Page 235 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 235

ั
                                   
                                 ็
                       3.3 วธีการเกบขอมูลการประเมนประสิทธภาพบรรจุภณฑ 
                           ิ
                                               ิ
                                                      ิ
                          3.3.1  การเก็บขอมูลการประเมินประสิทธิภาพบรรจุภัณฑตนไมเพื่อการขนสงดานการปกปอง โดยทำการ
                                   ั
               ทดสอบในประเด็นตาง ๆ ดงน ้ ี
                              
                                                                                                        ั
                                1. การทดสอบการตกกระแทก ผูวิจัยถือบรรจุภัณฑที่บรรจุตนไมดวยความสูง 1 และ 1.5 เมตร นบ
               จากฐานบรรจุภัณฑถึงพื้น ในบริเวณพื้นเรียบภายในบาน จากนั้นปลอยบรรจุภัณฑในแนวดิ่ง สังเกต และบันทึกผลในแบบ
               ประเมิน
                                2. การทดสอบการสั่นสะเทือน ผูวิจัยวางบรรจุภัณฑบนรถเข็นของในตำแหนงที่ทำการตีกรอบไว  
                      ็
                         ็
                                   ุ
                                           
                                                     ั
                                ้
                                ื
                                                             ั
               จากนันเขนเขนไปบนพนขรขระแบบสุม 3-5 เมตร สงเกต และบนทกผลในแบบประเมิน
                                                                ึ
                    ้
                                3. การทดสอบความมั่นคงตอพื้นเอียง ผูวิจัยวางบรรจุภัณฑบนแผนไมในตำแหนงที่ทำการตีกรอบไว  
                                                         ุ
                                                                                   ึ
                                                                  ื
                                         ุ
                                  ึ
                                  ้
                      
                                                                                                ิ
                    ้
                                                            ี
               จากนันคอย ๆ เอยงฐานขนจนทำมม 15 องศาตามความมมเอยงของพนลาด สังเกต และบันทกผลในแบบประเมน
                            ี
                                                                  ้
                                                                                               ู
                                ในทุกการทดสอบมีผูชวยถายรปและบันทึกวดีโอขณะทำการทดสอบ หลังการทดสอบผวิจัยจะเริ่มการ
                                                      ู
                                                                ิ
                                                                           
                                                    
                                                 ั
                                                                         
                                                                      ื
                                                        ั
                                                ุ
               สังเกตและจดบนทกจากสภาพภายนอกบรรจภณฑวาไดรบความเสียหายหรอไมอยางไร และเปดบรรจุภณฑเพอสงเกตและจด
                                                                                               ่
                                                                                             
                           ั
                                                                                          ั
                                                     
                             ึ
                                                                                                 ั
                                                                                               ื
                                          
                                             
                                                                         ื
                                                        
               บนทกสภาพภายในของบรรจภณฑตนไม และวสดุปลกวาไดรับความเสียหายหรอไมอยางไร
                   ึ
                                                          
                                                 ั
                                    ุ
                                                      ู
                                                                           
                 ั
                                                                              
                                        
                                      ั
                                                                    
                                                                 ั
                                                                        
                                    ็
                                      
                                                                     
                                                                          ่
                                                         ิ
                                                                          ื
                          3.3.2  การเกบขอมลการประเมินประสิทธภาพบรรจุภณฑตนไมเพอการขนสงดานการขนสงใน 5 สถานการณ
                                         ู
                                                                                   
                                                               ู
                                                                                                     ี
                                                                                                     ่
                                                                 ี
                                                                 ่
                                                                     
                                                                           ี
                                                                          ิ
                                                                                                        ึ
                              ้
                                                                                               ื
                 ื
                        ั
               คอ รถออกตว รถเลียว ทางลูกระนาด ทางสะพาน และรถเบรก (รปท 6) ผูวจยใชวธการจำลองสถานการณเสมอนจริงทเกดขน
                                                                                                      ิ
                                                                          
                                                                                                        ้
                                                                      ิ
                                                                       ั
                                                                                                       ่
                                                                                                        ั
               ระหวางการขนสงโดยรถขนสง โดยเปนการทดลองแบบบรรจุภัณฑตั้งอยูโดดเดี่ยวเนื่องจากจะเปนการทดสอบทีวด
               ประสิทธิภาพดานการขนสงไดดที่สุดเพราะจะไมมีวัตถุอื่นเขามาเกี่ยวของหรือเปนตัวชวยรับแรงที่เกิดจากการทดสอบนั้น ๆ
                                       ี
               การทดลองจะเริ่มจากการกำหนดตำแหนงที่ตองการวางบรรจุภัณฑ เพื่อทดสอบ ซึ่งผูวิจัยเลือกบริเวณทายสุดของรถขนสง
               เนื่องจากเปนบริเวณที่มีแรงกระทำตอวัตถุบนรถมากที่สุด (รูปที่ 7) โดยผูวิจัยจะนั่งสังเกตอยูดานขางบริเวณทายรถขนสง
               บันทึกภาพดวยกลองวิดีโอ พรอมสังเกตและจดบันทึกระหวางการทำการทดสอบ ในการทดสอบแตละประเด็นผูวิจัยจะใช
                                                                                                  ุ
                                                                           ่
                                              
                                                                                                       ี
                   ั
                                                 ่
                                            
                                  
                                  ู
                      
                                   ั
               โทรศพทในการตดตอกบผขบรถขนสงวาตองเริมหรอเปลยนประเด็นการทดสอบเมือใด โดยจะทำการทดสอบบรรจภณฑทละ
                                                                                                      
                                                        ่
                                                                                                   ั
                                                        ี
                                                    ื
                                ั
                              
                            ิ
                        ุ
                ้
               ชนใหครบทกประเดนกอน จงจะทดสอบบรรจภณฑชนถดไป
                   
                ิ
                                                      ้
                                                     
                                                        ั
                                                      ิ
                                                  ั
                                
                              ็
                                                ุ
                                    ึ
                                               ่
                                               ี
                                           รปท 6 การเคลือนทของรถในแตละการทดสอบ
                                            ู
                                                       ่
                                                                   
                                                          ี
                                                          ่
                                         ่
                                       ทมา: https://www.kaidee.com/product-343423059
                                         ี
                                                           227
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240