Page 31 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 31

ผลการวิเคราะห Benefit Cost Ratio พบวา คา Benefit Cost Ratio 1.32 เปนคาสูงสุด และคา Benefit Cost Ratio
               0.86 เปนคาต่ำสุด มีคา Benefit Cost Ratio เฉลี่ยที่ 1.11 เมื่อนำคา Benefit Cost Ratio ของแตละหัวขอมาจัดเรียง พบวา
                                                                                                            
                                                 
                                                                                           
                                                    
               หัวขอเกณฑสวนใหญมีคามากกวา 1 โดยคิดเปนรอยละ 72.34% จากหัวขอทั้งหมด ซึ่งแสดงใหเห็นวาผูบรโภคมีความคิดเห็นวา
                                 
                                                                                             ิ
                                               ั
                                             ิ
                            ั
                              
                                                                                                           ั
               การปฏิบัติตามหวขอในเกณฑการประเมนน้นสรางผลประโยชนอยางคุมคาเมื่อเทียบกับคาใชจายในการลงทุนใหอาคารพักอาศย
                                                                   
                                                             ่
                 
                                                                           ั
                                                                           ้
                                       
                                                                    ี
                                     ั
                                                                                             
                                                                
                         ี
                                         ่
                                                                                        ิ
                                          ี
               เปนอาคารเขยว ในสวนของหวขอทมคา Benefit Cost Ratio ตำกวา 1 มจำนวนทงหมด 13 หวขอ คดเปนรอยละ 27.66% ไดแก  
                                         ี
                                                                                           
                                                                                   ั
                                           
                                                                                     
               การพัฒนาโครงการบนพื้นที่ที่มีการพัฒนาแลว การใชกระจกประหยัดพลังงาน การใชเซ็นเซอรควบคุมแสงสวาง (Lighting
                                                                                                 ั
               Sensor) การใชระบบผลิตนำรอนจากพลงงานทดแทน การใชพลงงานหมนเวยน การกรองอากาศ คณสมบติการกนเสียงของผนง ั
                                                              ั
                                                            
                                    ้
                                                                       ี
                                                                                       ุ
                                                                                            ั
                                             ั
                                                                    ุ
                           
               และพื้นอาคาร ใชนวัตกรรมคุณภาพชีวิต เชน ปลูกตนไมในอาคารแนวตั้ง (Green Vertical Wall) ออกแบบเพื่อคนทุกคน
               (Universal Design) ติดตั้งระบบผลิตไฟฟาพลังงานแสงอาทิตย ใชระบบบานอัจฉริยะ (Smart Home) ใชวัสดุกอสรางเพือ
                                                                                                           ่
                                                                                               ั
                               
                                           ่
                                                                                          ี
               สิ่งแวดลอมหรือเฟอรนิเจอรติดฉลากสิงแวดลอม มีระบบหมุนเวียนอากาศเวลาไมอยบาน และใชไมที่มฉลากรบรองการทำปาไม 
                                                                             ู
                                         ิ
                                                
                                                                                                ้
                                                                                ี
                                                                                   ั
                                                                        ื
                                                                        ่
                                                                                         
                                                                                            ่
                                                                                     
                                                                                            ี
                                                         
                                                                                              ิ
                                                     
                                                      ั
                                                                   ุ
                                                                     
                                                                                              ่
                                                                   
                ่
                                        ั
                                                                                                ึ
               ยงยน (FSC ออป. มอก.) การปฏิบตตามหัวขอเกณฑดงกลาวไมมีความคมคาเมอเปรียบเทยบกบคาใชจายทเพมขน
                  ื
                ั
                                      ั
                              ู
                       5.5 ขอมลดานการตดสนใจ
                                
                                        ิ
                          จำแนกดานการสนับสนุนดานตาง ๆ โดยนโยบายจากภาครัฐ เพื่อการสงเสริมการเขารวมเกณฑตอผลตอการ
                                                                                                  
                                                                                       ู
                                                       
                                ั
                                                                                               ี
                                                                                                       ั
                                                                                     
                                                                                            
                            ั
                         
                                                               
                              
                ั
                                           
                                                                                         ั
               ตดสินใจพบวา หวขอดงกลาวไมมีผลตอการตัดสินใจเขารวมเกณฑ จำนวน 41 คน (17%) และขอมลดงกลาวมผลตอการตดสินใจ
                                   
                                                 ั
                                                                                                       ่
                                                                                      
                                                                                                     ั
                                            
               เขารวมเกณฑ 199 คน (83%) จำแนกดานระดบราคาทีพึงพอใจและสามารถซือไดหากราคาสูงกวาราคาอาคารพักอาศยทวๆ ไป
                                                                                                       ั
                                                                        ้
                                                        ่
                         
               พบวา ราคาไมเกิน 10% จำนวน 68 คน (28.4%) ราคาไมเกิน 20% จำนวน 84 คน (35.2%) ราคาไมเกิน 30% จำนวน 52 คน
               (21.6%) ราคาไมเกิน 40% จำนวน 10 คน (4.0%) ราคาไมเกิน 50% จำนวน 8 คน (3.4%) และราคาไมใชประเดน 18 จำนวน
                                                                                                   ็
                                                                                  
                                                  ั
                                                        
                                                                                    
                                                          
               คน (7.4%) จำแนกดานการตดสินใจใหอาคารพกอาศัยเขารวมเกณฑการประเมินพบวา ไมเขารวมเกณฑ จำนวน 79 คน (32.9%)
                                    ั
                                                                                
                             
               และเขารวมเกณฑ จำนวน 161 คน (67.1%)
                       5.6 การทดสอบสมมตฐาน
                                        ิ
                          ผลการทดสอบสมมติฐานงานวิจัยปจจัยความเปนไปไดในการเขารวมเกณฑการประเมินความยั่งยืนทางพลังงาน
                    ่
               และสิงแวดลอมไทย สำหรับอาคารพักอาศัย (TREES-HOME) มีสมมตฐานทั้งหมด 9 ขอ โดยใชการทดสอบความสัมพันธระหวาง
                                                                 ุ
                                                                  ิ
                                                                              ั
                      ุ
                ั
                                                                                ั
                              ั
                                                               2
               ตวแปรคณภาพ 2 ตว (Chi-Square Test of Independence: X ) โดยกำหนดใหระดบนยสำคัญ (Sig.) ท 0.05
                                                                                            ่
                                                                                            ี
                                                                                         ิ
                                              
                                          ั
                                            
                                                       
                   ตารางที 2 การทดสอบความสัมพนธดานเพศของผูบรโภคกับการตัดสินใจเขารวมเกณฑการประเมน (n=240)
                        ่
                                                                                 
                                                         ิ
                                                                         
                                                                                
                                                                                         
                                                    ิ
                                  ิ
                                                         
                                                  
                                         ี
                                         ่
                                      
                                                                 ั
                              สมมตฐานขอท 1 เพศของผูบรโภคไมมีความสัมพนธกบการตัดสินใจเขารวมเกณฑการประเมน
                                                                   
                                                                    ั
                                                                                                ิ
                              H : เพศของผูบรโภค ไมมีความสัมพนธกบการตัดสินใจเขารวมเกณฑการประเมิน
                                                
                                        
                                                                                
                                          ิ
                                                           ั
                                                        ั
                               0
                                          ิ
                                                                              
                                                          ั
                                        
                              H : เพศของผูบรโภค มความสัมพนธกบการตัดสินใจเขารวมเกณฑการประเมิน
                                                       ั
                                               ี
                               1
                                                    ิ
                                                                                                        
                                                               ั
                          จากตารางที 2 ผลการทดสอบสมมตฐานความสัมพนธระหวางปจจยดานเพศของผูบรโภคและการตัดสินใจเขารวม
                                   ่
                                                                                                          
                                                                                     
                                                                                       ิ
                                                                          ั
                                                                 
                                                                        
                                                                                            2
               เกณฑการประเมินพบวา เพศของผูบริโภคไมสัมพันธกับการตัดสินใจเขารวมเกณฑการประเมิน (X =0.103, Sig.=0.784)
                                                     ึ
                                                     ่
               จงยอมรับสมมติฐาน H และปฏิเสธสมมติฐาน H ซงสอดคลองกบสมมติฐานทีตงไว 
                ึ
                                                                        ่
                                                                         ั
                                                                         ้
                                                              ั
                                0
                                                   1
                                                           23
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36