Page 53 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 53
భ భ
మ మ
=
் భ ் మ
่
โดยที
ื
ั
่
p คอ ความดนของกาซกอนการเปลียนแปลงสภาพ
1
ั
p คอ ความดนของกาซหลังการเปลียนแปลงสภาพ
ื
่
2
่
V คอ ปรมาตรของกาซกอนการเปลียนแปลงสภาพ
ิ
ื
1
V คอ ปรมาตรของกาซหลังการเปลียนแปลงสภาพ
ื
ิ
่
2
ุ
ื
T คอ อณหภูมของกาซกอนการเปลียนแปลงสภาพ
ิ
่
1
T คอ อณหภูมของกาซหลังการเปลียนแปลงสภาพ
่
ิ
ื
ุ
2
ึ
่
ู
ี
ุ
ั
ิ
ซงเมอนำไปเปรยบเทียบกบการระบายอากาศใตหลังคาจงอธบายไดวา เมืออณหภมิของอากาศภายในชองหลังคาเดิม T 1
่
่
ื
ึ
ิ
ั
สูงขึ้นเปน T ในขณะทีปรมาตรในชองหลังคายังคงเทาเดิม (V = V ) สภาวะเชนนี้ยอมทำใหความดนของอากาศในชองใตหลังคา
่
1
2
2
สูงขึ้น (P > P ) ดังนั้น อากาศรอนภายในชองหลังคา จะไหลออกมาตามชองที่เจาะไว ในกรณีที่มีลมพัดอยูภายนอกหลังคา
2
1
้
อากาศรอนภายในหลังคาจะย่งสามารถเคลือนออกมาภายนอกไดงายขึน หากลมภายนอกพัดตรงเขาหาชองทีเจาะไว ลมนั้นกจะ
่
ิ
็
่
ี
่
ี
ี
ไหลเขาไปดันใหอากาศรอนภายในชองหลังคาเคลือนทออกไปทางชองทเจาะไวอกดาน แตถาหากลมพดขนานกบระนาบของหนา
่
่
ั
ั
ตัดชอง ดวยความเร็วลมจะทำใหความดันของอากาศภายนอกหลังคาต่ำลง ทำใหผลตางระหวางความดันอากาศภายใน และ
่
่
ี
ิ
ภายนอกหลงคามากขน อากาศรอนภายในหลังคากจะยงไหลออกมาภายนอกไดงาย ซงปรากฏการณนเปนไปตามกฎการคงทของ
็
ี
ึ
้
ั
่
้
ึ
ุ
ึ
่
ุ
ี
ิ
ั
ื
้
ี
ั
ผลรวมของความดนของของไหลตามสมการของเบอรนลลี สมการนอธบายการคงทของพลงงานในการไหล ณ จดตาง ๆ ซงถอวา
่
ั
ื
้
ไมมีการสูญเสียพลงงานในการไหล สมการนีคอ
మ
మ
௩
భ + +ݖ = + +ݖ
௩
మ
భ
మ
U ଶ ଵ U ଶ ଶ
โดยที ่
p และ p คอ ความดนของของไหล ณ จด 1 และ 2 ตามลำดับ
ุ
ั
ื
2
1
ิ
่
U คอ ความหนาแนนของของไหลซงสมมตวาคงทตลอดการไหล
ื
ึ
ี
่
่
ุ
ื
v และ v คอ ความเร็วในการไหลทีจด 1 และ 2 ตามลำดับ
1
2
g คอ ความเรงเนองจากแรงโนมถวงของโลก
ื
่
ื
ื
z และ z คอ ระดับความสูงจากระดบอางองใด ๆ ของจุด 1 และ 2 ตามลำดับ
ิ
ั
1
2
ู
ั
ั
์
ี
(ชยสวสดิ เทยนวบลย, 2548)
ิ
ื
่
การลัดวงจรการระบายอากาศ (Ventilation Short Circuiting) โดยการลัดวงจรนั้นเกิดขึ้นไดในพื้นที่ใตหลังคา เมอ
่
อากาศไมเคลื่อนที่ตามเสนทางทีกำหนดไว ซึ่งโดยปกติแลวการระบายอากาศใตหลังคาจะเปนการใหอากาศเขาไปบริเวณทางเขา
ี
ื
่
่
ุ
ื
ี
่
่
่
ี
้
และทางออกทกำหนดไวเพอไลความรอน และความชืนออกไป ตวอยางทีพบการลัดวงจรการระบายอากาศบอยทสดคอ เมือมการ
ั
ึ
ติดตั้งระบบระบายอากาศมากกวาหน่งประเภท เชน หากติดตั้งชองระบายอากาศทั้งบริเวณฝาชายคา และสันหลังคาไปพรอม ๆ
กัน ชองระบายอากาศบริเวณใดบริเวณหนึ่งจากชองระบายอากาศสองจุดนี้จะทำหนาที่เปนชองอากาศเขาแทน ซึ่งโดยธรรมชาต ิ
ิ
ั
้
ุ
่
ี
ี
ุ
่
่
นนอากาศจะเดนทางตามเสนทางทสนทสด แรงตานนอยทสด ทำใหมวลอากาศสวนอืน ๆ ใตหลังคาไมมีการระบาย และหากการ
ี
่
้
ั
ระบายอากาศไมทวถง อากาศบางจุดจะนิง ทำใหเกดปญหาเรอง ความรอน ความชน และเชอรา ดงรปท 3.1
ื
้
ื
่
่
ื
ิ
ี
่
ั
่
้
ั
ึ
ู
45