Page 69 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 69
ิ
3.3 กรอบแนวคดของการศึกษา
ี
ั
่
้
ั
กรอบแนวคดของการศกษาบทความการประเมนความยงยนของตาแหนงทตงศนยการคาจงหวดระยองซงเลอก
ั
ู
่
่
ื
ํ
ิ
ั
ึ
ิ
ึ
ื
ี
ํ
ี
ุ
จากการกาหนดกลยทธโดยวิธ STP ตามมาตรฐาน LEED มรายละเอียดดังน ้ ี
รปท 2 แสดงกรอบแนวคิดทางการศกษา
ึ
่
ี
ู
่
ี
ทมา: ผูวจย (2561)
ิ
ั
ี
4. วธการศึกษา
ิ
้
วธการศกษาการประเมนความยงยนของตําแหนงทตงตามมาตรฐาน LEED ของศูนยการคาจงหวดระยองซึงเลือก
ั
ั
ื
ั
่
ิ
่
ี
ี
ิ
ั
่
ึ
ี
ี
ั
่
่
้
ี
่
ั
ึ
ี
ี
้
ทตงจากการกาหนดกลยุทธโดยวิธ STP เริมจากการศกษาการเลือกทตงจากการกาหนดกลยุทธโดยวิธ STP มรายละเอยดดังน ้ ี
ํ
ํ
ี
่
ั
ื
ู
ิ
ี
ํ
ึ
ั
4.1 ศกษาการกาหนดกลยทธโดยวธ STP เพอพฒนาศนยการคาจังหวดระยอง
ุ
ั
ั
ุ
4.1.1 การแบงสวนตลาด (Marketing Segmentation) หรือ S เปนขนตอนแรกในกลยทธ STP เปนขนตอนที ่
้
้
ี
ื
ี
่
แบงสวนตลาดออกเปนสวนยอย ๆ จากประเภทของศนยการคาพบวาการแบงสวนตลาดทมความเหมาะสมคอแบงโดย
ู
ี
ู
ภมิศาสตร คอ แบงโดยรัศมการรองรับลูกคาของศูนยการคาตามเกณฑองคกรศนยการคาโลกไดดงน (รปท 3)
ู
ู
ื
่
ี
ั
้
ี
่
ี
ิ
ิ
ี
่
ั
รปท 3 แสดงรัศมีการรองรับลูกคาบนแผนทการกระจายเมืองศนยกลางและเขตอทธพลในจงหวดระยอง
ู
ั
ู
ทมา: กรมโยธาธการและผังเมอง (2551), International Council of Shopping Centres (2561)
ี
่
ิ
ื
ํ
ั
และผูศกษาจดทาตารางและ Sieve Analysis (2561)
ึ
ุ
ั
ี
4.1.2 การเลือกตลาดเปาหมาย (Customer Targeting) หรือ T เปนขนตอนการเลือกกลมเปาหมายจากทแบง
่
้
ิ
ู
ั
ู
สวนตลาดไวขางตน พจารณารูปแบบการกระจายตัวของเมืองศนยกลางในเขตจงหวดระยองพบวาศนยการคาขนาดอนภมิภาค
ู
ุ
ั
ู
ี
่
ี
ิ
่
ุ
มความเหมาะสมทีสดจากรัศมีการใหบรการครอบคลุมการกระจายตัวของเมืองทใหญท่สุดของจงหวัด (รปท 4)
่
ี
ี
ั
ั
ุ
รปท 4 แสดงรัศมีการรองรับลูกคาของศูนยการคาอนภมิภาคบนแผนทการกระจายเมืองศนยกลางในจังหวดระยอง
่
ู
ี
ู
ู
่
ี
ทมา: กรมโยธาธการและผังเมอง (2551), International Council of Shopping Centres (2561)
ิ
ื
ี
่
ํ
ึ
ั
และผูศกษาจดทาตารางและ Sieve Analysis (2561)
60