Page 151 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 151
Research Proceedings in The 9 Graduate Integrity Conference: April, 2018
th
รูปที่ 5 ที่จอดรถจักรยานและรถจักรยานยนต์ ทางเข้า 3/ที่จอดรถจักรยานและรถจักรยานยนต์ ทางเข้า 3
ที่มา: จากการส�ารวจภาคสนาม เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2560
จากการลงสารวจทางกายภาพของสวนสาธารณะ 60 พรรษาฯ แห่งน้ พบว่าประเภทของทางจักรยาน
�
ี
ื
�
ิ
ื
ี
ี
�
ในสวนสาธารณะแห่งน้เป็นทางจักรยานแบบใช้พ้นท่สาหรับจักรยานร่วมกับคนเดินเท้า เพ่อใช้เป็นทางว่งในการออกกาลังกาย
โดยการใช้เส้นจราจร ป้าย และสีในการแบ่งพ้นท่ของช่องทางจักรยาน (Bicycle Lane) แต่จากการลงสัมภาษณ์ผู้ใช้ทาง
ื
ี
จักรยานและทางเดิน-วิ่งส่วนใหญ่ ต้องการให้ทางจักรยานแยกออกจากทางเดินเท้าโดยสมบูรณ์
ความปลอดภัยของผู้ใช้รถจักรยานและทางเดิน-ว่งอุบัติภัยจากการขับข่รถจักรยาน อาจเกิดจากความประมาท
ิ
ี
เลินเล่อ ไม่รอบคอบของผู้ขับขี่และผู้ที่สัญจรร่วมอยู่บนถนน หรือจากสภาพแวดล้อมของเส้นทางที่ขับขี่รถจักรยาน เพื่อลด
อุบัติเหตุแก่ผู้สัญจร ควรจัดเส้นทางจักรยานให้มีความชัดเจน ถ้ามีพื้นที่พอก็ควรท�าทางจักรยานให้เป็นสัดส่วน ใช้สิ่งอ�านวย
ความสะดวกต่างๆ ร่วมกับคนเดินเท้า ในกรณีที่ทางเท้ามีความกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตร สามารถใช้ทางจักรยานร่วมไปกับ
ั
ั
ื
ทางเท้าน้นได้ อาจทาสีเพ่อแบ่งสัดส่วนของทางเท้าและทางจักรยานให้ชัดเจน หรือทาเป็นขอบก้นแยกระหว่างทางเท้ากับ
�
ื
ื
ื
ทางจักรยานก็ได้ ทาเคร่องหมายเตือนหรือควรมีเส้นให้หยุดบนทางจักรยานเม่อถึงบริเวณท่มีทางเล้ยวหรือทางแยก เพ่อเตือน
�
ี
ี
ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานให้ระวังคนที่มาจากเส้นทางอื่น มีการทาสีให้เป็นเส้นหนาเพื่อแบ่งแยกพื้นที่ทางจักรยาน
นิคม บุญญานุสิทธิ์ และคณะ กล่าวถึงมาตรฐานส�าหรับทางจักรยาน ในการจัดท�าเส้นทางจักรยานให้มีความ
ี
เหมาะสม ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและความปลอดภัย รัศมีเล้ยวโค้งจะข้นอยู่กับความเร็วของจักรยาน ระยะเอียงหน้าตัด
ึ
่
ของทางโค้ง และความฝืดของวัสดุพ้นผิว รัศมีเล้ยวโค้งของทางจักรยานไม่ควรตากว่า 3.50 เมตร ความลาดเอียงของทางจักรยาน
ี
�
ื
ที่เหมาะสม คือ 4.5% การติดป้ายในทางจักรยาน ระยะมองเห็นและระยะหยุดจักรยาน เป็นระยะที่ต้องน�าไปใช้ในการจัด
ื
ี
ี
ี
ั
เส้นทางจักรยาน ในส่วนท่เป็นทางเล้ยว ทางแยก การติดต้งป้ายต่างๆ เพ่อบอกเส้นทางให้ขับข่ไปยังจุดหมายได้อย่างราบร่น
ื
�
ั
ั
ี
�
และรวดเร็ว ความเร็วของจักรยานโดยเฉล่ยประมาณ 32 กิโลเมตร/ช่วโมง จาเป็นสาหรับความปลอดภัย ท้งยังช่วยเตือนผู้ขับข ่ ี
รถจักรยาน และผู้เส้นทางเดิน/วิ่งให้ระมัดระวังการสัญจรตามเส้นทางที่มีการใช้รถจักรยานร่วมอยู่ด้วย
วัสดุปูพื้น เป็นวัสดุพื้นประเภทยืดหยุ่น (Flexible Paving) เป็นพื้นที่มีความหยุ่นตัวเล็กน้อย ได้แก่ แอสฟัลท์
ึ
ซ่งมีความหนา 5 เซนติเมตร ทาสีเขียว มีภาพสีขาวอยู่ในทางจักรยาน และทาสีดา มีภาพสีขาวอยู่ในทางเดิน-ว่งมีไฟส่องสว่าง
ิ
�
อย่างท่วถึงเพียงพอ ควรบารุงและจัดให้มีผิวทางจักรยานและทางเดิน/ว่งท่ดี เรียบสมาเสมอ ไม่ขรุขระ ไม่มีนาท่วมขัง สะดวก
ิ
�
้
�
่
ั
�
ี
ื
สบายในการใช้บริการ และเพ่อความปลอดภัยในการใช้เส้นทาง ควรมีที่จอดรถจักรยานท่เหมาะสม มีความสะดวกสบาย
ี
ในการใช้งาน ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการถูกลักขโมย และมีพื้นที่จอดรถเพียงพอ อาจเพิ่มแผงที่จอดรถจักรยานพร้อมทั้งท�า
หลังคาส�าหรับจอดรถจักรยานเพื่อป้องกันแดดหรือฝน
Vol. 9 144