Page 95 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 95
่
่
ี
ี
ิ
ั
2. แนวคิดและงานวจยทเกยวของ
2.1 แนวคดเกยวกบอาคารพกอาศย
ั
ั
ั
่
ิ
ี
พระราชบญญตควบคมอาคาร (2522) ไดใหความหมายของคาวาอาคารพกอาศย หมายความวา อาคารหรอ
ั
ิ
ั
ั
ั
ุ
ํ
ื
ั
ี
ึ
่
สวนใดสวนหนงของอาคารทีใชเปนทอยอาศยสําหรบหลายครอบครว โดยแบงออกเปนหนวยแยกจากกันสําหรบแตละ
่
ั
ั
ั
ู
่
ครอบครว
ั
สถาบนพฒนาวสาหกจขนาดกลางและขนาดยอม (2552) ไดใหความหมายของคาวาอาคารพกอาศย
ั
ั
ํ
ิ
ั
ั
ิ
ื
ี
่
ั
หมายความวา หองพกหลาย ๆ หองในอาคารเดยวกน โดยเจาของหองจะตองแชรความเปนเจาของรวมกบเจาของหองอน ๆ
ั
ิ
่
้
ื
ุ
ในพนทสวนกลางตาง ๆ เชน ทางเดน หองโถง ลิฟท โรงจอดรถ สระวายนํา ฯลฯ โดยตามกฎหมายแลวเจาของหองทกทาน
้
ี
ตองเปน “เจาของรวม” กบพนทสวนกลาง
้
่
ี
ื
ั
กองนโยบายและแผนงาน (2555) ไดใหความหมายของคําวา อาคารพกอาศย หมายความวา อาคารทมความ
ี
่
ั
ี
ั
ั
ึ
ั
ั
่
ี
ํ
ั
ุ
ั
สูงโดยไดมีจานวนหองอาศยหลายหองรวมกนในอาคารเดยวกน ซงในแตละหองพกอาศยเปนหองชดอนประกอบดวยหองนอน
ั
ุ
ั
ี
้
้
้
ํ
ุ
หองรบแขก หองครว และหองนา โดยทขนาดของหองชดไมมเกณฑกาหนดทแนนอน ทงน หองชดอาจประกอบดวยหองชุด
ั
ี
่
่
ั
ี
ี
ํ
ื
ี
้
แตละหองชดไมเทากน หรือมพนทใชสอยในอตราสวนไมเทากน
ั
่
ี
ั
ั
ุ
2.2 แนวคดเกยวกบการเดนเทา
ิ
ี
่
ิ
ั
Gloria (Gloria, 1995, อางถงใน ศนสนย แสงศิลา, 2555) ไดศกษาเกยวกบเรองทางเดินเทา โดยเลือกเสนทางการเดน
ื
ึ
ั
ี
ิ
่
ี
ั
ึ
่
เทาในยานธรกจการคา (Central Business District : CBD) กรงมะนลา ประเทศฟลิปปนส ซงการศกษาพบวา สวนใหญการเดินเทาจะ
ิ
ึ
ึ
่
ุ
ุ
ิ
ํ
้
่
ั
ี
่
้
ื
เปนในแบบระยะสัน ๆ ในยาน CBD เนองจากเปนยานทีมอาคารสํานกงานขนาดใหญ ศูนยการคา/หางสรรพสินคาชันนา โรงแรมและที ่
่
ี
ู
ั
ี
ี
่
ิ
ั
่
่
พกระดบ 5 ดาว รวมทงเปนยานทมีระบบการคมนาคมขนสงทสมบรณพรอมทสุด จงทาใหการเดินเทาเปนวธทสะดวกทีสุดในการ
ํ
้
ั
่
ี
ึ
ี
เดนทาง
ิ
รศมีการใหบรการระบบขนสงมวลชน มระยะทางหางจากสถาน 500 เมตร ซงเปนระยะทางทีผโดยสารสามารถ
ี
ึ
่
ั
ิ
ี
่
ู
ี
ั
เดินเทามายังสถานีรถไฟฟาขนสงมวลชนได (สํานกงานนโยบายและแผนการขนสงและจราจร 2539 อางถึงใน ศนสนย แสง
ั
ศลา, 2555)
ิ
2.3 การพฒนาระบบขนสงมวลชนรถไฟฟามหานคร สายเฉลิมรชมงคล
ั
ั
การรถไฟฟาขนสงมวลชนแหงประเทศไทย (รฟม.) ไดจดตงขนตามพระราชบัญญตการรถไฟฟาขนสงมวลชน
ั
้
ั
ั
ึ
ิ
้
ุ
แหงประเทศไทย พ.ศ. 2543 โดยมวตถประสงคในการใหบรการรถไฟฟาขนสงมวลชนในกรงเทพมหานคร ปรมณฑล และ
ุ
ิ
ั
ี
ิ
ํ
ั
้
ิ
่
จงหวดอน ๆ รวมทงดาเนนธรกจทเกยวเนอง เพอประโยชนแก รฟม. และประชาชนในการใชบรการรถไฟฟา รถไฟฟามหา
ิ
ั
ี
ั
่
่
่
ุ
ี
ื
ื
ิ
ื
่
ิ
นคร สายเฉลิมรชมงคล หรอรถไฟฟา MRT คือ โครงการรถไฟฟาใตดนสายแรกของประเทศไทย รเรมขนเพอบรรเทาปญหา
ื
ื
ั
่
ิ
ิ
่
ึ
้
การจราจรในกรงเทพฯ ทไดสะสมตอเนองมาจากการขยายตัวของเมอง และจานวนประชากรทมากขนในกรงเทพฯ เปน
ื
ุ
ํ
ุ
ี
ึ
่
้
ี
ื
่
่
ั
้
ุ
ิ
ู
ิ
ั
่
ระยะเวลาตอเนองนบสบป ในตอนแรกโครงการนีไดถกออกแบบใหสรางในลักษณะยกระดบเหนือดน โดยทีรฐบาลเปนผูลงทน
ั
่
ื
ี
่
ี
้
ื
ั
ั
ทงหมด คอ การรถไฟฟาขนสงมวลชนแหงประเทศไทย (รฟม.) เปนเจาของโครงการและผูใหสัมปทาน มหนาทจดสราง
ิ
่
้
ื
ั
ื
โครงสรางพนฐาน ตอมาไดมีการเปลียนแปลงนโยบายลงทุน โดยมอบสัมปทานการเดนรถใหเอกชน คอ บรษท ทางดวนและ
ิ
่
รถไฟฟากรงเทพ จากด (มหาชน) เปนผูใหบรการการเดนรถ และยงมีการเปลียนแปลงโครงสรางครึงหนงใหเปนระบบใตดน
่
ั
ุ
ึ
ั
่
ิ
ิ
ํ
ิ
ิ
ํ
ในเวลาตอมา คณะรัฐมนตรีไดมีมติไหเปนระบบใตดนตลอดสาย ในอนาคตไดมีการทาโครงการตอขยายและเพมสายใหม ม 4
ิ
ี
่
ิ
โครงการ 5 เสนทาง รวมระยะทาง 118 กโลเมตร สําหรับรายละเอยดของโครงการท รฟม. ไดรบมอบหมายใหดาเนนการ 2
ํ
ั
ี
่
ี
ิ
ิ
ํ
้
โครงการ รวมระยะทาง 50 กโลเมตร ไดแก โครงการรถไฟฟาสายสีนาเงิน และโครงการรถไฟฟาสายสีมวง และเมือป 2542
่
ิ
พระบาทสมเด็จพระเจาอยหว ทรงพระมหากรณาธคณโปรดเกลาฯ พระราชทานนาม เฉลิมรชมงคล อนมความหมายวา งาน
ุ
ี
ั
ู
ั
ั
ุ
ิ
ั
ํ
่
ิ
่
ี
เฉลิมฉลองความเปนมงคลแหงความเปนพระราชา เมอวนท 9 สิงหาคม 2542 และไดเสดจพระราชดาเนนทรงเปดการเดนรถ
ื
็
โครงการรถไฟฟามหานคร สายเฉลิมรชมงคล อยางเปนทางการ เมือวนท 3 กรกฎาคม 2547
ั
ั
่
่
ี
ปจจบน เสนทางสายสีนาเงนมโครงการกอสรางสวนตอขยายทังเสนทางใตดน และยกระดับ จากปลายทาง
ุ
ั
ี
ิ
้
ํ
ิ
้
ั
ิ
ั
ั
ื
ู
ิ
ิ
ดานทศเหนอ สถานีเตาปน ไปยงถนนจรญสนทวงศ และแยกทาพระ และจากปลายทางดานทศใต สถานีหวลําโพง ไปยงทา
ั
ั
ั
ุ
้
ิ
่
ึ
ื
่
ี
ั
พระและบางแค ซงทัง 2 เสนทางจะเชอมตอกนท่ สถานีทาพระ กอใหเกดเปนเสนทางรถไฟฟาวงแหวน ปจจบน (กนยายน
่
ิ
่
ี
ื
ื
ิ
ั
พ.ศ. 2560) โครงการกอสรางคบหนาไปแลวกวา 96% โดยทผูใหบรการเปนผูใหบรการรายเดม เนองมาจากอาศยความ
ิ
ั
อานาจตามมาตราที 44 แหงรฐธรรมนูญฉบบชวคราว เพอแกปญหาการเชอมตอโครงขายรถไฟฟาระหวางสายเฉลิมรชมงคล
ั
ั
่
่
ั
ื
่
ํ
ื
่
86