Page 97 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 97
ตลาด เปนศนยการคาของทองถนระดบชมชนเมอง เทศบาลทกแหงตองมตลาดสด อยางนอย 1 แหง เพอเปน
ี
ุ
ู
ั
ื
ื
่
ิ
่
ุ
ู
ั
้
ู
่
ื
้
ั
ศนยกลางการซือขายแลกเปลียนสินคาระหวางเมืองกบชนบท และระหวางยานตาง ๆ ภายในเมอง ขนาดของตลาดขึนอยกบ
้
ี
ี
ุ
่
ุ
การบริโภคของประชากรในชมชน ตลาดสดขนาดใหญทสด มประมาณ 600 แผงขึนไป ขนาดใหญ 300-600 แผง ขนาดกลาง
่
้
ี
ี
่
150-300 แผง และขนาดเล็ก 150 แผง ขนาดแผง โดยเฉลีย 2.0-3.0 ตารางเมตร ตอแผง ตลาดขนาดใหญ มพนทประมาณ
ื
2,000-3,000 ตารางเมตร มีพนทเปดโลงเพอตงหาบเรแผงลอยรอบบรเวณตลาด (สานกพฒนามาตรฐาน, 2552)
ี
ั
่
ั
้
ิ
้
ื
ํ
ื
ั
่
หางสรรพสินคา ทาเลทตงเปนปจจยสนบสนนใหกจการของการคาดารงอยได การคาจะมการรวมศนยตงแต
ั
ั
ิ
ํ
ู
้
ี
ํ
ี
ั
ั
ู
ุ
้
่
ู
ุ
ึ
ระดบกลุมบานไปจนถงชมชนขนาดใหญ เปนศนยกลางยอยของเมือง บรเวณศนยกลางยอยแตละแหงของเมองขนาดใหญควร
ื
ิ
ู
ั
่
ี
้
ั
ื
่
้
ั
ู
ิ
ิ
อยหางกนประมาณ 3-5 กโลเมตร ปรมาณผูซอสินคาเฉลีย 10,000 คน พนทการคาประมาณ 1 ไร ตอ 1,000 คน (สํานก
ื
พฒนามาตรฐาน, 2552)
ั
วด หลกเกณฑการขออนญาตสรางวด (สํานกงานพระพทธศาสนาแหงชาติ, 2554) ตองมทดนทจะใชสรางวด
ุ
ั
ิ
ี
่
ี
ั
่
ี
ั
ั
ุ
ั
ี
่
ี
่
ซงตองตดตอเปนผืนเดียวกน เนอทไมนอยกวา 6 ไร (ไมมีขอยกเวน) โดยมประชาชนทีจะไดรบประโยชนและใหการสนบสนุน
ึ
่
ื
ั
้
ิ
ั
ั
เมือไดตงเปนวดแลวในรศมี 2 กโลเมตร เฉลยวดละไมนอยกวา 1.000 คน เวนแตจะมีเหตุจาเปน
ี
้
ั
ั
่
ั
่
ิ
ํ
ั
2.6 แนวคด Transit Oriented Development (TOD)
ิ
วาดวยชมชนกลมยอย ๆ ทเชอมโยงกนดวยระบบขนสงมวลชนโดยทีชมชนมีขนาดกระชบภายในระยะการเดน
ื
่
ั
ี
่
ุ
ุ
ิ
ั
ุ
่
ี
่
ี
ิ
ั
เทาทสะดวกรอบสถานคมนาคมขนสงรวมถึงความสะดวกสบายดวยการเดนเทาทหลากหลายทงจากระบบคมนาคมขนสง
้
ี
่
ระบบทางจกรยานการเดินเทาหรอรถยนต ชมชนจะมความหนาแนน 44.5 ครอบครวตอแฮคตาร (44.5 dwelling unitsper
ั
ื
ุ
ั
ี
ื
่
่
้
ั
hectare) โดยทีมี “Neighborhood TOD” นนจะเชอมกนดวยเสนทางขนสงสาธารณะระบบหลักและแตละ “Urban TOD”
ั
็
่
่
ื
นนจะเชอมกนดวยเสนทางขนสงสาธารณะระบบหลักและแตละ “Urban TOD” กจะเชือมโยงกบ “Rural TOD” ดวย
ั
้
ั
ั
้
ี
ั
ึ
ี
็
เสนทางขนสงสาธารณะระบบยอยอกทงยงมการกลาวถงประเดนสําคญในการออกแบบตามแนวคิดน (Cathorpe, (1993,
ั
ี
้
ั
อางถงใน สุนศา เครงกาเนด, 2554) คือ
ํ
ิ
ิ
ึ
1. ความสะดวกสบายของคนเดินเทาตองไดรับการพจารณามากอนเปนอนดบแรก
ิ
ั
ั
2. สถานีขนสงระบบรางตองเปนจดเดนทสาคญและเปนเอกลกษณของพืนท ่ ี
ี
ั
ํ
่
้
ั
ุ
3. ศนยกลางในระดับภาคตองประกอบไปดวยการใชประโยชนทดนแบบผสมผสาน มทงรานเชา สํานกงาน
ู
ิ
ี
ั
ั
้
่
ี
ทอยอาศย และสถานทราชการ ฯลฯ
ั
่
ี
ู
ี
่
4. ตองมความหนาแนนสูง และมีคณภาพชวตทดโดยพนทตาง ๆ โดยรอบตองสามารถเดินทางเขาถงสถาน ี
ึ
ี
ิ
่
ี
ี
่
ื
ี
้
ุ
ี
ขนสงระบบรางไดในเวลาไมเกนสบนาท ี
ิ
ิ
5. มีระบบขนสงอน ๆ สนบสนนระบบขนสงระบบรางทเปนระบบหลัก เพอกระจายรศม การบรการให
่
ี
ี
ุ
ั
่
ื
่
ั
ื
ิ
ครอบคลุมทงพนทเมอง เชน รถราง รถประจําทาง เปนตน
้
ั
้
ื
ื
่
ี
6. ออกแบบใหสะดวกในการใชจกรยาน เสกตบอรด หรอพาหนะอน ๆ ทไมใชเครองยนต โดยสามารถ
ื
ื
ั
่
็
ื
่
่
ี
เชอมตอกบระบบขนสงระบบหลักไดอยางสมบรณ
่
ั
ู
ื
7. มีการจดการ การควบคมและลดพนทจอดรถในรัศมการเดนทางดวยเทาในระยะเวลา 10 นาทจากสถาน ี
ี
่
ิ
ื
ี
ั
ุ
ี
้
ขนสงหรือศนยกลางเมือง
ู
2.7 งานวจัยและบทความทเกยวของ
่
ิ
่
ี
ี
งานวจยและบทความตางประเทศของ Robert Cervero and Michael Duncan (2002) ไดทาการศกษา
ิ
ึ
ั
ํ
ู
่
ิ
ื
ี
ื
ผลกระทบตอมลคาทดนของระบบ Rail Transit Services ใน Los Angeles County กลาวคอ ลอสแอลเจลิสเปนเมองใหญ
่
ี
ทประสบปญหากับความเสือมโทรมดานจราจรทมความหนาแนนสูงทาใหเกดปญหาดานการจราจร ดานมลพษทางอากาศม ี
ิ
่
ี
ี
่
ํ
ิ
ความรุนแรงจากจานวนรถยนตทมีจานวนเพมขน สงผลใหเกดการพฒนาโครงการระบบขนสงมวลชนขนาดใหญทมความเร็ว
ิ
่
ิ
ึ
ี
ํ
้
ํ
ี
่
ั
ี
่
ั
สูงขน ผลการศึกษาพบวา การพฒนาระบบขนสงมวลชน สงผลใหมการปรบตวของมูลคาทดนในระดบทแตกตางกนในแตละ
ั
ั
่
ี
่
ี
ึ
ี
้
ั
ั
ิ
ิ
เสนทาง พบวาทดนประเภททอยอาศยทขยายเขาใกลสถานรถไฟใตดนจะมีผลกาไรทมากขึน สวนการใชประโยชนทดนใน
่
ิ
่
ี
ี
ิ
ู
ี
่
ํ
้
ั
ี
่
่
ี
ี
ี
่
ิ
่
ั
ู
ื
่
ี
ํ
้
ื
่
ื
ี
ี
ิ
รูปแบบอน ๆ กลับมแนวโนมทตาลง แตพนททมีมลคาทดนสูง คอ พนทดนทอยในบริเวณสถานีเชือมตอ แตในขณะเดียวกน
่
่
ู
ื
ี
่
ี
้
ี
่
่
่
ิ
ํ
ี
่
ี
มลคาของพืนทอยอาศยทอยใกลสถานีรถโดยสารประจาทางมีราคาทีไมสูงมากนก สวนทดนเพอพาณิชยกลับมมลคาทดนทสูง
ู
ั
่
ื
ู
ั
่
ี
่
ี
ิ
ู
ู
่
ี
้
่
ี
มากกวา สาเหตุอาจเกดมาจากทเมืองลอสแอลเจลลิสนน มสถานีรถโดยสารประจาทางจํานวนมากกระจายอยรอบเมือง
ี
่
ํ
ู
ั
ี
ิ
้
88