Page 97 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 97

ตลาด เปนศนยการคาของทองถนระดบชมชนเมอง เทศบาลทกแหงตองมตลาดสด อยางนอย 1 แหง เพอเปน
                                                                                ี
                                          
                                                                       ุ
                                                                                            
                                    ู
                                                                             
                                                      ั
                                                                                                   
                                      
                                                                                                         
                                                              ื
                                                                                                      ื
                                                                                                      ่
                                                                           
                                                  ิ
                                                                                         
                                  
                                                  ่
                                                        ุ
                 ู
                                                                                                         ั
                                                                                                     ้
                                                                                                        ู
                                                                                                        
                                                                           
                                     ่
                                                                                     ื
                                                                       
                           ้
                    
                                           
                                                      ั
                ศนยกลางการซือขายแลกเปลียนสินคาระหวางเมืองกบชนบท  และระหวางยานตาง ๆ ภายในเมอง ขนาดของตลาดขึนอยกบ
                                                                                       
                                                                           ้
                                                        ี
                                                            ี
                                                         ุ
                                                        ่
                                     ุ
                การบริโภคของประชากรในชมชน ตลาดสดขนาดใหญทสด มประมาณ 600 แผงขึนไป ขนาดใหญ 300-600 แผง ขนาดกลาง
                                                                                                    ่
                                                                                                 ้
                                                                                                    ี
                                                                                                ี
                                                           ่
                150-300 แผง และขนาดเล็ก 150 แผง ขนาดแผง โดยเฉลีย 2.0-3.0 ตารางเมตร ตอแผง ตลาดขนาดใหญ มพนทประมาณ
                                                                             
                                                                                                 ื
                2,000-3,000 ตารางเมตร มีพนทเปดโลงเพอตงหาบเรแผงลอยรอบบรเวณตลาด (สานกพฒนามาตรฐาน, 2552)
                                        ี
                                          
                                                                                ั
                                        ่
                                                  ั
                                                  ้
                                                                   ิ
                                      ้
                                      ื
                                                                            ํ
                                               ื
                                                                              ั
                                               ่
                           หางสรรพสินคา ทาเลทตงเปนปจจยสนบสนนใหกจการของการคาดารงอยได  การคาจะมการรวมศนยตงแต 
                                                    ั
                                                              
                                                                                         
                                             ั
                                                                          
                                                               ิ
                                        ํ
                                                                                  ู
                                             ้
                                                                                             ี
                                                                                  
                                                
                            
                                                                             ํ
                                                                                   
                                            ี
                                                  
                                                        ั
                                                                                                       ั
                                                                                                    ู
                                                           ุ
                                                                                                       ้
                                     
                                                                                                      
                                            ่
                                               
                                                                        ู
                                             
                                                                                                       
                                  ุ
                                ึ
                                                                                        
                                                                               
                ระดบกลุมบานไปจนถงชมชนขนาดใหญ เปนศนยกลางยอยของเมือง บรเวณศนยกลางยอยแตละแหงของเมองขนาดใหญควร
                                                         
                                                                                    
                                                                                              ื
                                                                    ิ
                                                  ู
                                                    
                         
                       
                   ั
                                                           ่
                                                 
                    
                                                                          ี
                                                                       ้
                       ั
                                                  ื
                                                                          ่
                                                  ้
                                                                                                         ั
                  ู
                                                       
                  
                                            ิ
                                    ิ
                อยหางกนประมาณ 3-5 กโลเมตร ปรมาณผูซอสินคาเฉลีย 10,000 คน พนทการคาประมาณ 1 ไร ตอ 1,000 คน (สํานก
                                                                       ื
                                                                                          
                                                                                           
                พฒนามาตรฐาน, 2552)
                 ั
                           วด หลกเกณฑการขออนญาตสรางวด (สํานกงานพระพทธศาสนาแหงชาติ, 2554)  ตองมทดนทจะใชสรางวด
                                             ุ
                                     
                                                                                                       
                            ั
                                                                                         
                                                                                              ิ
                                                  
                                                                                                     
                                                                                            ี
                                                                                             ่
                                                                                             ี
                                                                                                         ั
                                                                                                 ่
                                                                                                 ี
                                                     ั
                                                           ั
                                                                   ุ
                                ั
                                                                     ี
                                            
                   
                                                          
                 ่
                                                     
                                                               
                                         ี
                                         ่
                ซงตองตดตอเปนผืนเดียวกน เนอทไมนอยกวา 6 ไร (ไมมีขอยกเวน) โดยมประชาชนทีจะไดรบประโยชนและใหการสนบสนุน
                                           
                 ึ
                                                                              ่
                                       ื
                                                                                                      ั
                                       ้
                      ิ
                                                                                  
                                   ั
                                                                                                
                                                        
                                                                                   ั
                           
                        
                เมือไดตงเปนวดแลวในรศมี 2 กโลเมตร เฉลยวดละไมนอยกวา 1.000  คน เวนแตจะมีเหตุจาเปน
                                                ี
                      ้
                                                                           
                                 ั
                                                                        
                                                                                     
                                                       
                              
                                                        
                        
                                                  ั
                  ่
                           ั
                                                ่
                                       ิ
                                                                                  ํ
                      ั
                       2.6  แนวคด Transit Oriented Development (TOD)
                                ิ
                           วาดวยชมชนกลมยอย ๆ ทเชอมโยงกนดวยระบบขนสงมวลชนโดยทีชมชนมีขนาดกระชบภายในระยะการเดน
                                                ื
                                                ่
                                                      ั
                                              ี
                                              ่
                                 ุ
                                                        
                                      ุ
                                      
                            
                                                                                                         ิ
                              
                                                                                          ั
                                                                             ุ
                                         
                                                                            ่
                                                                          
                    ี
                                                                             ่
                                 ี
                                                                       ิ
                                                                 
                                                                                       ั
                เทาทสะดวกรอบสถานคมนาคมขนสงรวมถึงความสะดวกสบายดวยการเดนเทาทหลากหลายทงจากระบบคมนาคมขนสง
                                                                                       ้
                                                                             ี
                    ่
                  
                                                                                       
                                                                 
                ระบบทางจกรยานการเดินเทาหรอรถยนต ชมชนจะมความหนาแนน 44.5 ครอบครวตอแฮคตาร (44.5 dwelling unitsper
                        ั
                                        ื
                                                ุ
                                                                             ั
                                     
                                                       ี
                                                                                     
                                                                               
                                                      ื
                            ่
                                                            
                                                      ่
                                                  ้
                                                          ั
                hectare) โดยทีมี “Neighborhood TOD” นนจะเชอมกนดวยเสนทางขนสงสาธารณะระบบหลักและแตละ “Urban TOD”
                                                  ั
                                                                                                        
                                                                               ็
                                                                                   ่
                      ่
                      ื
                นนจะเชอมกนดวยเสนทางขนสงสาธารณะระบบหลักและแตละ “Urban TOD”  กจะเชือมโยงกบ “Rural TOD”  ดวย
                 ั
                            
                 ้
                                                                                         ั
                          ั
                                             ้
                                           ี
                                               ั
                                                         ึ
                                                 ี
                                                               ็
                เสนทางขนสงสาธารณะระบบยอยอกทงยงมการกลาวถงประเดนสําคญในการออกแบบตามแนวคิดน (Cathorpe, (1993,
                                             ั
                                                                                          ี
                                                                                          ้
                                                                   ั
                อางถงใน สุนศา เครงกาเนด, 2554) คือ
                                 ํ
                 
                                   ิ
                          ิ
                    ึ
                           1.  ความสะดวกสบายของคนเดินเทาตองไดรับการพจารณามากอนเปนอนดบแรก
                                                     
                                                                 ิ
                                                       
                                                                                ั
                                                           
                                                                                  ั
                                                                             
                           2.  สถานีขนสงระบบรางตองเปนจดเดนทสาคญและเปนเอกลกษณของพืนท  ่ ี
                                                         ี
                                                       
                                                            ั
                                                          ํ
                                                         ่
                                                  
                                                                                ้
                                                                        ั
                                     
                                                    ุ
                                                                           
                           3.  ศนยกลางในระดับภาคตองประกอบไปดวยการใชประโยชนทดนแบบผสมผสาน มทงรานเชา สํานกงาน
                               ู
                                                                            ิ
                                 
                                                                                           ี
                                                            
                                                                                                 
                                                                                                      ั
                                                                                            ั
                                                                                            ้
                                                                                              
                                                                          
                                                                  
                                                
                                                                           ่
                                                                           ี
                ทอยอาศย และสถานทราชการ ฯลฯ
                    
                       ั
                 ่
                 ี
                    ู
                                 ี
                                 ่
                           4.  ตองมความหนาแนนสูง และมีคณภาพชวตทดโดยพนทตาง ๆ โดยรอบตองสามารถเดินทางเขาถงสถาน ี
                                                                                                   
                                                                                                     ึ
                                                                ี
                                                            ิ
                                                               ่
                                                                        
                                                               ี
                                                                      ี
                                                                      ่
                                                                    ื
                                                           ี
                                                                                   
                                                                    ้
                               
                                                     ุ
                                  ี
                ขนสงระบบรางไดในเวลาไมเกนสบนาท  ี
                                        ิ
                                      ิ
                                    
                           5.  มีระบบขนสงอน ๆ สนบสนนระบบขนสงระบบรางทเปนระบบหลัก เพอกระจายรศม การบรการให 
                                                                      ่
                                                                      ี
                                                                                               ี
                                                   ุ
                                                                                             ั
                                                                                    ่
                                         ื
                                         ่
                                               ั
                                                                        
                                                                                    ื
                                                                                                     ิ
                ครอบคลุมทงพนทเมอง เชน รถราง รถประจําทาง เปนตน
                           ้
                         ั
                         ้
                           ื
                                                         
                               ื
                             ่
                                   
                             ี
                                                      
                           6.  ออกแบบใหสะดวกในการใชจกรยาน เสกตบอรด หรอพาหนะอน ๆ ทไมใชเครองยนต โดยสามารถ
                                                                                           ื
                                       
                                                                      ื
                                                     ั
                                                                                           ่
                                                              ็
                                                                               ื
                                                                                                
                                                                  
                                                                                      
                                                                                    ่
                                                   
                                                                               ่
                                                                                    ี
                                                                                        
                เชอมตอกบระบบขนสงระบบหลักไดอยางสมบรณ
                                          
                  ่
                                             
                       ั
                                
                                                  ู
                  ื
                           7.  มีการจดการ การควบคมและลดพนทจอดรถในรัศมการเดนทางดวยเทาในระยะเวลา 10  นาทจากสถาน ี
                                                         ี
                                                         ่
                                                                        ิ
                                                       ื
                                                                                 
                                                                                                   ี
                                                                              
                                   ั
                                               ุ
                                                                    ี
                                                       ้
                ขนสงหรือศนยกลางเมือง
                           
                         ู
                       2.7  งานวจัยและบทความทเกยวของ
                                            ่
                               ิ
                                                 
                                              ่
                                            ี
                                              ี
                           งานวจยและบทความตางประเทศของ Robert Cervero and Michael Duncan  (2002) ไดทาการศกษา
                               ิ
                                            
                                                                                                       ึ
                                ั
                                                                                                  ํ
                           ู
                                                                                                  
                                                                                 
                         
                             
                               ่
                                ิ
                                                                                    ื
                               ี
                                                                                                     ื
                ผลกระทบตอมลคาทดนของระบบ Rail Transit Services ใน Los Angeles County  กลาวคอ ลอสแอลเจลิสเปนเมองใหญ 
                 ่
                 ี
                                                                              
                ทประสบปญหากับความเสือมโทรมดานจราจรทมความหนาแนนสูงทาใหเกดปญหาดานการจราจร ดานมลพษทางอากาศม ี
                                                                                          
                                                                                                ิ
                                    ่
                                                                          
                                                   ี
                                                     ี
                                                   ่
                                                                      
                                           
                                                                   ํ
                                                              
                                                                       ิ
                ความรุนแรงจากจานวนรถยนตทมีจานวนเพมขน สงผลใหเกดการพฒนาโครงการระบบขนสงมวลชนขนาดใหญทมความเร็ว
                                                            ิ
                                                ่
                                       
                                                ิ
                                                  ึ
                                                                                                    ี
                                          ํ
                                                  ้
                                                          
                             ํ
                                                                                                   ี
                                                                                                   ่
                                                                 ั
                                        ี
                                        ่
                                                                      ั
                สูงขน ผลการศึกษาพบวา การพฒนาระบบขนสงมวลชน สงผลใหมการปรบตวของมูลคาทดนในระดบทแตกตางกนในแตละ
                                                                                         ั
                                                                        ั
                                                                                            ่
                                                                                            ี
                                                                                  ่
                                                                                  ี
                                                                                
                   ึ
                                                                 ี
                   ้
                                  
                                                                                                   ั
                                       ั
                                                                
                                                                                                        
                                                                                   ิ
                              ิ
                                                    
                เสนทาง พบวาทดนประเภททอยอาศยทขยายเขาใกลสถานรถไฟใตดนจะมีผลกาไรทมากขึน สวนการใชประโยชนทดนใน
                                                                                                      ่
                                                                                             
                                                                   ิ
                            ่
                            ี
                                                                                                     
                                                                                                      ี
                                                                                                       ิ
                                         ู
                                              ี
                                              ่
                                         
                                                                           ํ
                                                                                   ้
                                            ั
                                                            ี
                                                                               ่
                                      ่
                                      ี
                                                                               ี
                                       ี
                                        ่
                                                                                               
                                                          ิ
                                       ่
                                                                                                         ั
                                                     ู
                       ื
                                                         ่
                                                         ี
                                        ํ
                                                                  ้
                                                                  ื
                       ่
                                                               ื
                               ี
                                                 ี
                                                                          
                                             
                                                                                           
                                                                      ิ
                รูปแบบอน ๆ กลับมแนวโนมทตาลง แตพนททมีมลคาทดนสูง คอ พนทดนทอยในบริเวณสถานีเชือมตอ แตในขณะเดียวกน
                                                 ่
                                                                        ่
                                                                          ู
                                               ื
                                                                    ี
                                                  ่
                                                  ี
                                               ้
                                                       
                                                                        ี
                                                                    ่
                                                                                       ่
                                                                                                     ่
                                                                                                      ิ
                                                       ํ
                                                                                                     ี
                                                                                                        ่
                                                                                                        ี
                มลคาของพืนทอยอาศยทอยใกลสถานีรถโดยสารประจาทางมีราคาทีไมสูงมากนก สวนทดนเพอพาณิชยกลับมมลคาทดนทสูง
                 ู
                                ั
                                                                                    ่
                                                                                    ื
                             ู
                             
                                                                         ั
                                  ่
                                     
                                                                                ี
                                                                                ่
                                  ี
                                                                                 ิ
                                     ู
                                                                                           
                                                                                                 ู
                   
                                                                 ่
                                                                                               ี
                         ้
                           ่
                           ี
                                                                                                   
                มากกวา สาเหตุอาจเกดมาจากทเมืองลอสแอลเจลลิสนน มสถานีรถโดยสารประจาทางจํานวนมากกระจายอยรอบเมือง
                     
                                        ี
                                        ่
                                                                           ํ
                                                                                               
                                                                                               ู
                                                        ั
                                                           ี
                                ิ
                                                        ้
                                                            88
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102