Page 75 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 75

ี
                                                               ั
                                                              
                                                                                               ั
                                                                   
                         
                                                                 ้
                                              ี
               การกำหนดคาระดับเสียง เวลาแหงความเงยบ (ภายในอาคาร) ไวดงน ชวงเวลา 09.00-17.00 น. (ทำงาน) ระดบเสียง 55 เดซเบล
                                                                                                          ิ
                                                                                    ่
                      
                                                                                    ิ
                                                                 ิ
                                                                             ิ
                                                                                 ั
               เอ และ ชวงเวลา 21.00-07.00 น. (นอนพักผอน) ระดับเสียง 35 เดซเบลเอ (สมฤดี นโครวฒนยงยง, 2564)
                                                                              
                                                                            ื
                                                                            ่
                                 
                                   ี
                                                    ิ
                                           ่
                       สถานีรถไฟ เปนอกสถานททอาจทำใหเกดเสียงรบกวน โดยถูกออกแบบเพอใชบรการ เปนจดจอด แวะพก เปลียนขบวน
                                          ี
                                                                                        ุ
                                          ่
                                                                                      
                                                                                                      ่
                                                                                 ิ
                                           ี
                                                                                                 ั
               สำหรับการเดินรถไฟ มีการรับสงผูโดยสาร หรือรับสงสินคา จึงเปนแหลงกำเนิดเสียงที่อยูในพื้นที่ชุมชน เชน เสียงรถไฟเคลื่อน
                                                              
               ขบวน เสียงประกาศจากสถานี เสียงหวดรถไฟ เปนตน มความเปนไปไดวาหากมสถานีรถไฟตงอยใกลกบโรงพยาบาล อาจเปนอก
                                                        ี
                                                     
                                                                                                         
                                                                                                           ี
                                                   
                                                                                     ู
                                                                                     
                                                                         ี
                                                                                  ้
                                                                                  ั
                                            ู
                                                                                        
                                                                                         ั
                                                                    
                                                                   
                                            
                                                                        
                                                                     ั
                                                                               ั
                                                                                                       
                                                                                       ิ
                                                          ิ
                                                        
                                                             ้
                                                                
                                                             ื
                                  ่
                      ั
                                   
                                  ี
                  ่
               หนงปจจยจากภายนอกทสงผลกระทบตอโรงพยาบาล อางองเบองตนจากตวอยางความดงเสียงในชีวตประจำวัน กำหนดไววาเสียง
                    
                  ึ
                       ี
                                                                       ั
                                       ึ
                                                       ื
                               ี
                                                                  ั
                                                                            ่
                                                                                                        ่
                                                                                                        ี
               จากสถานรถไฟอาจมระดับเสียงถง 100 เดซเบลเอ หรอจากการตรวจวดระดบเสียงสงแวดลอม เสียงรถไฟหัวรถจกรดเซล ทระยะ
                                                                            ิ
                                                                                                 ั
                                                                                                    ี
                                               ิ
               25 เมตร มีระดับเสียง 80 เดซิเบลเอ  และจากระดับเสียงรบกวนทั่วไปทั้งในรมและกลางแจง ไดแสดงระดับเสียงของหวูดรถไฟ
                                                                                                        ิ
                                                                                                 ั
               ไววา อาจมีความดังถึง 90 เดซิเบลเอ (นันทวัน ว.สิงหะคเชนทร, 2557) มีการวิจัยเพื่อศึกษาระดับเสียงและระดบการไดยนของ
               พนักงานขับรถดีเซลไฟฟาของการรถไฟแหงประเทศไทย โดยการตรวจวัดระดับเสียงภายในหองขับรถจักรดีเซลไฟฟา ตลอด
                                                                                                      ี
                                                                                                      ่
                                                ่
                              ี
                                                              ิ
                       ุ
                                     ี
                                                                              ี
                                                                                   
                                                                                     ุ
               เสนทางกรงเทพฯ-เชยงใหม มระดับเสียงเฉลย 85.42-88.00 เดซเบลเอ และเสนทางเชยงใหม-กรงเทพฯ ระดบเสียงเฉลย 84.37-
                                   
                                                                                              ั
                                                ี
                       ิ
                                                                                      ี
               86.28 เดซเบลเอ โดยระดับเสียงนีสงผลกระทบตอระดับการไดยินของพนักงานขับรถดีเซลไฟฟา มระดับการไดยินผดปกติ 95 คน
                                                                                               
                                        ้
                                                                                                  ิ
               จาก 138 คน หรือคิดเปนรอยละ 68.8 ไดยินผิดปกติมากที่สุดในชวง 4000-8000 เฮิรทซ ซึ่งเปนชวงที่บงชี้ถึงระดับการไดยินท ่ ี
                               ิ
                     ิ
               ผิดปกต (กลา มณีโชต, 2541)
                                                   
                       สำหรับในประเทศไทยยงมการศกษาไมมากเกียวกบเสียงรบกวนทสงผลกระทบตอโรงพยาบาล โดยเฉพาะเสียงรบกวนท ี ่
                                                       ่
                                        ั
                                          ี
                                                          ั
                                                                                
                                              ึ
                                                                      ่
                                                                      ี
                                                                                                           
               เกิดจากรถไฟ ซึ่งในประเทศไทยมีโรงพยาบาลหลายแหงที่ตั้งอยูใกลกับสถานีรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกตอผูใชบริการ เชน
                                                                       ั
               โรงพยาบาลรามาธิบดี กรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลโพธาราม จังหวดราชบุรี ที่นำมาเปนกรณีศึกษานี้ ตึกสงฆอาพาธ
               โรงพยาบาลโพธาราม อำเภอโพธาราม จงหวดราชบร โรงพยาบาลประจำอำเภอแหงแรกของประเทศไทย ปจจบนเปนโรงพยาบาล
                                                     ี
                                                     ุ
                                            ั
                                                                                              ุ
                                                                                                ั
                                                                                                   
                                                                           
                                               ั
                                                                                            
                 ั
               ทวไปขนาด 340 เตียง ดานหนาโรงพยาบาลโพธารามเปนถนนขนานทางรถไฟ มระยะหางจากสถานรถไฟโพธาราม (รถไฟสายใต) 
                 ่
                                                                              
                                                                         ี
                                                                                       ี
                                 
                                      
               ประมาณ 150 เมตร และระยะหางจากรางรถไฟประมาณ 35 เมตร โดยอาคารทีตดกบพนทถนนขนานทางรถไฟ จะมีอย 3 อาคาร
                                                                                                     ู
                                                                                                     
                                                                               ้
                                                                               ื
                                                                                 ี
                                                                          ิ
                                                                         ่
                                                                            ั
                                                                                 ่
                      ื
                                                                   ั
                         ึ
                                                   ิ
                                                                                                           
                                                                      
                                                                                                    ิ
                                             
                               ึ
                                                                                                      ึ
                                    ิ
                                            
                                 ุ
                    ั
                
                                                                            
               ดวยกน คอ ตกสงฆ ตกฉกเฉน และตึกผูปวยใน (พเศษ) โดยบางอาคารยงเปนการใชระบบระบายอากาศแบบธรรมชาต จงทำใหได
               ยินเสียงสภาพแวดลอมรอบ ๆ อาคารไดอยางชัดเจน ทำใหเมื่อรถไฟเดินขบวนในแตละคร้งจะมีเสียงทีคอนขางดัง โดยจากขอมล
                                                                                ั
                                                                                                           ู
                                                                                              
                                                                                          
                                                                                         ่
                                               
                                    
               กำหนดเวลาเดินรถไฟสายใต (เที่ยวไป-กลับ) เดือนมกราคม 2564 อาจมีรถไฟถึง 15 ขบวนที่ตองผานสถานีรถไฟโพธารามตั้งแต 
               เวลา 05.00-00.00 น. โดยประมาณ
                                                                                  ี
                          รปท 1 แสดงตำแหนงของโรงพยาบาลโพธาราม (สสม) และตำแหนงของสถานรถไฟโพธาราม (สแดง)
                                                                                               ี
                                                                          
                           ู
                             ่
                                                              ี
                             ี
                                                       ท่มา: ผูวจย (2565)
                                                             ิ
                                                              ั
                                                            
                                                        ี
                                                           67
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80