Page 300 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 300
ี
่
้
ื
ํ
ื
ิ
ิ
ั
ื
่
่
(กาญจนา แกวเทพ, 2553) พพธภณฑสรางเสนเรองเพอบอกเลาเนอหาทตองการนาเสนอดวยแนวทางการประกอบสราง
ื
้
ั
ู
(Constructionism) ผูเขาชมประกอบสรางความจริงจากพนความร ประสบการณเดิม การรบสารของผูเขาชมผานประสาท
ู
ู
สัมผัสหรือ ขนธ 5 ไดแก ตา ห จมก ลน กาย
้
ั
ิ
ู
่
ื
ั
่
พพธภณฑเปนพนทีทมีศกยภาพการเลาเรองจากชองวางของการไมร การไมมประสบการณผูเขาชมหลายประการ
่
ี
ั
ิ
้
ื
ี
ิ
ี
ไดแก ชองวางของเวลา ชองวางสภาพภมิศาสตร วฒนธรรม ชองวางทางสังคมจากผูเขาชมตางวฒนธรรม ชองวางทางวิชาชพ
ู
ั
ั
ชองวางทางกายภาพ ฯลฯ (Macleod et al, 2012: xxiii)
ิ
่
ิ
่
ั
ื
้
ั
ี
การออกแบบองคประกอบพพธภณฑและสภาพแวดลอมเพอการเลาเรองทําไดหลายวิธการ ทงการจาลองสถานที
ํ
ื
่
ิ
่
ู
ี
ํ
ิ
ั
ิ
ั
ี
ิ
ิ
และเหตุการณในอดต เชน พพธภณฑเชอรชลวอรรูมจาลองหองวางแผนการรบของวนสตน เชอรชล ในสงครามโลก (รปท 1)
่
ื
ิ
่
ิ
ิ
ู
ั
ี
ี
ี
การสรางสัญญะทีเปนภาพ (Visual Sign) สือความหมาย เชน พพธภณฑมหาตมะ คานธ (รปท 2) การใชสือวดทศนหรอแอนิ
่
่
ั
ิ
ั
ํ
ั
ิ
ั
่
ั
ื
ิ
เมชน การจาลองสถานการณเสมอนจรงในรูปแบบเกมปฏสัมพนธ เชน พพิธภณฑ จอรจ วอชิงตน เปนตน
ิ
ู
ิ
ิ
รปท 1 เชอรชลวอรรูม จาลองหองวางแผนการรบของเชอรชล พพธภณฑเชอรชลวอรรูม
ิ
ํ
ั
่
ี
ิ
ทมา: Churchill War Room-The Map Room. Photo credit: © Imperial War Museum.
ี
่
ี
่
ั
ั
ื
สญญะ คอ สรรพสิงทมีความหมายมากไปกวาตวของมนเอง (กาญจนา แกวเทพ, 2555) สัญญะมลักษณะเปน
ี
่
ั
ั
ั
ี
่
ั
ี
ู
ตวแทนของสารโดยผานการแปลความ ตความหมายและสงผานดวยรปแบบสญลักษณทมอตลักษณ (มณีวรรณ ชาตวนช และ
ิ
ี
่
ั
ั
ิ
่
่
สมภพ ชาตวนช, 2018) การสือสารพิพธภณฑใชสัญญะประเภท ไอคอน (Icon) สรางการรบร แทนความหมายสิงทจะ
ี
ู
ิ
ุ
ี
ี
ี
ิ
ิ
ั
่
ิ
ี
่
ิ
ํ
นาเสนอ พพธภณฑมัลตมีเดยมหาตมะ คานธี ทอนเดย สรางสัญญะประเภทไอคอน (Icon) แทนคานธจากวัตถสิงของ
ี
ั
อากปกรยาในนทรรศการ (รปท 2) อนสรณสถาน พพธภณฑ สรางสัญญะดวยการออกแบบพืนท ภมทัศน เชน พพธภณฑ
ั
้
่
ู
ิ
ิ
ิ
ิ
ั
ิ
ิ
ี
่
ุ
ิ
ู
ิ
ี
่
ฮอโลคอสท กรงเบอรลิน อนสรณสถานและพพธภณฑไนนวนวน กรงนวยอรค (รปท 3 และ 4)
ั
ั
ุ
ิ
ิ
ั
ุ
ุ
ู
ิ
ิ
ี
ิ
ี
ิ
ี
ู
่
ั
รปท 2 ผูออกแบบพพธภณฑมัลตมีเดยคานธ ใชสัญญะประเภทไอคอน (Icon) ไดแก อากปกรยา เครองปนฝาย
่
ิ
ื
ิ
ั
ไมเทา สือความหมายถงคานธในนทรรศการ
ี
ึ
ิ
่
ี
ทมา: Eternal Gandhi: Design of the Multimedia Museum (Ranjit Makkuni, 2007).
่
291