Page 95 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 95

่
                                        ่
                                        ี
                                      ี
                                   ิ
                                    ั
                                            
                2.  แนวคิดและงานวจยทเกยวของ
                       2.1  แนวคดเกยวกบอาคารพกอาศย
                                      ั
                                             ั
                                                 ั
                                  ่
                               ิ
                                  ี
                           พระราชบญญตควบคมอาคาร (2522) ไดใหความหมายของคาวาอาคารพกอาศย หมายความวา อาคารหรอ
                                                                                 ั
                                                                                                 
                                                         
                                      ิ
                                                                                     ั
                                     ั
                                                                          
                                  ั
                                           ุ
                                                                        ํ
                                                           
                                                                                                         ื
                                                                                     
                                                                    ั
                                            ี
                                        
                           ึ
                                                                                 
                           ่
                สวนใดสวนหนงของอาคารทีใชเปนทอยอาศยสําหรบหลายครอบครว โดยแบงออกเปนหนวยแยกจากกันสําหรบแตละ
                                      ่
                                                       ั
                                               
                                                  ั
                                                                                                    ั
                                               ู
                                          
                                                                                                        
                                            ่
                ครอบครว
                      ั
                           สถาบนพฒนาวสาหกจขนาดกลางและขนาดยอม (2552) ไดใหความหมายของคาวาอาคารพกอาศย
                                                                             
                                                               
                                                                                                     ั
                                                                                                         ั
                                                                                           ํ
                                            ิ
                                ั
                                                                                             
                                  ั
                                       ิ
                                                                           
                                                                                                       ื
                                                   ี
                                                                                                       ่
                                                                                 
                                                                           
                                                                      
                               ั
                                                            
                                                                 
                            
                                                                                                    
                                                                                    
                หมายความวา หองพกหลาย ๆ หองในอาคารเดยวกน โดยเจาของหองจะตองแชรความเปนเจาของรวมกบเจาของหองอน ๆ
                                                      ั
                                                                                               
                                                                                         
                                        
                                             
                                          ิ
                      ่
                                                      
                   ้
                   ื
                                                                                                        
                                                                                                      ุ
                                    
                ในพนทสวนกลางตาง ๆ เชน ทางเดน หองโถง ลิฟท โรงจอดรถ สระวายนํา ฯลฯ โดยตามกฎหมายแลวเจาของหองทกทาน
                                                                      ้
                                                                                             
                      ี
                ตองเปน “เจาของรวม” กบพนทสวนกลาง
                                     ้
                 
                                        ่
                                        ี
                                     ื
                     
                                   ั
                         
                           กองนโยบายและแผนงาน (2555) ไดใหความหมายของคําวา อาคารพกอาศย หมายความวา อาคารทมความ
                                                                                                     ี
                                                                      
                                                                                                     ่
                                                                              ั
                                                        
                                                                                                      ี
                                                                                  ั
                                                            ั
                                                                       
                                                               ึ
                                   ั
                                                ั
                                                               ่
                                                                    
                                                         ี
                                                                                    
                                                                                 
                         ํ
                                                                          ั
                                                                                       ุ
                       
                                                                               ั
                สูงโดยไดมีจานวนหองอาศยหลายหองรวมกนในอาคารเดยวกน ซงในแตละหองพกอาศยเปนหองชดอนประกอบดวยหองนอน
                                                                                                     
                                                                                         ั
                                                                                                  
                                                         ุ
                                                                                ั
                                                             ี
                                                            
                                                                                ้
                                     
                                                                                  ้
                                        ้
                                        ํ
                                                                                       ุ
                หองรบแขก หองครว และหองนา โดยทขนาดของหองชดไมมเกณฑกาหนดทแนนอน ทงน หองชดอาจประกอบดวยหองชุด
                                                                                                      
                    ั
                                                                                  ี
                                             ่
                 
                                                                                    
                                                                  
                                                                        ่
                           
                               ั
                                                                        ี
                                             ี
                                                                           
                                                                   ํ
                                       ื
                  
                                     ี
                                       ้
                                           
                แตละหองชดไมเทากน หรือมพนทใชสอยในอตราสวนไมเทากน
                               ั
                                         ่
                                         ี
                                                 ั
                             
                                                            ั
                                                         
                                                           
                           
                         ุ
                       2.2  แนวคดเกยวกบการเดนเทา
                                           ิ
                                              
                                  ี
                                  ่
                               ิ
                                      ั
                           Gloria (Gloria, 1995, อางถงใน ศนสนย แสงศิลา, 2555) ไดศกษาเกยวกบเรองทางเดินเทา โดยเลือกเสนทางการเดน
                                                                               ื
                                              ึ
                                                  ั
                                                     ี
                                                                                                         ิ
                                                                                        
                                                                               ่
                                                                          ี
                                                                             ั
                                           
                                                      
                                                                     ึ
                                                                          ่
                                                                    
                                                                                                        
                เทาในยานธรกจการคา (Central Business District : CBD) กรงมะนลา ประเทศฟลิปปนส  ซงการศกษาพบวา สวนใหญการเดินเทาจะ
                                                             ิ
                                                                          
                  
                                                                              ึ
                     
                                                                                   ึ
                                                                              ่
                                                         ุ
                                                                      
                        ุ
                          ิ
                               
                                                                                         
                                                                                                 
                                                                                   
                                                                            
                                                                                            
                                                                                                ํ
                                                                                              ้
                                                                         
                                                  
                                                
                                                     ่
                                                              ั
                                                      ี
                  
                                          ่
                                  
                            ้
                                          ื
                เปนในแบบระยะสัน ๆ ในยาน CBD เนองจากเปนยานทีมอาคารสํานกงานขนาดใหญ ศูนยการคา/หางสรรพสินคาชันนา โรงแรมและที ่
                                                           ่
                                                           ี
                                                               ู
                     ั
                                                                                            ี
                                        ี
                                        ่
                                                                                         
                                                                                       
                                     
                                                                                           ิ
                 ั
                                                                               
                                                                                                    ่
                                                                       ่
                                                                   
                พกระดบ 5 ดาว รวมทงเปนยานทมีระบบการคมนาคมขนสงทสมบรณพรอมทสุด จงทาใหการเดินเทาเปนวธทสะดวกทีสุดในการ
                                                                             ํ
                                ้
                                ั
                                                                                              ่
                                                                                              ี
                                                                           ึ
                                                                       ี
                                   
                เดนทาง
                  ิ
                           รศมีการใหบรการระบบขนสงมวลชน มระยะทางหางจากสถาน 500 เมตร ซงเปนระยะทางทีผโดยสารสามารถ
                                                       ี
                                                               
                                                                                  ึ
                                   
                                                                                  ่
                            ั
                                     ิ
                                                                                    
                                                                        ี
                                                                                               
                                                                                              ่
                                                                                               ู
                                                                                                      ี
                                                    ั
                                                                                           
                เดินเทามายังสถานีรถไฟฟาขนสงมวลชนได (สํานกงานนโยบายและแผนการขนสงและจราจร 2539 อางถึงใน ศนสนย แสง
                                                                                                       
                     
                                   
                                                
                                                                                                  ั
                ศลา, 2555)
                 ิ
                       2.3 การพฒนาระบบขนสงมวลชนรถไฟฟามหานคร สายเฉลิมรชมงคล
                                                       
                                                                       ั
                               ั
                           การรถไฟฟาขนสงมวลชนแหงประเทศไทย (รฟม.) ไดจดตงขนตามพระราชบัญญตการรถไฟฟาขนสงมวลชน
                                   
                                                                     ั
                                                
                                                                       ้
                                                                                      ั
                                                                   ั
                                                                       ึ
                                                                                       ิ
                                                                     ้
                                                                  
                                                    
                                             ุ
                แหงประเทศไทย พ.ศ. 2543 โดยมวตถประสงคในการใหบรการรถไฟฟาขนสงมวลชนในกรงเทพมหานคร ปรมณฑล และ
                                                                                    ุ
                  
                                                             ิ
                                           ั
                                                          
                                          ี
                                                                                                 ิ
                                ํ
                                                                                               
                              ั
                              ้
                                                                                                      
                                       ิ
                                          ่
                จงหวดอน ๆ รวมทงดาเนนธรกจทเกยวเนอง เพอประโยชนแก รฟม. และประชาชนในการใชบรการรถไฟฟา รถไฟฟามหา
                                   ิ
                                                              
                    ั
                                           ี
                 ั
                                               ่
                                           ่
                      ่
                                     ุ
                                          ี
                                                    ื
                      ื
                                                                                       ิ
                                               ื
                                                    ่
                                                            
                                                                  ิ
                                                                 
                นคร  สายเฉลิมรชมงคล หรอรถไฟฟา MRT คือ โครงการรถไฟฟาใตดนสายแรกของประเทศไทย  รเรมขนเพอบรรเทาปญหา
                                                                                               ื
                                          
                                    ื
                            ั
                                                                                         ่
                                                                                         ิ
                                                                                        ิ
                                                                                               ่
                                                                                                       
                                                               
                                                                                            ึ
                                                                                            ้
                การจราจรในกรงเทพฯ ทไดสะสมตอเนองมาจากการขยายตัวของเมอง และจานวนประชากรทมากขนในกรงเทพฯ เปน
                                                                    ื
                            ุ
                                                                           ํ
                                                                                                 ุ
                                   ี
                                                                                            ึ
                                   ่
                                                                                            ้
                                           
                                     
                                                                                        ี
                                                                                                         
                                              ื
                                              ่
                                                                                        ่
                               ั
                                                    ้
                                                                                                         ุ
                                                                                       ิ
                                                      
                                                       ู
                                                                
                                                                                                      
                                 ิ
                                                                                 ั
                                                                  
                                                                                             ่
                ระยะเวลาตอเนองนบสบป ในตอนแรกโครงการนีไดถกออกแบบใหสรางในลักษณะยกระดบเหนือดน โดยทีรฐบาลเปนผูลงทน
                                   
                                                                                              ั
                            ่
                            ื
                                                                                                    ี
                                                                                                    ่
                                                                                      
                                                                                                  
                                                                                               ี
                 ้
                        ื
                                                                                    
                 ั
                                                                                                     ั
                                                                     
                                                                                                        
                ทงหมด คอ การรถไฟฟาขนสงมวลชนแหงประเทศไทย (รฟม.) เปนเจาของโครงการและผูใหสัมปทาน มหนาทจดสราง
                                                                  
                                                                              ิ
                                          ่
                         ้
                      
                         ื
                                                                                               ั
                                                                                          ื
                               
                                                                                   
                โครงสรางพนฐาน ตอมาไดมีการเปลียนแปลงนโยบายลงทุน โดยมอบสัมปทานการเดนรถใหเอกชน คอ บรษท ทางดวนและ
                                                                                              ิ
                                   
                                                                         ่
                รถไฟฟากรงเทพ จากด (มหาชน) เปนผูใหบรการการเดนรถ และยงมีการเปลียนแปลงโครงสรางครึงหนงใหเปนระบบใตดน
                                                                                               
                                                                                         ่
                                                                 ั
                                             
                        ุ
                     
                                                                                                        
                                           
                                                                                            ึ
                                ั
                                               
                                                                                            ่
                                                                                                         ิ
                                                 ิ
                              ํ
                                                                                                 
                                                         ิ
                                                                                     
                                                     ิ
                                      
                                                                             ํ
                                             
                                           
                ในเวลาตอมา คณะรัฐมนตรีไดมีมติไหเปนระบบใตดนตลอดสาย ในอนาคตไดมีการทาโครงการตอขยายและเพมสายใหม ม 4
                                                                       
                       
                                                                                                ิ
                                                                                                         ี
                                                                                                ่
                                              ิ
                                                                                     
                โครงการ 5 เสนทาง รวมระยะทาง 118 กโลเมตร  สําหรับรายละเอยดของโครงการท รฟม. ไดรบมอบหมายใหดาเนนการ 2
                                                                                                  ํ
                                                                                      ั
                                                                              ี
                                                                              ่
                                                                 ี
                                                                                                     ิ
                                     ิ
                                              
                                                                   ํ
                                                                   ้
                โครงการ รวมระยะทาง 50 กโลเมตร ไดแก โครงการรถไฟฟาสายสีนาเงิน และโครงการรถไฟฟาสายสีมวง และเมือป 2542
                                                                                            
                                                                                                      
                                                
                                                                                                   ่
                                                     ิ
                พระบาทสมเด็จพระเจาอยหว ทรงพระมหากรณาธคณโปรดเกลาฯ พระราชทานนาม เฉลิมรชมงคล อนมความหมายวา งาน
                                                 ุ
                                                                                            ี
                                
                                                                                          ั
                                   ู
                                                                                   ั
                                     ั
                                                      ุ
                                   
                                                                             
                                            
                                                                                           ิ
                                                                                                 
                                                        ั
                                                                                         ํ
                                                      ่
                                                                                                       ิ
                                                           ่
                                                           ี
                เฉลิมฉลองความเปนมงคลแหงความเปนพระราชา เมอวนท 9 สิงหาคม 2542 และไดเสดจพระราชดาเนนทรงเปดการเดนรถ
                                                      ื
                                                                                ็
                โครงการรถไฟฟามหานคร สายเฉลิมรชมงคล อยางเปนทางการ เมือวนท 3 กรกฎาคม 2547
                                                   
                                                       
                            
                                           ั
                                                                  ั
                                                                ่
                                                                    ่
                                                                    ี
                           ปจจบน เสนทางสายสีนาเงนมโครงการกอสรางสวนตอขยายทังเสนทางใตดน  และยกระดับ จากปลายทาง
                              ุ
                                ั
                                                 ี
                                                                                   ิ
                                                                         ้
                                                            
                                                                   
                            
                                             ํ
                                               ิ
                                             ้
                                             ั
                                                                                     ิ
                                                                                                       ั
                                       ั
                         ื
                                  ู
                     ิ
                                                 ิ
                ดานทศเหนอ สถานีเตาปน ไปยงถนนจรญสนทวงศ และแยกทาพระ  และจากปลายทางดานทศใต สถานีหวลําโพง ไปยงทา 
                                                                                              ั
                                                                                        
                 
                                                                                                     ั
                                                                                                 ั
                                                                                                ุ
                                ้
                                                                      ิ
                                                                    
                             ่
                             ึ
                                                                         
                                                                 
                                                
                                            ื
                                            ่
                                                           
                                                    ี
                                                  ั
                                                                                              
                พระและบางแค ซงทัง 2 เสนทางจะเชอมตอกนท่  สถานีทาพระ กอใหเกดเปนเสนทางรถไฟฟาวงแหวน ปจจบน (กนยายน
                                                                                           ่
                                                                
                                                                    ิ
                                                                  
                                                               ่
                                                               ี
                                        ื
                                                    
                                                                                           ื
                                                                               ิ
                                            
                                                                         
                                                                           
                                                                             
                                                                                                     ั
                พ.ศ. 2560)  โครงการกอสรางคบหนาไปแลวกวา 96%  โดยทผูใหบรการเปนผูใหบรการรายเดม เนองมาจากอาศยความ
                                     
                                                                                       ิ
                                      ั
                อานาจตามมาตราที 44 แหงรฐธรรมนูญฉบบชวคราว เพอแกปญหาการเชอมตอโครงขายรถไฟฟาระหวางสายเฉลิมรชมงคล
                                                  ั
                                               ั
                                                                                           
                                                  ่
                                                                      ่
                                                                                                     ั
                                                                      ื
                              ่
                 ํ
                                                              
                                                         ื
                                    
                                                         ่
                                                            
                                                            86
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100