Page 193 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 193

2. การทบทวนวรรณกรรม

                              
                                                         ี
                                                                                       
                                                                                          
                                ึ
                                                                                                     
                                                                       ั
                       ศูนยการคาซ่งเปนสถานที่หนึ่งในสังคมเมืองที่มการใชพื้นที่บอยคร้งมีลักษณะโดยทั่วไปเปนรานคาที่รวมสินคาและ
                  ิ
                                        
                      ่
                      ี
                                ี
                                                                                
                                                                                  
                                                                 
                                                                               ี
                                                                                     
                                                 ื
                                               
                                                                                       ิ
                                                 ่
               บรการทหลากหลาย มการแบงเปนหมวดหมูเพอความสะดวกในการคนหาและจำหนายมผูเขาใชบรการจำนวนมาก และสราง
                                                                                                      ิ
                                                                    ี
                                                              
                      ุ
                                                         ั
                                                      
                                  
                                                   
                                                                                                 ั
                                                                                       ื
                                                                  
                                                                                       ่
               ใกลกบชมชน (เบญจพิชญ เหรียญผูก, 2548)  แตในปจจบนศนยการคามความหลากหลายมากขนเพอตอบสนองกบพฤตกรรม
                                                                                    ้
                   ั
                                                            ู
                                                                                    ึ
                                                        ุ
               และสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปของผูคน  หนึ่งในนั้นก็คือ ศูนยการคาไลฟสไตล (Lifestyle shopping center)  ซึ่งเปน
                                                                                                        
                                                                         
                                    ั
                                                                                                 
                                                                                        ั
               ศนยการคาทใหความสำคัญกบบรรยากาศ ความชอบ หรอพฤตกรรมใหม ๆ ในปจจบน โดยมีผูเชาหลกเปนซเปอรมารเกตและ
                                                                           ุ
                 ู
                                                                                           
                                                                                                     ็
                                                             ิ
                       
                                                                                             ู
                                                                            ั
                   
                                                        ื
                         ี
                           
                         ่
                                                                                   
                                                                                     
                                                             
                                       ิ
               มรานคาทตอบสนองตอการใชชวตประจำวัน เชน รานอาหาร รานขายเสือผา รานขายผลิตภัณฑเสรมความงาม (บรษทสยาม
                                                                                    
                                                  
                                      ี
                                                                                       ิ
                       ี
                       ่
                 ี
                                                                        
                     
                                                    
                                                                                                  ิ
                                     
                                                                    ้
                                                                      
                                                                                                   ั
                                                                                                       
               ฟวเจอรดีเวอลอปเมนท จำกัด (มหาชน), 2557)  โดยศูนยการคาประเภทนี้มีหลายรูปแบบ เชน  สำหรับการตกแตงบาน
                                                                                      ั
               (IKEA), สำหรับคนรกศลปะ (Art Village)  และสำหรับคนรกสัตวเลียง (Pet Lover) หรือคนรกสุนข (Dog Lover)
                                                                ้
                                ิ
                              ั
                                                              
                                                                                  ั
                                                          ั
                       ศูนยการคาในปจจุบันที่เริ่มใหความสำคัญกับสัตวเลี้ยงมีมากมายหลากหลายพื้นที่ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและ
               ปริมณฑลทั้งสิ้นเกือบ 20 แหง เชน K Village, The Circle Ratchapruk, Central Festival Eastville, The Nine Center
               Rama 9, Asiatique The Riverfront, Sena fest LifeStyle Mall, Crystal Design Center, Mega Bangna, The Avenue
                                                                             ั
                                                                                                      
                                                                                        ี
               Changwattana  รวมไปถึงอาคารและธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตวเลี้ยงก็มเพิ่มมากขึ้นเชนกน  ซึ่งสิ่งเหลาน้แสดงใหเห็นวาสัตวเลี้ยง
                                                                ี
                                                                                                        ึ
               เริ่มมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในสังคมปจจุบันเพื่อรองรับคนกลุมนี้  ทำใหเกิดศูนยการคาเกิดการรวมกลุมเปนชุมชนแหงหนง
                                                                                                        ่
               ซึ่งทำใหเกิดการพบปะการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน  รวมถึงนำสุนัขมาเปลี่ยนบรรยากาศหรือผอนคลายความเครียดแต 
                                                                         ้
                                                                         ั
                                                                                ิ
                                                                            ั
                                         ู
                                         
                                          
                                                                                              ิ
                                  ี
                  
                                                                                                        ึ
                                
                            
                                             
                                               ิ
                                                                                            ึ
                                                                                        
               อยางไรก็ตามศูนยการคามจำนวนผเขาใชบรการจำนวนมากและหลากหลาย ดังนนทศนคตหรือความรูสึกนกคดของบุคคลจงม ี
                                                                          ั
                                                                                             
                                                      
                                                                              ่
                                                                  
                                                      
                                             
                                                                                  ื
                                                              ั
                                                                                                        ั
                                                                                    ่
                                                                                                 
               ความแตกตางกันตามไปดวย  และเพื่อใหสามารถอยูรวมกันไดน้นจึงตองมีการปรบเปลียนพ้นทีภายในศูนยการคาเพื่อรองรบ
               ทั้งบคคลทั่วไปและบุคคลที่นำสัตวเลี้ยงมาเขาใชบริการใหสามารถอยูรวมกันได  รวมถึงมีความเหมาะสมกับกิจกรรมและ
                   ุ
                                                                                                        ั
               พฤติกรรมของผูเขาใชบริการมากยิ่งขึ้น  เมื่อไปในทางที่ดีทำใหเกิดลูกคาประจำซึ่งสามารถสรางรายไดที่มั่นคงใหกบ
                 ู
               ศนยการคาอกไดดวย
                             
                         ี
                   
                       
                                                                                            
                                                                                                        ั
                                                                                                       
                              ึ
                       จากการศกษาและคนควาหาขอมูลจากอินเทอรเนตจากหลากหลายบทความ พบวา มีศูนยการคาหลายแหงที่ไดรบ
                                                         
                                                           ็
                                         
                                              
                                       ่
                                                                                              ิ
               ความนิยมและมการแนะนำซ้ำซึงเปนศูนยการคาท่เปนมความมิตรกบผที่นำสุนัขเขาใชบรการ  โดยผูเขาใชบรการศูนยการคา 
                                                        ี
                                                                                        
                                                    ี
                                                                                                     
                           ี
                                                                              
                                                                   ู
                                                                                ิ
                                                                ั
               ทั่วไปและเจาหนาที่มีความเปนมิตร ไมทำใหรูสึกแบงแยก และมีการออกแบบพื้นที่บางสวนเพื่อรอบรับการนำสุนัขเขาใช
                                                                        
               บริการ  โดยศูนยการคาเหลานีการกระจายตวรอบเขตกรุงเทพมหานครซึ่งแตละแหงมการออกแบบพื้นที่แตกตางกันออกไป
                                                                              ี
                                      ้
                                                ั
               จึงไดทำการคัดเลือกและทำการขออนุญาตศนยการคาที่มความแตกตางในหลายดาน จำนวน 3 แหง ไดแก  K Village, The
                                                ู
                                                  
                                                         ี
               Circle Ratchapruk  และ ศูนยการคา X (ไมอนุญาตใหเปดเผยชื่อ)  ซึ่งมีความแตกตางกันในดานทำเลที่ตั้ง ขนาด รูปแบบ
               ศูนยการคาทั้งแบบเปดและแบบปด  ตัวอาคารที่เปนอาคารเดียวหรือเปนในลักษณะของตึกแถวที่เชื่อมตอกันเปนวิลเลจ
               รวมถึงการออกแบบพื้นที่เพื่อรองรับคนกลุมนี้  โดยพื้นที่ภายในศูนยการคามีพื้นที่ใหบริการ ไดแก ลานจอดรถ รานอาหาร
                                         
                                                                              ั
                                                                                              ู
                                                                                    ื
                                                               
                                    ็
                                
                            ู
                                                                                                 ี
                                                                                                 ่
                                                                             ุ
                                                                                      ่
                                                                                      ี
               รานคาขายของ ซเปอรมารเกต คอรดหรือสวน (Service Space) รานบริการสำหรับสนข และพนททางเดิน (รปท 1)
                                                                                    ้
                
                   
                                                                            
                                                                 ิ
                                                                     ู
                                                                       
                                                               
                                                ่
                                             ู
                                                          ั
                                                ี
                                                            
                                             รปท 1 การนำสุนขเขาใชบรการศนยการคา
                                                     ทมา: ผวจย (2564)
                                                             ั
                                                       ่
                                                       ี
                                                            ิ
                                                           ู
                                                           
                                                           185
   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198