Page 193 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 193
2. การทบทวนวรรณกรรม
ี
ึ
ั
ศูนยการคาซ่งเปนสถานที่หนึ่งในสังคมเมืองที่มการใชพื้นที่บอยคร้งมีลักษณะโดยทั่วไปเปนรานคาที่รวมสินคาและ
ิ
่
ี
ี
ี
ื
ิ
่
บรการทหลากหลาย มการแบงเปนหมวดหมูเพอความสะดวกในการคนหาและจำหนายมผูเขาใชบรการจำนวนมาก และสราง
ิ
ี
ุ
ั
ั
ื
่
ใกลกบชมชน (เบญจพิชญ เหรียญผูก, 2548) แตในปจจบนศนยการคามความหลากหลายมากขนเพอตอบสนองกบพฤตกรรม
้
ั
ู
ึ
ุ
และสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปของผูคน หนึ่งในนั้นก็คือ ศูนยการคาไลฟสไตล (Lifestyle shopping center) ซึ่งเปน
ั
ั
ศนยการคาทใหความสำคัญกบบรรยากาศ ความชอบ หรอพฤตกรรมใหม ๆ ในปจจบน โดยมีผูเชาหลกเปนซเปอรมารเกตและ
ุ
ู
็
ิ
ู
ั
ื
ี
่
ิ
มรานคาทตอบสนองตอการใชชวตประจำวัน เชน รานอาหาร รานขายเสือผา รานขายผลิตภัณฑเสรมความงาม (บรษทสยาม
ี
ิ
ี
่
ี
ิ
้
ั
ฟวเจอรดีเวอลอปเมนท จำกัด (มหาชน), 2557) โดยศูนยการคาประเภทนี้มีหลายรูปแบบ เชน สำหรับการตกแตงบาน
ั
(IKEA), สำหรับคนรกศลปะ (Art Village) และสำหรับคนรกสัตวเลียง (Pet Lover) หรือคนรกสุนข (Dog Lover)
้
ิ
ั
ั
ั
ศูนยการคาในปจจุบันที่เริ่มใหความสำคัญกับสัตวเลี้ยงมีมากมายหลากหลายพื้นที่ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและ
ปริมณฑลทั้งสิ้นเกือบ 20 แหง เชน K Village, The Circle Ratchapruk, Central Festival Eastville, The Nine Center
Rama 9, Asiatique The Riverfront, Sena fest LifeStyle Mall, Crystal Design Center, Mega Bangna, The Avenue
ั
ี
Changwattana รวมไปถึงอาคารและธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตวเลี้ยงก็มเพิ่มมากขึ้นเชนกน ซึ่งสิ่งเหลาน้แสดงใหเห็นวาสัตวเลี้ยง
ี
ึ
เริ่มมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในสังคมปจจุบันเพื่อรองรับคนกลุมนี้ ทำใหเกิดศูนยการคาเกิดการรวมกลุมเปนชุมชนแหงหนง
่
ซึ่งทำใหเกิดการพบปะการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน รวมถึงนำสุนัขมาเปลี่ยนบรรยากาศหรือผอนคลายความเครียดแต
้
ั
ิ
ั
ู
ิ
ี
ึ
ิ
ึ
อยางไรก็ตามศูนยการคามจำนวนผเขาใชบรการจำนวนมากและหลากหลาย ดังนนทศนคตหรือความรูสึกนกคดของบุคคลจงม ี
ั
่
ื
ั
ั
่
ความแตกตางกันตามไปดวย และเพื่อใหสามารถอยูรวมกันไดน้นจึงตองมีการปรบเปลียนพ้นทีภายในศูนยการคาเพื่อรองรบ
ทั้งบคคลทั่วไปและบุคคลที่นำสัตวเลี้ยงมาเขาใชบริการใหสามารถอยูรวมกันได รวมถึงมีความเหมาะสมกับกิจกรรมและ
ุ
ั
พฤติกรรมของผูเขาใชบริการมากยิ่งขึ้น เมื่อไปในทางที่ดีทำใหเกิดลูกคาประจำซึ่งสามารถสรางรายไดที่มั่นคงใหกบ
ู
ศนยการคาอกไดดวย
ี
ั
ึ
จากการศกษาและคนควาหาขอมูลจากอินเทอรเนตจากหลากหลายบทความ พบวา มีศูนยการคาหลายแหงที่ไดรบ
็
่
ิ
ความนิยมและมการแนะนำซ้ำซึงเปนศูนยการคาท่เปนมความมิตรกบผที่นำสุนัขเขาใชบรการ โดยผูเขาใชบรการศูนยการคา
ี
ี
ี
ู
ิ
ั
ทั่วไปและเจาหนาที่มีความเปนมิตร ไมทำใหรูสึกแบงแยก และมีการออกแบบพื้นที่บางสวนเพื่อรอบรับการนำสุนัขเขาใช
บริการ โดยศูนยการคาเหลานีการกระจายตวรอบเขตกรุงเทพมหานครซึ่งแตละแหงมการออกแบบพื้นที่แตกตางกันออกไป
ี
้
ั
จึงไดทำการคัดเลือกและทำการขออนุญาตศนยการคาที่มความแตกตางในหลายดาน จำนวน 3 แหง ไดแก K Village, The
ู
ี
Circle Ratchapruk และ ศูนยการคา X (ไมอนุญาตใหเปดเผยชื่อ) ซึ่งมีความแตกตางกันในดานทำเลที่ตั้ง ขนาด รูปแบบ
ศูนยการคาทั้งแบบเปดและแบบปด ตัวอาคารที่เปนอาคารเดียวหรือเปนในลักษณะของตึกแถวที่เชื่อมตอกันเปนวิลเลจ
รวมถึงการออกแบบพื้นที่เพื่อรองรับคนกลุมนี้ โดยพื้นที่ภายในศูนยการคามีพื้นที่ใหบริการ ไดแก ลานจอดรถ รานอาหาร
ั
ู
ื
็
ู
ี
่
ุ
่
ี
รานคาขายของ ซเปอรมารเกต คอรดหรือสวน (Service Space) รานบริการสำหรับสนข และพนททางเดิน (รปท 1)
้
ิ
ู
่
ู
ั
ี
รปท 1 การนำสุนขเขาใชบรการศนยการคา
ทมา: ผวจย (2564)
ั
่
ี
ิ
ู
185