Page 96 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 96

้
                                                            
                                         ั
                                           
                                                          ่
                                จากปจจยตงตน จำนวน 9 ปจจัยทีไดจากการทบทวนวรรณกรรมและการสัมภาษณเชิงลึกผเชี่ยวชาญ (ตาราง
                                                                                                   ู
                                       ั
                                                                                             
                                              ั
                                                                   ิ
                                                                      ้
                                                                                          ิ
                                                 
                                                                    ั
                              
                       ู
                  ท 2) ถกนำมาสรางเปนแบบสอบถามอนเปนเครืองมอหลกของงานวจยน โดยมีรายละเอยดเชงแนวคดดังน  ้ ี
                   ่
                                 
                                                    ่
                                                           ั
                                                                                     ิ
                   ี
                                                                      ี
                                                       ื
                                                                                 ี
                                                                                                          ี
                                                                                      ่
                                                                                      ึ
                                                                                                         
                                               ่
                                                                                         
                                                                                                          ่
                                                                       ั
                                แบบสอบถามรอบที 1 ประกอบดวยคำถามสองสวน ดงน คำถามสวนทหนง เปนคำถามปลายปดใหผูเชยวชาญ
                                                                         ้
                                                                         ี
                                                        
                                                                                                     
                                                                                                        
                                                                                   ่
                                                                                   ี
                  แสดงความเห็นดวยหรือไมเห็นดวยกับปจจัยตั้งตนแตละปจจัยเทานั้น โดยใชเกณฑพิจารณาแตละปจจัยที่ผูเชี่ยวชาญใหความ
                          ิ
                            ่
                                                                                                ็
                                                                                                   ิ
                                      ี
                                      ่
                                    
                                            ้
                                                                                                      ั
                            ึ
                                            ั
                               ่
                               ึ
                                                                                  ี
                                                                                  ่
                                                              ี
                    ็
                                                                                                               ั
                  เหนชอบเกนกงหนงของผูเชยวชาญทงหมด และคำถามสวนทสองเปนคำถามปลายเปดทใหแสดงความคิดเหนเชงปรบแกชอปจจย
                                                                                                             
                                                                   
                                                              ่
                                                                                                          ื
                                                                                   
                                                                                                          ่
                                                                                                         
                                                                               ั
                                                                                 ้
                                                                  ั
                           ิ
                               ั
                                                                             
                                        
                                            
                                                                     ิ
                                                                     ่
                                              ั
                              ิ
                                                    ั
                                                                                   
                                                    ้
                  และนิยามเชงปฏบติการของแตละปจจย รวมทงสามารถเสนอปจจยเพมเติมจากปจจยตังตนดวย
                                                                          ้
                                แบบสอบถามรอบที 2 ประกอบดวยคำถามสองสวน ดงน คำถามสวนทีหนง เปนคำถามปลายปดเพอทวนสอบ
                                               ่
                                                                       ั
                                                                                      ึ
                                                                                         
                                                                          ี
                                                                                      ่
                                                                                    ่
                                                                                                        ื
                                                                                                        ่
                                            
                  ความเห็นดวยหรือไมเห็นดวยกับแตละปจจัยเทานั้น โดยนำรายการปจจัยตั้งตนที่ผานเกณฑการพิจารณาจากคำตอบในรอบแรก
                  รวมเขากับรายการปจจัยที่ไดรับการเสนอเพิ่มเติมจากการแบบสอบถามรอบแรก และคำถามสวนที่สองเปนคำถามปลายเปดท่ให 
                                                                                               
                                                                                                              ี
                                        ่
                                                                          ั
                                        ื
                                       
                                            ั
                                                                    
                                                           ั
                                                          ิ
                                                                              ั
                                                                       
                                                                            
                                                                              ้
                                          
                              ็
                                 ิ
                                    ั
                  แสดงความคิดเหนเชงปรบแกชอปจจยและนิยามเชิงปฏบติการของแตละปจจยเทานน
                                                                                   ั
                                แบบสอบถามรอบที 3 เปนคำถามใหผเชยวชาญไดแสดงความคิดเหนกบแตละปจจยทผานเกณฑการพจารณา
                                                           
                                                                                            ั
                                                   
                                               ่
                                                                                          
                                                                                       
                                                                                                      
                                                            ู
                                                                                              ่
                                                                                                          ิ
                                                                     
                                                                                 ็
                                                              ่
                                                            
                                                              ี
                                                                                              ี
                  ที่ผูเชี่ยวชาญใหความเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของผูเชี่ยวชาญทั้งหมดจากการตอบแบบสอบถามรอบที่สอง ดวยมาตรวัดแบบลิเคิรท
                                                                                                              
                                             
                                                                             ่
                                                                                                   ั
                                               ่
                  (Likert Scale) 5 ระดับ คำตอบของผูเชียวชาญจากการตอบแบบสอบถามรอบทีสามนี้ จะถูกนำไปคำนวณคามธยฐาน (Median:
                                                                                                          ี
                  Med) และคาพิสัยระหวางควอไทล (Interquartile Range: IQR) เพื่อวิเคราะหความสอดคลองของแตละปจจัย ในกรณีท่มปจจย
                                                                                                               ั
                                                                                                             
                                                                                                           ี
                                                                                                
                                    
                                                                                            
                                                                                                        ั
                          ึ
                          ่
                            ่
                            ี
                  ใดปจจยหนงทไมผานเกณฑความสอดคลอง จะทำการสอบถามผูเชยวชาญดวยแบบสอบถามรอบท 4 ในลักษณะเดยวกน แตแยก
                                                                                                            
                                                                  ี
                                                                  ่
                                      
                       ั
                     
                                                                 
                                                                                         ี
                                                                                                     ี
                              
                                                                                         ่
                    
                  เปนแบบสอบถามของแตละผูเชยวชาญเฉพาะทานไป โดยแสดงคามธยฐาน (Med) และคาพสยระหวางควอไทล (IQR) ของทังกลุม
                                                                                                            ้
                                                                                    ิ
                                                                                     ั
                                                                                                               
                                       
                                         ่
                                         ี
                                                                   ั
                                    
                                                                                                  
                                                                                                        ่
                  ผูเชี่ยวชาญ และคาคะแนนที่ผูเชี่ยวชาญทานนั้นเลือกตอบในแบบสอบถามครั้งที่สามกำกับในแตละปจจัย เพื่อใหผูเชยวชาญได 
                                                                                                        ี
                                                                       ื
                                                          ่
                                                                       ่
                                                          ี
                                                                                                   ี
                                                                ้
                                                                ั
                  ทบทวนความคดเหนของตนเองกบความคดเหนของผูเชยวชาญทงกลม เพอเลือกตอบในแบบสอบถามครงท 4 นไปดวย
                                                                                             ั
                                ็
                                                                   
                                                                                             ้
                                                                   ุ
                                                                                               ี
                                                                                               ่
                             ิ
                                                                                                   ้
                                                   ็
                                                ิ
                                          ั
                                                        
                             3.2.2  ประชากรและกลุมตัวอยาง ประชากรของการวิจัยนี้ คือ ผูเชี่ยวชาญที่อยูในสายงานเกี่ยวกับการบริหาร
                                                                            
                  จัดการขยะทั้งทางภาควิชาการและภาคปฏิบต เนื่องจากประเดนขอจำกัดทางดานเวลา จำนวนผูเชี่ยวชาญที่มีประสบการณ และ
                                                                ็
                                                    ิ
                                                  ั
                                              ิ
                                                                  
                                    
                                                                                         ี
                                                  ้
                                                                                      
                                                       ี
                        ั
                                                      
                                                       ่
                                                                            ี
                  ความสมครใจการมีสวนรวม   กับงานวจัยนีของผูเชยวชาญแตละทาน งานวจยน้กำหนดตวอยางท่จำนวน 9 ทาน (ตารางที่ 3) ซง ึ ่
                                                                         ิ
                                                                          ั
                                                                                   ั
                                                            ่
                                            
                             ่
                                    ่
                                                                                                      ่
                  เปนจำนวนผูเชียวชาญที  ยังสงผลตออัตราความคลาดเคลือนที่ลดลงไมมากอยางมีนัยสำคัญไปกวาการมีจำนวนผูเชียวชาญตั้งแต  
                                                                           
                                                                   ี
                  10 คนขึ้นไป (Creswell, 2007 อางใน น้ำผึ้ง มีศิล, 2559) โดยใชวิธการสุมตัวอยางแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมกบ
                                                                                                               ั
                                                                             
                  การสุมตัวอยางแบบลูกโซ (Snowball Sampling) โดยใหผูเชี่ยวชาญแนะนำผูเชี่ยวชาญทานอื่นตออีกทอดหนึ่ง จนไดจำนวน
                             
                              
                  ผูเชยวชาญผูใหขอมลตามทีกำหนดไว
                                ู
                                      ่
                    ่
                   
                           
                    ี

                  ตารางที 3 การจำแนกตามกลมผูเชยวชาญของงานวจย
                                          
                                                        ิ
                                            ี
                                            ่
                        ่
                                        ุ
                                        
                                                         ั

                                                       ่
                       
                                                     
                                                     ู
                     กลมที  ่                       ผเชียวชาญตามกลุมความชำนาญ                        จำนวน (คน)
                                                                
                       ุ
                      1      กลุมเจาหนาที่ราชการสวนกลางที่มีหนาที่กำหนดนโยบายหรือกำกับดูแลงานเกี่ยวกับการจัดการเมือง การ  4
                                                                                             ี
                                                                                             ่
                                                                                         
                                                                                           
                                            
                                                  ั
                                                                       ั
                                       ่
                                                     ี
                                                          ่
                                                    ี
                                                    ่
                              ั
                                                                         ิ
                             จดการขยะและสิงแวดลอม ในระดบทมความเชียวชาญและมีความรบผดชอบรวมถึงประสบการณเปนทยอมรับ
                                                                                      ั
                               
                      2      กลมนกวิชาการททำงานและมีผลงานทางวิชาการ เปนทปรกษา เปนผเชยวชาญ อาจารยระดบอุดมศกษาทสอน  2
                               ุ
                                ั
                                                                                               ี
                                                                                               ่
                                                                                           ึ
                                       ่
                                       ี
                                                               ี
                                                             
                                                                        ู
                                                                 ึ
                                                                        
                                                               ่
                                                                         ี
                                                                      
                                                                         ่
                                                                   ่
                                        
                                            ื
                                                         ั
                                    ี
                                    ่
                                                    ื
                                            ่
                             ในเนือหาทเกียวของกับเรองการผังเมอง การจดการขยะและสิงแวดลอม
                                ้
                                     ่
                                                                       
                                     ่
                                     ี
                                                                                              ่
                                                                                              ี
                               ุ
                               
                                                                           
                      3      กลมเจาหนาทราชการทองถนทมความเชยวชาญ รวมถึงมประสบการณเปนทยอมรบ เชน ฝายการเมืองทดแล  2
                                                                             ี
                                    
                                                                             ่
                                 
                                                                                               ู
                                                ่
                                                                 ี
                                              ิ
                                                ี
                                                 ี
                                                      ่
                                                                                   
                                                                                      
                                                      ี
                                                                                ั
                                           
                                              ่
                                                                                        ิ
                                     
                                       ่
                             การจัดการดานสิงแวดลอม ขาราชการผูมีหนาที่รับผิดชอบโดยตรงดานสิ่งแวดลอมและการบรหารจดการขยะ
                                                      
                                                         
                                                                                           ั
                             เชงประจกษ  
                              ิ
                                  ั
                                               ี
                                                                                          ่
                               
                                                                    ่
                                               ่
                                                        
                      4      กลมผเชยวชาญภาคเอกชนทีมประสบการณในการดำเนินการเกียวกับการบริหารจัดการขยะ และสิงแวดลอม   1
                                ู
                               ุ
                                
                                  ี
                                  ่
                                                                                              
                   รวม                                                                                  9
                  ทมา: ผูวจย (2564)
                   ่
                   ี
                         ั
                        ิ
                       







                                                                87
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101