Page 299 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 299
ิ
ั
ิ
่
ู
ิ
ุ
ั
การสือสารพพธภัณฑในยคพลกผน กบ การสรางประสบการณผเขาชม
(Museum Communication at the Edge of Turning Point and Visitors Experience Creation)
ิ
ี
่
้
ื
ั
ิ
พพธภณฑในฐานะเปนพนทเปดกวางตอสาธารณะ (Public Space) สําหรับความแตกตางหลากหลายทาง
ั
่
ั
ิ
ื
ั
วฒนธรรมเรมตนในศตวรรษที 19 เมอองเดร มาลรอกซ (Andre Malraux) เสนอแนวคดเรอง พพธภณฑไรกาแพง
่
ํ
่
ิ
ิ
่
ิ
ื
ี
ึ
(a museum without wall) (Malraux, 1967 อางถงใน Barrett, 2012: 109) ผูเขาชมเปดรบสือในพิพธภณฑทสามารถ
่
่
ั
ั
ิ
ื
ื
ั
สรางจนตนาการ เลาเรองเพอสรางประสบการณตอคอลเล็คชนอยางอสระดวยตนเอง เชน หนงสือศลปะ (Art Book) แทน
่
ิ
ิ
่
่
ั
ิ
ั
ู
่
่
การเปนผรับสารทีภณฑารักษเลือกสรรวตถจดแสดงและโครงสรางการเลาเรือง
ั
ุ
ั
ิ
ื
พพธภณฑไรกาแพงในความหมายของคอตเลอร (Kotler, 2001) คอ การสรางประสบการณหลากหลายรูปแบบตอ
ั
ิ
ํ
สาธารณะ ไดแก ประสบการณทางวัฒนธรรม ประสบการณการมสวนรวม และประสบการณทางสังคม ดวยกจกรรมท ่ ี
ี
ิ
ั
ั
ั
ี
ั
พพธภณฑจดขน ตวอยาง เชน การจดแสดงดนตร การจดโปรแกรมใหผูเขาชมมีสวนรวมเปนอาสาสมัคร นกโบราณคดี การให
ึ
ั
ิ
ิ
้
ั
ิ
่
เชาพนทสําหรับจัดงาน พนทพกคอยของผูสูงอาย การฉายภาพยนตร การบรรยายโดยภัณฑารักษ การรับสมัครสมาชกและผู
้
ั
ี
่
ี
ื
ุ
้
ื
่
ิ
ิ
บรจาค ฯลฯ นอกเหนอจากกิจกรรมแลว พพธภณฑสรางประสบการณ (Experiential Museum) ไดมาแทนทีพพธภณฑเนน
ิ
ั
ั
ิ
ื
ิ
่
ั
่
ู
ั
ํ
ั
ั
่
ิ
ั
่
วตถุจดแสดงหรือคอลเลคชน คอลเลคชนไมไดถกนาเสนอเปนเปาหมายของพิพธภณฑ แตไดกลายเปน “สือ” ประเภทหนึงท ี ่
้
่
ี
ํ
ิ
ิ
ื
ู
ื
ั
ั
ใชสรางประสบการณตอผูเขาชมบนพนทจดแสดงจริงหรอบนโลกออนไลน (สมรกษ, 2561) เทคโนโลยีดจทลไดถกนามาใชใน
ั
่
ู
ี
่
ื
พพธภณฑเพอขยายชองทางการสือสารผานประสาทสัมผัสทหลากหลายตอผเขาชม
่
ั
ิ
ิ
ั
ิ
ื
ิ
พพธภณฑดจิทล (Digital Museum) คอ การนาเทคโนโลยีดจทลมาใชกบงานทกประเภทของพพธภณฑ
ั
ั
ิ
ํ
ิ
ิ
ุ
ั
ั
ิ
ิ
สงผลกระทบตอการจดการ การอนรกษ สถาปตยกรรม พนท เสนทางสัญจร การจดแสดง และความสัมพนธของพิพิธภณฑ
ั
ั
ื
ี
ั
้
ั
่
ุ
ั
กบสภาพแวดลอม (Lin, Qua-Ping)
ั
ดวยเทคโนโลยดจทลไดทาใหกลุมผูเขาชมพพธภณฑเปลียนแปลงจากการเขาถงดวยพนท (Place Accessibility)
ิ
ิ
ี
่
ี
่
ึ
ื
ํ
้
ั
ั
ิ
ิ
ื
่
่
ั
ิ
ิ
ึ
มาสูการเขาถงแหลงเกบรวบรวมออนไลน (Online Collection) สถานท (Place) ในพพธภณฑดจทลไดเปลียนเปน “พนที”
ิ
ั
็
ิ
่
้
ี
ี
ุ
่
(Space) ทคนสามารถเชอมตอกนไดดวยอปกรณ (“We are where we devices are”, Gordon and de Souza e Silva
่
ั
ื
ิ
ิ
ี
่
ื
้
ื
ใน Bautista, 2014:10) การเยียมชมพพธภณฑในสังคมดจทลมทงการเยยมชมบนพนททางกายภาพหรอบนพนทออนไลน
ื
้
ั
้
ั
ี
ี
่
ี
่
ิ
ั
ิ
่
(physical space or an online site) (Barrett, 2012)
ิ
ึ
ิ
ิ
ี
ั
่
การสอสารพพธภณฑ (Museum Communication) ในสังคมดิจทล จงเปนการสือสาร 2 ทาง ท่ผูเขาชมใน
ื
ั
่
่
ิ
ี
ั
ิ
ี
ิ
ี
ู
ฐานะผูรบสารสามารถสือสารยอนกลบไปยังพพธภณฑ หรอผูสงสาร เทคโนโลยดจทล ทาใหผูคนทอยทวทกมมโลกทมความ
่
ุ
ั
่
ี
ั
ํ
ั
่
ุ
ั
ื
ิ
ิ
่
สนใจรวมกนสามารถสือสาร แลกเปลียนประสบการณ เกดเปนชมชนแหงความสนใจ (Communities of Interest) สามารถ
่
ุ
ั
่
ิ
ุ
ู
เปดรบขาวสาร ชมกจกรรม ผานชองทางสือสงคมออนไลน ณ เวลาจริง (Real Time) เกดชมชนแหงการเรยนร
ี
ั
ิ
ั
ุ
ิ
(Communities of Learning) เปนชมชนออนไลน เชน พพธภณฑสมยใหม นวยอรค สหรฐอเมรกา (Museum of Modern
ั
ั
ิ
ิ
ั
ิ
ู
ี
ิ
ื
ิ
Art: MOMA, New York, U.S.A.) มีสมาชก 135,000 คน เรยนรผานประสบการณเสมอนจรง (Virtual Experience)
ี
ื
(Bautista, 2014, p.142) เทคโนโลยคราวดซอสซง (Crowdsourcing) เปดโอกาสใหผูใชงานสรางเนอหา (User Generate
ิ
้
ิ
ิ
ั
ิ
ั
Content : UGC) ตวอยางเชน การใชคราวดซอสซงของพพธภณฑวทยาศาสตรและเทคโนโลยีแหงแคนาดาและองคกร
ิ
ิ
ิ
ิ
ั
ิ
ิ
ั
พนธมตรดานการศึกษาวทยาศาสตร คณตศาสตร เทคโนโลยี (STEM) ในป ค.ศ. 2016 สรางหนงสือดจทลบนโลกออนไลนให
ั
ื
ื
ผูคนมสวนรวมในการเขยนเรองเพอเลาเรืองนวตกรรมของแคนาดา
่
่
่
ั
ี
ี
ิ
ิ
(www.mw17.mwconf.org/paper/crowdsourcing-a-nation/) การใชคราวดซอสซงในพพธภัณฑธรรมชาตวทยา
ิ
ิ
ิ
ลอนดอน เพออธบายสงจดแสดง
ั
่
ื
ิ
่
ิ
่
ั
ี
่
ื
ื
พพธภัณฑ พนทศกยภาพแหงการเลาเรอง
ิ
ิ
้
(Museum, Potential of Narratives)
พพธภณฑกอนยคสมยใหม เลาเรืองผานความเปนจริงเชงภาวะวสัย (Objective Reality) มความจรงเชงประจกษ
่
ิ
ิ
ั
ั
ิ
ุ
ั
ี
ิ
ิ
ิ
ั
ิ
็
ุ
่
รองรบ เชน ประวตศาสตรสถานทตง ประวตศาสตรการใชงานของพืนทและอาคารสถานท วตถจดแสดงทเกบรวบรวมการขด
ุ
ี
ั
ั
่
ี
ั
้
ั
ี
่
้
ั
่
ิ
ี
่
ุ
ุ
คนทางโบราณคดี ยคสมยของสิงของเมือตรวจสอบดวยกระบวนการทางวิทยาศาสตร ฯลฯ อยางไรกตาม พพธภณฑยคหลัง
ิ
ั
ิ
่
็
ั
ิ
ิ
่
สมัยใหม ในฐานะสถาบันทางสังคมทีสะทอนวฒนธรรมของผูคน เลาเรองความเปนจรงเชิงอตวสัย (Subjective Reality)
ั
ั
่
ื
ั
ิ
่
ิ
ั
ื
ํ
่
ี
ื
การเลาเรองเปนเครองมอสําคญในการประกอบสรางความหมายโดยไมจาเปนตองมความเปนจรงเชงภาวะวิสัยรองรบ
ื
290