Page 50 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 50

วิมลสทธ หรยางกูร                       วนดา พึงสุนทร
                                                                            ่
                                                                         ิ
                                      ์
                                    ิ
                                      ิ

                                       พืนฐานเอกลักษณสถาปตยกรรมไทย
                                                  
                                                      
                                        ้

                                             
                                              ู
                                         การกอรปทางสถาปตยกรรม
                                                                              ั
                                                                                     ี
                                    การจดองคประกอบ รูปทรง และสัดสวน ทาง  ความสําคญของระเบยบวิธีในงาน
                                       ั
                                                           
                                           
                                                                          สถาปตยกรรมไทยประเพณี
                                              สถาปตยกรรม
                                     
                                                      ี
                                                           
                                                
                                    สวนประกอบและสวนประณตสถาปตยกรรม
                                    สถาปตยกรรมเขียวและการพัฒนาอยางยังยืน
                                                              ่
                                   สถาปตยกรรมไทยสมัยใหมภายใตโลกาภิวัตน และ
                                                   
                                                        
                                              ทองถินภิวัตน 
                                                  ่
                                               
                                                                                                   ิ
                                                                                             
                                                                                               ั
                                                                                                      
                                                                                                         
                                                                                                            ั
                                                                       พัฒนาการสถาปตยกรรมประเพณีตนรตนโกสนทรถึงปจจุบน
                                                                        ประเภทของงานสถาปตยกรรมไทย
                                                                                     


                                              รปท 4.2 ขอมลเกยวกบทฤษฎีสถาปตยกรรมไทย 2
                                                               ั
                                                                         
                                                           ่
                                                           ี
                                                  ่
                                                  ี
                                               ู
                                                         ู
                                                             ี
                                                                   ั
                                                            ทมา: ผูวิจย (2564)
                                                             ่
                                                                 

                         4.10  พนฐานทางปรชญาของสถาปตยกรรมไทย
                                         ั
                                ้
                                ื
                              โชติ กัลยาณมิตร (2539) กลาวถึงการพิจารณาหาทฤษฎีของสถาปตยกรรมไทย โดยนาที่จะถือหลักพุทธศาสนา
                  ตามแบบลัทธิเถรวาท จึงมีบทบาทอันสำคัญในการกำหนดรูปแบบของศิลปะและสถาปตยกรรมไทยสวนใหญ อันปรากฏเปน
                                                                                                              
                  เอกลักษณในรูปลักษณะสถาปตยกรรมไทยที่สำคัญคือเรื่อง ความสงบนิง เบา ลอย แสดงออกมาในรูปแบบวัตถุกายภาพอยางการ
                                                                      ่
                               ั
                  สรางความเบาในวตถหลังคา ลดความหนาใหญดวยการซอนชนหลงคา
                                 ุ
                                                    
                                                           
                                                              ้
                                                                  ั
                                                              ั
                    
                                                          ื
                                ั
                                           ั
                         4.11   ลกษณะอาคาร วดในประเทศไทย เรอนไทย
                              โชติ กัลยาณมิตร (2539) กลาวถึงวัดในประเทศไทย พื้นฐานทางศาสนา สังคม และสังคมกับลักษณะเรือนไทย
                  อธิบายเรื่องสัดสวนของเรือนไทย เพิ่มเติมในสวนของรายละเอียดองคประกอบ วัด และเรือน ซึ่งชุมศรี ศิวะศริยานนท (2537)
                                            
                         ึ
                  ไดกลาวถง สถาปตยกรรมไทยทรงไมและคอนกรีต
                    
                                                                                   ั
                                                                ั
                                                                                                 ั
                              อาคารทรงคอนกรต ม 3 แบบ คือ รวยพนม บวพนม และคูหาหนานาง ทง 3 แบบสวนหนาจวมใบระกาประกอบ
                                                                              
                                                                                                   ี
                                                                                   ้
                                              ี
                                            ี
                                                                                                 ่
                                                                                           
                                                                               
                                                                 ี
                                                                                          
                                                                                                    
                          
                                                                                          ุ
                                                                                                     
                   ั
                  กบนาคสะดุงและหางหงสในลักษณะปนปน ลักษณะและรายละเอยดของเสาในสถาปตยกรรมไทย ซมจะปลอยใหเปนวงโลง
                                             ู
                                                
                              อาคารทรงไม ม 2 แบบ คือ
                                          ี
                              1.  แบบทรงเครื่อง มีใบระกาประกอบกับนาคสะดุงและหางหงส อยางโบสถวิหารหรืออาคารพิเศษที่ตองเนน
                  ทางดานความงามวจตร
                      
                                ิ
                                 ิ
                                                                                                            4
                                                                                                           ั
                                                                                                           ่
                                                                                ่
                                                                                       
                                                                                ั
                                                                                  ั
                                                                                                         
                                                                              
                                                  ี
                                            ี
                                             
                                             
                                                                      ่
                                                                      ั
                                                         
                              2.  แบบธรรมดา มปนลมเรยบ ๆ ใชสำหรับเรือนไทยทว ๆ ไป หนาจวมกทำเปนฝาปะกนหรือพรหมหนาจว
                                 สรุปไดวา พื้นฐานทางปรัชญาของสถาปตยกรรมไทย มีที่ตรงกันกับ พื้นฐานเอกลักษณสถาปตยกรรมไทยใน
                  สวนของรูปลักษณเชิงสัญลักษณเกี่ยวกับรูปลักษณตามคติความเชื่อ โดยพื้นฐานทางปรัชญาของสถาปตยกรรมไทยจะแสดงที่มา
                  การกำหนดรูปแบบเปนสวนที่เพิ่มเติมขึ้นมา และ ลักษณะอาคาร วัดในประเทศไทย เรือนไทย มีที่ตรงกันกับ การกอรูปทาง
                  สถาปตยกรรม การจัดองคประกอบและสัดสวน ทางสถาปตยกรรม สวนประณีตสถาปตยกรรม และ ความสำคัญองระเบียบวิธีใน
                                     
                         
                  งานสถาปตยกรรมไทยประเพณี ดังน  ี ้



                  4 บางทานเรยกจัวชนิดนวาจว “ลกฟกหนาพรหม”
                         ี
                                   ่
                                   ั
                                           
                                      ู
                                ี
                            ่
                                ้
                                                                41
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55