Page 84 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 84
ั
(Sound Transmission Class, STC) เวลากงวาน (Reverberation Time, RT) และระดับเสียงพื้นหลัง (Background Noise)
ี
่
ื
่
่
ี
ี
ั
ั
ภายในหองเรียน เครืองมอทใชในการตรวจวดคาระดับเสียง ผลการศึกษาพบวา (1) ผนงหองเรียนดานทหนสถนนมคา STC 10 เด
ั
ู
ี
่
ี
่
่
ี
่
ิ
ิ
ิ
ซเบล ซงมคาทตำกวามาตรฐานกำหนดไวคอ 60 เดซเบล (2) คาเวลากังวานภายในหองเรียน กรณีทปดประตูมคา RT 3.91 วนาท ี
ี
ึ
ื
ี
่
ึ
ิ
ี
ี
่
ื
่
ี
่
ั
และกรณีทเปดประตู มคา RT 2.24 วนาที ซงมคาทีสูงกวาทมาตรฐานกำหนดไวคอ 0.6 วนาที และ (3) ระดบเสียงพืนหลังภายใน
้
ิ
ิ
หองเรียน พบวา มีคาระดับความดันเสียงเฉลียระหวาง 56.5-61.2 เดซิบลเอ ซงสูงกวาคามาตรฐานทีกำหนดไวคือ 35 เดซเบลเอ
่
่
่
ึ
(อภิญญา จารุศิริสมบัติ ,2560) การศึกษาเสียงรบกวนจากจราจรทางรถไฟ โดยทำการวัดระดับเสียงชุมชนที่คาดวาอาจไดรบ
ั
ผลกระทบจากทางรถไฟ บริเวณเมืองใหญในละตินอเมริกา ทำการวัดทั้งขณะที่มีการเปดหวูดรถไฟ และไมเปดหวูดรถไฟ ผูอย ู
ั
ิ
ั
ี
ั
อาศัยในละแวกดงกลาวไดรบผลกระทบจากเสียงรถไฟ ผลจากการวัดระดับเสียงการจราจรทางรถไฟ ระบุวาระดบเสียงท่เกดจาก
การเปดหวูดของรถไฟนั้นมีเสียงที่ดังขึ้น และมีความชัดเจนมาก ซึ่งอาจเกินจากขอกำหนดของกฎหมายเมืองกูรีตีบา (Curitiba)
ิ
ประเทศบราซิลชวงเวลากลางวันคาระดับเสียงไมควนเกน 55 เดซเบลเอ และชวงเวลากลางคนระดบเสียงไมควรเกน 45 เดซบล
ิ
ื
ั
ิ
ิ
ิ
เอ จากการสำรวจผูอยูอาศัยในละแวกนั้น ไดรายงานความรสึกทีไดรบผลกระทบจากเสียงรถไฟที่วิ่งผาน ซึ่งเปนสาเหตุทำใหเกด
่
ั
ู
อาการหงุดหงิด ปวดหัว สมาธิสั้น นอนไมหลับ และ 88% อางวาเกิดเปนมลพิษทางเสียงในชวงเวลากลางคืนมากที่สุด และอีก
ี
ุ
ู
ั
่
69% เชอวาเสียงของรถไฟนสามารถลดคณคาของยานทพวกเขาอาศยอยได (Henrique, Zannin and Bunn ,2014)
ี
ื
่
้
ี
4. วธการศึกษา
ิ
ี
ึ
ู
ั
ึ
วธการศกษา สามารถแบงเปนการศกษาจาก 3 ปจจยหลักดงน และนำมารวบรวมขอมล
ี
ั
ิ
้
4.1 ชวงเวลา
ในเบื้องตนกำหนดชวงเวลาตลอดวัน หรือ 24 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแตเวลา 07.00 และมีการกำหนดชวงเวลาแหง
ความเงียบใหมีความเชื่อมโยงกับการจัดชวงเวลาเงียบภายในโรงพยาบาลสำหรับการนอนพักผอนของผูปวย เพื่อใหสามารถ
่
้
ี
ี
ี
เทยบเคยงกบตารางเวลารถไฟทงเท่ยวไป-กลบได เมือทำเชนนีแลวจะสามารถหาขอสรุปไดวา มรถไฟกีขบวนทผานและจอดสถาน ี
่
ี
่
ั
ั
ี
้
ั
่
ี
ิ
ึ
้
ในชวงเวลาใด และสามารถคาดคะเนเสียงทจะเกิดขนในแหลงกำเนดเสียงได
ี
4.2 แหลงกำเนิดเสยง
ี
้
ี
ี
แหลงกำเนดเสียงในทนคอ สถานีรถไฟโพธาราม เสียงจากสถานีรถไฟนนำไปเทยบเคยงกบชวงเวลา เพอใหสามารถ
ั
ี
ิ
ื
ื
่
้
่
ี
ั
คาดคะเนวา ในขณะที่รถไฟจอดหรือผาน ณ สถานีสามารถเกิดเสียงใดไดบาง และมีระดบเสียงเทาใด โดยเสียงที่คาดวาจะไดยน
ิ
จากสถานรถไฟมี 3 ชนด คอ
ื
ี
ิ
่
1. เสียงรถไฟเคลือนขบวน มระดับเสียง 80-88 เดซเบลเอ
ี
ิ
ิ
ี
2. เสียงหวดรถไฟ มระดบเสียง 90 เดซเบลเอ
ั
ู
3. เสียงจากสถานีรถไฟ ในที่นี้กลาวรวมถึง เสียงประกาศจากสถานี เสียงขณะรถไฟจอด หรือเสียงอื่น ๆ ที่อย ู
ิ
ิ
บรเวณสถานี มระดับเสียง 100 เดซเบลเอ
ี
ั
หลังจากนนจะนำไปเทียบกบกจกรรมของผูปวย และมาตรฐานเสียงสำหรับผปวย
ู
ั
้
ิ
ั
ื
ู
ู
ู
4.3 ผปวย ขอมลสำหรบผปวยแบงออกเปน 2 สวน คอ
1. กจกรรมของผูปวย เปนการกำหนดกิจกรรมของผูปวยทคาดวาจะเกิด ณ ชวงเวลานน ๆ ดงน ้ ี
ั
้
ั
ิ
่
ี
76