Page 94 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 94
ปัจจัยการออกแบบข้อมูลการอนุรักษ์พลังงานโดยอินโฟกราฟิกในรูปแบบสื่อแผ่นพับ
เพื่อการประชาสัมพันธ์ กรณีศึกษา: โครงการศึกษาเกณฑ์การใช้พลังงานในบ้านพักอาศัย
และสร้างต้นแบบบ้านประหยัดพลังงาน
Design Factors for Energy Data Conservation by Infographics in the form
of Brochures for Public Relations Cass Study: the Housing Energy Index
and Prototype of Energy Conservation Houses
สรัลพร ต้องทรัพย์อนันต์ รวิช ควรประเสริญ ชนินทร์ ทิพโยภาส 3
2
1
บทคัดย่อ
�
สานักส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน
ร่วมมือกับ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้มีโครงการศึกษาเกณฑ์
�
การใช้พลังงานในบ้านพักอาศัยและสร้างต้นแบบบ้านประหยัดพลังงานข้น โดยสานักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยีมีหน้าท ่ ี
ึ
นาข้อมูลมาทาการเผยแพร่และถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านพลังงาน รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ความรู้และจัดแสดง
�
�
การใช้พลังงานให้กับประชาชน ซ่งในปัจจุบันได้ท�าการว่าจ้างบริษัทภายนอกเข้ามาออกแบบข้อมูลการประชาสัมพันธ์แทน
ึ
หน่วยงาน
�
ึ
จากความหมายการประชาสัมพันธ์ ทาให้ได้มาซ่งปัจจัยของการประชาสัมพันธ์ท่สานักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลย ี
�
ี
มีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้ประชาชนยอมรับข้อมูลของโครงการศึกษาเกณฑ์การใช้พลังงานในบ้านพักอาศัยและสร้างต้นแบบ
บ้านประหยัดพลังงานในเร่องเกณฑ์มาตรฐานการใช้พลังงานสาหรับบ้านพักอาศัยของประเทศไทย ตามจุดประสงค์การทา
�
�
ื
ประชาสัมพันธ์ของโครงการฯ ที่ต้องการท�าประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อแผ่นพับให้ประชาชนรู้และเข้าใจ รวมไปถึงการน�าเกณฑ์ไป
ใช้ได้จริง ซึ่งเป็นเกณฑ์ตัวเลือกน�าไปสู่การออกแบบบ้านประหยัดพลังงานในประเทศไทย ด้วยรูปเล่มรายงานของโครงการฯ
ี
ั
�
�
�
ได้มีข้อมูลจานวนมากท่ต้องทาการประชาสัมพันธ์ ดังน้นการช่วยให้สานักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยีสามารถจัดการ
ข้อมูลการประชาสัมพันธ์เบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เพื่อแก้ปัญหาที่ไม่สามารถสื่อสารได้ตามวัตถุประสงค์ในเรื่องของการรณรงค์
ให้ความรู้กับประชาชน
ึ
�
�
ผลการศึกษาทาให้ได้มาซ่งปัจจัยการจัดการข้อมูล (รายงานวิจัย) ให้กับสานักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลย ี
เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนยอมรับ มี 2 ตัวแปร ได้แก่ 1) ข้อมูลมากมายมหาศาล (Enormous Information) และ
2) ข้อมูลตัวเลขซับซ้อน (Complex Numbers) โดยตัวแปรดังกล่าวเป็นตัวจัดหมวดหมู่ความซับซ้อนของข้อมูลให้เข้าใจง่าย
ี
�
�
ต่อการนาข้อมูลไปทาการประชาสัมพันธ์ และพบว่าแผ่นพับองค์ความรู้ของโครงการฯ ท่เกิดจากการว่าจ้างบริษัทภายนอก
มาทาการออกแบบน้น จากการตรวจสอบในเร่อง 1) ตัวแทนของข้อมูลโดยอธิบายให้เกิดความเข้าใจบนภาพ และ 2) สามารถ
�
ั
ื
ส่อสารได้รวดเร็วและเข้าใจได้ง่าย พบว่าแผ่นพับองค์ความรู้ไม่สามารถทาการประชาสัมพันธ์ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ท่ต้องการ
ี
ื
�
ให้ประชาชนรู้และเข้าใจ รวมไปถึงการน�าเกณฑ์ไปใช้ได้จริง
ค�าส�าคัญ: การจัดการข้อมูล การประชาสัมพันธ์
1 หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรมเขตร้อน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า
เจ้าคุณทหารลาดกระบัง
2 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
87 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล.