Page 24 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 24
ุ
ึ
่
ุ
ั
ดานการอนุรกษ มีแผนทีจะเขามาทำการบูรณะซอมแซมอาคารและการทาสีอาคารในชมชนสามแพรง ซึ่งเปนตกแถวในยคแรก ๆ
่
ี
ุ
ั
์
ของประเทศไทยทสรางในสมยสมเดจพระจลจอมเกลาเจาอยหว (พรรณลดา โพธทองแสงอรณ, 2557)
ู
ั
ุ
็
ิ
ผูเชาในชมชนตองประสบกับปญหาการพฒนาและปญหาความไมมันคงในเรืองทอยอาศย อนเปนผลมาจาก
ั
ั
ั
ุ
่
่
ี
่
ู
การพัฒนาของรัฐหลายครั้งดวยกัน (พรรณลดา โพธิ์ทองแสงอรุณ, 2557) อีกทั้งยังตองเผชิญกับการพัฒนาเมืองที่จะเกิดขึ้นใน
้
่
ี
้
ี
อนาคต อาทิเชน โครงการรถไฟฟาทีมแผนจะขยายเสนทางเขาสูพืนท่เมืองชันใน ทำใหพื้นที่ยานสามแพรงเสี่ยงตอการนำไปใชใน
การสรางผลตอบแทนที่สูงขึ้น ดวยความกังวลของคนในชุมชนจึงรวมตัวกันจัดตั้งกลุมประชาคมคลองคูเมืองเดิมสามแพรง และ
คณะกรรมการชุมชนแพรงภูธรตามลำดับ มีวัตถุประสงครวมกันไดแก เพื่อฟนฟูยานวัฒนธรรม และเพื่อรักษาและพัฒนา
สภาพแวดลอมของชุมชนใหนาอยู ซึ่งเปนแรงขับเคลื่อนไปในทางที่ดีของการพัฒนาชุมชนดวยกระบวนการมีสวนรวม และมี
ี
่
ประสิทธภาพทจะนำไปสูการอนรกษชมชน
ั
ุ
ุ
ิ
3.4.3 ลักษณะทางสถาปตยกรรมและการวิเคราะหโครงขายเมือง ลักษณะทางสถาปตยกรรมของสามแพรง
ี
ั
ึ
้
ู
แตกตางกันดังน (ศูนยขอมูลเกาะรัตนโกสินทร, 2564) ตึกแถวแพรงภธรเปนตกแถวสูง 2 ช้น ดานกวางคอนขางแคบแตลึกเขาไป
ั
ี
ั
ขางใน เนนพื้นท่แนวยาวมากกวาแนวกวาง มีโครงสรางแบบกำแพงรับน้ำหนกตวอาคาร กำแพงหนา กออิฐถือปูน ฉาบปูนท้งผนง ั
ั
ั
ี
ดานในและดานนอก ตกแถวแพรงนรา อาคารมลักษณะเปนตกแถว 2 ชน บานประตูชนลางเปนบานเฟยม 6 บานพบได ซมประต ู
ึ
้
ึ
ั
้
ั
ุ
รูปโคงแบบตะวันตก รูปแบบสถาปตยกรรมจะมีลักษณะอาคารเรียบงาย ตึกแถวแพรงสรรพศาสตรในอดีตมีลักษณะพิเศษกวา
้
ึ
ี
่
ตกแถวในบรเวณใกลเคยง คอมรปรางเพรยว ๆ ชายคามีกระเบืองยนออกมาทำเปนขอบซีเมนตยาวตลอด
ู
ื
ื
ี
ี
ิ
ู
รปท 1.1 สถาปตยกรรมในยานสามแพรง
ี
่
ู
ี
ู
่
ทมา: ศนยขอมลเกาะรัตนโกสินทร (2564)
การวิเคราะหโครงขายเมืองของยานสามแพรงจะเปนการวิเคราะหกายภาพจากภาพใหญลงไปสูการ
ี
ึ
ิ
่
ิ
ิ
ั
วเคราะหในระดบยาน โดยประเด็นทไดทำการศกษาและวเคราะห ไดแก การวเคราะหเสนทางสัญจรทางน้ำ เสนทางสัญจรทางบก
ี
่
ั
ั
้
้
ิ
์
สถานทสำคญโดยรอบ และการถือครองกรรมสิทธทดน เนองจากพนทยานสามแพรงตงอยเกาะรัตนโกสนทรชันกลาง เสนทางการ
ี
ิ
่
ู
่
้
ื
่
ี
ื
ิ
ุ
สัญจรหลักในอดีตกาลคือคลองคูเมืองเดิมซึ่งเชื่อมตอไปยังแมน้ำเจาพระยา และคลองสายหลักอีกสองสาย ไดแก คลองรอบกรง
ุ
ุ
และคลองผดงกรงเกษม การสัญจรทางบกภายในยานมการตดถนนแพรงสรรพศาสตร แพรงนรา และแพรงภธร และรายลอมดวย
ู
ี
ั
่
ถนนรอบยาน ไดแก ถนนอัษฎางค ถนนบำรุงเมือง และถนนตะนาว โครงขายถนนในเขตพระนครเปนโครงขายทีคอนขางซับซอน
่
ื
และมีการตดถนนทองกบแนววงแหวนโดยรอบ ถนนสายหลัก ไดแก ถนนราชดำเนนกลางทตอเนองมาจากสะพานพระปนเกลาและ
่
ี
ั
ิ
ี
ั
ิ
่
เชื่อมยาวไปถงอนุสารียประชาธิปไตย เขตพระนครประกอบดวยสถานที่สำคัญหลายแหงทั้งอาคารราชการซึ่งเปนที่ทำการของ
ึ
ั
หนวยงานราชการในอดีต เปนสิ่งที่ทำใหยานสามแพรงเปนยานธุรกิจและบริการสำคัญของเขตพระนคร อีกทั้งยังรายลอมดวยวด
ื
และเขตพระราชวัง และสถานศึกษา ยานสามแพรงจงถอเปนยานแหงศลปะและวฒนธรรมของกรุงเทพมหานคร และการถือครอง
ึ
ิ
ั
ั
ื
ที่ดินในยานสามแพรงแตเดิมเปนของสำนักงานทรพยสินสวนพระมหากษัตริยแตภายหลังเมื่อมีการจัดการพ้นที่และแบงใหเอกชน
รายยอยบางสวนทำใหกรรมสิทธทดนเปลียนไป
่
ิ
่
์
ิ
ี
15