Page 195 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 195

และความสวยงาม ที่นั่งและความสะดวกสบาย ความสะอาด และอุปกรณอิเล็กทรอนิกสและจอแสดงผล  (Baker et al.,
                                                                   
                                                   ึ
                                                                     ่
                                                                                           ิ
                                                                                    
               1994; Bitner, 1992; Brauer, 1992)  และการศกษาบรรยากาศรานคาซึงสงผลตอพฤติกรรมผูเขาใชบรการในการจับจายใช 
                                                                
                                                                  ิ
                                                  
                                 
               สอย จำนวนในการเขาใช ระยะเวลาในการเขาใช และการกลับมาใชบรการ (Robert J. Donovan & John Rossiter, 1982)
                                                                                                         
                                                       
                                                         ิ
                                                                            ิ
                                                                                    
                                                                                              ั
                                                                                           
                                                             ู
                                                                     ่
                                                                     ี
                                                                      ี
                                                                                       ี
                                                                       ั
                                                               
                                                                   
                                                                                       ่
                       จากความหลากหลายของบุคคลในการเขาใชบรการศนยการคาทมทศนคตและความรูสึกทแตกตางกนออกไปทำใหม ี
                                         ื
                                                                 
                                            ่
                                      
               อารมณและความรูสึกในการเขาใชพ้นทตางกนออกไปดวยและสงผลตอพฤติกรรม  สงเหลานมผลมากจากปจจยดานความรสึก
                                        
                                            ี
                                                ั
                                                       
                                                                                              ั
                                             
                                                                                                       ู
                                                                                                       
                                                                            ่
                                                                                  ี
                                                                            ิ
                                                                                  ้
                             
                                                                                   ี
               ของบุคคลตอที่มีสถานที่และสัตวเลี้ยงโดยเกิดจากการรับรูสภาพแวดลอมและตอบสนองตอสิ่งเรา (SOR) โดยมีสิ่งเราหรอ
                                                                                                        ื
               ตวกระตนเปนบรรยากาศของพืนท (Stimuli)  ผานการตอบสนองตออารมณความรูสึกภายใน (Organism)  และทำใหเกดการ
                      ุ
                      
                                                                                                      ิ
                        
                                                                                                    
                                        ี
                                      ้
                                                                           
                                        ่
                ั
               ตอบสนองตอพฤติกรรม (Respond)  (Spangenberg, Crowley & Henderson, 1996)  เมื่อบุคคลมีความแตกตางกันทง ้ ั
                                       ุ
               ปจจัยดานบุคคล เชน เพศ, อาย  ปจจัยดานสังคมซึ่งเกี่ยวของกับการปฏิสัมพันธ เชน ความสัมพันธ การรวมกลุม กิจกรรม
               และปจจัยดานสภาพแวดลอม  สิ่งเหลานี้ทำใหความรูสึก ทัศนะคติ และการแสดงออกที่แตกตางกันตามไปดวย (Robert
               Gifford, 2014)  ดังนั้นเมื่อศูนยการคาซึ่งเปนสถานที่ที่มการรวมตัวกันของบุคคลจำนวนมากเม่อมีการพาสัตวเลี้ยงเขามาใช 
                                                         ี
                                                                                     ื
               สถานทบคคลกยอมมความคดความรูสึกทแตกตางกนตามไปดวย
                                                            
                     ี
                     ่
                                          
                               ี
                           
                                    ิ
                                             ่
                                             ี
                          ็
                                                    ั
                      ุ
                                                  
                                                                                                       ุ
                                                              
                                                               
                       จากการทบทวนวรรณกรรมที่เก่ยวของสามารถสรุปไดวาเปนกฎ/ขอบังคับของศูนยการคาในการอนุญาตใหนำสนข
                                                 
                                                                                                        ั
                                                                                       
                                              ี
               เขาใชบริการสงผลตอปจจัยสวนบุคคล ของสุนัข  ปจจัยทางสังคมที่แตกตางกันของบุคคล และปจจัยทางกายภาพของ
                                                                        ู
               ศูนยการคา รวมถึงองคประกอบแวดลอมในการออกแบบ  ซึ่งสงผลตอความรสึกของบุคคล และนำไปสูพฤติกรรมการเขาใช
               บริการในศูนยการคา  ซึ่งสิ่งเหลานี้สรางรายไดและสรางความมั่นคงตอศูนยการคาในระยะยาว และเปนแนวทางในการ
               ออกแบบศูนยการคาไลฟสไตลสำหรับสุนัข รวมถึงพื้นที่หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่มีการนำสุนัขเขาใชบรการอีกดวย  ในการหา
                                                                                        ิ
                                                                         ั
                                                          ั
                                                                       
                                             ั
                                                       
                            
                          ั
                                                                                     ี
                                                                                     ่
               คำตอบงานวจยวา ความสัมพนธของปจจยสวนบคคล ปจจยทางสังคม และปจจยทางกายภาพ ทสงผลตอพฤติกรรมในการเขา 
                                       
                                                  ุ
                                                                                      
                         ิ
                                     ั
                                           
                                                                                 ี
                                                ุ
                                                                                     ี
                                                                                     ่
                                                                                   ู
                         
                   ิ
                                                                         ิ
                                                                          ั
                                             ั
               ใชบรการศนยการคาไลฟสไตลสำหรับสนขสรปออกมาเปนกรอบแนวคิดในการวจยได ดงน (รปท 2)
                                            ุ
                 
                                                                             
                                                                               ั
                                                                                 ้
                             
                                 
                       ู
                                                         
                                                     ่
                                                   ู
                                                  รปท 2 กรอบแนวคดการวจย
                                                     ี
                                                                      ั
                                                                     ิ
                                                                ิ
                                                       ี
                                                           
                                                     ทมา: ผวจย (2564)
                                                       ่
                                                            ิ
                                                             ั
                                                           ู
                                                           187
   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200