Page 194 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 194

เนื่องจากบทบาทที่มากขึ้นของสัตวเลี้ยงจึงไดสืบคนหาขอมูลพบวา จำนวนสุนัขในประเทศไทยติดอันดับการเลี้ยง
                                                                                              ้
               เปนหนึ่งในสิบของโลกซึ่งเปนจำนวนประมาณ 6.7 ลานตัว  ในขณะเดียวกันเขตกรุงเทพมหานครก็มีการเลียงถึงรอยละ 20
                                 ิ
               (สำนักงานสถิติแหงชาต, 2559) รวมถึงจากการสอบถามและสังเกตการณการเขาใชบริการศูนยการคาไลฟสไตลพบวา สุนข
                                                                                                        ั
                                                                                                   ึ
                                                      ้
                                                  ื
                          ี
                      
                                                                                      ั
                       ้
               เปนสัตวเลียงท่พบมากที่สุดและเปนสัตวเลี้ยงเกอบทังหมดในการนำเขาใชบริการ  ดังนั้นจึงใชสุนขเปนหลักในการศกษาการ
                                                                           
               นำสัตวเลียงเขาใชบรการในศูนยการคา  โดยสามารถจำแนกไดตามขนาดรูปรางได 5 ขนาด ไดแก 1) สุนัขพันธุจิวมีความสูง
                                                                        
                      ้
                               ิ
                                                                                                 ๋
                                       
               15 - 28 เซนติเมตร น้ำหนักนอยกวา 4 กิโลกรัม  2) สุนัขพันธุเล็ก มีความสูง 23 - 38 เซนติเมตร น้ำหนัก 4 - 10 กิโลกรัม
                                                                           ั
                                                    ้
                    ั
                      ั
                        
                        ุ
                                                                 ิ
                                                        ั
                              ี
                                                                              ั
                                                                                     ี
                                                                                ุ
               3) สุนขพนธกลาง มความสูง 35 - 66 เซนติเมตร นำหนก 11 - 25 กโลกรัม  4) สุนขพนธใหญ มความสูง 53 - 76 เซนติเมตร
                                                                                   
                                                                                
                                               
                                                                                   ิ
                                           ั
               นำหนก 26 - 44 กโลกรัม  และ 5) สุนขพนธยกษ มความสูง 61 - 81 เซนติเมตร นำหนก 45 กโลกรัม (Baanlaesuan, 2019)
                                               ุ
                                             ั
                             ิ
                 ้
                                                                           ้
                                                   
                    ั
                                                     ี
                                                                              ั
                                                 ั
                                             
                                                    
                                                        
                                                  ู
                                                           ้
                ่
                ึ
                                                                     ุ
                                                                   ั
                                                                     
                                                                                                       ั
               ซงจากการสอบถามและสังเกตการณพบวา ในศนยการคามีตงแตสุนขพนธขนาดจิวไปจนถงขนาดใหญแตโดยมากจะเปนพนธ ุ 
                                                                                                     
                                                                          ๋
                                                                                ึ
                                                                ั
                                                              
                                                           ั
                                                                                                        ั
               จิ๋วจนถึงขนาดกลางซึ่งเปนขนาดที่เลี้ยงไดงาย ไมใชพื้นที่มาก พกพาหรือเดินทางสะดวก เหมาะสำหรับสังคมเมือง และสุนข
                                                                                        ้
                                                                                           ู
                                       ื
                                                                                                         ั
                                                          
                                                                ื
                                                      ุ
                                                        ั
                                                                  ี
                                                                  ่
                                                                ้
                                                ื
                                                ่
                                                                            ่
                                                                            ี
                             
               ขนาดใหญมักพบไดในเขตชานเมองมากกวาเนองจากสนขตองการพนทและบริเวณทมากกวาในการเลียงด  และในการนำสุนข
                       
               เขาใชบริการในศูนยการคานอกจากปจจัยพื้นฐานที่ตองดูแลแลวในระหวางเขาใชบริการตองมีการจัดการสุนัขโดยมีรูปแบบ
                         ิ
                                        ้
                                             
               การเขาใชบรการหลายรูปแบบมทังการอุม การใชสายจูง การใสกระเปา หรือการใชรถเขน เพื่อควบคุมดแลสุนัข  ซึ่งรูปแบบ
                                                                                ็
                                                                                           ู
                                       ี
                                                       ื
                                                                           
                                                                         ู
                                                     ื
                     ี
                      
                                                                ิ
                           ั
                    ้
                                                       ้
                                                              
                    ี
                                                           
                                                          ่
                                  
               เหลานมขอจำกดในการใชตามขนาดตัว กจกรรม หรอพนทเขาใชบรการภายในศนยการคา 
                                                          ี
                                             ิ
                       จากการศึกษาบทความและงานวิจัยที่ผานมายังไมคอยมีการใหความสำคัญกับประเด็นพื้นที่ที่มีสัตวเลี้ยงเขามาใช
                                                    
               บริการศูนยการคามากนัก  โดยจะมีการศึกษาดานการเลี้ยงสัตวเลี้ยง ดานสัตวศาสตร หรือดานธุกรกิจ เชน การตลาด
                                                                                                       ี
                                                                                   ั
               แนวทางในการพัฒนาทางธุรกิจ การลงทุน มาตรทางกฎหมาย ตอการเขาใชงานของกลุมคนรกสัตวเลี้ยง เชน คอนโดมิเนยม
               อะพารตเมนต โรงแรม รีสอรต รานตัดแตงและอาบน้ำสุนัขศูนยสัตวเลี้ยง และฟารมแมว (วรางคนา คำประสิทธิ์ และธ ี
                                                                                                         ุ
               ระวัฒน จันทึก, 2559; นริศรา พรมใบ, 2558; ชนกนันท นวรัตน ณ อยุธยา, 2561; ธนบดี งามเรียบสกุล, 2550; ธิญภา กล
                                                                                                      
               วัตวทัญู, 2557; เบญจพร อุทัยผล และ ธีระวัฒน จันทึก, 2559; อรญา พันธมั่งมี, 2560)  จึงไดมีการศึกษาสวนสัตวซึ่งม ี
                                                            ั
                                                              ู
                                                                              
                                                                         
                                                                                   ิ
                                                                                          ั
               ความเกยวของกบสตวเลียงโดยเปรียบเทยบแนวคิดบางสวนกบศนยการคาซงเปนการเขาใชบรการดานนนทนาการหรือความ
                                                                      ึ
                     ี
                                                                
                     ่
                                                                      ่
                                                                    
                             ั
                        
                                 ้
                                             ี
                           ั
                      ี
               บันเทิงท่สงผลตออารมณและนำไปสพฤตกรรมทีแสดงออกระหวางการเขาใชบรการ  จากงานวิจัยท่พบวาแรงจูงใจในการเขา
                                                   ่
                                                                                       ี
                                             ิ
                                                                       
                                          ู
                                                                         ิ
                                                ึ
                                                                                                   ่
                            ิ
                                                                                                   ึ
                 
                                                                                                     ี
                  
                              ี
                          ั
               ใชดานความบนเทงมมากกวาเหตุผลทางการศกษา (Morgan & Hodgkinson, 1999 ; Reade & Waran, 1996)  ซงมการให 
                                    
               ความสำคัญเกี่ยวกับอารมณมากกวาเหตุผลหลักในการเขาใชบริการ  และมีการใหความสำคัญของความพึงพอใจเพื่อให 
                                                                                     
                                     ู
                                                                                 ่
                                                                                 ี
               ตอบสนองตอความตองการผเขาชมจากการศึกษาดานทัศนคติและความเชื่อ  โดยปจจัยทมีผลตอพฤติกรรมหรือเวลาในการ
               เขาชมสามารถแบงออกไดเปน 4 ประเภท คือ ลักษณะทางกายภาพ ลักษณะของผูเขามาเยี่ยมชม สภาพภายนอก และ
               ลักษณะของสัตว (Ursula S. Anderson et al., 2003)
                           
                       จากแนวความคิดดานการออกแบบสภาพแวดลอมภายในศูนยการคาพบวา  แรงจูงใจที่ผูบริโภคตองการซื้อสินคา
                                                                                                        
                                                                                      ึ
                                                                                      ่
                                                                                              
               และบริการ ไดแก ผลิตภัณฑ เหตผล อารมณ และการอุปถมปรานคา (พบล ทประปาล, 2545)  ซงผลิตภัณฑหรือศนยการคา
                            
                                                                
                                                                   ิ
                                       ุ
                                                                     ู
                                                                                                         
                                                          ั
                                    
                          
                                                            
                                                                        ี
                                                                                                     
                                                                                                  ู
                                      ื
               สงเสริมใหเกิดสภาพอารมณหรอความรูสึกที่ดขึ้นตอสถานที่ได และสงผลใหเกิดการซื้อสินสินคาและบริการในศูนยการคาท ่ ี
                                                 ี
                                                             
               มากขึ้นตามไปดวย  และบรรยากาศและการตกแตงสถานที่มีอิทธิพลมากรองจากปจจัยดานที่ตั้งและการเดินทาง (ชนะใจ
               ชื้อชวัช, 2558)  ในที่นี้ศูนยการคาอาจเทียบไดกับผลิตภัณฑที่มีการรองรับสัตวเลี้ยง เมื่อมีการรองรับ มีการจัดการที่ดี ไมม ี
                                          
                                                                                                      ุ
                                                                                                      
                               
                                                                                             ั
                                    ิ
               ปญหา ทำใหกลมผูใชทำใหเกดความรูสึกทด เกดความบันเทง เพลิดเพลิน สะดวกสบาย สงผลตอความประทบใจจะกระตนให 
                                              ่
                             
                                                 ิ
                                               ี
                                              ี
                                                           ิ
                                                                                    
                 
                           
                           ุ
               ลูกคาใชเวลาในศูนยการคาและกลับมาซื้อบริการตอเนื่องซึ่งเปนการสรางความสัมพันธในระยะยาว (ศิริพร วิษณุมหิมาชัย,
               2548)  โดยมิติในการใหบริการมีผลตอความถึงความพึงพอใจแบงออกได 3 มิติ ไดแก สภาพแวดลอม  ผัง (Layout) และ
               ประโยชนใชสอย (Function)  และสัญลักษณและสิ่งประดิษฐ (Bitner, 1992)  รูปแบบการออกแบบและตกแตงภายใน
                        
                                                ั
                           
                                        ่
                                             
                                                                                 ึ
                                                                                         ิ
                                                                                         ่
               สามารถแบงไดปจจย 5 ประการทีเกยวของกบองคประกอบหลักการออกแบบ คอ การเขาถงและผัง สงอำนวยความสะดวก
                                          ่
                             ั
                                          ี
                                                                         ื
                                                           186
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199