Page 36 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 36

ุ
                                          
               6.  การอภิปรายผล สรป และขอเสนอแนะ
                       6.1 อภปรายผล
                            ิ
                                                                                                           
                          ดานลักษณะทางประชากรศาสตร พบวา ความแตกตางของลักษณะทางประชากรศาสตรนั้น จึงเปนไปไดวา
                                                            ุ
                                                                   
                                                                                            ิ
                                             
                                   ั
               ผูบริโภคแตละคนจะมีการตดสินใจการเขารวมเกณฑโดยมีเหตผลแตกตางกันไป ซึ่งจากการทดสอบสมมตฐานพบวา ลักษณะทาง
               ประชากรศาสตรดาน อายุ รายได และอาชีพ มีความสัมพันธกับการตัดสินใจเขารวมเกณฑการประเมินสวนลักษณะทาง
                                                ั
               ประชากรศาสตรดาน เพศ ไมมีความสัมพนธกบการตัดสินใจ
                                               
                                     
                             
                                             ั
                                                                                      
                          ความตองการดานที่อยูอาศัยของผูบรโภค พบวา กลุมตัวอยางผูบริโภคสวนใหญรอยละ 34.9 เลือกขนาดพื้นที่ใช 
                                           
                                                      ิ
                                                                                          ู
                                
                                                         ้
               สอย 200-400 ตร.ม. รอยละ 61.3 มงบประมาณในการซอ 2-5 ลานบาท  และรอยละ 49.6 มจำนวนผอยอาศยจำนวน 4 คน ขน
                                                                                          
                                                                                   ี
                                                         ื
                                                                                               ั
                                          ี
                                                                                                           ึ
                                                                                                           ้
                                                                                            ู
                                                                                            
                     ี
                                                                   ั
               ไป ซงมลักษณะเปนครอบครวเดียวหรอครอบครวขยาย (กระทรวงการพฒนาสังคมและความมันคงของมนุษย, 2562) การทดสอบ
                                                                                   ่
                                                  ั
                                       ่
                   ่
                                    ั
                             
                                           ื
                                                                                              
                   ึ
                           
                                ั
                                                                                                    ี
                                                         ั
                             
                                                                     
               สมมตฐาน พบวา ปจจยดานงบประมาณ มความสัมพนธกบการตัดสินใจเขารวมเกณฑการประเมินซงกลุมตัวอยางทมงบประมาณ
                                                                                                   ี
                    ิ
                                                                                        ึ
                                                                                                
                                                                                          
                                              ี
                                                                                        ่
                                                                                                   ่
                                                      ั
                                                        
                                                  ่
                                                  ี
                                                 
                                        
                                                   
                                                           ิ
                                                         
                                                       
                             ่
                  
                                                                                          ื
                 ี
                                                                                          ้
                      
                        ี
                                                                          ี
                         
                                                                          ่
                                                               ่
                                                                 ี
                                                                                              
                                                                                                          
                                                                                            ่
                 ่
                                                                                            ี
               ทนอยกวามคาเฉลียการตัดสินใจเขารวมเกณฑทนอยกวาผูบรโภคทีมงบประมาณทมากกวา สวนขนาดพนทใชสอยและจำนวนผูอย  ู
               อาศย ไมมีความสัมพนธกบการตัดสินใจ
                  ั
                                  ั
                                 
                               ั
                                                             
                                   
                                                                                               ู
                                              ิ
                          ดานการรับรูขอมูลของผูบรโภค พบวาผูบริโภครอยละ 46.7 มีคะแนนคาเฉลี่ยในระดับการรับรมาก รอยละ 34.6
                                                                                   ู
                                        ู
               มีคะแนนคาเฉล่ยในระดับการรับรปานกลาง รอยละ 17.5 มีคะแนนคาเฉลียในระดบการรับรมากที่สุด และรอยละ 1.2 มีคะแนน
                                                                     ่
                           ี
                                                                           ั
               คาเฉลี่ยในระดับการรับรูนอย จากการทดสอบสมมติฐานพบวา การรับรูขอมูลของผูบริโภคไมสัมพันธกับการตัดสินใจเขารวม
                                                            ี
                                                                  ื
                                              ่
                                    ิ
               เกณฑ ซงแสดงใหเหนวาผูบรโภคทีมคาเฉลียในระดบการรบรูทมากหรอนอย ไมสงผลตอการตัดสินใจแตอยางใด โดยการตัดสินใจ
                                           
                                                            ่
                                                                                            
                            
                                                           
                                  
                                        ่
                                                                              
                                                                         
                                
                                                         ั
                                                    ั
                                                                                          
                                          ี
                                                                    
                      ึ
                      ่
                              ็
                                         
                                                    
                                                                     ิ
                                                      ั
                                                                   
                                                            ่
                                                            ื
                    
                      
                                      ั
               การเขารวมเกณฑการประเมนดงกลาวอาจมาจากปจจยดานอนๆ ของผูบรโภค
                                    ิ
                           
                                                             
                                                                                
                                             ั
                          ดานคาความคิดเหนดานอตราสวนผลตอบแทนตอตนทนของผูบรโภค พบวา ผูบรโภครอยละ 82.0 มคาเฉลียความ
                                                                                     ิ
                                                               
                                                                                  
                                       ็
                                                                                                       ่
                              
                                                                         ิ
                                                                       
                                                                                                   ี
                                                                  ุ
                                                                                                    
                                                     ่
                                                                        
                                                
                                                   
                                                                                  ี
                          
                                                ุ
                                                                                   
                                               ี
                                       ี
                                                                                                  
                                                                                                ็
                              ่
                                                        ี
               คดเหนมากกวา 1 ซงยอมรับวามประโยชนทคมคาเมือเทยบกับคาใชจาย และรอยละ 18.0 มคาเฉลียความคิดเหนนอยกวา 1
                              ึ
                                                              
                                              
                                                                                       ่
                                               ่
                                                                 
                   ็
                 ิ
                                     
                         ี
                                                                      ิ
                                                                                                ิ
                                                                                             
                ึ
                                                                                                        ั
                                                                                                           ั
               ซงปฏเสธวามประโยชนทคมคาเมือเทยบกบคาใชจาย จากการทดสอบสมมตฐานพบวาคาความคดเหนของผูบรโภคไมสัมพนธกบ
                                                                                                          
                                                                               
                       
                                                                             
                                                                                     ิ
                ่
                    ิ
                                                                                        ็
                                                   
                                   ุ
                                                    
                                  ่
                                  ี
                                   
                                          ี
                                       ่
                                              ั
                                                
                                     
                                
                                                     ็
                                  
                                             ่
                                             ึ
                                                                                        
                                                                                 ี
                                                                ่
                                                                                 ่
                                                                 ี
                                                                               ็
                                                                                             
               การตัดสินใจเขารวมเกณฑการประเมนซงแสดงใหเหนวาผูบรโภคทีมคาเฉลียความคิดเหนทมากหรือนอย ไมสงผลตอการตัดสินใจ
                                                                      ่
                                                                  
                                                         
                          
                                                    
                                                            ิ
                                          ิ
                                                       
                                                                                                  
                                                                        
                                                                           ั
                               ั
                                                                                ่
               แตอยางใด โดยการตดสินใจการเขารวมเกณฑการประเมนดงกลาวอาจมาจากปจจยดานอืนๆ ของผูบรโภค
                                                                                          ิ
                                          
                                        
                                                          ั
                  
                                                        ิ
                                                                                       
                                                             
                    
                       6.2 ผลสรป
                              ุ
                                                    ี
                          ผลการศึกษาและวิเคราะหขอมูลมผลการวิจัยสรุปดังนี้ 1) ปจจัยดานลักษณะทางประชากรศาสตรที่มีผลการ
               ตัดสินใจ ไดแก อายุ รายได และอาชีพ ซึ่งกลุมตัวอยางที่สนใจเขารวมมากที่สุดคือ กลุมอายุ 24-37 ป รายได 20,000-40,000
                                    ั
                                                                                         
                                                                                           ั
                                                                               ื
                                                                ี
                                                                ่
                         
                                                                                                       
                                 ี
                                                                                                          ่
                                                                                                          ี
                                                           ั
                             
               บาท และอยูในกลมอาชพพนกงานเอกชนและลูกจาง สวนตวแปรทไมมีผลการตัดสินใจคอ เพศ  2) ปจจยความตองการดานทอย  ู
                             ุ
                                                                  
                                                    
                                                                                  
                                                        
                                   ิ
                                                                                                    ุ
                                                                                                   ่
                              
                           ั
                                                                                     ่
                  ั
                                                                                     ี
                                                      
                                                                                                      ื
                                                                                                          
                                 
                                       ่
               อาศยของกลมตวอยางผูบรโภคทีมผลการตัดสินใจ ไดแก งบประมาณในการซือ ซงกลุมตัวอยางทสนใจเขารวมมากทสดคอ กลุมท ่ ี
                                        ี
                                                                             
                                                                          ึ
                                                                          ่
                         ุ
                         
                                                                       ้
                                                                                                   ี
                                                               ั
                                                                                                      ่
                                                            ี
                                    ี
                                                         ี
                                                         ่
                               ้
               มีงบประมาณในการซืออยท่ 2-5 ลานบาท สวนตัวแปรทไมมผลตดสินใจคือ จำนวนสมาชิกในครอบครัว และขนาดพื้นทีใชสอยที ่
                                  ู
               ตองการ 3) ปจจัยดานการรับรูขอมูลของผูบริโภคไมมีผลการตัดสินใจ และ 4) ปจจัยดานผลลัพธความคิดเห็นดานอัตราสวน
                              ุ
               ผลประโยชนตอตนทนไมมผลการตัดสินใจ
                                  ี
                          
                            
                       6.3 ขอเสนอแนะ
                          จากผลการวิเคราะหสามารถนำขอมูลดังกลาวไปตอยอดในดานธุรกิจการพัฒนาดานอสังหาริมทรัพย รวมทั้งผล
                                                        
                                                                      ี
                                                                                                   ่
                                                                                                          
                                  
                                                                                                   ึ
                                     ั
                       
                                                                 ิ
                                                                      ่
               วเคราะหคาความคิดเหนดานอตราสวนผลตอบแทนตอตนทนของผูบรโภคทมตอเกณฑการประเมน TREES-HOME ซงผลลัพธดาน
                                                          ุ
                                                                             
                                                                                                         
                                                                                     ิ
                                ็
                                                               
                                                      
                                                                       ี
                ิ
                          ็
               คาความคิดเหนในสวนนี้เปนขอมูลทีมีประโยชนตอสถาบันอาคารเขียวไทย เพื่อนำความคิดเห็นไปปรบปรุงและพัฒนาเกณฑเพอ
                                                                                                           ่
                                                   
                                                                                                           ื
                                                  
                                          ่
                                                                                         ั
                                   
                                                                                                       ิ
                                                                                                   ่
                                                                                                   ื
                                                                                                      
                                                                                        ่
                                                                                        ื
                                                        ิ
                                                                      ้
                                             
                                     ิ
                                                               ่
                                                               ิ
                                                                             ึ
                                                                                      ่
                                                                                    ื
                                                                                    ้
                                           ั
                                                                                             ่
                                                                                             ิ
                                      ั
                                                                                                ิ
                                           ้
               ประโยชนในอนาคต โดยงานวจยในครงตอไปควรมีการวเคราะหเพมเติมดังน 1) การศกษาเขตพนทีอนๆ เพมเตมเพอใหเกดความ
                                                                      ี
                                       ั
               หลากหลายทางขอมูลของกลุมตวอยาง 2) การเลือกประเภทอาคารสำหรับการวิจัยที่เปนกลุมอาคารพักอาศัยรวม หรือประเภท
                                                                       ิ
                                                                
                                                                                                           
                                                                          ็
                       
                                                                                           
               อาคารทีเปนการนำอาคารเกามาปรับปรงใหม 3) การเจาะลึกทางดานความคดเหนของผูบรโภคตอเกณฑการประเมินในแตละขอ
                      ่
                                             ุ
                                                                                                        
                                                                                 ิ
                                                           28
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41