Page 179 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 179

th
              Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018







                                ี
                              ื
             และพฤติกรรมการใช้พ้นท่ภายในอาคาร เพ่อพัฒนาอาคารประหยัดพลังงานให้มีประสิทธิภาพและเกิดความเหมาะสมกับผู้ใช้งาน
                                             ื
             (วิลาศ เทพทา, 2549)
                    จากการทบทวนวรรณกรรมพบว่า  มีการศึกษาการประเมินอาคารหลังการเข้าใช้ในอาคารเขียวประเภทต่างๆ  และ
             ศึกษาความพึงพอใจในอาคารประหยัดพลังงาน  และอาคารทั่วไป  (Cascadia  Region  Green  Building  Council,  2006;
             วิลาศ เทพทา, 2549; Abbaszadeh, et al., 2006) มีการเปรียบเทียบประสิทธิภาพด้านพลังงาน (Lucuik, et al., 2010)
             ส่วนการใช้กระบวนการประเมนอาคารหลังการเข้าใช้พ้นท่ภายในห้องสมุดกมีเพียงการศึกษาแต่ในแง่ของการเปล่ยนแปลง
                                    ิ
                                                                       ็
                                                       ื
                                                                                                    ี
                                                          ี
                 ี
              ื
                                     ี
             พ้นท่ภายในห้องสมุดสู่ศตวรรษท่ 21 และการประเมินค่าใช้จ่ายท่ลดลงจากอาคารประหยัดพลังงาน (Latimer, 2011; Cascadia
                                                             ี
                                                                 ิ
                                                                    ึ
             Region  Green  Building  Council,  2006)  ดังน้นในการวจัยนผู้วจัยจงนากระบวนการประเมินอาคารหลงการเข้าใช้ด้าน
                                                           ิ
                                                              ี
                                                    ั
                                                              ้
                                                                      �
                                                                                               ั
             การประหยัดพลังงานมาใช้เพื่อศึกษาหาแนวทางในการประหยัดพลังงานในห้องสมุด
             4. วิธีการวิจัย
                    4.1  วิธีการวิจัย
                                                                     ึ
                                                                                         ี
                        การวิจัยน้เป็นการประเมินสภาพแวดล้อมภายในหลังการเข้าใช้ซ่งเป็นการศึกษาเฉพาะกรณีท่ห้องสมุดในมหาวิทยาลัย
                               ี
             โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพกึ่งปริมาณโดยใช้วิธีการสังเกต สัมภาษณ์ สอบถาม และสนทนากลุ่ม ในระยะเวลาสั้น
                    4.2  ประชากร กลุ่มตัวอย่าง และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล
                        กลุ่มต่างๆ ที่ใช้สถานที่ห้องสมุดประกอบด้วย 3 กลุ่ม ดังนี้
                                                                                       ั
                        4.2.1  ผู้เข้าใช้ห้องสมุดประชากร คือ ผู้ใช้ห้องสมุดประกอบด้วยนักศึกษา ประชาชนท่วไป อาจารย์ และ ศิษย์เก่า
             ท่เข้ามายืมคืน สืบค้นหนังสือ หรือมาน่งอ่านหนังสือ และทางาน ซ่งไม่สามารถระบุจานวนประชากรได้ การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง
                                         ั
                                                             ึ
                                                        �
              ี
                                                                          �
             ใช้วิธีการเลือกอย่างเจาะจงซึ่งเป็นผู้ใช้ห้องสมุดในวันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 10.00 น. จ�านวน 56 คน และ
             วันที่  31  ตุลาคม  พ.ศ.  2560  เวลา  13.00  น.  จ�านวน  30  คน  และ  กลุ่มตัวอย่างที่ท�าแบบสอบถามทางออนไลน์  ตั้งแต่
             วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม-วันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2560 จ�านวน 37 คน รวมทั้งหมด 123 คน
                        4.2.2  เจ้าหน้าที่ ประชากร คือ เจ้าหน้าที่ภายในห้องสมุดจ�านวน 3 คน ผู้วิจัยคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลอย่างเจาะจง
             จ�านวน 3 คน ที่ท�างานให้ข้อมูลด้านห้องสมุด และสมัครใจให้ความร่วมมือผู้วิจัยคัดเลือกผู้ให้ข้อมูล 2 รอบ รอบแรกวันจันทร์
             ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 13.00 น. และรอบที่ 2 วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 11.00 น. และเวลา
             12.30 น.

                                                                                  �
                                                                     ึ
                        4.2.3  นักศึกษา ประชากร คือ นักศึกษาท่เคยใช้ห้องสมุดซ่งไม่สามารถระบุจานวนประชากรได้ ผู้วิจัยคัดเลือก
                                                        ี
             ผู้ให้ข้อมูลอย่างเจาะจงจ�านวน 6 คน ในวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เวลา 11.00 น.
                    4.3  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

                                                                      ี
                        4.3.1  ผังพฤติกรรม ผังพฤติกรรมมีความยาว 2 หน้า เป็นผังท่ใช้ประกอบการสังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้ห้องสมุด
             ผังพฤติกรรมประกอบด้วยผังห้องสมุด วันเวลาที่ท�าการ ผังพฤติกรรมนี้ผู้วิจัยจัดท�าขึ้นเอง

                        4.3.2  แบบสอบถามผู้ใช้ห้องสมุด  แบบสอบถามมีความยาว  1  หน้า  แบ่งออกเป็น  3  ส่วน  คือ  ส่วนท่  1
                                                                                                        ี
             ส่วนสอบถามความคิดเห็นทั้งหมด 6 ข้อ เป็นค�าถามปลายปิด ซึ่งถามเกี่ยวกับการใช้งานแต่ละพื้นที่ แนวทางการออกแบบ
             ปรับปรุงอุณหภูมิ และแสงสว่าง ส่วนท่ 2 เป็นส่วนแบบสอบถามความพึงพอใจต่ออุณหภูมิภายในห้องสมุด ส่วนท่ 3 ส่วนสุดท้าย
                                                                                                ี
                                         ี
                                                                                                    �
                                                                                                          �
                                                                                       ึ
                      ั
             คือ ข้อมูลท่วไป ได้แก่ อายุ เพศ กลุ่มผู้ใช้สถานท่ และระดับการศึกษา แบบสอบถามน้ผู้วิจัยจัดทาข้นเอง โดยได้รับคาแนะนา
                                                  ี
                                                                                     �
                                                                              ี
             จากอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรมภายในในการปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสม จึงน�ามาใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล
             Vol. 9                                       172
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184