Page 286 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 286
ิ
ุ
ความเปนประพนธกรในภาพยนตรของ ฮโรคาส โคเรเอดะ
ั
The Authorship in Hirokazu Koreeda’s Films
ั
ิ
ั
พรเทพ พงศพบลยผล เขมพทธ พชรวชญ 2
1
ู
ิ
บทคัดยอ
ภาพยนตรญี่ปุนมีประวัติความเปนมายาวนานและมีเอกลักษณโดดเดนตั้งแตอดีตถึงปจจุบัน โดยเฉพาะผลงานของ
ั
ิ
ผูกำกับภาพยนตร ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ ที่ไดรับการยอมรบในระดับสากลถึงความเปนประพันธกร ที่เขาถึงผูชมตางชาตตางภาษา
ั
้
ึ
ึ
ซงไดรบรางวลจากเวทภาพยนตรตาง ๆ ถง 66 รางวัล และเขาชิงอกกวา 110 รางวัล ดวยเหตุนจงควรมีการศกษาวิเคราะหผลงาน
ี
ั
่
ึ
ึ
ี
ี
ของผูกำกับดังกลาวอยางละเอียดดวย 4 องคประกอบตามแนวทางทฤษฎีประพันธกร จากขอสรุปของ Doughty and
Etherington-Wright (2018) ไดแก ชีวประวัติของผูกำกับ แกนเรื่อง สุนทรียภาพ และกระบวนการทำงาน โดยงานวิจัยนี้มี
่
วัตถุประสงคเพือ 1) เพื่อศึกษาถึงความเปนประพันธกรในภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ 2) เพื่อสรางองคความรู ขอสรุปชด
ุ
ความคิดในการสรางสรรคภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ โดยทำการกำหนดกรณีศึกษาภาพยนตร 14 เรื่อง การวิเคราะห
ภาพยนตรดวยทฤษฎีภาพยนตร ไดแก ทฤษฎีสัจนิยม ทฤษฎีโครงสรางนิยม ทฤษฎีจิตวิเคราะห และการสัมภาษณผูเชี่ยวชาญซึง ่
ิ
ประกอบไปดวยนักวิชาการ 3 ทาน และผูกำกับภาพยนตร 2 ทาน นำมาซึ่งความเขาใจถึงความสมพันธระหวางรากฐานของชวต
ี
ั
ุ
ทัศนคติ ที่สงอิทธิพลตอเอกลักษณทางภาพยนตรของ ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ และสรางองคความรูสำหรบการศึกษาภาพยนตรญี่ปน
ั
รวมไปถึงการนำไปประยุกตใชในภาคอุตสาหกรรมภาพยนตร ผลการวิจัยพบวา 1) ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ เติบโตมาโดย
ผูกพักกับแม หางเหินกับพอ เรียนจบวรรณกรรม เรียนรูวิธีการทำงานจากประสบการณการกำกับสารคดี ผลงานเริ่มจากการ
ิ
ั
ผสมผสานแนวทางการทำสารคดีในภาพยนตรบนเทง ทดลองเทคนิคและวธการเลาเรือง มกเขยนบทและตัดตอดวยตนเอง กอนจะ
ี
ิ
่
ั
ี
พัฒนาสูภาพยนตรที่มีเสนเรื่องชัดเจน เขาถึงงาย มีผลงานกำกับภาพยนตรญี่ปุน และภาพยนตรฝรั่งเศส 2) ฮิโรคาสุ
ื
ึ
ิ
ี
้
โคเรเอดะ ใชประสบการณในชวตและมุมมองแบบสารคดี หาประเด็นจากขาวหรอเหตุการณทเกดขนจรง ในการสรางภาพยนตรท ี ่
ี
่
ิ
ิ
มีแกนเรื่องมุงเนนการถายทอดความบกพรองของครอบครัว สภาวะออนแอของความเปนชายและผูเปนพอ รวมไปถึงสะทอน
่
ั
่
ี
ุ
ปญหาสังคมญีปนทมกถกคนทวไปมองขาม ผานการใชมมมองสังเกตการณ เลาเรืองเนิบชา ลดทอนเทคนคดานกลอง ตดตอ และ
่
ั
ิ
ุ
ู
ั
่
ดนตรีประกอบ ใหความสำคัญกับการกำกับนักแสดงเด็ก และรายละเอียดดานบุคลิกของตัวละคร ซึ่งเปนสไตลเฉพาะตัวของผู
ั
กำกบ
ั
่
ั
ั
คำสำคญ: ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ ประพนธกร ผูกำกบ ภาพยนตรญีปน
ุ
ู
ั
ั
ิ
ิ
ิ
ิ
ั
่
1 หลกสตรสถาปตยกรรมศาสตรมหาบญฑตสาขาวิชาการออกแบบสือดจทล และการภาพยนตร คณะสถาปตยกรรม ศลปะและการออกแบบ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
ุ
2 ภาควิชานเทศศลป คณะสถาปตยกรรม ศลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
ิ
ิ
ุ
ิ
278