลอมกเปนสงหนงทสาคญ (กอบกาญจน ตระกลวารี. 2560)
                         
                                                                           ู
                                                
                                                                   
                          ซงปจจบนสถานสงเคราะหเดกในประเทศไทยยงไมคอยเล็งเหนความสําคญในเรองของการออกแบบ
                             
                                                                                          ื
                                               
                                                 ็
                                                                                          ่
                          ่
                                                                                    ั
                                ั
                                                                           ็
                          ึ
                                                               ั
                               ุ
                                                                    
                                                                                        ํ
                                                                              
                                          ั
                                       
                                                      ั
                                                   ิ
                            ี
                สภาพแวดลอมทเหมาะสมกบชวงวย และสงเสรมพฒนาการของเดกมากนก สงผลใหเกดการผลิตซาของการดอยโอกาส คอ
                            ่
                                     ั
                                                                      ั
                                                                                ิ
                                                                                        ้
                                                                                                
                                                                                                         ื
                                                                 ็
                        ู
                                                                               
                        
                                                                                  
                                                                                         ํ
                                                                         ั
                                                                                              
                การตองอยในสภาพแวดลอมเดิมไปเรือย ๆ ทาใหเด็กขาดโอกาสในการพัฒนาทกษะในดานตาง ๆ จงจาเปนตองเกดการพฒนา
                                                                                                       ั
                                                 ํ
                                                   
                                                                                       ึ
                                                                                                  ิ
                                           ่
                                                                                            
                          ่
                             ู
                                                                                                  ิ
                และปรับเปลียนรปแบบของสภาพแวดลอม และเพอหาแนวทางในการออกแบบสถาปตยกรรมภายในสวนพนทกจกรรมเพือ
                                                     ่
                                                     ื
                                                                                               ื
                                                                                                 ี
                                                                                                 ่
                                                                                               ้
                                                                                                         ่
                     ิ
                                                  
                                                                            ่
                                              
                              ู
                                                                ึ
                สงเสรมการเรียนรของสถานสงเคราะหเดกกอนวยเรยน กรณีศกษาภายในพนทหองพฒนาการเด็กสถานสงเคราะหบาน
                                                                                                        
                                                                                 ั
                                                                                                       
                                               ็
                                                                             
                                                        ี
                              
                                                     ั
                                                                            ี
                                                                          ้
                                                                          ื
                        ่
                                                                ึ
                                                ิ
                        ี
                      ี
                                                                            ิ
                                                                        ื
                 ุ
                                                          ึ
                                                                           
                         ี
                อดรธาน ทมความเหมาะสมตอพฤติกรรม กจกรรม รวมถงความพงพอใจ เพอใหเกดความสะดวกสบายตอการใชงานภายใน
                                                                                            
                                                                        ่
                                                                                                  
                                             
                           ิ
                                                                                     ั
                พน และสงเสรมพฒนาการของเดกอยางสมวย สภาพแวดลอมมความสวยงาม สะอาด ดแลรกษาไดงาย ปลอดภัยไมเปน
                                                                                                       
                 ้
                 ื
                                         ็
                                                                                                         
                              ั
                                                                ี
                                                                                  ู
                                                  ั
                 ั
                                    
                อนตรายตอผใชงาน ชวยใหเจาหนาทประหยดเวลาในการทางาน ซงจากทกลาวมาจะสงผลใหผูใชพนทนนเกดความพงพอใจ
                                                                                            ั
                                                                                            ้
                           
                                                                                        ื
                                                                                           ่
                                                                                           ี
                                
                                           ี
                                           ่
                                                ั
                                         
                                                                                               ิ
                                                                                                     ึ
                                                                                    
                                     
                                                                                     
                                                                 ึ
                                                                      ี
                                                                      ่
                                                                 ่
                                                           ํ
                                                                                       
                                                                                        ้
                          
                          ู
                                                                                ํ
                เดกเกดพฒนาการทีดเปนไปตามชวงวย ทาใหเดกเตบโตอยางมีคณภาพและเปนกาลังสําคญในการพัฒนาสังคมและ
                  ็
                                                                                      ั
                                              ั
                        ั
                                ่
                                                         ิ
                                                    
                                                      ็
                                                 ํ
                                                                   ุ
                                           
                     ิ
                                                               
                                   
                                 ี
                ประเทศชาตตอไป
                         ิ
                                                    ี
                                                                                
                          
                                                                                       ุ
                คานยามศพท เด็กกอนวยเรียน กลุมอาย 3-6 ปทไดรบการสงเคราะหในสถานสงเคราะหเด็กบานอดรธาน ซงเปนชวงวยทเด็ก
                                                       ั
                                                                                    
                                          
                                                                                                   
                               
                                                                                                     ั
                                                                                                        ่
                                                                                                        ี
                                  ั
                                                   
                                                                                            ี
                                                    ่
                                                                                              ึ
                                              ุ
                                                                                                 
                                                                                              ่
                 ํ
                   ิ
                        ั
                                      ึ
                                      ่
                                                              ้
                                                            ั
                          ิ
                กาลงเจริญเตบโต  สามารถพงตนเองไดบางแลว  เด็กในวยนีมกจะตองการเปนอสระและตองการทดลองความสามารถของ
                                                                            ิ
                                               
                                              
                                                                          
                                                   
                 ํ
                                                               ั
                                                                                   
                   ั
                                                         
                                                                                   
                ตนเอง ซงสวนมากจะผานขนตอนพฒนาการมาบาง ทงดานรางกาย อารมณ สังคม และ สตปญญา
                                                       ้
                                                   
                       ่
                       ึ
                                                       ั
                                                                                  ิ
                                          ั
                                    ั
                                    ้

                            ั
                2.  คําถามวจย
                           ิ
                                                  ื
                            ิ
                                                  ้
                                                                                                   
                                                                        
                                                                            
                                                    ่
                                                                              ี
                                                    ี
                                                                                                      
                       2.1  กจกรรมและพฤตกรรมการใชพนทภายในสภาพแวดลอมของเจาหนาทและเด็กในสถานสงเคราะหเปนอยางไร
                                                
                                        ิ
                                                                              ่
                                                      
                                       ็
                                  ี
                                                                                 
                                                                 ึ
                                  ่
                                                           ั
                       2.2  เจาหนาทและเดกในสถานสงเคราะหมระดบความพงพอใจในลักษณะใดตอสภาพแวดลอมภายในของสถาน
                                                        ี
                             
                                
                สงเคราะหเดก
                         ็
                       2.3  สภาพแวดลอมภายในของสถานสงเคราะหเดกควรมลักษณะอยางไรทสอดคลองกบกจกรรม และพฤติกรรม
                                                             ็
                                                                               ่
                                                           
                                                                                       ั
                                                                               ี
                                                                  ี
                                                                                          ิ
                ของเจาหนาทและเด็กในสถานสงเคราะห
                          ี
                          ่
                        

                               
                        ุ
                     ั
                                       ิ
                                        ั
                3.  วตถประสงคของการวจย
                                                                                                  
                                                            ื
                                                               ่
                                                                                 ็
                                                                        ั
                                               ิ
                                                            ้
                                                               ี
                                                        
                            ึ
                                                                                                     ุ
                       3.1  ศกษารูปแบบกจกรรม พฤตกรรมการใชงานพนทภายในหองพฒนาการเดกของสถานสงเคราะหบานอดรธานี
                                      ิ
                                         ี
                                
                                    
                                         ่
                                   ี
                                                    ี
                       3.2  ศกษาขอด ปญหาทพบภายในพืนทหองพฒนาการเด็กกอนวยเรียนของสถานสงเคราะหบานอดรธานี
                                                                                              ุ
                                                    ่
                                                                   
                                                                                         
                                                        ั
                                                                                           
                                                     
                            ึ
                                                                      ั
                                                  ้
                                                                                    ่
                                                                                    ื
                       3.3  เสนอแนะแนวทางเพอการออกแบบสถาปตยกรรมภายในสวนพนทกจกรรมเพอสงเสรมการเรยนรของสถาน
                                                                          ื
                                                                             ิ
                                                                                                ี
                                                                                          ิ
                                                                                                   
                                                                            ี
                                          ่
                                          ื
                                                                          ้
                                                                            ่
                                                                                                   ู
                                                         ั
                         ็
                สงเคราะหเดกกอนวยเรียน กรณีศกษาภายในพืนทหองพฒนาการเด็กสถานสงเคราะหบานอุดรธานี
                                                     ี
                            
                                         ึ
                                                  ้
                               ั
                                                     ่
                                                                               
                                                      


                                                           266
   270   271   272   273   274   275   276   277   278   279   280