Page 304 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 304
ํ
ั
ู
ื
่
ี
ู
รปท 8 ตวละคร (Characters) ประจาศนยการเรยนรฯ คอ แฮปปและพาวเวอร สือสารในหลายรูปแบบ
่
ู
ี
ทงประตมากรรม แอนเมชนในหนัง 3 มต โฮโลแกรม (Hologram)
ิ
่
ิ
ั
้
ิ
ั
ิ
ทมา: เอกสารประกอบการอบรมเจาหนาทศนยการเรียนรู ฯ (กฟผ., 2561)
่
ี
ู
่
ี
ู
จากแกนเรืองหลัก ภารกิจตามหาแสงนิรนดร การเลาเรืองในโซน 3 หองคนสสมดุล (Rebalance) พาผเขาชมเรียนร ู
ู
่
่
ั
ื
ิ
ั
ื
่
การจดการเมองอจฉรยะ (Smart City) โลกในอนาคต สือสารความรูเรองการจดการเมองอจฉรยะใน 4 ประเดนหลัก ไดแก
ิ
ื
ื
่
็
ั
ั
ั
ิ
ิ
ั
ิ
ั
ิ
การวางผังเมืองอจฉรยะ (Smart Urban Planning) การเดนทางอัจฉรยะ (Smart Mobility) ระบบเครือขายพลงงานอจฉรยะ
ั
ั
(Smart Grid) และอาคารอจฉรยะ (Smart Building) ผูเขาชมรับประสบการณจากการเลนเกมระบบโตตอบปฏิสัมพนธ 2
ั
ิ
ื
ิ
้
เกม คอ เกมสมารทเฮาส (Smart House) และเกมสมารทซต (Smart City)
ี
ู
ื
“เรองเลาในเรองเลา” ในหองคนสสมดุล สวนจดแสดงเรองอาคารศนยการเรยนร กฟผ. สํานกงานกลางในฐานะ
ู
ั
่
ื
ี
ั
่
ื
ื
ู
่
ี
ึ
ั
ํ
ิ
ี
่
่
ื
ั
ประหยดพลังงาน สือทใชเลาเรอง คอ วดทศนเลาถงขอกาหนดอาคารประหยัดพลังงานระดับลีด แพลทตินม (LEED
่
่
ั
ื
ุ
ิ
ิ
Platinum) กระบวนการออกแบบโดยสถาปนก วศวกรทกระบบของการไฟฟาฝายผลิตแหงประเทศไทย การสือสาร
่
ี
่
ี
ั
ุ
ั
ุ
ั
่
ิ
ิ
พพธภณฑดงกลาว เปนประโยชนตอผูประกอบวชาชพทสนใจความรูอาคารอนุรกษพลังงาน สือคณคา ความมงมน ตงใจใน
้
ั
ั
่
ิ
ื
่
ี
การเปนองคกรชนนาในการอนรกษพลังงาน เมือพจารณาในมมของการเลาเรอง วดทศนดงกลาว ชวยทาใหการเลาเรืองอาคาร
้
ิ
ั
ุ
ํ
ั
่
ุ
ั
ิ
ํ
่
ั
ิ
่
สถาปตยกรรมและระบบวิศวกรรม (Narrative Architecture and Engineering System) การเลาเรองภมทศน (Narrative
ื
ั
ู
Landscape) มความสมบูรณขน
ี
ึ
้
ี
ู
ื
นอกจากแมสคอตประจําศนยการเรียนรฯ แลว ตวละคร (Character) อนทเปนผเลาเรอง ไดแก ผูวาการการไฟฟา
ู
่
่
ั
่
ื
ู
ั
ื
ฝายผลิตแหงประเทศไทยในการจัดแสดงเรองโลกทียงยน (One World) เทคนคโฮโลแกรม (รปท 8) เลาเรองการจัดการ
่
ื
่
ื
ี
ู
่
่
ิ
่
ิ
ิ
ี
่
ื
ิ
พลังงานไฟฟาของ กฟผ. ตามขอตกลงสนธสัญญาปารส เพอลดภาวะโลกรอน สถาปนกและวศวกรผูออกแบบงาน
่
ื
ั
ั
ิ
ุ
ั
ั
ื
สถาปตยกรรม และระบบวิศวกรรมอาคาร ในการจดแสดงเรองคนสูสมดลย หวขออาคารอนรกษพลังงาน นกวชาชีพเลาถง ึ
ุ
กระบวนการออกแบบเพอใหไดมาตรฐานลีด แพลตินม (LEED Platinum)
ื
่
่
ั
ิ
ิ
ื
ึ
่
ี
ื
่
RQ 2: พพธภัณฑกรณศกษาออกแบบสหวิทยาการเพอการเลาเรองอยางไร
ิ
ึ
ิ
ั
ิ
้
ั
ั
ิ
ี
่
ี
พพธภณฑกรณีศกษาทง 2 แหง เปนดจทลมวเซยมทจดแสดงในแนวทางระบบปฏิสัมพนธเชงโตตอบ (Interactive
ิ
ิ
ั
ั
ู
Multimedia) การเขาถงความร (Interface) เปนปฏสัมพันธระหวางคนกับคอมพิวเตอร โดยใชเทคโนโลยีอารเอฟไอดี
ิ
ึ
ู
ั
ิ
ี
ิ
่
่
ื
่
้
(Radio Frequency Identification: RFID) เนองจากพพธภณฑเรยนรการลงทุนเปนพนทสวนหนงในอาคารสํานกงานใหญ
ี
ื
ึ
ั
ั
ตลาดหลักทรพยแหงประเทศไทย สวนศนยการเรียนร กฟผ. สํานกงานกลาง ถกออกแบบตงแตผังแมบท (Master Plan)
ั
้
ู
ั
ู
ู
ั
ี
ั
สถาปตยกรรม วศวกรรม การตกแตงภายใน และการออกแบบนิทรรศการ สือจดแสดงทงหมด ในหวขอน จงขอนาเสนอการ
้
ึ
้
่
ํ
ิ
ั
ํ
ั
ี
ู
ออกแบบสหวิทยาการเฉพาะกรณีศนยการเรยนร กฟผ. สานกงานกลาง
ู
295