Page 94 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 94

ปัจจัยการออกแบบข้อมูลการอนุรักษ์พลังงานโดยอินโฟกราฟิกในรูปแบบสื่อแผ่นพับ
                   เพื่อการประชาสัมพันธ์ กรณีศึกษา: โครงการศึกษาเกณฑ์การใช้พลังงานในบ้านพักอาศัย
                                           และสร้างต้นแบบบ้านประหยัดพลังงาน

                       Design Factors for Energy Data Conservation by Infographics in the form
                        of Brochures for Public Relations Cass Study: the Housing Energy Index

                                     and Prototype of Energy Conservation Houses


                              สรัลพร ต้องทรัพย์อนันต์  รวิช ควรประเสริญ  ชนินทร์ ทิพโยภาส   3
                                                                         2
                                                     1

              บทคัดย่อ

                       �
                      สานักส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน  กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน  (พพ.)  กระทรวงพลังงาน
              ร่วมมือกับ  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  ได้มีโครงการศึกษาเกณฑ์
                                                                           �
              การใช้พลังงานในบ้านพักอาศัยและสร้างต้นแบบบ้านประหยัดพลังงานข้น โดยสานักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยีมีหน้าท ่ ี
                                                                     ึ
              นาข้อมูลมาทาการเผยแพร่และถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านพลังงาน  รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ความรู้และจัดแสดง
                �
                         �
              การใช้พลังงานให้กับประชาชน  ซ่งในปัจจุบันได้ท�าการว่าจ้างบริษัทภายนอกเข้ามาออกแบบข้อมูลการประชาสัมพันธ์แทน
                                         ึ
              หน่วยงาน
                                                                                 �
                                                         ึ
                      จากความหมายการประชาสัมพันธ์ ทาให้ได้มาซ่งปัจจัยของการประชาสัมพันธ์ท่สานักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลย  ี
                                                 �
                                                                                ี
              มีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้ประชาชนยอมรับข้อมูลของโครงการศึกษาเกณฑ์การใช้พลังงานในบ้านพักอาศัยและสร้างต้นแบบ
              บ้านประหยัดพลังงานในเร่องเกณฑ์มาตรฐานการใช้พลังงานสาหรับบ้านพักอาศัยของประเทศไทย  ตามจุดประสงค์การทา
                                                                                                           �
                                                              �
                                   ื
              ประชาสัมพันธ์ของโครงการฯ ที่ต้องการท�าประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อแผ่นพับให้ประชาชนรู้และเข้าใจ รวมไปถึงการน�าเกณฑ์ไป
              ใช้ได้จริง ซึ่งเป็นเกณฑ์ตัวเลือกน�าไปสู่การออกแบบบ้านประหยัดพลังงานในประเทศไทย ด้วยรูปเล่มรายงานของโครงการฯ
                                 ี
                                                         ั
                                                                    �
                                     �
                       �
              ได้มีข้อมูลจานวนมากท่ต้องทาการประชาสัมพันธ์  ดังน้นการช่วยให้สานักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยีสามารถจัดการ
              ข้อมูลการประชาสัมพันธ์เบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เพื่อแก้ปัญหาที่ไม่สามารถสื่อสารได้ตามวัตถุประสงค์ในเรื่องของการรณรงค์
              ให้ความรู้กับประชาชน
                                          ึ
                                                                                �
                                 �
                      ผลการศึกษาทาให้ได้มาซ่งปัจจัยการจัดการข้อมูล  (รายงานวิจัย)  ให้กับสานักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลย  ี
              เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนยอมรับ มี 2 ตัวแปร ได้แก่ 1) ข้อมูลมากมายมหาศาล (Enormous Information) และ
              2) ข้อมูลตัวเลขซับซ้อน (Complex Numbers) โดยตัวแปรดังกล่าวเป็นตัวจัดหมวดหมู่ความซับซ้อนของข้อมูลให้เข้าใจง่าย
                                                                                  ี
                              �
                     �
              ต่อการนาข้อมูลไปทาการประชาสัมพันธ์  และพบว่าแผ่นพับองค์ความรู้ของโครงการฯ  ท่เกิดจากการว่าจ้างบริษัทภายนอก
              มาทาการออกแบบน้น จากการตรวจสอบในเร่อง 1) ตัวแทนของข้อมูลโดยอธิบายให้เกิดความเข้าใจบนภาพ และ 2) สามารถ
                  �
                              ั
                                                 ื
              ส่อสารได้รวดเร็วและเข้าใจได้ง่าย พบว่าแผ่นพับองค์ความรู้ไม่สามารถทาการประชาสัมพันธ์ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ท่ต้องการ
                                                                                                      ี
                ื
                                                                   �
              ให้ประชาชนรู้และเข้าใจ รวมไปถึงการน�าเกณฑ์ไปใช้ได้จริง
              ค�าส�าคัญ: การจัดการข้อมูล  การประชาสัมพันธ์
              1   หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาสถาปัตยกรรมเขตร้อน  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า
                เจ้าคุณทหารลาดกระบัง
              2   คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
              3   คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

                                                                  ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                            87    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99