Page 75 - The 13th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 75
ี
ั
ั
้
ี
การกำหนดคาระดับเสียง เวลาแหงความเงยบ (ภายในอาคาร) ไวดงน ชวงเวลา 09.00-17.00 น. (ทำงาน) ระดบเสียง 55 เดซเบล
ิ
่
ิ
ิ
ิ
ั
เอ และ ชวงเวลา 21.00-07.00 น. (นอนพักผอน) ระดับเสียง 35 เดซเบลเอ (สมฤดี นโครวฒนยงยง, 2564)
ื
่
ี
ิ
่
สถานีรถไฟ เปนอกสถานททอาจทำใหเกดเสียงรบกวน โดยถูกออกแบบเพอใชบรการ เปนจดจอด แวะพก เปลียนขบวน
ี
ุ
่
่
ิ
ี
ั
สำหรับการเดินรถไฟ มีการรับสงผูโดยสาร หรือรับสงสินคา จึงเปนแหลงกำเนิดเสียงที่อยูในพื้นที่ชุมชน เชน เสียงรถไฟเคลื่อน
ขบวน เสียงประกาศจากสถานี เสียงหวดรถไฟ เปนตน มความเปนไปไดวาหากมสถานีรถไฟตงอยใกลกบโรงพยาบาล อาจเปนอก
ี
ี
ู
ี
้
ั
ู
ั
ั
ั
ิ
ิ
้
ื
่
ั
ี
่
หนงปจจยจากภายนอกทสงผลกระทบตอโรงพยาบาล อางองเบองตนจากตวอยางความดงเสียงในชีวตประจำวัน กำหนดไววาเสียง
ึ
ี
ั
ึ
ื
ี
ั
่
่
ี
จากสถานรถไฟอาจมระดับเสียงถง 100 เดซเบลเอ หรอจากการตรวจวดระดบเสียงสงแวดลอม เสียงรถไฟหัวรถจกรดเซล ทระยะ
ิ
ั
ี
ิ
25 เมตร มีระดับเสียง 80 เดซิเบลเอ และจากระดับเสียงรบกวนทั่วไปทั้งในรมและกลางแจง ไดแสดงระดับเสียงของหวูดรถไฟ
ิ
ั
ไววา อาจมีความดังถึง 90 เดซิเบลเอ (นันทวัน ว.สิงหะคเชนทร, 2557) มีการวิจัยเพื่อศึกษาระดับเสียงและระดบการไดยนของ
พนักงานขับรถดีเซลไฟฟาของการรถไฟแหงประเทศไทย โดยการตรวจวัดระดับเสียงภายในหองขับรถจักรดีเซลไฟฟา ตลอด
ี
่
่
ี
ิ
ุ
ี
ี
ุ
เสนทางกรงเทพฯ-เชยงใหม มระดับเสียงเฉลย 85.42-88.00 เดซเบลเอ และเสนทางเชยงใหม-กรงเทพฯ ระดบเสียงเฉลย 84.37-
ั
ี
ิ
ี
86.28 เดซเบลเอ โดยระดับเสียงนีสงผลกระทบตอระดับการไดยินของพนักงานขับรถดีเซลไฟฟา มระดับการไดยินผดปกติ 95 คน
้
ิ
จาก 138 คน หรือคิดเปนรอยละ 68.8 ไดยินผิดปกติมากที่สุดในชวง 4000-8000 เฮิรทซ ซึ่งเปนชวงที่บงชี้ถึงระดับการไดยินท ่ ี
ิ
ิ
ผิดปกต (กลา มณีโชต, 2541)
สำหรับในประเทศไทยยงมการศกษาไมมากเกียวกบเสียงรบกวนทสงผลกระทบตอโรงพยาบาล โดยเฉพาะเสียงรบกวนท ี ่
่
ั
ี
ั
ึ
่
ี
เกิดจากรถไฟ ซึ่งในประเทศไทยมีโรงพยาบาลหลายแหงที่ตั้งอยูใกลกับสถานีรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกตอผูใชบริการ เชน
ั
โรงพยาบาลรามาธิบดี กรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลโพธาราม จังหวดราชบุรี ที่นำมาเปนกรณีศึกษานี้ ตึกสงฆอาพาธ
โรงพยาบาลโพธาราม อำเภอโพธาราม จงหวดราชบร โรงพยาบาลประจำอำเภอแหงแรกของประเทศไทย ปจจบนเปนโรงพยาบาล
ี
ุ
ั
ุ
ั
ั
ั
ทวไปขนาด 340 เตียง ดานหนาโรงพยาบาลโพธารามเปนถนนขนานทางรถไฟ มระยะหางจากสถานรถไฟโพธาราม (รถไฟสายใต)
่
ี
ี
ประมาณ 150 เมตร และระยะหางจากรางรถไฟประมาณ 35 เมตร โดยอาคารทีตดกบพนทถนนขนานทางรถไฟ จะมีอย 3 อาคาร
ู
้
ื
ี
ิ
่
ั
่
ื
ั
ึ
ิ
ิ
ึ
ึ
ิ
ุ
ั
ดวยกน คอ ตกสงฆ ตกฉกเฉน และตึกผูปวยใน (พเศษ) โดยบางอาคารยงเปนการใชระบบระบายอากาศแบบธรรมชาต จงทำใหได
ยินเสียงสภาพแวดลอมรอบ ๆ อาคารไดอยางชัดเจน ทำใหเมื่อรถไฟเดินขบวนในแตละคร้งจะมีเสียงทีคอนขางดัง โดยจากขอมล
ั
ู
่
กำหนดเวลาเดินรถไฟสายใต (เที่ยวไป-กลับ) เดือนมกราคม 2564 อาจมีรถไฟถึง 15 ขบวนที่ตองผานสถานีรถไฟโพธารามตั้งแต
เวลา 05.00-00.00 น. โดยประมาณ
ี
รปท 1 แสดงตำแหนงของโรงพยาบาลโพธาราม (สสม) และตำแหนงของสถานรถไฟโพธาราม (สแดง)
ี
ู
่
ี
ี
ท่มา: ผูวจย (2565)
ิ
ั
ี
67