Page 69 - The 12th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 69

้
                                                                     ั
                                                                       ื
                            ั
                                                                                                 ่
                              
                                                             ี
                               ิ
                                                             ่
                                                               ื
                                                               ่
           (Creativity) การใชทรพยสนทางปญญา (Intellectual Property) ทเชอมโยงกบพนฐานทางวัฒนธรรม ตลอดจนการสังสมความร ู 
                          
           ของสังคมและเทคโนโลยี นวตกรรมใหม”
                                ั
                                                                                                  
                      ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ (สคช.) ยังไดกำหนดขอบเขตของเศรษฐกิจสรางสรรคใน
                              ู
                                                                        ั
           ประเทศไทยโดยยด ตามรปแบบขององคการสหประชาชาติ วาดวยการคาและการพฒนา (UNCTAD) และปรับเพมเติมตามรปแบบ
                                                         
                                                                                                     ู
                                                       
                        ึ
                                                               
                                                                                             ่
                                                                                             ิ
                                                            
           ของ UNESCO พรอมทั้งไดจำแนกประเภทอุตสาหกรรมสรางสรรคออกเปน 4 กลุมอุตสาหกรรมหลัก และ 15 กลุมอุตสาหกรรม
             
           ยอย ไดแก  
                            1.   มรดกทางวัฒนธรรม (Cultural Heritage) ไดแก งานฝมือและหัตถกรรม การทองเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
                               ี
           และความหลากหลายทางชวภาพ การแพทย แผนไทย และอาหารไทย
                                              ิ
                                          
                                            
                                                              ั
                            2.  ศลปะ (Arts) ไดแก ศลปะการแสดง และ ทศนศลป  
                                ิ
                                                                 ิ
                                   ั
                            3.  สือสมยใหม (Media) ไดแก ภาพยนตรและวีดทศน การพมพ การกระจายเสียงและดนตรี
                                ่
                                                                 ั
                                                                ี
                                                          
                                                                          
                                                                        ิ
                                                                   
                                                  
                                                
                            4.  งานสรางสรรคและออกแบบ (Functional Creation) ไดแก การออกแบบแฟชัน สถาปตยกรรม
                                         
                                                                        
                                                                                        ่
                                                                          
                                   ั
                                                        
                                                            ิ
                            
                                             ิ
                               
           การโฆษณา และซอฟตแวร (สำนกงานเศรษฐกจและสังคมแหงชาต, 2017)
                                                                                                        
                      3.3.2  มูลคาทางเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสรางสรรคในประเทศไทย ป 2561 อุตสาหกรรมสรางสรรค 15 กลุม
                                                                                                        ิ
                                                                                           ี
           อุตสาหกรรม สรางมูลคาทางเศรษฐกิจถึง 1.46 ลานลานบาท โดยเมื่อพิจารณาเปนรายสาขาอุตสาหกรรมที่มมลคาทางเศรษฐกจ
                                                                                            ู
                                                              ่
                                                                                        
           สูงสุด 5 อันดับแรก พบวา อันดับที่ 1 ไดแก อุตสาหกรรมการทองเทียวเชิงวัฒนธรรม มีสัดสวนสงสุดถึงรอยละ 28.04 มูลคารวม
                                                                                                      
                                                                                  ู
                                    ิ
                            ู
                                ิ
           4.09 แสนลานบาท (ศนยบรการวชาการเศรษฐศาสตร คณะเศรษฐศาสตร มหาวทยาลัยธรรมศาสตร, 2019)
                                                                      ิ
                              
                   3.4  การพฒนาสงคมตามแนวคดเศรษฐกจสรางสรรค
                                          ิ
                           ั
                                                  ิ
                               ั
                                                     
                      การใชแนวคิดเศรษฐกิจสรางสรรคเปนที่นิยมในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ซึ่งแนวคิดเศรษฐกิจสรางสรรคในระดบ
                                                                                                        ั
                                   ี
                                   ่
                                     
                                                                                                        
             ุ
                                                         
                                                                                  
                                                                 ิ
           ชมชนสวนใหญ จะเนนการผลิตทใชแรงงาน ผสมผสานกับภมปญญาทองถน โดยบางประเทศไดใชแนวคดเศรษฐกิจสรางสรรคเปน
                                                                 ่
                                                                                      ิ
                      
                                                       ู
                                                                                                 
           เครื่องมือในการแกไขปญหาความยากจน ลดการยายถน สรางงานในชุมชน และเสริมสรางความเขมแข็งของชุมชนเปนหลัก
                                                     ิ
                                                     ่
           โดยสรางจุดดึงดดดวยการทองเท่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งจะเปนประโยชนตอทังนกทองเทียวและคนในชุมชน คือ นักทองเที่ยว ที่เขา
                                                      
                                    ี
                                                                
                                                                  ้
                       ู
                                                                    ั
                                                                          ่
                
                                                                                                        
                                                                                          ู
               ื
                   
                                                                                      ี
                                      ่
                                                                                                      
                                               ุ
               ้
                                 ิ
                                                                                   ่
                                                                     ็
                       ุ
                                                                 ุ
                                    
                                                                                      ่
                                      ี
           มาซอสินคาในชมชนจะไดรับสนคาทสดใหมจากชมชนโดยตรง สวนคนในชมชนกสามารถลดความเสียงทจะถกเอาเปรียบจากพอคา 
           คนกลางได ซึ่งจากที่กลาวมานี้ จะเปนการสรางระบบเศรษฐกิจในระดับชุมชน ทำใหคนในชุมชนรูสึกถึงการมีสวนรวม และมี
           ความคดทจะอนรกษและพฒนาชมชนตอไปเรือย ๆ (พรยะ ผลพรฬห, 2013)
                                                           ุ
                                                   ิ
                        ั
                                                          ิ
                               ั
                           
                 ิ
                   ่
                                                             
                   ี
                                        
                                                    ิ
                                             ่
                                    ุ
                       ุ
                      การพัฒนาดวยแนวคิดเศรษฐกิจสรางสรรคในระดับชุมชน จะตองดำเนินการโดยใชกลยุทธ 4P ไดแก (สำนักงาน
                                                                                                 
           พฒนาชมชนอำเภอหนองนาคำ, 2017)
                 ุ
             ั
                      1.  People คอ สรางการมีสวนรวมในการพฒนาใหกบคนในชมชน และการใหความรูกบคนในชมชน
                                                                                    
                                                      ั
                                                             ั
                                                                                            ุ
                                 ื
                                    
                                                                                     ั
                                                                   ุ
                                              
                      2.  Product คือ การตอยอดภูมปญญาและเอกลักษณของชมชนใหเปนผลิตภัณฑทมมลคา
                                                                                  ่
                                                                         
                                                                                       
                                                                  ุ
                                                                                     ู
                                                                                    ี
                                               
                                                                                 
                                              ิ
                                                                                  ี
                                                                       
                      3.  Place คอ การสรางศกยภาพภาพของพืนทใหเหมาะสมกับความตองการของชมชน เชน พนทรองรบ
                                                                                          ้
                                                                                          ื
                                                          
                                                                                                ั
                                                                                       
                                                      ้
                                                                                 ุ
                                                                                            ่
                                                                                            ี
                                                                         
                                         ั
                               ื
                                                        ี
                                      
                                                        ่
                         นกทองเทยว บคลากร การบริหารจดการ เปนตน
                                                           
                                ่
                          ั
                                ี
                                    ุ
                                                   ั
                             
                                                         
                      4.  Preserve คือ การพฒนาทคำนงถงการอนรกษ และรักษาอตลกษณ ของชมชนไว  
                                        ั
                                                                              ุ
                                             ี
                                             ่
                                                ึ
                                                         ั
                                                           
                                                                      ั
                                                        ุ
                                                  ึ
                                                                    ั
                   ทงน หลักการขางตนจะสำเร็จไดนนจะตองไดรับความรวมมอจากทางภาครฐและภาคเอกชนดวย เนองจากการขบเคลือน
                      ี
                                                                         ั
                      ้
                    ั
                                           ั
                                           ้
                                                                                          ่
                              
                                                                                          ื
                                          
                                                   
                                 
                                                                                                       ่
                    ้
                                                              ื
                                                                                                   ั
                                                                                       
           เศรษฐกิจจำเปนตองมีแผนการขับเคลื่อนที่เหมาะสมตามสภาพปญหา ตามความตองการของชุมชน ตองมีกระบวนการจัดการ
                                                  
                  ้
                                                                           ่
                                                                           ึ
                                                                                 ี
                
                                
                                                                                                       ั
                                                                               
                                                                                 ่
                  ั
                                                                                        ี
           ความรู ทงดานการจัดเกบ ตอยอด และถายทอดองคความรูและภูมปญญาของชมชน ซงจำเปนทจะตองมการสรางเครอขายทงใน
                                                                                                 ื
                    
                                                             
                                                                     ุ
                                                                                             
                                                                                                       ้
                                                                                                   
                                                       
                             ็
           ระดบชมชน และระดบวชาการ (พรยะ ผลพรฬห, 2013)
                                    ิ
                                     ิ
                 ุ
              ั
                                               
                             ิ
                           ั
                                           ิ
                                            ุ

                       ั
           4.  วธการวิจย
                ิ
                 ี
                                                       ื
                              ี
                                                         ่
                                                       ้
                              ้
                           ิ
                       ึ
                   งานศกษาวจยนทำการศึกษาแนวทางการพัฒนาพนทภมิทศนวฒนธรรมนาเกลือสมทรดวยเศรษฐกิจสรางสรรค โดยงาน
                            ั
                                                               
                                                             ั
                                                                ั
                                                                                  
                                                                               ุ
                                                         ี
                                                          ู
           ศึกษาวิจัยครั้งนี้จะเนนแนวทางการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research Approach) โดยไดมีการรวบรวมและจัดเกบ
                                                                                                        ็
           ขอมูลเชิงคุณภาพ เชน การสัมภาษณ การสำรวจ ซึ่งผลจากการวิเคราะหจะอยูในรูปของการบรรยายอธิบายพรอมเสนอแนะ
                                                  ี
                                                  ่
                                                    ู
                                                ื
           แนวทางตาง ๆ ในการกำหนดแนวทางการพัฒนาพนทภมทศนวฒนธรรมนาเกลือสมทรดวยเศรษฐกิจสรางสรรค  
                   
                                                ้
                                                         ั
                                                                        ุ
                                                                           
                                                      ั
                                                     ิ
                                                        



                                                         60
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74