Page 129 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 129

ขั้นตอนที่ 4 การดำเนินงานกอสราง นำแบบที่ไดมาพัฒนาในรูปแบบจำลองจริงอีกครั้ง และคำนวณคาใชจาย
                                                                                                        ื
           งบประมาณในการกอสราง ขั้นตอนนี้ผูออกแบบจะตองพิจารณาเลือกวัสดุที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ ดูแลรักษางาย อาจหารอ
           รวมกับหนวยงานเอกชนที่มีความสนใจสนับสนุนคาใชจาย เมื่อกอสรางแลวเสร็จทำการสงตอมอบใหกับชุมชนและนำเสนอตอ
                     ื
                                 
                               ั
           สือมวลชนเพอประชาสัมพนธโครงการ
             ่
                     ่

                                                               
                                                            
                                      
                                  ี
                                  ่
                                                                     ั
                                                                         ื
                                                                         ้
                                                                            ่
                  ่
                                
                                                                            ี
                                            
                                                                                          
                                                                                           ี
                                                                                                
                                                                                                 
                                       ี
                                                                                      ุ
           ตารางที 3 แสดงบทบาทหนาทของผูมสวนไดสวนเสียในการมีสวนรวมตอการพฒนาพนทสาธารณะในชมชนผูมรายไดนอย

                
                ู
                       
                 ี
               ผมสวนไดสวนเสย                               บทบาทหนาที  ่
                          ี
                                            ี
                      ้
                                               ี
                                            ่
                                                                      ุ
                                                                               
                                                      
             ประชาชนในพืนท  ่ ี  - ประชาชนในพื้นทจะมสวนเกี่ยวของโดยตรงเนื่องจากเปนบคคลที่อาศัยอยูในพื้นที่ จะทราบถึงลักษณะทาง
                                 กายภาพ สิ่งแวดลอม ขอดีขอเสียภายพื้นที่อยูอาศัย และรูความตองการที่แทจริงซึ่งเปนตัวช้นำแนวทางใน
                                                                                           ี
                                                                                  
                                         ้
                                     ั
                                 การพฒนาพืนท  ี ่
                                                                                                   
                                - ประชาชนในพื้นที่จะมีตัวแทนของชุมชนซึ่งถูกคัดเลือกมาแลวจากการเลือกตั้ง กลุมผูแทนชุมชนจะเปน
                                 ตัวแทนประชาชนในพื้นที่ที่จะรับสารแลวนำไปเผยแพรใหกับประชาชนในพื้นที่คนอื่นรับทราบและเขาใจ
                                 ในทางกลับกันกลุมตัวแทนก็เปนตัวกลางในการเรียกรองหรือบอกความตองของประชาชนในพื้นที่เชนกัน
                                  ั
                                    ี
                                    ้
                                  ้
                                                                                  ่
                                 ทงนขอจำกัดของประชาชนในพืนทคอเรองงบประมาณและความรความเขาใจทียังไมเพยงพอ
                                                                                     
                                                          ื
                                                       ่
                                                       ี
                                                     ้
                                                        ื
                                                          ่
                                     
                                                                                       ี
                                                                          
                                                                          ู
                                   
                    
                                                                              ่
                                                           ึ
                                                                    
                                                                                   
                                                   
                                                                                             ่
               
                                                                               ี
                                                                       ั
             หนวยงานดานวิชาการ   - หนวยงานดานวิชาการหรือหนวยงานการศกษาประกอบดวยนกวิชาการทีมความรูความสามารถทีจะถายทอด
                                      ี
                                                            ุ
                                      ่
                                           
                                                                                       
                                        ่
                                     
                                     ู
                                                               ี
                                                                                  ิ
                                 ความรทเกียวของกับการมสวนรวมแบบพหภาค รปแบบของแผนนโยบายใหเกดความเขาใจในภาพกวางและ
                                                   
                                                     
                                                                ู
                                                  ี
                                 เชงลก
                                    ึ
                                   ิ
                                - สามารถสนับสนนดานขอมลเชงเทคนิคและการวิเคราะหตาง ๆ ใหแกชมชนได  
                                                                            ุ
                                                                         
                                                                    
                                                 ู
                                           ุ
                                                   ิ
                                             
               
                                              
             หนวยงานเอกชน       - หนวยงานเอกหรือหนวยงานอิสระหรือองคกรพัฒนาชุมชนทั้งในประเทศและตางประเทศ สามารถถายทอด
                                              ่
                                                                                                   ื
                                       ่
                                            ้
                                              ี
                                                           
                                 ความรเกียวกับพืนทสาธารณะและการมีสวนรวม ตลอดจนสามารถดึงงบประมาณจากหนวยงานเอกชนหรอ
                                                              
                                     ู
                                     
                                        ื
                                        ่
                                            ่
                                   
                                                      
                                                   ั
                                                
                                                         
                                 หนวยงานอน ๆ ทไมใชภาครฐ เขามาชวยเหลือในการดำเนินโครงการ
                                            ี
                                              
               
             หนวยงานทองถน       - หนวยงานภาครัฐ โดยเจาหนาที่รัฐจะทำหนาที่ปฏิบัติงานรวมและชวยสนับสนุน ชี้นำใหหนวยอื่น ๆ เขามา
                      ิ
                      ่
                    
                                                        ี
                                 ชวยพัฒนาชุมชน ซึ่งสำนักงานเขตมขอจำกัดของกำลังคน งบประมาณ ความรูทางวิชาการ ที่อาจทำใหการ
                                                         
                                     ิ
                                 ปฏิบตงานลาชาไมครอบคลุม ไมทนเหตการณ แตอยางไรก็ตามเนองจากโครงสรางการบริหารจัดการทองถน
                                             
                                                                                                   ่
                                                          ุ
                                                                
                                                     
                                                             
                                                                                                
                                          
                                                      ั
                                                                          ่
                                    ั
                                                                          ื
                                         
                                                                                                   ิ
                                 มีตัวแทนชุมชนซึ่งเปนชองทางหนึ่งในการบอกความตองการของชุมชน ซึ่งสามารถสะทอนปญหาและนำ
                                                                               ิ
                                 ความตองการของชุมชน เขาสูการปรึกษาหารือเพื่อขอรับการสงเสรมหรือสนับสนุนที่เหมาะสมได
                                 นอกจากนั้นหนวยงานทองถิ่นอาจตองเปนผูรับผิดชอบในการดูแลรักษาหลังจากที่มีการสงมอบพื้นท ่ ี
                                 สาธารณะใหกับชมชน
                                            ุ
             สอมวลชน            - เปนตัวกลางที่สามารถกระจายขาวสารใหแกสาธารณะไดรับทราบใหมากขึ้นทั้งในระดับประเทศและ
              ื
              ่
                                 ตางประเทศ โดยจะนำเสนอเหตุการณ ขอเท็จจริง ความเคลื่อนไหวของโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อนำไปสูการ
                                                        
                                             ี
                                            
                                        ุ
                                            ู
                                                    ื
                                 พัฒนาในชมชนผมรายไดนอยอน ๆ ตอไป
                                                  
                                                    ่
                                - ชี้นำปญหาในชุมชน ใหสังคมไดรับรู เพื่อเปดชองทางใหหนวยงานตาง ๆ เขามาดำเนินโครงการพัฒนา
                                  ุ
                                                         
                                       ี
                                 คณภาพชวิตของชุมชนในดานตาง ๆ ตอไป
                                                  
                                                     
           ทมา: ผูวจย (2563)
             ่
             ี
                  ิ
                   ั
                 

                                      
                                ุ
           5.  การอภิปรายผล สรปและขอเสนอแนะ
                                                                         
                                                                                
                                                ่
                                                                    ุ
                             
                                                                                                        ื
                       ึ
                                                                          ี
                   การศกษานเปนแนวทางการพฒนาพนทสาธารณะขนาดเล็กสำหรับชมชนผูมรายไดนอย ซงไดมเนอหาดวยกน 2 สวน คอ
                                        ั
                           ้
                           ี
                                                                                                ั
                                                                              
                                                                                         ้
                                             ื
                                                                                   ึ
                                                                                             
                                                ี
                                             ้
                                                                                         ื
                                                                                       ี
                                                                                   ่
                                                                            ้
                                                                                                       ื
                                                                                        
           สวนที่ 1 ศึกษาลักษณะทางกายภาพ เศรษฐกิจ สังคมของชุมชน พบวาดวยลักษณะทางพืนที่ของชุมชนไมเหมาะสมกับการมพ้นท ี ่
                                                                                                      ี
                                                                                                        ั
           สาธารณะขนาดใหญ ควรเปนพื้นที่สาธารณะขนาดเล็กที่กระจายอยูตามจุดตาง ๆ ของชุมชน อาจมีหลายกิจกรรมที่แตกตางกน
                                                                                  ั
                                                                                                ิ
                                                                                              ่
                                                                                           ้
                                                                                              ี
                                                                                                    ้
                                 ี
                              ื
                                                                     ื
                                                                     ้
                                                  ้
                                                  ื
                                                     ่
                                 ่
                                  ็
                                                                       ี
                     
                        ุ
                           
           ออกไปในแตละจด เชน พ้นทเกบขยะสำหรับชุมชน พนทีออกกำลังกลางแจง พนทปลูกพืชสวนครว หรือหากพืนทบรเวณนันอาจมี
                                                                       ่
           ขนาดเพียงพอที่สามารถใชเปนจุดรวมพลเล็ก ๆ ของชุมชนได เนื้อหาสวนที่ 2 ศึกษาหากระบวนการมีสวนรวมที่เหมาะสม โดย
                                         ี
                                                                                            ิ
                  ู
                                              
                                        
                                                                                     ิ
                  
           ผูวิจยไดรปแบบความสัมพันธระหวางผูมสวนไดสวนเสียกับชุมชนในการกำกับดูแลหาแนวทางที่จะเกดประสิทธภาพกับชุมชนมาก
               ั
                                     
                                                                                                        ื
           ที่สุด ซึ่งจากการศึกษาพบวารูปแบบความรวมมือกันของหนวยงานที่หลากหลายตาง ๆ ที่มีความสามารถเฉพาะดานหรอ
                                                                                               
                                                                                             
                               
                                                                    ื
                           ิ
                                                                      ่
                                                                      ี
                                                                    ้
                                         
                                            ุ
                                     ่
                                                               ั
                                     ื
                                                                                         ี
                                                                                        
                                                                                   ุ
                       ี
                       ่
           ความสามารถทสงเสรมหนวยงานอนไดเปนกญแจความสำเร็จของการพฒนาพนทสาธารณะในเขตชมชนผูมรายไดนอย




                                                         120
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134