Page 18 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 18
th
Research Proceedings in The 8 Graduate Integrity Conference: April, 2017
in this study found that factors affecting the successful adoption of the comprehensive plan is a rapid,
coordinated and accurate procedures for the preparation of a comprehensive plan under the plan 2518 and
th
nd
amended for all 18 steps. Moreover, the key steps are the 2 step of the analysis and preparation of the
th
draft plan, the 4 Step on the meetings to hear public opinion, and the 7 Step on the collection and verify
th
of the petition.
Keywords: Comprehensive Plan, Factors that Affect the Success, The Adopted
1. บทน�า
กรมโยธาธิการและผังเมือง (2555) มีภารกิจเกี่ยวกับงานด้านการผังเมืองระดับต่างๆ การโยธาธิการ การออกแบบ
ิ
�
การก่อสร้างและการควบคุมการก่อสร้างอาคาร ดาเนินการและสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถ่นในด้านการพัฒนาเมือง
ิ
ั
ื
ื
ี
ี
พ้นท่ และชนบท โดยการกาหนดและกากับดูแลนโยบายการใช้ประโยชน์ท่ดิน ระบบการต้งถ่นฐานและโครงสร้างพ้นฐานรวมท้ง ั
�
�
การกาหนดคุณภาพและมาตรฐานการก่อสร้างด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม และการผังเมือง เพ่อให้มีสภาพแวดล้อมท่ด ี
ื
�
ี
เกิดมาตรฐานความปลอดภัยแห่งสาธารณชนความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองและส่งปลูกสร้าง ตามระบบการผังเมือง
ิ
ที่ดี อันจะน�าไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ภารกิจในการด�าเนินการวางและจัดท�าผังเมืองรวม มีหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ
ได้แก่ กรมโยธาธิการและผังเมือง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งทั้งสองหน่วยงานดังกล่าวมีบทบาทส�าคัญในการขับเคลื่อน
�
�
�
ี
ให้การดาเนินการวางและจัดทาผังเมืองรวมให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย แต่ในช่วง 50 ปี ท่ผ่านการวางและจัดทาผังเมืองรวม
ท่ประกาศบังคับใช้ยังไม่ประสบความสาเร็จ เน่องจากปัญหาต่างๆ หลายประการ เช่น 1) ปัญหาอุปสรรคของข้นตอนการจัดทา �
�
ี
ั
ื
ผังเมือง 18 ขั้นตอน คือ มีขั้นตอนมาก โดยเฉพาะขั้นตอนที่ 5 เป็นต้นไป มีความล่าช้าในการจัดท�าผังเมือง คณะกรรมการ
ึ
ผังเมืองและองค์กรปกครองส่วนท้องถ่นมีความเห็นไม่ตรงกันในเร่องการกาหนดสีการใช้ประโยชน์ท่ดิน ซ่งความล่าช้าดังกล่าว
�
ิ
ี
ื
ท�าให้ไม่ทันต่อการบังคับใช้ตามกฎหมาย 2) ปัญหาความไม่พร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในด้านบุคลากรที่มีความรู้
ความช�านาญในการจัดท�าผังเมือง ถึงแม้ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่งจะมีบุคลากรที่ท�าหน้าที่โดยตรงด้านผังเมือง
แต่บุคลากรส่วนใหญ่เป็นบุคลากรที่ไม่มีความรู้ด้านผังเมือง 3) ปัญหาขาดการมีส่วนรวมของประชาชนในกระบวนการจัดท�า
ผังเมืองน้อย ปัญหาเร่องผังเมืองเป็นเร่องของการลิดรอนสิทธิ เน่องจากประชาชนขาดความรู้ และมองว่าผังเมืองเป็นตัวควบคุม
ื
ื
ื
ี
ให้ตนเองไม่สามารถใช้ท่ดินได้ตามความต้องการ และ 4) ปัญหาขาดการสนับสนุนงบประมาณการพัฒนาตามผัง ทาให้การพัฒนา
�
�
�
ี
ื
�
ึ
ี
ไม่สามารถเกิดข้นได้จริงตามท่ผังเมืองกาหนด เป็นต้น จึงเป็นสาเหตุท่ทาให้เกิดความไม่ต่อเน่องในการดาเนินการออกกฎกระทรวง
บังคับใช้ได้
2. แนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
2.1 พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518
“การผังเมือง” หมายถึง “การวาง จัดทา และดาเนินการให้เป็นไปตามผงเมืองรวมและผงเมืองเฉพาะ ในบริเวณ
ั
�
ั
�
ี
ื
ี
ึ
เมืองและบริเวณท่เก่ยวข้องหรือชนบท เพ่อสร้างหรือพัฒนาเมือง หรือส่วนของเมืองข้นใหม่ หรือแทนเมือง หรือส่วนของ
เมืองที่ได้รับความเสียหาย เพื่อให้มีหรือท�าให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งสุขลักษณะ ความสะดวกสบาย ความเป็นระเบียบ ความสวยงาม
การใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน ความปลอดภัยของประชาชน และสวัสดิภาพของสังคม เพื่อส่งเสริมการเศรษฐกิจ สังคม และ
สภาพแวดล้อม เพอดารงรกษา หรอบรณะสถานท และวตถทมประโยชน์ หรอคณค่าในทางศลปกรรม สถาปัตยกรรม
ิ
ื
่
่
ู
ี
ี
่
ี
ุ
ั
ื
ื
ั
ุ
�
ี
ประวัติศาสตร์หรือโบราณคดี หรือบารุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ภูมิประเทศท่งดงาม หรือมีคุณค่าในทางธรรม” (มาตรา 4)
�
ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
13 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล.