Page 97 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 97
th
Research Proceedings in The 9 Graduate Integrity Conference: April, 2018
2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
ื
�
2.1 การหาเกณฑ์การจัดการข้อมูล (เล่มรายงานการวิจัย) เพ่อใช้ทาการประชาสัมพันธ์ของสานักถ่ายทอดและเผยแพร่
�
เทคโนโลยี
2.2 การจัดการข้อมูลผ่านส่ออินโฟกราฟิกในรูปแบบแผ่นพับ กรณีศึกษาโครงการศึกษาเกณฑ์การใช้พลังงาน
ื
ในบ้านพักอาศัยและสร้างต้นแบบบ้านประหยัดพลังงาน
3. การหาเกณฑ์การจัดการข้อมูล (รายงานการวิจัย) เพ่อใช้ทาการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน
ื
�
ยอมรับของส�านักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยี
3.1 ทบทวนวรรณกรรมและการหากรอบแนวคิดที่ 1
�
ี
3.1.1 ความหมายของการประชาสัมพันธ์ (ท่สานักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยีต้องปฏิบัติ) การรับรู้ข่าวสาร
จากสื่อประชาสัมพันธ์ นั้น เป็นกระบวนการแปลความหมายจากสิ่งเร้าที่มาจากสื่อประชาสัมพันธ์ ซึ่งผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร
ต้องมีการกระตุ้นให้ผู้รับสารเกิดความเข้าใจและตีความข้อมูลข่าวสารนั้นๆ ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของผู้ส่งสาร
จาก Cutlip and Center (Effective Public Relations, 2555) ได้ให้ความหมายการประชาสัมพันธ์ไว้ว่า
�
เป็นการวางแผนในการท่จะให้มีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชน ท่ให้การยอมรับการดาเนินธุรกิจของสถาบันโดยเป็น
ี
ี
การสื่อสารสองทาง ซึ่งเสรี วงษ์มณฑา (การประชาสัมพันธ์เชิงปฏิบัติ, 2540) และวิรัช อภิรัตนกุล (ความหมายภาพลักษณ์
ของบริษัท, 2540) ได้ขยายความของการวางแผนว่าด้วยเร่องการสร้างทัศนคติและภาพพจน์ท่ดีให้กับองค์กร รวมไปถึง
ื
ี
การก่อให้เกิดการสนับสนุน และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีระหว่างองค์กรหรือประชาชน เช่นเดียวกับวิจิตร อาวะกุล (เทคนิค
การประชาสัมพันธ์, 2541) และ วิมลพรรณ์ ต้งจิตเพ่มความดี (การประชาสัมพันธ์, 2542) ท่มุ่งเน้นเป้าหมายให้บรรลุจุดประสงค์
ั
ิ
ี
ิ
ในส่วนของเรืองกิตต์ เหลืองสกุลทอง (ความรู้เบ้องต้นเก่ยวกับประชาสัมพันธ์, 2543) ได้พูดถึงการประชาสัมพันธ์ว่า ต้องสร้าง
ี
ื
ความนิยมเลื่อมใสและศรัทธา
น�าไปสู่กระบวนการวางแผนเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชน มีประเด็นหลักทั้งหมด 5 หัวข้อ ดังรูปนี้
รูปที่ 2 แสดงกระบวนการประชาสัมพันธ์
ที่มา: ผู้วิจัย 2560
Vol. 9 90