Page 93 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 93
ี
่
ั
การวเคราะหมลคาทดินจากการกระจายตวของอาคารพกอาศยและบรการสาธารณะ
ิ
ู
ั
ั
ิ
ุ
ุ
ิ
ตามแนวเสนทางรถไฟฟามหานครสายเฉลมรชมงคล กรณศกษา: สถานีสขมวท
ั
ี
ึ
ิ
Analysis of Land Value from Residential and Public Services Distribution
around the MRT Chaloem Ratcha Mongkhon Line the Case Study: of
Sukhumvit Station
2
1
ั
ั
ิ
ิ
นธวฒน จนหน ประพทธพงษ อปลา
่
ั
ุ
ู
บทคัดยอ
ึ
ี
ั
ิ
การวิจยนสนใจศกษามลคาทดนจากการกระจายตวของอาคารพกอาศยและบริการสาธารณะสถานีสุขมวท
ั
ู
่
้
ี
ั
ิ
ุ
ั
ื
ิ
้
ี
่
ั
ั
ิ
ิ
้
่
ื
ี
ี
่
โดยมวตถประสงคของการวจย คอ 1) ศกษาการเปลียนแปลงของราคาทดนบรเวณพนทโดยรอบสถานีสุขมวท ตงแตสถาน ี
ุ
ิ
ึ
ุ
ั
ั
ึ
ึ
ึ
ั
ิ
ุ
กอนเปดใชบรการ จนถงเวลาปจจบน 2) ศกษาการกระจายตวของอาคารพักอาศัยบริเวณสถานีสขมวท 3) ศกษาความสัมพนธ
ั
ิ
ุ
ุ
ั
ั
ุ
ุ
ิ
ิ
ั
ึ
ั
ของมูลคาอาคารพกอาศยกบการกระจายตัวอาคารพกอาศยบรเวณสถานีสขมวท 4) ศกษาการบริการสาธารณะมีผลตอการตง
ั
้
ั
ิ
ิ
ั
ั
ุ
ิ
ั
ุ
ิ
อาคารพกอาศยบรเวณสถานสุขมวท และ 5) เสนอแนะแนวทางในการจดการพนทโดยรอบสถานีสุขมวท ใหเกดประโยชน
้
่
ื
ี
ี
ิ
ุ
ี
่
ิ
ู
ู
ู
่
สูงสุด โดยทําการวเคราะหขอมล ไดแก 1) ขอมลผลกระทบดานราคาทีดนในพืนทีโดยบริเวณรอบสถานสุขมวท ใชขอมลราคา
้
ิ
ั
่
ทดนของกรมธนารกษ มาแบงเปนชนขอมลเปน 6 ชวง เพอรวมในการวเคราะหขอมล 2) ขอมลการกระจายตัวของอาคารพก
ื
่
ี
ิ
ิ
ู
ั
้
ู
ู
ั
ื
ั
ี
ุ
ั
ั
ี
ุ
ิ
ิ
ิ
ู
ั
อาศยบรเวณสถานสุขมวท ใชขอมลอาคารพกอาศย และสถานสุขมวทของสํานกผังเมองกรงเทพมหานคร โดยใชเทคโนโลย ี
ุ
ู
ั
ั
ี
สารสนเทศภูมศาสตร (GIS) เพอรวมในการวเคราะหขอมล มาแบงระยะรศม 1,200 เมตร 3) ขอมลความสัมพนธของมูลคา
ิ
ิ
ื
่
ู
ั
อาคารพกอาศยกบการกระจายตัวอาคารพักอาศยบรเวณสถานสขมวท ใชขอมลโครงการสรางอาคารพกอาศยทางอนเตอรเนต
ุ
ุ
ั
ิ
ั
ั
ิ
ั
็
ู
ั
ี
ิ
มาแบงขอมลเปนลักษณะเฉพาะของอาคารพกอาศยขนาดของอาคารพกอาศย และสิงอานวยความสะดวกสบายภายใน
ู
ั
่
ั
ั
ํ
ั
่
ื
อาคารพกอาศัย เพอรวมในการวิเคราะหขอมล 4) ขอมลการบรการสาธารณะมีผลตอการตงอาคารพักอาศยบรเวณสถานี
ู
ั
ั
ิ
ู
้
ั
ิ
ิ
ั
ุ
ู
ิ
้
ั
ู
ั
สุขมวท ใชขอมลจากเกณฑและมาตรฐานการบริการของอาคารพกอาศย โดยการวเคราะหขอมลทงหมด และ 5) เสนอแนะ
ึ
ิ
ั
ั
่
ี
แนวทางในการจดการพนทโดยรอบสถานีสุขมวทใหเกดประโยชนสูงสุด จากการศกษางานวจยและบทความทีเกยวของ
ี
ิ
ิ
ุ
่
ื
้
่
้
ื
่
ี
ภายในประเทศและตางประเทศ วเคราะหรวมกับสภาพพนทจริงในการศกษาครงน
ั
้
้
ี
ึ
ิ
ั
ํ
ํ
ิ
ุ
ี
ิ
ี
่
คาสาคญ: มลคาทดน อาคารพกอาศย บรการสาธารณะ ขนสงมวลชน สถานสขมวท
ั
ู
ุ
ั
ิ
Abstract
This research is interested in the land value from residential and public services distribution
around at Sukhumvit Station. The objectives of the research are: 1) To study the changes in land prices in
the area around Sukhumvit Station from the station before the opening time until the present time 2) To
study the distribution of residential buildings at the Sukhumvit station 3) To study the relation between
the value of residential buildings and the distribution of residential buildings at Sukhumvit Station. 4) To
study the public service which effects to establish the station in Sukhumvit residential area, and 5) To
guidelines for the management in the surrounding area of Sukhumvit station by analyzing data such as 1)
data on land price impacts in the area around the Sukhumvit station from using the land price
information form the Treasury Department and divided into six data layers for data analysis support.
1
ิ
ื
ั
ั
หลกสตรการวางแผนภาคและเมืองมหาบณฑต สาขาวิชาการวางแผนชุมชนเมองและสภาพแวดลอม คณะสถาปตยกรรมศาสตร
ู
ุ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบัง
2
ุ
ภาควิชาสถาปตยกรรมและการวางแผน คณะสถาปตยกรรมศาสตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกลาเจาคณทหารลาดกระบ
84