Page 93 - The 8th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 93
th
Research Proceedings in The 8 Graduate Integrity Conference: April, 2017
6.3 ผลการวิจัยจากการสัมภาษณ์ด้านข้อมูลส่วนตัวปัญหาและความต้องการสภาพแวดล้อมภายในตลาดสด
ั
6.3.1 ข้อมูลส่วนตัวของกลุ่มตัวอย่างผู้สูงอายุ ท้งหมด 55 คน พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 87
อยู่ในช่วงอายุ 66-70 ปี ร้อยละ 50 โดยเดินทางมาคนเดียวคิดเป็นร้อยละ 82 ใช้การเดินทางมาโดยรถประจ�าทาง คิดเป็น
ี
ิ
ั
ร้อยละ 64 โดยเฉล่ยมาสัปดาห์ละ 1-3 คร้งคิดเป็นร้อยละ 69 ส่วนใหญ่ร้อยละ 90 น�าอุปกรณ์ส่งอ�านวยความสะดวกช่วยเหลือ
ในการเดินมาด้วย และอุปกรณ์ สิ่งอ�านวยความสะดวกที่น�าติดตัวมามากที่สุดร้อยละ 72 คือ ไม้เท้า และจากประสบการณ์
ที่เข้ามาใช้ในพื้นที่ร้อยละ 94 ไม่เคยประสบอุบัติเหตุลื่นล้มภายในตลาด
ี
6.3.2 ปัญหาท่พบของกลุ่มตัวอย่างผู้สูงอายุ พบว่าปัญหาพ้นบริเวณทางเดินมากท่สุด รองลงมาเป็นปัญหา
ี
ื
ห้องส้วมสาธารณะปัญหาท่จอดรถ ปัญหาทางลาด ปัญหาบันไดและปัญหาป้ายส่งอ�านวยความสะดวก โดยเม่อสัมภาษณ์
ิ
ื
ี
เฉพาะแต่ละส่วนพบว่า ปัญหาพื้นบริเวณทางเดินพบปัญหาพื้นลื่นมากที่สุดร้อยละ 57 รองลงมาเป็นสิ่งของกีดขวางทางเดิน
ี
ร้อยละ 32 ส่วนปัญหาห้องส้วมสาธารณะพบว่าปัญหาไม่มีห้องน้าสาธารณะส�าหรับผู้สูงอายุร้อยละ 81 ปัญหาท่จอดรถพบว่า
�
ปัญหาไม่มีที่จอดรถส�าหรับผู้พิการร้อยละ 67 ปัญหาทางลาดพบว่าปัญหาการใช้ทางลาดร่วมกับรถเข็นของตลาดร้อยละ 54
และปัญหาบันไดพบว่าระดับลูกตั้งของบันไดไม่สม�่าเสมอร้อยละ 50 (ตารางที่ 2)
�
้
ุ
ู
ี
ู้
่
ื
้
ู
ู
้
ี
่
ั
้
ื
ุ
ั
ผลจากการสมภาษณพบว่า ปัญหาท่ผสงอายใหความสาคญมากทสดเป็นปัญหาพนลน แต่สวนใหญ่ผสงอาย ุ
์
ไม่เคยประสบอุบัติเหตุลื่นล้มภายในตลาดสด จากการศึกษา พบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่ป้องก้นปัญหาพื้นตลาดที่เปียกลื่นด้วย
ื
ี
ื
วิธีการหลีกเล่ยงการเดินในบริเวณท่มีพ้นล่นเปียกและระมัดระวังเป็นพิเศษหากต้องเดินในบริเวณท่มีพ้นล่นเปียก อีกท้งยังเลือก
ั
ี
ี
ื
ื
ี
ใช้ส่งอ�านวยความสะดวกท่พกติดตัวมาด้วยเป็นอุปกรณ์ช่วยในการพยุงตัวในการเดิน ท�าให้ช่วยลดความเส่ยงในการล่นล้ม
ี
ื
ิ
ภายในตลาดสด (ตารางที่ 2)
ตารางที่ 2 ปัญหาที่พบภายในตลาดจากการสัมภาษณ์ผู้สูงอายุ (n = 55)
พื้นบริเวณ ป้ายสิ่งอ�านวย
ปัญหาที่พบ ห้องส้วม ที่จอดรถ ทางลาด บันได
ทางเดิน ความสะดวก
รูปภาพ
ร้อยละความถี่ 40.8 % 26.6 % 12.5 % 9.2 % 8.4 % 2.5 %
ที่มา: ผู้วิจัย (2559)
ั
ี
6.3.3 ความต้องการของกลุ่มตัวอย่างผู้สูงอายุ พบว่าส่วนใหญ่ผู้สูงอายุมีความต้องการพ้นท่ส�าหรับน่งพักผ่อน
ื
ื
ี
รองลงมาผู้สูงอายุต้องการห้องส้วมส�าหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ความต้องการวัสดุปูพ้นท่ไม่ล่นภายในตลาด ความต้องการโซน
ื
สินค้าส�าหรับผู้สูงอายุ ความต้องการการออกแบบภายในตลาดควรใช้ธรรมชาติด้วย ความต้องการรถเข็นส�าหรับใส่สินค้า
ในขณะจับจ่าย ความต้องการพื้นที่จอดรถส�าหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ และความต้องการให้แผงสินค้าอยู่ในระดับที่เหมาะสม
สามารถเอื้อมหยิบสินค้าได้สะดวก (ตารางที่ 3)
Vol. 8 88