Page 33 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 33
2. มิติทางรูปลักษณ แสดงออกถึงการใชรูปแบบภายใตรูปทรงและองคประกอบตกแตงที่ไมเพียงแตอธิบายใหเขาใจถง ึ
ความงามในเชิงศิลปกรรม ภายใตกระบวนการสรางสรรคและจิตวิญญาณที่เปนลักษณะเฉพาะตัวเทานั้น แตยังสะทอนถง ึ
แนวความคิดที่แฝงดวยเนื้อหาเชิงคติความหมายในเชิงปรัชญาใหปรากฎบนรูปสัญลักษณ อันแยบยล ที่ผสมผสานกันไดอยาง
กลมกลืน
ื
3. มิติทางคติความหมาย การออกแบบอาคารขึ้นอยูกับวัตถุประสงค บางเนนพื้นที่ใชสอย บางเนนทางคติความเชอ
่
ิ
ี
ู
้
่
็
ั
ั
ี
บางกเนนทงประโยชนในทางกิจกรรมควบคูกบเนนการสรางรปลักษณทมคตแฝงอย ู
นอกจากนศลปนแหงชาต ไดกลาวถงการออกแบบสถาปตยกรรมไทย โดยเปรียบกบการแตงรอยกรองวา สถาปตยกรรม
ิ
ึ
ั
้
ี
ิ
ั
ุ
ั
ู
ี
ี
ไทยก็มฉนทลกษณเชนเดียวกับ โคลง ฉนท กาพย กลอน ทมการใชสัมผัส มบงคบคร ลห ตองรกษาใหถกตอง ในงานสถาปตยกรรม
ั
ั
ุ
ี
่
ั
ี
ั
่
ไทยประเพณี แมจะมีการเปลียนแปลงไปตามการใชงานหรอเทคโนโลยีการกอสรางแตฉนทลักษณของสถาปตยกรรมไทยควรรกษา
ื
ั
ั
ู
รปลักษณเดิมไว และจำตองประยกตใชระบบโครงสรางทสอดคลองกบการใชสอยไดอยางเหมาะสมตามกาลเทศะของประเภทงาน
ั
่
ุ
ี
ิ
ุ
ี
สถาปตยกรรม (ภญโญ สวรรณคีร: 2549)
ี
็
ั
ี
้
ั
อกทงยงมนกวชาการ ใหความเหนไววา การพฒนาสถาปตยกรรมเปนไปตามลักษณะเศรษฐกิจ สังคม และวทยาการแผน
ิ
ิ
ั
ั
ใหมในยุคที่บานเมืองกำลังอยูในระหวางการพัฒนา ควรพัฒนาควบคูไปกับการอนุรักษของเดิม และการสรางรูปแบบใหมท ่ ี
่
ิ
เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกจ สังคม และวิถการดำเนินชวตในปจจบน เพือใหมเอกลักษณของสถาปตยกรรมรวมสมย ซงจำเปนตอง
ั
ิ
ี
่
ุ
ี
ี
ั
ึ
นำปจจัยตาง ๆ ทเกี่ยวของจำนวนมากมารวมพิจารณาเพือการสรางสรรคสถาปตยกรรม ทั้งปจจัยใหมที่เกิดจากสภาพการณของ
่
่
ี
ิ
ี
สังคมปจจุบันและปจจัยเดมที่มการผสมผสานกันอยางบูรณาการ โดยเสนอ แนวคิด คิดใหม-ทำใหม ซึ่งตั้งอยูบนพื้นฐานที่วาการ
ู
สรางสรรคเอกลกษณไทยทามกลางกระแสโลกาภิวัตน โดยตองนำไปสูความชัดเจนเชิงรปนาม เพื่อการนำไปใชและพฒนาไดอยาง
ั
ั
ู
ั
ื
ุ
่
ตอเนอง ตามลักษณะพลวัตของสังคมโลกยคใหม จงไมควรมขอจำกดทางดานเวลาทีจะนำไปสูการดวนสรุปในรปแบบกระบวนการ
ี
ึ
่
ิ
่
ี
สรางสรรคเปนกระบวนการระยะยาว จนกวาจะเกดการลงตัวเปนแบบอยางทยอมรับโดยทัวกน จากการปรากฎของแนวทางเดิม ๆ
่
ั
ั
ี
้
ั
ั
ิ
ิ
่
ึ
ี
้
่
ั
่
ี
้
่
ั
ซำแลวซำอีก ซงแนวคิดนตองนำปจจยตาง ๆ ทเกยวของมาพจารณารวมกนทงปจจยใหมและปจจยเดม ซงเปนตวกำหนดรูปแบบ
ึ
ั
้
สถาปตยกรรมใหออกมาเปนรูปธรรม (องคประกอบของสถาปตยกรรม) และรูปธรรมเชิงนามธรรม (ความรูสึกที่เกิดขึ้นกบ
ั
ี
่
์
ึ
ั
ั
ึ
ู
ั
ั
ุ
ิ
ิ
ึ
สถาปตยกรรม) ทแสดงถงเอกลกษณของสถาปตยกรรมรวมสมย โดยตองคำนงถงความขดแยงในเชงฐานานรปและฐานานุศกดดวย
ึ
ิ
เนื่องจากรูปแบบสถาปตยกรรมไทยประเพณีแตเดมนั้นใชเฉพาะกับอาคารของราชสำนัก และอาคารทางศาสนา จงมีขอจำกัดใน
ั
ุ
ู
ั
่
ิ
ื
ิ
การนำมาใชกบอาคารประเภทอน ๆ ของสังคมปจจบน เชน อาคารพาณชยกรรม เปนตน (วมลสิทธ หรยางกร: 2554)
จากการศึกษาขางตนจะเห็นวา แนวความคิดในการสรางสรรคสถาปตยกรรมไทยรวมสมัย โดยใชรูปแบบของ
่
สถาปตยกรรมไทยประเพณี จำเปนตองศึกษารูปแบบสถาปตยกรรมเดิมไมวาจะเปน การใชงาน รูปลักษณ ตลอดจนคติความเชอ
ื
ี
ของงานสถาปตยกรรมอยางละเอยด และนำมาประยุกตใชใหสอดคลองกับอาคารในสังคมปจจุบัน โดยจะตองคำนึงถึง การใชงาน
ู
ี
ุ
่
ุ
ั
่
ึ
ี
เทคโนโลยการกอสราง ฐานานรปและฐานานศกดทเหมาะสม ซงสามารถแสดงไดดงรปท 1
ู
่
ั
ิ
ี
์
ุ
ิ
อาวุธ เงนชกลน ภิญโญ สวรรณคร ี วิมลสทธ หรยางกูร
ิ
ี
ิ
่
ู
ั
ั
ั
เอกลกษณ ฉนทลกษณ เอกลกษณ เอกลักษณ
ั
การวางผงอาคาร การวางผงอาคาร
ั
ั
ิ
ิ
ิ
คตความหมาย คตความเชือ คตความหมาย
่
ั
กาลเทศะของสถาปตยกรรม ฐานานศกด ์ ิ กาลเทศะและฐานานุศกด ิ
ั
ู
ู
รปแบบการใชงานใน รปแบบการใชงานใน รปแบบการใชงานใน
ู
เทคโนโลยีการกอสรางใน เทคโนโลยีการกอสรางใน เทคโนโลยีการกอสรางใน
ุ
ปจจบัน ปจจุบัน ปจจุบัน
่
ี
ู
รปท 1 แนวทางออกแบบสถาปตยกรรมไทยรวมสมย
ั
ั
ิ
ี
ทมา: ผูวจย (2564)
่
24