Page 194 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 194
เนื่องจากบทบาทที่มากขึ้นของสัตวเลี้ยงจึงไดสืบคนหาขอมูลพบวา จำนวนสุนัขในประเทศไทยติดอันดับการเลี้ยง
้
เปนหนึ่งในสิบของโลกซึ่งเปนจำนวนประมาณ 6.7 ลานตัว ในขณะเดียวกันเขตกรุงเทพมหานครก็มีการเลียงถึงรอยละ 20
ิ
(สำนักงานสถิติแหงชาต, 2559) รวมถึงจากการสอบถามและสังเกตการณการเขาใชบริการศูนยการคาไลฟสไตลพบวา สุนข
ั
ึ
้
ื
ี
ั
้
เปนสัตวเลียงท่พบมากที่สุดและเปนสัตวเลี้ยงเกอบทังหมดในการนำเขาใชบริการ ดังนั้นจึงใชสุนขเปนหลักในการศกษาการ
นำสัตวเลียงเขาใชบรการในศูนยการคา โดยสามารถจำแนกไดตามขนาดรูปรางได 5 ขนาด ไดแก 1) สุนัขพันธุจิวมีความสูง
้
ิ
๋
15 - 28 เซนติเมตร น้ำหนักนอยกวา 4 กิโลกรัม 2) สุนัขพันธุเล็ก มีความสูง 23 - 38 เซนติเมตร น้ำหนัก 4 - 10 กิโลกรัม
ั
้
ั
ั
ุ
ิ
ั
ี
ั
ี
ุ
3) สุนขพนธกลาง มความสูง 35 - 66 เซนติเมตร นำหนก 11 - 25 กโลกรัม 4) สุนขพนธใหญ มความสูง 53 - 76 เซนติเมตร
ิ
ั
นำหนก 26 - 44 กโลกรัม และ 5) สุนขพนธยกษ มความสูง 61 - 81 เซนติเมตร นำหนก 45 กโลกรัม (Baanlaesuan, 2019)
ุ
ั
ิ
้
้
ั
ี
ั
ั
ู
้
่
ึ
ุ
ั
ั
ซงจากการสอบถามและสังเกตการณพบวา ในศนยการคามีตงแตสุนขพนธขนาดจิวไปจนถงขนาดใหญแตโดยมากจะเปนพนธ ุ
๋
ึ
ั
ั
ั
จิ๋วจนถึงขนาดกลางซึ่งเปนขนาดที่เลี้ยงไดงาย ไมใชพื้นที่มาก พกพาหรือเดินทางสะดวก เหมาะสำหรับสังคมเมือง และสุนข
้
ู
ื
ั
ื
ุ
ั
ี
่
้
ื
่
่
ี
ขนาดใหญมักพบไดในเขตชานเมองมากกวาเนองจากสนขตองการพนทและบริเวณทมากกวาในการเลียงด และในการนำสุนข
เขาใชบริการในศูนยการคานอกจากปจจัยพื้นฐานที่ตองดูแลแลวในระหวางเขาใชบริการตองมีการจัดการสุนัขโดยมีรูปแบบ
ิ
้
การเขาใชบรการหลายรูปแบบมทังการอุม การใชสายจูง การใสกระเปา หรือการใชรถเขน เพื่อควบคุมดแลสุนัข ซึ่งรูปแบบ
็
ู
ี
ื
ู
ื
ี
ิ
ั
้
้
ี
่
เหลานมขอจำกดในการใชตามขนาดตัว กจกรรม หรอพนทเขาใชบรการภายในศนยการคา
ี
ิ
จากการศึกษาบทความและงานวิจัยที่ผานมายังไมคอยมีการใหความสำคัญกับประเด็นพื้นที่ที่มีสัตวเลี้ยงเขามาใช
บริการศูนยการคามากนัก โดยจะมีการศึกษาดานการเลี้ยงสัตวเลี้ยง ดานสัตวศาสตร หรือดานธุกรกิจ เชน การตลาด
ี
ั
แนวทางในการพัฒนาทางธุรกิจ การลงทุน มาตรทางกฎหมาย ตอการเขาใชงานของกลุมคนรกสัตวเลี้ยง เชน คอนโดมิเนยม
อะพารตเมนต โรงแรม รีสอรต รานตัดแตงและอาบน้ำสุนัขศูนยสัตวเลี้ยง และฟารมแมว (วรางคนา คำประสิทธิ์ และธ ี
ุ
ระวัฒน จันทึก, 2559; นริศรา พรมใบ, 2558; ชนกนันท นวรัตน ณ อยุธยา, 2561; ธนบดี งามเรียบสกุล, 2550; ธิญภา กล
วัตวทัญู, 2557; เบญจพร อุทัยผล และ ธีระวัฒน จันทึก, 2559; อรญา พันธมั่งมี, 2560) จึงไดมีการศึกษาสวนสัตวซึ่งม ี
ั
ู
ิ
ั
ความเกยวของกบสตวเลียงโดยเปรียบเทยบแนวคิดบางสวนกบศนยการคาซงเปนการเขาใชบรการดานนนทนาการหรือความ
ึ
ี
่
่
ั
้
ี
ั
ี
บันเทิงท่สงผลตออารมณและนำไปสพฤตกรรมทีแสดงออกระหวางการเขาใชบรการ จากงานวิจัยท่พบวาแรงจูงใจในการเขา
่
ี
ิ
ู
ิ
ึ
่
ิ
ึ
ี
ี
ั
ใชดานความบนเทงมมากกวาเหตุผลทางการศกษา (Morgan & Hodgkinson, 1999 ; Reade & Waran, 1996) ซงมการให
ความสำคัญเกี่ยวกับอารมณมากกวาเหตุผลหลักในการเขาใชบริการ และมีการใหความสำคัญของความพึงพอใจเพื่อให
ู
่
ี
ตอบสนองตอความตองการผเขาชมจากการศึกษาดานทัศนคติและความเชื่อ โดยปจจัยทมีผลตอพฤติกรรมหรือเวลาในการ
เขาชมสามารถแบงออกไดเปน 4 ประเภท คือ ลักษณะทางกายภาพ ลักษณะของผูเขามาเยี่ยมชม สภาพภายนอก และ
ลักษณะของสัตว (Ursula S. Anderson et al., 2003)
จากแนวความคิดดานการออกแบบสภาพแวดลอมภายในศูนยการคาพบวา แรงจูงใจที่ผูบริโภคตองการซื้อสินคา
ึ
่
และบริการ ไดแก ผลิตภัณฑ เหตผล อารมณ และการอุปถมปรานคา (พบล ทประปาล, 2545) ซงผลิตภัณฑหรือศนยการคา
ิ
ุ
ู
ั
ี
ู
ื
สงเสริมใหเกิดสภาพอารมณหรอความรูสึกที่ดขึ้นตอสถานที่ได และสงผลใหเกิดการซื้อสินสินคาและบริการในศูนยการคาท ่ ี
ี
มากขึ้นตามไปดวย และบรรยากาศและการตกแตงสถานที่มีอิทธิพลมากรองจากปจจัยดานที่ตั้งและการเดินทาง (ชนะใจ
ชื้อชวัช, 2558) ในที่นี้ศูนยการคาอาจเทียบไดกับผลิตภัณฑที่มีการรองรับสัตวเลี้ยง เมื่อมีการรองรับ มีการจัดการที่ดี ไมม ี
ุ
ั
ิ
ปญหา ทำใหกลมผูใชทำใหเกดความรูสึกทด เกดความบันเทง เพลิดเพลิน สะดวกสบาย สงผลตอความประทบใจจะกระตนให
่
ิ
ี
ี
ิ
ุ
ลูกคาใชเวลาในศูนยการคาและกลับมาซื้อบริการตอเนื่องซึ่งเปนการสรางความสัมพันธในระยะยาว (ศิริพร วิษณุมหิมาชัย,
2548) โดยมิติในการใหบริการมีผลตอความถึงความพึงพอใจแบงออกได 3 มิติ ไดแก สภาพแวดลอม ผัง (Layout) และ
ประโยชนใชสอย (Function) และสัญลักษณและสิ่งประดิษฐ (Bitner, 1992) รูปแบบการออกแบบและตกแตงภายใน
ั
่
ึ
ิ
่
สามารถแบงไดปจจย 5 ประการทีเกยวของกบองคประกอบหลักการออกแบบ คอ การเขาถงและผัง สงอำนวยความสะดวก
่
ั
ี
ื
186