Page 185 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 185

th
              Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018







             มายังเครื่องส่งลม AHU และควบคุมด้วย Thermostat ควบคุมด้วยการหรี่ Valve ของน�้าเย็นตามความต้องการ ซึ่งในการ
                                                            ิ
               ิ
                                                                     ื
                                                                                                ิ
             เพ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานในระบบปรับอากาศควรเพ่มการใช้เคร่องควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติจะช่วยเพ่มประสิทธิภาพ
                                             ิ
                                               ึ
                                                                            ี
                                                         ิ
                                                                                              ึ
             การประหยัดพลังงานภายในห้องสมุดได้ดีย่งข้น (ชนิกานต์ ย้มประยูร, 2558) บริเวณท่หนาวเย็นอีกบริเวณหน่ง คือ ห้องหนังสือ
             สาหรับเด็ก ส่วนน้ใช้ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วน ขนาด 36000 BTU ขนาดห้องประมาณ 35 ตารางเมตร ซ่งการเลือกใช้
              �
                                                                                                 ึ
                           ี
             เครื่องปรับอากาศภายในห้องที่มีแสงแดดส่องควรเลือกใช้ขนาด 30000 BTU ต่อขนาดห้อง 34-44 ตารางเมตร (กรมพัฒนา
             พลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน, 2555)
                    6.2  ด้านแสงสว่าง
                        ภายในห้องสมุดมีการใช้หลอดประหยัดไฟ  และลดจานวนหลอดไฟลงจากแบบระบบไฟฟ้าเดิม  พ้นท่โดยรวม
                                                               �
                                                                                                  ื
                                                                                                    ี
             ภายในห้องสมุดมีแสงสว่างเพียงพอต่อการอ่านหนังสือ  แต่จากการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าท่  และสนทนากลุ่ม
                                                                                             ี
             กับนักศึกษาพบว่าในส่วนที่นั่งพักคอยหน้าเคาน์เตอร์ค่อนข้างมืด  ท�าให้พื้นบริเวณนั้นไม่สามารถนั่งอ่านหนังสือได้เนื่องจาก
             แสงสว่างไม่เพียงพอ ซึ่ง International Commission on Illumination (CIE) ก�าหนดค่าความส่องสว่างภายในห้องสมุดว่า
                   ี
             ควรอยู่ท่ 300-500-750 ตามมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และด�าเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อม
                   �
             ในการทางานเกี่ยวกับความร้อน  แสงสว่าง  และเสียง  (กระทรวงแรงงาน,  2559)  ค่าความส่องสว่างบริเวณอ่านหนังสือและ
             โต๊ะท�างานเจ้าหน้าที่ควรมีค่าส่องสว่างอยู่ที่  500  ลักซ์  (สมาคมไฟฟ้าและแสงสว่างแห่งประเทศไทย,  2550)  ดังนั้นจึงควร
                                                                      �
               ิ
             เพ่มแสงสว่างบริเวณส่วนอ่านหนังสือหน้าเคาน์เตอร์  และเคาน์เตอร์ท่น่งทางานเจ้าหน้าท่ให้มีค่าความส่องสว่างเป็นไปตาม
                                                                                 ี
                                                                  ี
                                                                   ั
             กฎกระทรวงแรงงานและคู่มือแนวทางการออกแบบการส่องสว่างภายในอาคารก�าหนด
                        ในส่วนของโครงสร้างภายในห้องสมดมการใช้โครงสร้างเดม  ไม่มการดดแปลงโครงสร้างอาคาร  และหน้าต่าง
                                                                         ี
                                                                             ั
                                                                    ิ
                                                     ี
                                                   ุ
              ึ
                                     �
             ซ่งมีการเปิดช่องหน้าต่างน้อยทาให้แสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในได้น้อย  ข้อมูลจากแบบสอบถามพบว่า  กลุ่มตัวอย่างเกินกว่า
             ครึ่ง  (56%)  เห็นด้วยในการเพิ่มแสงสว่างธรรมชาติ  ดังนั้นควรเพิ่มค่าประกอบแสงสว่างธรรมชาติอิงจากเกณฑ์การประเมิน
             ความยงยืนทางพลังงานและส่งแวดล้อมไทยสาหรับอาคารระหว่างใช้งาน ให้อย่ในระดับคะแนนทดี โดยคะแนนจะคานวณจาก
                  ั
                  ่
                                                                                     ่
                                                                        ู
                                               �
                                                                                     ี
                                                                                                   �
                                   ิ
             ค่าประกอบแสงธรรมชาติตาสุดในห้องมากกว่า 1% ในสัดส่วนพ้นท่ท่มีค่าตัวประกอบแสงธรรมชาติมากกว่า 65% ซ่งจะได้รับ
                                                                                                    ึ
                                                                 ี
                                                               ี
                                 �
                                                             ื
                                 ่
             คะแนนสูงสุดที่ 2 คะแนน ตามตางรางคะแนนการเปรียบเทียบสัดส่วนพื้นที่ใช้งานประจ�าที่ได้แสงธรรมชาติ (สถาบันอาคาร
                                                                            ั
             เขียวไทย,  2555)  ผลจากการทาแบบสอบถามแสดงให้เห็นว่ากลุ่มตัวอย่างเกือบท้งหมด  (94%)  เห็นด้วยในการใช้เทคนิค
                                      �
                                                        ิ
             การเพิ่มแสงสว่างจากธรรมชาติ  จึงควรการใช้เทคนิคเพ่มแสงสว่าง  Light-Shelves  โดยการติดต้งวัสดุสะท้อนแสงให้แสง
                                                                                        ั
             ตกกระทบขึ้นไปยังเพดานเพื่อให้เกิดความสว่างกระจายทั่วห้อง (กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวง
             พลังงาน,  2556)  การติดตั้งอุปกรณ์ในแนวนอนบริเวณหน้าต่างทางทิศใต้  จะมีประสิทธิภาพในการส่องสว่างได้ดี  (ฉันทมน
             โพธิพิทักษ์, 2546, หน้า 365)
                    6.3  ด้านการใช้พื้นที่
                                                                  ื
                                                                     ี
                                                                    ี
                                                                                                    ึ
                                                            ี
                        ข้อมูลจากแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างให้ข้อมูลเก่ยวกับพ้นท่ท่ไม่ค่อยมีผู้เข้าใช้ กลุ่มตัวอย่างเกินกว่าคร่ง (58%)
             มีความเห็นว่าห้องหนังสือสาหรับเด็กมีผู้เข้าใช้น้อยท่สุด สอดคล้องกันกับข้อมูลจากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าท่ และการสนทนากลุ่ม
                                                                                           ี
                                                   ี
                                 �
             กับนักศึกษา ผู้เข้าร่วมการสนทนากลุ่มให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเกิดจากการใช้ห้องหนังสือส�าหรับเด็กที่ผิดวัตถุประสงค์ซึ่งในอดีต
                                            ี
             เคยมีการเปิดให้นักศึกษาเข้าใช้ แต่ด้วยท่น่งภายในห้องหนังสือสาหรับเด็กสะดวกต่อการนอนหลับพักผ่อน จนทาให้มีนักศึกษา
                                                             �
                                                                                                �
                                             ั
                                                                               ั
                                   �
                                                        �
                             ั
                                                                �
             เข้ามานอนหลังจากน้นจึงได้จากัดอายุผู้เข้าใช้ห้องหนังสือสาหรับเด็กทาให้มีผู้ใช้ลดลง อีกท้งในช่วงเด็กเปิดเทอมไม่ค่อยมีผู้เข้าใช้
             ปัจจุบันภายในห้องสมุดจึงมีการจัดการพ้นท่โดยปิดห้องหนังสือสาหรับเด็กในช่วงเปิดเทอมของเด็กนักเรียน  และ  ปิดไฟ
                                                               �
                                               ี
                                             ื
                   ื
                                                            ี
                                                                                                 ื
                                                                                      �
                                                              ื
                                                                            ี
                                                                         ื
                                                                                                        ื
                                                                 �
             และเคร่องปรับอากาศ หากมีเด็กมาเข้าใช้ให้มาติดต่อเจ้าหน้าท่เพ่อทาการเปิดพ้นท่ห้องหนังสือสาหรับเด็กแต่เน่องด้วยพ้นท ่ ี
                                                ึ
                                                                           ื
             บริเวณน้เป็นระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนซ่งมีขนาด  36000  BTU  ต่อขนาดพ้นท่ห้องหนังสือสาหรับเด็กขนาดประมาณ
                    ี
                                                                                        �
                                                                              ี
                            ึ
                                                                                                 �
                                                                                   ั
             35  ตารางเมตร  ซ่งขนาด  BTU  สูงกว่าขนาดของพ้นท่  อีกท้งจานวนเด็กเข้าใช้ในแต่ละคร้งค่อนข้างน้อย  ทาให้อุณหภูม ิ
                                                               �
                                                             ั
                                                      ื
                                                        ี
             ภายในค่อนข้างเย็น ดังนั้นควรแก้ไขโดยอาจจะต้องมีการหมุนเวียนให้กลุ่มผู้ใช้ห้องสมุดกลุ่มอื่นๆ ได้แก่ นักศึกษา อาจารย์
             Vol. 9                                       178
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190