Page 21 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 21
th
Research Proceedings in The 8 Graduate Integrity Conference: April, 2017
ี
5. กองนิติการ รับผิดชอบด�าเนินการเก่ยวกฎหมายในความรับผิดชอบของกรมโยธาธิการและผังเมือง และ
กฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ด�าเนินการเกี่ยวกับการร่างกฎหมาย การวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมาย การศึกษาวิเคราะห์และพัฒนา
ี
กฎหมายท่อยู่ในอ�านาจหน้าท่ของกรมโยธาธิการและผังเมือง และก�ากับตรวจสอบการใช้อ�านาจตามกฎหมายของเจ้าพนักงาน
ี
ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ส�านักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด รับผิดชอบวางและจัดท�าผังต่างๆ ท่ได้รับมอบหมายจากกรมโยธาธิการ
ี
และผังเมือง หรือตามที่จังหวัด หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร้องขอ ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่กิจกรรม เสริมสร้างความรู้
่
ความเขาใจ และสร้างส�านึกดานการผังเมืองแก่ประชาชน เอกชนและสวนราชการ และก�ากับติดตามสถานภาพ ระบบบริการ
้
้
พื้นฐานการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน
2.5 แนวคิดเกี่ยวกับการประสานงาน
กูลิคและเออร์วิค (Gulick and Urwick, 1973 : 13) ได้ให้ความหมายด้านการประสานงาน ดังนี้
ี
การประสานงาน (Coordinating) หมายถึง การประสานงานระหว่างหน่วยงานหรือต�าแหน่งท่เก่ยวข้อง รวมท้ง ั
ี
ื
ื
การติดต่อส่อสารภายในองค์การ เพ่อให้การด�าเนินงานขององค์การหรือหน่วยงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และบรรล ุ
วัตถุประสงค์ขององค์การ การประสานงานเป็นข้นหน่งของกระบวนการบริหาร ซ่งผู้บริหารจะต้องใช้เทคนิคในการส่งเสริม
ึ
ึ
ั
ชักจูง ตักเตือน และช่วยเหลือให้ทุกหน่วยงานขององค์การ หน้าท่ขององค์การเป็นจุดมุ่งหมายปลายทาง โดยเฉพาะในประเด็น
ี
การติดต่อและประสานงาน ซ่งเป็นการจัดระเบียบวิธีการท�างานเพ่อให้งานและเพ่อนๆ ร่วมมือปฏิบัติงานเป็นน้าหน่งใจเดียวกัน
ึ
ื
�
ึ
ื
เพื่อลดข้อขัดแย้ง และท�าให้งานด�าเนินไปได้อย่างราบรื่น และท�าให้การท�างานสัมพันธ์สอดคล้องกัน นอกจากนั้น การติดต่อ
ประสานงาน หรือการมีมนุษย์สัมพันธ์กับคน หรือกลุ่มองค์กร ยังเป็นการจัดระเบียบวิธีการท�างาน เพื่อให้งานและเจ้าหน้าที่
�
จากส่วนต่างๆ ในหน่วยงาน ร่วมมือปฏิบัติงานเป็นน้าหน่งใจเดียวกัน ไม่ท�าให้งานซ้าซ้อน ขัดแย้งกัน หรือเหล่อมล้ากัน
ื
�
ึ
�
ั
และให้ความร่วมมือด้วยด สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และนโยบายขององค์กรน้นอย่างสมานฉันท์และมีประสิทธิภาพ ท้งยังเป็น
ี
ั
ื
ั
ี
การติดต่อส่อสารให้เกิดความคิดความเข้าใจในการร่วมมือปฏิบัติงานให้สอดคล้องท้งเวลา และกิจกรรมท่จะต้องกระท�าให้บรรล ุ
วัตถุประสงค์อย่างสมานฉันท์เพื่อ ให้งานด�าเนินไปอย่างราบรื่น ทั้งยังท�าให้เกิดการลดข้อขัดแย้ง และท�าให้งานด�าเนินไปได้
ด้วยดี สมิต สัชฌุกร (2553) กล่าวว่า ความหมายและแนวคิดในทางราชการและทางธุรกิจซึ่งมีความหมายดังนี้
ในทางราชการ
การประสานงาน หมายถึง “การจัดระเบียบวิธีการท�างานเพ่อให้งานและเจ้าหน้าท่ฝ่ายต่างๆ ร่วมมือปฏิบัติงาน
ื
ี
ั
ื
ี
�
�
ื
ื
ึ
เป็นน้าหน่งใจเดียว ไม่ท�าให้งานซ้อนกันขัดแย้งกันหรือเหล่อมล้ากัน ท้งน้เพ่อให้งานด�าเนินไปอย่างราบร่น สอดคล้องกับ
วัตถุประสงค์ และนโยบายขององค์การนั้นอย่างสมานฉันท์ และมีประสิทธิภาพ”
ทางธุรกิจ
การประสานงาน หมายถึง “การติดต่อส่อสารให้เกิดความคิดความเข้าใจตรงกันในการร่วมมือปฏิบัติงานให้
ื
ื
ี
ั
ื
สอดคล้องท้งเวลา และกิจกรรมท่จะต้องกระท�าให้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างสมานฉันท์เพ่อให้งานด�าเนินไปอย่างราบร่น ไม่เกิด
การท�างานซ�้าซ้อน ขัดแย้ง หรือเหลี่อมล�้ากัน”
2.6 แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน
Millet (1954 อ้างอิงใน สถิต ค�าลาเล้ยง, 2544, หน้า 13) ได้กล่าวถึง ค�าว่าประสิทธิภาพ (Efficiency)
ี
ี
หมายถึง ผลการปฏิบัติงานท่ท�าให้เกิดความพึงพอใจ และได้รับผลความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ซ่งความพึงพอใจ หมายถึง
ึ
ความพึงพอใจในการบริการให้แก่ประชาชน โดยพิจารณาจาก 1) การให้บริการอย่างเท่าเทียม (Equitable Service) 2) การให้
บริการอย่างรวดเร็วและทันเวลา (Timely Service) 3) การให้บริการอย่างเพียงพอ (Ample Service) และ 4) การให้บริการ
อย่างก้าวหน้า (Progression Service)
Vol. 8 16