Page 286 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 286

ิ
                                                                                ุ
                                  ความเปนประพนธกรในภาพยนตรของ ฮโรคาส โคเรเอดะ
                                                 ั
                                                                   
                                     The Authorship in Hirokazu Koreeda’s Films

                                                                    ั
                                                                      
                                                                           ิ
                                                                        ั
                                             พรเทพ  พงศพบลยผล เขมพทธ  พชรวชญ   2
                                                            
                                                              1
                                                         ู
                                                       
                                                        ิ
               บทคัดยอ
                      
                        ภาพยนตรญี่ปุนมีประวัติความเปนมายาวนานและมีเอกลักษณโดดเดนตั้งแตอดีตถึงปจจุบัน โดยเฉพาะผลงานของ
                                                        ั
                                                                                                       
                                                                                                     ิ
               ผูกำกับภาพยนตร ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ ที่ไดรับการยอมรบในระดับสากลถึงความเปนประพันธกร ที่เขาถึงผูชมตางชาตตางภาษา
                         ั
                                                                                    ้
                                             ึ
                                        
                                                                                              ึ
               ซงไดรบรางวลจากเวทภาพยนตรตาง ๆ ถง 66 รางวัล และเขาชิงอกกวา 110 รางวัล ดวยเหตุนจงควรมีการศกษาวิเคราะหผลงาน
                                ี
                    ั
                ่
                ึ
                                                                                     ึ
                                                                                    ี
                                                                              
                                                               ี
               ของผูกำกับดังกลาวอยางละเอียดดวย 4 องคประกอบตามแนวทางทฤษฎีประพันธกร จากขอสรุปของ  Doughty and
               Etherington-Wright (2018)  ไดแก ชีวประวัติของผูกำกับ แกนเรื่อง สุนทรียภาพ และกระบวนการทำงาน โดยงานวิจัยนี้มี
                           ่
                                              
               วัตถุประสงคเพือ 1) เพื่อศึกษาถึงความเปนประพันธกรในภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ 2) เพื่อสรางองคความรู ขอสรุปชด
                         
                                                                                                           ุ
               ความคิดในการสรางสรรคภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ โดยทำการกำหนดกรณีศึกษาภาพยนตร 14 เรื่อง การวิเคราะห 
                                                                 
               ภาพยนตรดวยทฤษฎีภาพยนตร ไดแก ทฤษฎีสัจนิยม ทฤษฎีโครงสรางนิยม ทฤษฎีจิตวิเคราะห และการสัมภาษณผูเชี่ยวชาญซึง ่
                                                                                                   
                       
                        
                                                                                                           ิ
               ประกอบไปดวยนักวิชาการ 3 ทาน และผูกำกับภาพยนตร 2 ทาน นำมาซึ่งความเขาใจถึงความสมพันธระหวางรากฐานของชวต
                                                                                                          ี
                                                                                      ั
                                                          
                                                                                                           ุ
                                                                               
               ทัศนคติ ที่สงอิทธิพลตอเอกลักษณทางภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ และสรางองคความรูสำหรบการศึกษาภาพยนตรญี่ปน
                                                                                                           
                                                                                        ั
               รวมไปถึงการนำไปประยุกตใชในภาคอุตสาหกรรมภาพยนตร ผลการวิจัยพบวา 1) ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ เติบโตมาโดย
               ผูกพักกับแม หางเหินกับพอ เรียนจบวรรณกรรม เรียนรูวิธีการทำงานจากประสบการณการกำกับสารคดี ผลงานเริ่มจากการ
                                                     ิ
                                                                                                        
                                                  ั
               ผสมผสานแนวทางการทำสารคดีในภาพยนตรบนเทง ทดลองเทคนิคและวธการเลาเรือง มกเขยนบทและตัดตอดวยตนเอง กอนจะ
                                                                     ี
                                                                    ิ
                                                                            ่
                                                                                ั
                                                                                   ี
                                                                                                
               พัฒนาสูภาพยนตรที่มีเสนเรื่องชัดเจน เขาถึงงาย มีผลงานกำกับภาพยนตรญี่ปุน และภาพยนตรฝรั่งเศส 2) ฮิโรคาสุ
                                                                         ื
                                                                                       ึ
                                                                                                  
                                                                                    ิ
                                                                                                           
                                                                     
                                                                                   ี
                                                                                       ้
               โคเรเอดะ ใชประสบการณในชวตและมุมมองแบบสารคดี หาประเด็นจากขาวหรอเหตุการณทเกดขนจรง ในการสรางภาพยนตรท ี ่
                                     ี
                                                                                   ่
                         
                                                                                          ิ
                                      ิ
               มีแกนเรื่องมุงเนนการถายทอดความบกพรองของครอบครัว สภาวะออนแอของความเปนชายและผูเปนพอ รวมไปถึงสะทอน
                                                                          ่
                                                                                
                                                                                                     ั
                           
                             ่
                             ี
                           ุ
                 
               ปญหาสังคมญีปนทมกถกคนทวไปมองขาม ผานการใชมมมองสังเกตการณ เลาเรืองเนิบชา ลดทอนเทคนคดานกลอง ตดตอ และ
                          ่
                                                                                                       
                              ั
                                            
                                                                                           ิ
                                                        ุ
                                                       
                                                                                             
                                                                                                 
                                 ู
                                     ั
                                     ่
               ดนตรีประกอบ ใหความสำคัญกับการกำกับนักแสดงเด็ก และรายละเอียดดานบุคลิกของตัวละคร ซึ่งเปนสไตลเฉพาะตัวของผู 
                  ั
               กำกบ
                                                    ั
                                                              
                                                               ่
                     ั
                                          ั
                                                 
               คำสำคญ: ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ  ประพนธกร  ผูกำกบ  ภาพยนตรญีปน
                                                                
                                                                ุ
                    ู
                                                                          
                                      ั
                  ั
                                         ิ
                                                                                        ิ
                                                           ิ
                                                            ิ
                                                             ั
                                                                                 
                                                         ่
                         
               1 หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบญฑตสาขาวิชาการออกแบบสือดจทล และการภาพยนตร คณะสถาปตยกรรม ศลปะและการออกแบบ
                สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
                                   
                                     
                                       ุ
               2 ภาควิชานเทศศลป คณะสถาปตยกรรม ศลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
                      ิ
                                         ิ
                                                                             
                                                                              ุ
                            
                          ิ
                                   
                                                           278
   281   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291