Page 21 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 21

th
                Research Proceedings in The 8  Graduate Integrity Conference: April, 2017







                                                        ี
                          5. กองนิติการ  รับผิดชอบด�าเนินการเก่ยวกฎหมายในความรับผิดชอบของกรมโยธาธิการและผังเมือง  และ
               กฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ด�าเนินการเกี่ยวกับการร่างกฎหมาย การวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมาย การศึกษาวิเคราะห์และพัฒนา
                       ี
               กฎหมายท่อยู่ในอ�านาจหน้าท่ของกรมโยธาธิการและผังเมือง และก�ากับตรวจสอบการใช้อ�านาจตามกฎหมายของเจ้าพนักงาน
                                     ี
               ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                          6. ส�านักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด รับผิดชอบวางและจัดท�าผังต่างๆ ท่ได้รับมอบหมายจากกรมโยธาธิการ
                                                                                   ี
               และผังเมือง หรือตามที่จังหวัด หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร้องขอ ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่กิจกรรม เสริมสร้างความรู้
                                                                    ่
               ความเขาใจ และสร้างส�านึกดานการผังเมืองแก่ประชาชน เอกชนและสวนราชการ และก�ากับติดตามสถานภาพ ระบบบริการ
                                     ้
                     ้
               พื้นฐานการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน
                      2.5  แนวคิดเกี่ยวกับการประสานงาน

                          กูลิคและเออร์วิค (Gulick and Urwick, 1973 : 13) ได้ให้ความหมายด้านการประสานงาน ดังนี้

                                                                                                 ี
                          การประสานงาน (Coordinating) หมายถึง การประสานงานระหว่างหน่วยงานหรือต�าแหน่งท่เก่ยวข้อง รวมท้ง ั
                                                                                               ี
                                           ื
                        ื
               การติดต่อส่อสารภายในองค์การ  เพ่อให้การด�าเนินงานขององค์การหรือหน่วยงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  และบรรล ุ
               วัตถุประสงค์ขององค์การ  การประสานงานเป็นข้นหน่งของกระบวนการบริหาร  ซ่งผู้บริหารจะต้องใช้เทคนิคในการส่งเสริม
                                                        ึ
                                                                             ึ
                                                    ั
               ชักจูง ตักเตือน และช่วยเหลือให้ทุกหน่วยงานขององค์การ หน้าท่ขององค์การเป็นจุดมุ่งหมายปลายทาง โดยเฉพาะในประเด็น
                                                               ี
               การติดต่อและประสานงาน ซ่งเป็นการจัดระเบียบวิธีการท�างานเพ่อให้งานและเพ่อนๆ ร่วมมือปฏิบัติงานเป็นน้าหน่งใจเดียวกัน
                                    ึ
                                                                ื
                                                                                                �
                                                                                                    ึ
                                                                          ื
               เพื่อลดข้อขัดแย้ง และท�าให้งานด�าเนินไปได้อย่างราบรื่น และท�าให้การท�างานสัมพันธ์สอดคล้องกัน นอกจากนั้น การติดต่อ
               ประสานงาน หรือการมีมนุษย์สัมพันธ์กับคน หรือกลุ่มองค์กร ยังเป็นการจัดระเบียบวิธีการท�างาน เพื่อให้งานและเจ้าหน้าที่
                                                                                                         �
               จากส่วนต่างๆ  ในหน่วยงาน  ร่วมมือปฏิบัติงานเป็นน้าหน่งใจเดียวกัน  ไม่ท�าให้งานซ้าซ้อน  ขัดแย้งกัน  หรือเหล่อมล้ากัน
                                                                                                      ื
                                                                                �
                                                           ึ
                                                        �
                                                                         ั
               และให้ความร่วมมือด้วยด สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และนโยบายขององค์กรน้นอย่างสมานฉันท์และมีประสิทธิภาพ ท้งยังเป็น
                                  ี
                                                                                                      ั
                       ื
                                                                            ั
                                                                                            ี
               การติดต่อส่อสารให้เกิดความคิดความเข้าใจในการร่วมมือปฏิบัติงานให้สอดคล้องท้งเวลา และกิจกรรมท่จะต้องกระท�าให้บรรล ุ
               วัตถุประสงค์อย่างสมานฉันท์เพื่อ ให้งานด�าเนินไปอย่างราบรื่น ทั้งยังท�าให้เกิดการลดข้อขัดแย้ง และท�าให้งานด�าเนินไปได้
               ด้วยดี สมิต สัชฌุกร (2553) กล่าวว่า ความหมายและแนวคิดในทางราชการและทางธุรกิจซึ่งมีความหมายดังนี้
                          ในทางราชการ
                          การประสานงาน หมายถึง “การจัดระเบียบวิธีการท�างานเพ่อให้งานและเจ้าหน้าท่ฝ่ายต่างๆ ร่วมมือปฏิบัติงาน
                                                                      ื
                                                                                       ี
                                                                      ั
                                                                          ื
                                                                        ี
                   �
                                                                �
                                                            ื
                                                                                                ื
                       ึ
               เป็นน้าหน่งใจเดียว  ไม่ท�าให้งานซ้อนกันขัดแย้งกันหรือเหล่อมล้ากัน  ท้งน้เพ่อให้งานด�าเนินไปอย่างราบร่น  สอดคล้องกับ
               วัตถุประสงค์ และนโยบายขององค์การนั้นอย่างสมานฉันท์ และมีประสิทธิภาพ”
                          ทางธุรกิจ
                          การประสานงาน  หมายถึง  “การติดต่อส่อสารให้เกิดความคิดความเข้าใจตรงกันในการร่วมมือปฏิบัติงานให้
                                                         ื
                                                                                ื
                                        ี
                        ั
                                                                                                      ื
               สอดคล้องท้งเวลา และกิจกรรมท่จะต้องกระท�าให้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างสมานฉันท์เพ่อให้งานด�าเนินไปอย่างราบร่น ไม่เกิด
               การท�างานซ�้าซ้อน ขัดแย้ง หรือเหลี่อมล�้ากัน”
                      2.6  แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน
                          Millet  (1954  อ้างอิงใน  สถิต  ค�าลาเล้ยง,  2544,  หน้า  13)  ได้กล่าวถึง  ค�าว่าประสิทธิภาพ  (Efficiency)
                                                        ี
                                     ี
               หมายถึง ผลการปฏิบัติงานท่ท�าให้เกิดความพึงพอใจ และได้รับผลความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ซ่งความพึงพอใจ หมายถึง
                                                                                          ึ
               ความพึงพอใจในการบริการให้แก่ประชาชน โดยพิจารณาจาก 1) การให้บริการอย่างเท่าเทียม (Equitable Service) 2) การให้
               บริการอย่างรวดเร็วและทันเวลา (Timely Service) 3) การให้บริการอย่างเพียงพอ (Ample Service) และ 4) การให้บริการ
               อย่างก้าวหน้า (Progression Service)
               Vol.  8                                      16
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26