Page 35 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 35
Research Proceedings in The 8 Graduate Integrity Conference: April, 2017
th
แนวทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง
กรณีศึกษา: จังหวัดขอนแก่น
Guideline of the Residential Development around High Speed Train
Station: The Case Study of Khonkaen Province
2
1
ปฏิญญา ลูกบัว ประพัทธ์พงษ์ อุปลา อมร บุญต่อ 3
บทคัดย่อ
ี
ึ
ี
การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ เป็นปัจจัยหน่งท่มีความส�าคัญท่กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาพ้นท่ในด้านต่างๆ
ื
ี
ี
ี
ี
ั
ึ
ื
ื
ี
ั
เมืองขอนแก่นเป็นพ้นท่หน่งท่ถูกก�าหนดให้เป็นท่ต้งของสถานีรถไฟความเร็วสูง เน่องด้วยความเหมาะสมทางด้านท่ต้ง
และศักยภาพของเมือง ซ่งในอนาคตแนวโน้มด้านการอยู่อาศัยของเมืองขอนแก่น จะมีความสัมพันธ์โดยตรงกับการเติบโต
ึ
ทางเศรษฐกิจของเมือง โดยเฉพาะอย่างย่งการเป็นเมืองศูนย์กลางในระดับภูมิภาค ซ่งการศึกษาคร้งน้มีวัตถุประสงค์ เพ่อวิเคราะห์
ี
ื
ึ
ิ
ั
ถึงรูปแบบและความต้องการด้านท่อยู่อาศัย ตลอดจนศึกษาถึงอิทธิพลจากโครงการรถไฟความเร็วสูงมีผล ต่อการเปล่ยนแปลง
ี
ี
ี
ื
ี
ด้านท่อยู่อาศัย โดยเฉพาะพ้นท่โดยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูงในเขตผังเมืองรวมเมืองขอนแก่ จังหวัดขอนแก่น วิธีการศึกษา
ประกอบไปด้วยการส�ารวจพื้นที่และการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม จ�านวน 257 ชุด โดยกลุ่มตัวอย่างประชากร คือ ผู้ที่พัก
ี
ื
อาศัยและผู้ท่ท�างานอยู่ในเขตผังเมืองรวมเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ผลการศึกษาพบว่า เม่อโครงการรถไฟความเร็วสูง
สายกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 2 (ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย) แล้วเสร็จ ประชากรส่วนใหญ่มีโอกาสจะเลือกใช้บริการ
เพราะมีความสะดวกสบาย รวดเร็ว มีระยะเวลาในการเดินทางที่แน่นอน และมีความปลอดภัยสูง นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการ
ตัดสินใจในการเลือกที่อยู่อาศัย ประชากรส่วนใหญ่เห็นว่าพื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการพัฒนาเป็นสถานีและเป็นที่อยู่อาศัย
ี
ี
ั
ส�าหรับรองรับการพัฒนารถไฟความเร็วสูง จะอยู่บริเวณทางตอนเหนือของเมืองขอนแก่น เนื่องจากเป็นบริเวณท่เป็นท่ต้งของ
ี
ู
่
่
ั
ั
ี
ี
ิ
ึ
ื
สถานศกษา สถานพยาบาล สนามบน ศนย์ราชการ และแหล่งงาน รศมทเหมาะในการพฒนาทอย่อาศยรอบสถาน คอ
ี
ั
ู
0.5-1.0 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะที่สามารถเข้าถึงการให้บริการด้วยการเดินเท้า การใช้จักรยาน หรือระบบขนส่งสาธารณะรอง
ี
ี
ั
ื
ี
รูปแบบอ่นได้อย่างสะดวก ส่วนลักษณะท่อยู่อาศัยท่ประชากร ส่วนใหญ่ต้องการ ยังคงเป็นท่อยู่อาศัยประเภทบ้านเด่ยว 2 ช้น
ี
ี
ี
ื
ี
ี
ึ
ื
ั
มีพ้นท่ใช้สอยและขนาดท่ดินประมาณ 51-100 ตารางวา ราคา 1-2 ล้านบาท ซ่งมีความเช่อม่นในการเลือกท่จะสร้างท่อยู่อาศัย
ด้วยตัวเอง
ค�าส�าคัญ: โครงการรถไฟความเร็วสูง การพัฒนาที่อยู่อาศัย การพัฒนาที่อยู่อาศัยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง
Abstract
The mass transit systems development is the main important factor to stimulate the development of
the urban area growth. Khonkaen city is one of the High Speed Train (HST) project because the site location
and the city more potential. The trend of residential requirement will relate with economic growth because
Khonkaen city is the main city in North-eastern part of Thailand. The objective of this study is to analyze
urban form, residential demand, residential area requirement, and compare differentiation residential area around
1 หลักสูตรการวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิต สาขาวิชาการวางแผนชุมชนเมืองและสภาพแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบัน
เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
2-3 ภาควิชาสถาปัตยกรรมและการวางแผน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
Vol. 8 30