Page 151 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 151

Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018
                                                  th






















                   รูปที่ 5 ที่จอดรถจักรยานและรถจักรยานยนต์ ทางเข้า 3/ที่จอดรถจักรยานและรถจักรยานยนต์ ทางเข้า 3
                                    ที่มา: จากการส�ารวจภาคสนาม เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2560



                        จากการลงสารวจทางกายภาพของสวนสาธารณะ  60  พรรษาฯ  แห่งน้  พบว่าประเภทของทางจักรยาน
                                 �
                                                                                ี
                                                 ื
                                                                                                    �
                                                                                          ิ
                                                                                ื
                              ี
                                                    ี
                                                     �
             ในสวนสาธารณะแห่งน้เป็นทางจักรยานแบบใช้พ้นท่สาหรับจักรยานร่วมกับคนเดินเท้า เพ่อใช้เป็นทางว่งในการออกกาลังกาย
             โดยการใช้เส้นจราจร  ป้าย  และสีในการแบ่งพ้นท่ของช่องทางจักรยาน  (Bicycle  Lane)  แต่จากการลงสัมภาษณ์ผู้ใช้ทาง
                                                 ื
                                                   ี
             จักรยานและทางเดิน-วิ่งส่วนใหญ่ ต้องการให้ทางจักรยานแยกออกจากทางเดินเท้าโดยสมบูรณ์
                        ความปลอดภัยของผู้ใช้รถจักรยานและทางเดิน-ว่งอุบัติภัยจากการขับข่รถจักรยาน อาจเกิดจากความประมาท
                                                             ิ
                                                                             ี
             เลินเล่อ  ไม่รอบคอบของผู้ขับขี่และผู้ที่สัญจรร่วมอยู่บนถนน  หรือจากสภาพแวดล้อมของเส้นทางที่ขับขี่รถจักรยาน  เพื่อลด
             อุบัติเหตุแก่ผู้สัญจร ควรจัดเส้นทางจักรยานให้มีความชัดเจน ถ้ามีพื้นที่พอก็ควรท�าทางจักรยานให้เป็นสัดส่วน ใช้สิ่งอ�านวย
             ความสะดวกต่างๆ ร่วมกับคนเดินเท้า ในกรณีที่ทางเท้ามีความกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตร สามารถใช้ทางจักรยานร่วมไปกับ
                    ั
                                                                                       ั
                                 ื
             ทางเท้าน้นได้  อาจทาสีเพ่อแบ่งสัดส่วนของทางเท้าและทางจักรยานให้ชัดเจน  หรือทาเป็นขอบก้นแยกระหว่างทางเท้ากับ
                                                                               �
                               ื
                                                                                                     ื
                                                                       ื
             ทางจักรยานก็ได้ ทาเคร่องหมายเตือนหรือควรมีเส้นให้หยุดบนทางจักรยานเม่อถึงบริเวณท่มีทางเล้ยวหรือทางแยก เพ่อเตือน
                           �
                                                                                 ี
                                                                                       ี
             ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานให้ระวังคนที่มาจากเส้นทางอื่น มีการทาสีให้เป็นเส้นหนาเพื่อแบ่งแยกพื้นที่ทางจักรยาน
                        นิคม บุญญานุสิทธิ์ และคณะ กล่าวถึงมาตรฐานส�าหรับทางจักรยาน ในการจัดท�าเส้นทางจักรยานให้มีความ
                                                               ี
             เหมาะสม ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและความปลอดภัย รัศมีเล้ยวโค้งจะข้นอยู่กับความเร็วของจักรยาน ระยะเอียงหน้าตัด
                                                                       ึ
                                                                       ่
             ของทางโค้ง และความฝืดของวัสดุพ้นผิว รัศมีเล้ยวโค้งของทางจักรยานไม่ควรตากว่า 3.50 เมตร ความลาดเอียงของทางจักรยาน
                                                ี
                                                                       �
                                       ื
             ที่เหมาะสม  คือ  4.5%  การติดป้ายในทางจักรยาน  ระยะมองเห็นและระยะหยุดจักรยาน  เป็นระยะที่ต้องน�าไปใช้ในการจัด
                                                                     ื
                                         ี
                                                                                     ี
                                 ี
                                                         ั
             เส้นทางจักรยาน ในส่วนท่เป็นทางเล้ยว ทางแยก การติดต้งป้ายต่างๆ เพ่อบอกเส้นทางให้ขับข่ไปยังจุดหมายได้อย่างราบร่น
                                                                                                         ื
                                                                          �
                                                                                            ั
                                                                ั
                                            ี
                                                                     �
             และรวดเร็ว ความเร็วของจักรยานโดยเฉล่ยประมาณ 32 กิโลเมตร/ช่วโมง จาเป็นสาหรับความปลอดภัย ท้งยังช่วยเตือนผู้ขับข ่ ี
             รถจักรยาน และผู้เส้นทางเดิน/วิ่งให้ระมัดระวังการสัญจรตามเส้นทางที่มีการใช้รถจักรยานร่วมอยู่ด้วย
                        วัสดุปูพื้น เป็นวัสดุพื้นประเภทยืดหยุ่น (Flexible Paving) เป็นพื้นที่มีความหยุ่นตัวเล็กน้อย ได้แก่ แอสฟัลท์
              ึ
             ซ่งมีความหนา 5 เซนติเมตร ทาสีเขียว มีภาพสีขาวอยู่ในทางจักรยาน และทาสีดา มีภาพสีขาวอยู่ในทางเดิน-ว่งมีไฟส่องสว่าง
                                                                                               ิ
                                                                         �
             อย่างท่วถึงเพียงพอ ควรบารุงและจัดให้มีผิวทางจักรยานและทางเดิน/ว่งท่ดี เรียบสมาเสมอ ไม่ขรุขระ ไม่มีนาท่วมขัง สะดวก
                                                                  ิ
                                                                             �
                                                                                              ้
                                                                                              �
                                                                             ่
                  ั
                                 �
                                                                     ี
                                    ื
             สบายในการใช้บริการ  และเพ่อความปลอดภัยในการใช้เส้นทาง  ควรมีที่จอดรถจักรยานท่เหมาะสม  มีความสะดวกสบาย
                                                                                  ี
             ในการใช้งาน  ปลอดภัย  ไม่เสี่ยงต่อการถูกลักขโมย  และมีพื้นที่จอดรถเพียงพอ  อาจเพิ่มแผงที่จอดรถจักรยานพร้อมทั้งท�า
             หลังคาส�าหรับจอดรถจักรยานเพื่อป้องกันแดดหรือฝน
             Vol. 9                                       144
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156