Page 80 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 80

ี
                       ตารางที 2  สรปตารางเวลาเดินรถสายใต เทยวไป-กลบ ณ สถานีรถไฟโพธาราม เดือนมกราคม 2564
                                                             ั
                             ่
                                                    
                                                       ่
                                  ุ
                                          ดวนพิเศษดีเซลราง  ธรรมดา  รถเร็ว  ดวนพิเศษทกษณา  รถดวนพิเศษ  รถเร็ว  รถดวน  รถเร็ว  รถเร็ว  รถดวน  ดวนพิเศษดีเซลราง  ดวนพิเศษดีเซลราง  ธรรมดา  ธรรมดา  ชานเมือง
                             ิ
                           ชนดรถไฟ                      ิ  ั


                                     โพธาราม  o  11.45  o  o  o  17.43  o  o   o    o   o    o    09.26  15.19  20.11

                          เวลา  เทียวไป  ่  ี
                                     ราชบุร  10.10  12.07  15.02  16.39  17.37  18.02  19.24  20.22  21.03  22.08  00.03  00.03  09.52  15.44  20.35




                                                            ดวนพิเศษดีเซลราง  ดวนพิเศษดีเซลราง  รถดวน  รถเร็ว  ดวนพิเศษทกษณา  รถดวนพิเศษ  รถดวนพิเศษ  รถดวน  ทองถน    ทองถน    ทองถน  

                                                   รถดวน
                           ชนดรถไฟ                                             ิ  ั              ่  ิ  ิ  ่  ิ  ่
                             ิ
                                                        รถเร็ว
                                              รถเร็ว
                                          รถเร็ว
                                     ราชบุร  ี  02.30  04.03  05.02  05.55  06.30  06.30  06.45  07.48  08.07  09.29  17.16  18.11  04.45  10.08  15.42

                          เวลา  เทียวกลับ  ่  โพธาราม  o  o  o  06.20  o  o  o  o  o  o  17.45  o  05.49  10.39  16.09



                       ทมา: การรถไฟแหงประเทศไทย (2564)
                        ี
                        ่
                                    
                                                                                     _ _. _ _  จอดและระบเวลา
                                                                                                        ุ
                                                                                                   
                                                                                        o     ผาน(ไมจอดสถานี)
                       3.3 เสยง
                            ี
                                                                    
                          3.3.1  เสียงรบกวน เสียงรบกวน หมายถึง ระดับเสียงที่ผูฟงไมตองการจะไดยิน เพราะสามารถกระทบตออารมณ
                                       ี
                                         
                                                                                             
                                                                                                 
                                                                                                        
                                                                             
                                                      
                                                                      
                                                                         ู
                               
                                ิ
                           
                        
                    
               ความรูสึกไดแมจะไมเกนเกณฑท่เปนอันตราย แตก็เปนเสียงรบกวน ที่มีผลตอผฟงได การใชความรูสึกทำใหวัดไดยากวาเปนเสียง
                                                                           ู
                                                                  ี
                                                      
                                                                  ่
               รบกวนหรือไม เชน เสียงดนตรี ที่ดังมากในสถานที่เตนรำ ไมทำใหผูทเขาไปเที่ยวรสึกวาถูกรบกวน แตในสถานที่ที่ตองการความ
               สงบ เชน หองสมุด เสียงพูดคุยตามปกติ ที่มีความดังประมาณ 60 เดซิเบลเอ ก็ถือวาเปนเสียงรบกวนได (กรมสงเสริมคุณภาพ
                                                            ิ
                                                                           
                                                        
               สิ่งแวดลอม, 2537) แหลงที่กอใหเกิดเสียงรบกวนอันเปนมลพษทางเสียง สวนใหญเกิดจากการกระทำของมนุษย แบงออกเปน 2
                                        
                                                  
                                  ่
                                                          ิ
                                                   ั
                       ื
               ประเภท คอ ประเภทเคลือนท และ ประเภทอยูกบท (มลพษทางเสียง, 2565)
                                                     ่
                                                     ี
                                     ่
                                     ี
                          3.3.2  มาตรฐานระดับเสียงจากการจราจร โดยเสียงจากการจราจรถือเปนมลพษทางเสียงประเภทเคลือนท  ี ่
                                                                                   ิ
                                                                               
                                                                                                    ่
                                1) ยานพาหนะทางบก กระทรวงวิทยาศาสตร เทคโนโลยีและสิ่งแวดลอม 2536 กำหนดใหระดับเสียง
                     
               รถยนตและรถจักรยานยนต 
                                                              ิ
                                                      ิ
                                    ่
                                    ี
                                  ั
                                - วดทระยะ 7.5 เมตร ตองไมเกน 85 เดซเบลเอ
                                                     
                                                 
                                                               ิ
                                - วดทระยะ 0.5 เมตร ตองไมเกน 100 เดซเบลเอ
                                                 
                                                     
                                  ั
                                    ี
                                    ่
                                                      ิ
                                                                                         ี
                                            
                                                                                                           ิ
                                เสียงจากรถไฟ เปนแหลงกำเนดประเภทแพรกระจาย (Diffuse Source) เสียงทปลดปลอยจากแหลงกำเนด
                                                                                         ่
                                                     ิ
               ประเภทนี้มความสัมพันธกับปริมาณ และกิจกรรมของแหลงกำเนิดนั้น เสียงจากรถไฟจะดังเปนครั้งคราวเมื่อรถไฟแลนผาน แต 
                        ี
                                          ่
                                                             ิ
                                                   ่
                                                                      ้
                                                                  ั
               เสียงจากรถไฟเปนเสียงชวงความถี่ตำ ชวงคลื่นสันสะเทือนที่เกดขึ้นน้นจะขึนอยูกับชนิดของเครื่องยนต และรางรถไฟ ที่ลอรถไฟ
               เสียงทดงจากสถานรถไฟจะไดยนไปในระยะไกลพอสมควร (การตรวจวัดเสียงในททำงานและเสียงในสภาพแวดลอม, 2564)
                     ั
                                     
                                      ิ
                             ี
                    ่
                                                                          ี
                    ี
                                                                          ่
                                                           72
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85