Page 68 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 68
ุ
4. สถาปตยกรรมนาเกลือสมทร ประกอบดวย
่
ี
่
ู
่
ั
4.1 ยงเกลอ มแผนผังเปนรปสีเหลียมผืนผา ยาวขนาดประมาณ 50-70 เมตร หลังคาทรงจว มฝารอบ 4
ุ
ื
ี
ั
ู
ู
่
ื
ั
้
ดานทำประตูทางดานสกัด หวและทายดานละ 1 ประต โครงไมสรางอาคารเปนไมอยดานนอก เพอชวยในการรับนำหนกของเกลือ
ทดนมาจากดานใน ฝาของโรงเก็บเกลือสวนใหญเปนฝาไมไผผาฟาก วสดมุงหลังคาเปนใบจาก
่
ั
ี
ุ
ั
ั
4.2 บานพักเกษตรกรนาเกลือ เปนเรือนไทยภาคตะวันออก ตัวเรือนมีที่พักอาศัยแบงเปนสวนสำหรบ
ั
่
ั
ี
ั
นอน สำหรับพกอาศย และครัว วสดุทใชสวนใหญเปนวสดจากธรรมชาติ หลังคามงจาก หญาคา หรือทางมะพราว สวนผามกจะใช
ุ
ั
ุ
ั
ื
ั
ใบจากหรอใบมะพราว บางแหงทำเปนฝาขดแตะ (ภรณี จำปาทอง, 2012)
3.2 การอนรกษและพฒนาพนทภูมทศนวฒนธรรม
ี
ุ
ั
้
ื
ิ
ั
ั
ั
่
3.2.1 กฎบตรประเทศไทยวาดวยการบรหารจดการแหลงมรดกวฒนธรรม ไดกำหนดหลักการในการอนรกษเอาไว
ั
ั
ิ
ุ
ั
ั
15 ขอ แตในการวจยนจะเลือกเพยงบางกรณีทสามารถนำมาประยุกตใชกบการอนรกษและพฒนาพนทดงกลาวไดมีดงตอไปน
ั
ั
ื
ิ
ั
ี
ั
ี
ี
ั
่
ี
ุ
้
้
่
ั
ี
้
ี
ู
1. ในการอนุรักษแหลงมรดกวัฒนธรรมทียังมประโยชนใชสอยอยอยางตอเนื่อง การเสริมสรางหรือตอเตม
่
ิ
่
ื
่
ี
่
ิ
่
ึ
สิงทจำเปนขนใหมสามารถทำไดเพอความเหมาะสมในการใชงาน โดยไมจำเปนตองสรางใหเหมอนสวนของเดิม แตสิงทเพมขนใหม
้
้
ึ
่
ี
่
ื
้
้
นนจะตองกลมกลน และไมทำใหมรดกวัฒนธรรมนนดอยคาลงไป
ั
ื
ั
2. การดำเนินการอนุรักษมรดกสิ่งกอสรางพื้นถิ่น ใหคำนึงถึงการพัฒนาหรือความเปลี่ยนแปลงที่ไมอาจ
่
หลีกเลี่ยงได และลักษณะเฉพาะทางวัฒนธรรมทีสืบทอดมาของชุมชน โดยงานที่ตอเติมบนสิ่งกอสรางหรอในบรเวณชุมชนพืนถน
ิ
ิ
้
ื
่
้
ี
ั
่
ั
นนควรเคารพคุณคาทางวฒนธรรมและลักษณะตามแบบดงเดิมทผสานกลมกลืนกบสภาพแวดลอมทางวฒนธรรมและทางธรรมชาต ิ
ั
้
ั
ั
แนวทางในการปฏิบัต ไดแก การวิจัย บันทึกจัดเก็บขอมูล สงเสรมใหมีการสืบสานระบบการกอสรางและทักษะฝมือชางพื้นถิ่นใน
ิ
ิ
ทุกระดับ อาจใชวัสดุใหมที่ไมเปลี่ยนแปลงการแสดงออกของภาพลักษณ ผิวสัมผัส รูปทรง ไปจากโครงสรางและวัสดุของเดิมท ่ ี
ื
่
สืบเนองมา
ี
ั
ึ
ึ
3. การอนุรกษมรดกวัฒนธรรมใด ๆ ก็ตามจะตองคำนงถงวถชีวิตชุมชน ที่สอดคลองกบสภาพโดยรอบและ
ิ
ั
ภูมิทัศนวัฒนธรรม ในฐานะที่เปนสวนประกอบสำคัญที่มีผลตอการดำรงอยู การเปลี่ยนแปลงในคุณคา และลักษณะเฉพาะของ
มรดกวัฒนธรรม
ิ
ี
้
ั
ั
ุ
ั
4. การอนรกษสภาพโดยรอบและภูมิทศนวฒนธรรมควรดำเนนการตังแตการจัดใหมระเบยบ กฎหมายและ
ี
ี
่
ิ
่
ี
ุ
ั
ี
ั
ระเบียบเฉพาะ มแผนการอนรกษแผนการบริหารจดการทมประสิทธภาพ การกำหนดขอบเขตโบราณสถานตอเนองและเขตกันชน
ื
รอบบริเวณแหลงมรดกวัฒนธรรม หรือมาตรการอื่น ๆ เพื่อรักษาคุณคาทางวัฒนธรรมและลักษณะเฉพาะของแหลงมรดก
้
่
ี
ื
ิ
ั
่
้
ี
วฒนธรรมนัน ตลอดจนการจำกัดผลกระทบทจะเกดขนจากการพฒนาพนท (ICOMOS Thailand, 2011)
ั
ึ
้
3.2.2 แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาต แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ ไดกลาวถึงแนวคด
ิ
ิ
่
ั
ี
ิ
ั
ุ
ุ
้
ิ
่
ั
คดเศรษฐกิจสรางสรรค ตงแตฉบบท 10 ซง ณ ขณะนน ยงไมไดใชแนวคดเศรษฐกิจสรางสรรคเปนแนวทางในการระบยทธศาสตร
ึ
ั
้
ั
การพัฒนา ตอมาเศรษฐกิจสรางสรรคไดถูกระบุอยางจริงจงลงในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-
ั
2559) และใชแนวคิดเศรษฐกิจสรางสรรคในระบุยุทธศาสตรและแนวทางการพัฒนาประเทศ ซึ่งสืบเนื่องมาจนถึงปจจุบน
ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) ที่ยังคงใชแนวคิดเศรษฐกิจสรางสรรคในการระบ ุ
่
ิ
ยุทธศาสตรการพัฒนาประเทศ ซึ่งขอมูลจากสำนักบัญชีประชาชาติ ไดแสดงใหเปนวาอุตสาหกรรมสรางสรรค ไดสรางมูลคาเพม
ิ
็
ั
ใหกับเศรษฐกิจไทยไดสูงมาก สะทอนใหเหนวาความคิดสรางสรรคสามารถเปนฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจ และผลักดนสนคาและ
ั
ี
บริการใหมีมูลคาสูงสุดในเวทีการคาโลก ซึ่งการพัฒนาบนฐานชองความคิดสรางสรรคน้น เปนการพัฒนาโดยใชแนวคิดที่เรยกวา
“เศรษฐกจสรางสรรค” (Creative Economy)
ิ
3.3 เศรษฐกจสรางสรรค
ิ
3.3.1 ความหมายของเศรษฐกิจสรางสรรคในไทย มการใหคำนยามไว ดงน
ี
ี
ิ
้
ั
ี
1. พระราชกฤษฎกาจดตังสำนักงานสงเสริมเศรษฐกิจสรางสรรค ไดกำหนดนิยามของเศรษฐกิจสรางสรรค
้
ั
ไววา “การพัฒนาระบบเศรษฐกิจโดยใชความคิดสรางสรรคบนฐานขององคความรู ทรัพยสินทางปญญา และการศึกษาวิจย
ั
่
่
ั
้
ื
ั
ื
ั
ื
ิ
่
่
ั
ึ
ี
ซงเชอมโยงกบวฒนธรรม พนฐานทางประวัตศาสตร การสังสม ความรูของสังคม และเทคโนโลยและนวตกรรม เพอใชในการพฒนา
ู
ึ
ุ
ธรกจและการผลิตสินคาและบริการในรปแบบใหมซงสรางมลคาเพมทางเศรษฐกิจหรอคณคาทางสังคม”(พระราชกฤษฎีกา, 2018)
ุ
่
ิ
ิ
ู
่
ื
ิ
2. สำนกงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกจและสังคมแหงชาต (สคช.) ไดใหนยามของเศรษฐกจสรางสรรค
ิ
ั
ิ
ิ
ิ
ั
้
ื
ไววา “แนวคดการขบเคลือนเศรษฐกจบนพนฐานของการใชองคความรู (Knowledge) การศกษา (Education) การสรางสรรคงาน
่
ิ
ึ
59