Page 163 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 163


                          5.5.2 รูปแบบของเครื่องเรือนที่ตองการ ในสวนของรูปแบบเครื่องเรือนที่ตองการ จากแบบสอบถาม กลุม
                                        
                                                                     
                                              
                                                                                              
                                                                                                        
                                                                                 ึ
                            
                                                                                            
                                                                          
                                                                                                     ี
                                                                              ิ
               ตัวอยางสวนใหญ (94%) ระบุวาตองการตูเสื้อผาแบบแยกจากกัน และกลุมตัวอยางเกนคร่ง (56%) ระบุวาตองการเตยงเปน
                                                                                   ี
               รูปแบบของเตียงค (Twin bed) กลุมตวอยาง1 ใน 3 (38%) ระบุวาตองการเตียงแบบเตียงเดยว กลุมตวอยางสวนนอย (6%)
                             ู
                                                                                                   
                                                                                   ่
                                               
                                                                
                                                                                          ั
                                                                                             
                                           ั
                                                                          ี
               ระบุวาตองการเตียงสองชั้น นอกจากนี้กลุมผูใหขอมูลจากกรณีศึกษาบานระบุเตยงสองชั้นจะตอบรับการใชงานกวาเพราะมี
               ความเปนสวนตัว โดยใหความเห็นไววา “เตียงคะ เพราะอยูคนละชั้นกันเลยไมเห็นหนากัน” และตองการใหมีการใชงานต  ู
                                                                              
                              ่
                                ็
                                                                               
               เสือผาแบบแยกพนทเกบของกันได “ตเดียวกนกได แตแบงกนคนละมุม” ในขณะทผใหขอมลจากกรณีศกษาหอพกเอกชนระบุ
                            ้
                                                                            
                                                                            ู
                            ื
                              ี
                                                                           ่
                                                                           ี
                 ้
                                                  ็
                   
                                                                                 ู
                                                ั
                                                         
                                           
                                                           ั
                                                       
                                                                                                ั
                                           ู
                                                                                          ึ
                            
                                          ื
                                                                                                   ื
                                                                                                       ั
                            ู
                                                                      ่
                                                                                                     ่
                                                                                                     ี
                                                                                                 
                                          ่
                                                                                                   ้
                                                                                              ั
                         ี
               วาตองการเตยงคแบบ Twin bed เนองจากสามารถสามารถครอบครองเครืองเรือนของตนไดและสามารถขยบแบงพนทกนได  
                  
                
                                 
               โดยใหความเหนไววา “นาจะเปนเตยงคคะ แตวาเคยเอาเตียงคททางหอใหมา แลวกแบบดนมาไวขางกนเลย ใหมนติดกนเลยก็
                              
                                                              ่
                                                            ู
                                                  
                                                                                ั
                                                            
                                                 
                                                              ี
                                                                                                     ั
                                                                     
                                             
                          ็
                                                                                                ั
                                                                           ็
                                                                                         ั
                                      
                             
                                         ี
                                            
                                            ู
                                                                                               
                                       
                                                                                                   ่
                                                                      ั
                                                    
                                                                                      ั
                                                        
                                                     ้
                          
                                                                ั
                                                                    
                                                                                
                               ี
               เคยมาแลว แตตอนนแยกออกแลว” และตองการตูเสือผาแบบแยกกนอยางชดเจน “แยกคะ แยกกนเลย วางคนละทีไปเลย”
                               ้
                                                        
                          5.5.3 รูปแบบการจัดวางเครื่องเรือนที่ตองการ ในสวนของรูปแบบการจัดวางเครื่องเรือนที่ตองการจากแบบ
                                                                                                     ั
                                                                                                  
               สอบ ถามกลุมตวอยางสวนใหญ (94%) ระบวาตองการใหจดวางโตะทำงานแยกจากกัน สำหรับการจดวางเตียง กลุมตวอยาง
                                                                                                        
                                                         
                         
                              
                                                  
                                                
                                               ุ
                           ั
                                                                                        ั
                                                          ั
               สวนใหญ (88%) ระบุวาตองการใหจัดวางเตียงแยกจากกัน สำหรับการจัดวางตูเสื้อผา กลุมตัวอยาง 2 ใน 3 (68%) ระบุวา
                                                                                                        
                                                                                                      ิ
                                                                  
               ตองการใหจัดวางไวคนละมมจากกัน กลุมผูใหขอมูลจากกรณีศึกษาบานระบุวาการจดวางไวขางกันจะสะดวกในการหยบยืม
                                                                             ั
                                    ุ
                                                                                     ึ
                                                      
                                                 
               สิงของกนมากกวา “ตดกนกดคะ เพราะบางอยางกใชของรวมกน” ในขณะทผใหขอมลจากกรณีศกษาหอพกเอกชนระบวาการ
                                                    ็
                                                             ั
                                                                                                     ุ
                               ิ
                                                                          
                                 ั
                                                                      ่
                                     ี
                                    ็
                                                                      ี
                                      
                                                                         
                                                                       
                                                                            ู
                                                                                            ั
                            
                                                                                                      
                ่
                     ั
                                                                       ู
                     ั
                     ้
                                                                             ู
                                                        
                                                                           
                                                                             
                                                      
                                                  ู
                                ั
                                                  
                                                                                                 
                        ั
                                                                                      
                                                                                              
                ั
                                        ี
                                                                                   ั
                                           
                                                                 
                                                                                         
               จดวางนนจดวางแยกกนไปเลยจะดกวา เพราะรสึกเปนสวนตวมากกวา “กอยากใหอยไกล ๆ กนคะ เปนไปไดกไมอยากใหใคร
                                                                                               ็
                                                           ั
                                                                     ็
                                                                                    ู
                                                                                    
                                                          
                                                                    
                                                                                  
                                                               ็
                                                                  
                                                                                
                                                                             ั
                                                   ิ
                                                 ั
                   
                                     ั
                                       ้
                                              ั
                                        ื
               เดินผานแลวมองคอมเราได อนนคอแบบ มนยงเดนผานแลวมองเหนไดใชไหม เพราะมนไมไดอยตรงมุม”
                                       ี
                                      ั
               6. การอภิปรายผลการวจย
                                     ิ
                                                                                                        
                       การอภิปรายผลการวิจัยจะแบงออกเปน 4 ประเด็น ไดแก 1) ปญหาที่พบในประเด็นเกี่ยวกับการสรางความเปน
                        ู
               สวนตว 2) รปแบบและพฤตกรรมทีใชสรางความเปนสวนตว 3) ความเปนสวนตว 4) แนวทางการออกแบบและปรับปรุง
                                                                        ั
                                            
                                                                   
                                                    
                                   ิ
                                                         ั
                    ั
                                          
                                         ่
                                                              
                                ่
                                          ็
                                ี
                                                      
                                                                    ั
                       6.1 ปญหาทพบในประเดนเกยวกบการสรางความเปนสวนตว
                                                ั
                           
                                             ี
                                             ่
                                 ึ
                                                                   
                                                                     
                                                                             ั
                          จากการศกษาผลกระทบของสิงรบกวน 5 ประเภท พบวาปญหาเกยวกบแสงไฟรบกวน การถกรกล้ำอาณาเขต
                                                                                               ุ
                                                ่
                                                                          ี
                                                                                             ู
                                                                          ่
               การขาดสิ่งบงสายตา และพื้นที่เกบของไมเพียงพอ สงผลใหเกิดความรูสึกรำคาญ แตไมไดมากพอที่จะสงผลตอความรูสึกเชง ิ
                                                                                                     
                                        ็
                         ั
               ลบอยางชดเจนมากเทาสิงรบกวนประเภทเสียงรบกวน
                       ั
                                 ่
                    
                                                                            ั
                                                                                             
                                                                ั
                                                                                               ้
                          จากการสังเกตสภาพแวดลอมทางกายภาพของหองพกกรณีศกษาหอพกเอกชนและบาน พบวาทง 2 กรณีศกษา
                                                                                                      ึ
                                                                                               ั
                                                                      ึ
               พบปญหาดานเสียงรบกวนหลักๆ จากการเรียนออนไลน ซึ่งสงผลใหรำคาญบาง แตไมเปนปญหานักสำหรับผูใหขอมูลใน
               กรณีศึกษาทั้ง 2 เนื่องจากสถานะความสัมพันธที่เปนพี่นองกัน ความไวตอปจจัยรบกวนจึงนอยกวาการใชหองพักกับเพื่อน
                ั
                      ั
                                                                    
                                                                                            
                                                                                                  ั
                                                                                ี
                                                                                 
                                                          
                                                   ิ
                                                   ่
                                                                        ิ
               ขดแยงกบผลจากแบบสอบถามทีไดผลออกมาวาสงรบกวนสงผลตอความรูสึกเชงลบและมปญหาตอความเปนสวนตว
                                       ่
                    
                          ผลจากแบบสอบถามสอดคลองกับผลการวิจัยของ Lewinson (2017) วา ความเปนสวนตัวที่นอยลง สงผลให
                         ี
                                                                                         
                                                         
                                             
                                          ้
                                                                     
                                                                           ู
               เกิดความเครยด จึงสรุปในประเด็นนีไดวาเสียงรบกวนเปนสิ่งเราที่สงผลตอความรสึกเชิงลบตอเพื่อนรวมหอง  อาจเนื่องจาก
                                                 ่
                                                                                
                                                    
                                                    ู
                                                     
               เสียงรบกวนเปนสงททำใหรูสึกถงการมีบคคลอนอยรวมกนไดงายกวาแสงไฟรบกวน หรอปจจยรบกวนทเลือกศกษาอนๆ
                                                        ั
                                                 ื
                                                                                  ั
                                      ึ
                              ี
                            ่
                                                                                              ึ
                            ิ
                                                                
                                   
                                                                                                   ื
                              ่
                                            ุ
                                                                                          ี
                                                                                                   ่
                                                                                          ่
                                                                              ื
                          
                                                            
                                            ี
                           ู
                                                
                                       ิ
                       6.2 รปแบบและพฤตกรรมท่ใชสรางความเปนสวนตัว
                                                                     ิ
                                                                                        ั
                          จากการสังเกตสภาพแวดลอมทางกายภาพและรองรอยพฤตกรรมของกรณีศกษาหอพกเอกชนและบาน พบวา
                                                                                 ึ
                                                                                                         
                                                      ี
                                                          ี
                                                     ิ
                                      ั
                                
                                                                  ั
                                                          ่
                                                            
                                          ื
                                             ั
                                            ี
                                            ่
                                                ี
                                                    
                                             ้
                                          ้
                    
               การสรางสภาพความเปนสวนตวในพนทนนมการใชวธการทคลายคลึงกน
                                                                            
                          ในพนทบรเวณเตยงนอน จากการสังเกตรองรอยพฤตกรรมของกลมผูใหขอมลกรณีศกษาหอพกเอกชนและบาน
                             ้
                                                                             
                                                                                 ู
                                                                              
                                      ี
                                                                         ุ
                             ื
                                                                                             ั
                                ี
                                ่
                                                                ิ
                                                                                      ึ
                                  ิ
                                                                         
               พบวา กรณีศกษาบานใชประโยชนจากเตยงสองชนในการสรางความเปนสวนตว เนองจากลกษณะของเตียงทแยกพนทจากกน
                                                                                                        ั
                                 
                             
                         ึ
                                                                                                    ่
                                                                                                    ี
                                                                                             ่
                                                                                             ี
                                                                  
                                                                        ั
                                                                                 ั
                                                                           ่
                                                                           ื
                                                                                                  ื
                                                   ้
                                             ี
                                                                                                  ้
                                                           
                                                   ั
                                                                                 
               และหลบเลียงจากสายตาของกันและกัน เชนเดียวกับกรณีศึกษาหอพักเอกชนที่เปนเตียงคูใชวธีขยบเตียงเวนหางกันเล็กนอย
                                                                                       ั
                                                                                   ิ
                                                                                             
                                                                           
                        ่
                                                                                               
                                                           155
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168