Page 97 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 97

th
              Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018







             2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย

                                                                 ื
                                                                                        �
                    2.1  การหาเกณฑ์การจัดการข้อมูล (เล่มรายงานการวิจัย) เพ่อใช้ทาการประชาสัมพันธ์ของสานักถ่ายทอดและเผยแพร่
                                                                     �
             เทคโนโลยี
                    2.2  การจัดการข้อมูลผ่านส่ออินโฟกราฟิกในรูปแบบแผ่นพับ  กรณีศึกษาโครงการศึกษาเกณฑ์การใช้พลังงาน
                                          ื
             ในบ้านพักอาศัยและสร้างต้นแบบบ้านประหยัดพลังงาน


             3.  การหาเกณฑ์การจัดการข้อมูล  (รายงานการวิจัย)  เพ่อใช้ทาการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน
                                                                   ื
                                                                        �
                ยอมรับของส�านักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยี
                    3.1  ทบทวนวรรณกรรมและการหากรอบแนวคิดที่ 1

                                                          �
                                                         ี
                        3.1.1  ความหมายของการประชาสัมพันธ์ (ท่สานักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยีต้องปฏิบัติ) การรับรู้ข่าวสาร
             จากสื่อประชาสัมพันธ์ นั้น เป็นกระบวนการแปลความหมายจากสิ่งเร้าที่มาจากสื่อประชาสัมพันธ์ ซึ่งผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร
             ต้องมีการกระตุ้นให้ผู้รับสารเกิดความเข้าใจและตีความข้อมูลข่าวสารนั้นๆ ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร

                             จาก Cutlip and Center (Effective Public Relations, 2555) ได้ให้ความหมายการประชาสัมพันธ์ไว้ว่า
                                                                                   �
             เป็นการวางแผนในการท่จะให้มีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชน  ท่ให้การยอมรับการดาเนินธุรกิจของสถาบันโดยเป็น
                                                                    ี
                                ี
             การสื่อสารสองทาง ซึ่งเสรี วงษ์มณฑา (การประชาสัมพันธ์เชิงปฏิบัติ, 2540) และวิรัช อภิรัตนกุล (ความหมายภาพลักษณ์
             ของบริษัท,  2540)  ได้ขยายความของการวางแผนว่าด้วยเร่องการสร้างทัศนคติและภาพพจน์ท่ดีให้กับองค์กร  รวมไปถึง
                                                            ื
                                                                                       ี
             การก่อให้เกิดการสนับสนุน และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีระหว่างองค์กรหรือประชาชน เช่นเดียวกับวิจิตร อาวะกุล (เทคนิค
             การประชาสัมพันธ์, 2541) และ วิมลพรรณ์ ต้งจิตเพ่มความดี (การประชาสัมพันธ์, 2542) ท่มุ่งเน้นเป้าหมายให้บรรลุจุดประสงค์
                                              ั
                                                   ิ
                                                                                ี
                            ิ
             ในส่วนของเรืองกิตต์ เหลืองสกุลทอง (ความรู้เบ้องต้นเก่ยวกับประชาสัมพันธ์, 2543) ได้พูดถึงการประชาสัมพันธ์ว่า ต้องสร้าง
                                                       ี
                                                 ื
             ความนิยมเลื่อมใสและศรัทธา
                    น�าไปสู่กระบวนการวางแผนเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน มีประเด็นหลักทั้งหมด 5 หัวข้อ ดังรูปนี้




























                                            รูปที่ 2 แสดงกระบวนการประชาสัมพันธ์
                                                     ที่มา: ผู้วิจัย 2560




             Vol. 9                                        90
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102