Page 37 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 37
th
Research Proceedings in The 8 Graduate Integrity Conference: April, 2017
2. วัตถุประสงค์ของการวิจัย
2.1 เพื่อศึกษาแผนแม่บทและแผนการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัย
2.2 เพื่อศึกษาลักษณะบุคคล ลักษณะการอยู่อาศัย และความต้องการเปลี่ยนแปลงด้านที่อยู่อาศัย
2.3 เพื่อศึกษาข้อมูลและความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูง
2.4 เพื่อศึกษาอุปสงค์และปัจจัยที่มีผลต่อความต้องการที่อยู่อาศัยเนื่องจากการพัฒนารถไฟความเร็วสูง
ี
ึ
ื
2.5 เพ่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาท่อยู่อาศัยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูง ซ่งจะท�าให้ทราบถึงทิศทาง รูปแบบ
ื
ี
การพัฒนา ร่วมถึงความต้องการในการพัฒนาด้านท่อยู่อาศัย เพ่อน�าไปสู่การเตรียมความพร้อมและวางแผน และก�าหนดกรอบ
ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยรอบสถานีรถไฟความเร็วสูงในอนาคตต่อไป
3. แนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
3.1 แนวคิดการพัฒนาจุดเปลี่ยนถ่ายการสัญจร (Transit-Oriented Development (TOD))
ี
ี
ี
Calthorpe (1993) กล่าวว่า TOD เป็นย่านท่มีการใช้ประโยชน์ท่ดินแบบผสมผสาน ท่มีขนาดประมาณ 80 เฮกตาร์
ึ
ื
ี
(ประมาณ 12 ไร่) ซ่งเป็นการพัฒนาโดยรอบสถานีขนส่งมวลชนและพ้นท่พาณิชยกรรมหลัก พ้นท่ TOD จะอยู่ในรัศมีการเดิน
ี
ื
ประมาณ 10 นาที หรือมีระยะทางประมาณ 600 เมตรจากสถานีขนส่งมวลชน พื้นที่ถัดออกมาเรียกว่า Secondary Area
ประกอบไปด้วยท่พักอาศัยหนาแน่นต่า โรงเรียน สวนสาธารณะ พ้นท่พาณิชยกรรม ส�านักงาน ภายในรัศมี 1 ไมล์ (ประมาณ
�
ี
ี
ื
1.6 กิโลเมตร) พื้นที่ TOD จะผสมผสานระหว่างที่พักอาศัย ร้านค้า ส�านักงาน พื้นที่โล่ง สถานที่สาธารณะ
รูปที่ 1 แนวความคิด Transit-Oriented Development
ที่มา: Calthorpe (1993, P.56)
ธราวุฒิ บุญช่วย (2551, หน้า 133) กล่าวถึง แนวความคิดการพัฒนาจุดเปล่ยนถ่ายการสัญจรน้ว่า เป็นของ Peter
ี
ี
ิ
Calthorpe สถาปนิกและนักผังเมืองชาวอเมริกันมีช่อเรียกว่า Transit Oriented Development (TOD) เร่มต้นในปี ค.ศ. 1993
ื
ี
เป็นแนวคิดท่ให้ความส�าคัญของการเดินเท้า การใช้รถจักรยาน และการใช้ระบบขนส่งสาธารณะเป็นหลักในการเดินทาง
ี
เป็นแนวทางของการพัฒนาชุมชนเมือง ท่สนับสนุนการพัฒนาพ้นท่บริเวณจุดเปล่ยนถ่าย การสัญจรของระบบขนส่งสาธารณะ
ี
ื
ี
ให้มีการใช้ประโยชน์อย่างผสมผสานและสามารถเช่อมโยงส่วนต่างๆ เข้าด้วยกันโดยใช้การเดินเท้า แนวความคิดน้มีวัตถุประสงค์
ื
ี
เพื่อเป็นการรวบรวมการเดินทางภายในชุมชนเมืองจนถึงระดับเมือง การพัฒนาจุดเปลี่ยนถ่ายการสัญจร (Transit-Oriented
Development) ว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาบริเวณที่พักอาศัยที่ใกล้กับสถานีขนส่งมวลชนสาธารณะหรือบริเวณรอบๆ
ี
ึ
สถานีระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ซ่งภายในบริเวณอาจมีเจ้าของกรรมสิทธ์ท่แตกต่างกัน แนวความคิดน้พยายามสนับสนุน
ิ
ี
ให้ประชาชนได้อาศัยอยู่ในบริเวณจุดเปลี่ยนถ่ายการสัญจร ซึ่งแนวทางพัฒนาบริเวณนี้ จะส่งผลกระทบโดยตรงในการสัญจร
Vol. 8 32