Page 83 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 83
่
่
ั
ุ
ี
ี
ตารางที 8 เสียงในระดบความดังตาง ๆ ทมผลตอมนษย
ุ
ระดับเสียง (dBA) ผลกระทบตอมนษย
ี
ี
ี
เปนเสยงรบกวน มผลทำใหปวดศรษะ ถามากกวาระดับน จะทำใหเกดอาการออนเพลยทงรางกายและ
้
ี
ั
ิ
ี
้
65
ิ
จตใจ
90 ถาอยูกับเสยงระดบนเปนเวลานานหลายปจะทำใหหูพิการตลอดไป
้
ี
ี
ั
้
ั
ี
ู
ั
ี
้
ั
ี
ี
ั
การไดรบเสยงระดบน แมเพยงระยะสน จะทำใหการไดยินของหเสยไปชวคราว และถาไดรบเสยงน ี ้
ี
ั
่
100
ู
ตดตอกันเปนเวลานาน หจะพิการตลอดไป
ิ
120 ปวดแกวห ู
ู
ั
150 หพิการทนท ี
ทมา: การควบคมเสียงภายในอาคาร, 2541
ุ
่
ี
่
ั
ี
ั
ิ
้
ู
ั
ั
้
ึ
ู
้
ระดบเสียงทยอมรับกนขางตนนน ขนอยกบสภาพรางกายและจตใจและความคาดหมายของเสียงนนตอผฟง
ั
ึ
ิ
ุ
ั
ิ
2. สุขภาพจต มนษยตองพฒนาความอดทนขนตอตานเสียงทตนไมชอบ ทำใหเกดความเครียดความผันแปร
่
้
ี
ื
ุ
่
ของจิตใจ ซงอาจแสดงออกมาในรปแบบของความหวาดกลัว ตนตกใจ เปนตน (การควบคมเสียงภายในอาคาร, 2541)
ึ
่
ู
่
่
ี
3.4 วจยทเกยวของ
ิ
ี
ั
ั
ั
ั
ึ
ึ
ั
การศกษาระดบเสียงและระดบการไดยินของ พนกงานขบรถดีเซลไฟฟาของการรถไฟแหงประเทศไทย การศกษาได
ดำเนินโดยการ ตรวจวัดระดับเสียงภายในหองขับรถจักรดีเซลไฟฟา ตลอดเสนทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม และเชียงใหม-กรุงเทพฯ
่
จากรถจกรดีเซลไฟฟาจำนวน 6 คน รวมทงตรวจวดระดบ การไดยินของพนกงานขบรถดีเซลไฟฟาทโรงรถจกรดีเซลบางซอ โดยใช
ี
ั
ั
ั
ั
ั
ื
ั
ั
่
ั
้
ิ
กลมตวอยาง จำนวน 138 คน ผลการศึกษาระดบเสียงพบวาเสนทางกรงเทพฯ-เชยงใหม มระดับเสียงเฉลย 85.42-88.00 เดซเบล
ี
ี
ั
ุ
ี
ั
่
ุ
ี
ุ
่
ั
ี
เอ ขณะทเสนทางเชยงใหม-กรงเทพฯ ระดบเสียงเฉลย 84.37-86.28 เดซเบลเอ และผลตรวจการไดยินพบวา พนักงานขับรถดีเซล
่
ิ
ี
ไฟฟา มีระดับการไดยินผิดปกติ 95 คน หรือคิดเปนรอยละ 68.8 โดยที่ความถี่ที่มีระดับการ ไดยินผิดปกติมากที่สุดอยูในชวง
4000-8000 เฮิรทซ ซงเปนชวงความถทบงช ถึงระดบการไดยนผิดปกต (กลา มณีโชต, 2541)
ิ
่
ี
ิ
่
ี
ิ
้
ี
่
ึ
ั
ิ
ึ
่
ระดับเสียงของหนวยบรการผูปวยใน โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค อุบลราชธานี มีวัตถุประสงคเพือศกษาระดับ
่
ั
ุ
เสียงของหนวยบรการผูปวยใน โรงพยาบาลสรรพสิทธประสงค อบลราชธานี ผลการศึกษา พบวา คาระดับเสียงเฉลย 1 ชวโมงและ
ิ
ี
่
ิ
ี
ั
ู
ี
คาระดบเสียงเฉลย 24 ชวโมง หอผปวยหนกมคามากสุดของระดับเสียงเฉล่ยมคามากกวาหอผปวยสามัญและหอผูปวยพเศษ มคา
ี
ี
ู
ี
ั
ิ
่
ั
่
่
ระหวาง 44.0-72.1 สาเหตุอาจจะเนื่องมาจากเสียงของเครื่องมือทางการแพทยภายในหอผูหนักที่มีใชงานตลอดเวลา และเมอ
ื
เทยบคาระดับเสียงภายในหอผูปวยกบคาแนะนำระดบเสียงทเหมาะสมภายในหอผูปวยของโรงพยาบาลตามมาตรฐานของ USEPA
ั
่
ี
ี
ั
ที่กำหนดระดับเสียงเฉลี่ยสูงสุดไมควรเกิน 45 เดซิเบลเอ พบวามีคาเกินในทุกหอผูปวย ซึ่งเสียงรบกวนที่เกินจากมาตรฐานยอม
ิ
ิ
สงผลกระทบตอผูปวยได (ณฐวฒ พรศริ และกาญจนา นาถะพนธ ,2561)
ั
ุ
ิ
ุ
ั
ื
การศึกษาผลกระทบของเสยงเคร่องบน ตอภาวะสุขภาพและคณภาพชีวิตโดยทั่วไป ในประชากรท่อาศยในบริเวณ
ุ
ี
ี
ิ
ิ
รอบทาอากาศยานสุวรรณภม ไดมีการจำแนกเสียงตามระดับความเปนอันตราย ดังนี้ เสียงปกติ มีความดังระหวาง 0-27 เดซเบล
ิ
ู
ึ
ิ
ิ
ี
ู
ซงไมมีผลตออารมณ และอวยวะการไดยิน เสียงรบกวนมความดังระหวาง 28-85 เดซเบล ผฟงจะรูสึกหงดหงดรำคาญ เสียงทเปน
ี
่
ุ
ั
่
อันตราย มีความดังมากกวา 85 เดซิเบล ในวงการแพทยมลพิษทางเสียงนั้นสงผลกระทบตอการไดยินทั้งทางสุขภาพกายและ
สุขภาพจิต ดังนี้ รบกวนการพักผอนนอนหลับ เกิดความเครียด ซึ่งอาจพัฒนาไปสูอาการเจ็บปวยซมเศรา และโรคจิตประสาทได
ึ
รบกวนสมาธิ ความคิด การเรียนรู ทำใหประสิทธิภาพการทำงานลดลง กอใหเกิดความรำคาญ และรบกวนการสื่อสารที่ใชเสียง
ิ
อาจเปนตนเหตุหรือกระตนโรคความดันโลหตสูง โรคหัวใจ และแผลในกระเพาะอาหารได (พลังรฐ ทองสันตติ, 2550)
ุ
์
ั
การลดเสียงรบกวนจากภายนอกเขาสูอาคารเรียนที่ระบายอากาศดวยวิธีธรรมชาติ โดยอาคารเรียนกรณีศึกษา
ิ
ั
ู
ั
ี
่
ุ
้
ตงอยริมถนนในกรงเทพมหานคร ประสิทธภาพดานเสียงของหองเรียนททำการศึกษา ไดแก ความสามารถในการลดเสียงผานผนง
75