Page 24 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 24
ี
ื
5.2.2 แบบสัมภาษณ์ผู้ประกอบการโรงแรม แบ่งเป็น 3 ส่วนย่อย คือ ส่วนท่ 1 ข้อมูลท่วไป ได้แก่ ช่อ
ั
ต�าแหน่ง และระยะเวลาการท�างาน ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม สถิติผู้มาพัก การบริหารจัดการ ส่วนที่ 3 แบบสัมภาษณ์
ั
้
ิ
ิ
ื
่
่
่
ี
่
�
ิ
ื
ึ
ี
้
ิ
่
้
การออกแบบตกแตงภายในโรงแรมทสอถงการนาศลปวฒนธรรมพนถน วถชวตชาวบานมาใชในการออกแบบตกแตงโรงแรม
ี
ได้แก่ แนวความคิดในการออกแบบ รูปแบบของโรงแรม และการเลือกของตกแต่งภายในโรงแรม
5.2.3 แบบสอบถามลูกค้าที่เข้าพัก แบ่งเป็น 2 ส่วนย่อย คือ ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ
รายได้โดยเฉลี่ย ส่วนที่ 2 ลักษณะทางกายภาพของโรงแรม ได้แก่ ความโดดเด่นของโรงแรม สิ่งที่ควรเพิ่มเติมหรือแนวทาง
การปรับปรุง
5.3 การเก็บรวบรวมข้อมูล
การเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้
5.3.1 ผู้วิจัยศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของโรงแรมกรณีศึกษา 3 แห่ง คือ 1) โรงแรมบราวน์เฮ้าส์ จังหวัดอุดรธานี
2) โรงแรมไอยูเดีย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3) บ้านพักประวัติศาสตร์หลวงราชไมตรี จังหวัดจันทบุรี ข้อมูลเบ้องต้นประกอบด้วย
ื
ชื่อสถานที่ ที่ตั้ง จ�านวนห้องพัก
5.3.2 ส�ารวจโรงแรมกรณีศึกษาด้วยการถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ จดบันทึกสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก
ื
�
ี
�
ั
�
ิ
ตรวจสอบส่งอานวยความสะดวกและอุปกรณ์ภายในห้องพัก รวมท้งสารวจพ้นท่ใกล้เคียงโดยรอบ ผู้วิจัยเข้าสารวจโรงแรม
ี
ั
�
ท้ง 3 แห่งเรียงลาดับ ดังน้ 1) เข้าพักและสารวจโรงแรมบราวน์เฮ้าส์ จังหวัดอุดรธานี ในวันท่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2561 2) เข้าสารวจ
�
�
ี
โรงแรมไอยูเดีย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 3) เข้าส�ารวจบ้านพักประวัติศาสตร์หลวงราชไมตรี
จังหวัดจันทบุรี ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561
5.3.3 สัมภาษณ์ผู้ประกอบการโรงแรม จ�านวน 3 คน และแจกแบบสอบถามนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในโรงแรม
จ�านวน 40 คน โดยเรียงล�าดับดังนี้ 1) สัมภาษณ์คุณไอรินรดา ไชยรบ หัวหน้าฝ่ายบุคคลโรงแรมบราวน์เฮ้าส์ อุดรธานี
ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13.00-14.00 น. 2) สัมภาษณ์คุณรัตนา อ่วมประเสริฐ ผู้จัดการโรงแรมไอยูเดีย อยุธยา
ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11.30-12.30 น. 3) สัมภาษณ์คุณปัทมา ปรางค์พันธ์ ผู้จัดการบ้านพักประวัติศาสตร์
หลวงราชไมตรี ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15.30-16.30 น. โดยใช้เวลาในการสัมภาษณ์คนละประมาณ 1 ชั่วโมง
5.4 การตรวจสอบข้อมูล
ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลของโรงแรมกรณีศึกษา ด้วยการสังเกต การสัมภาษณ์ผู้ประกอบการโรงแรม และ
แบบสอบถามของกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาพัก พบว่าค�าตอบเป็นไปในทางเดียวกัน
5.5 การวิเคราะห์ข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีวิเคราะห์เน้อหา (Content Analysis) ประกอบไปด้วย 1) ข้อมูลด้าน
ื
สถานที่โรงแรมกรณีศึกษา 2) ข้อมูลด้านการน�าวิถีชีวิต และศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นมาใช้ออกแบบตกแต่ง 3) วิเคราะห์ข้อมูล
ด้านการจัดพื้นที่ใช้สอยและบริการ จากแบบสอบถามผู้ที่เข้าพักภายในโรงแรม
6. ผลการวิจัย
6.1 ข้อมูลด้านสถานที่โรงแรมกรณีศึกษา มี 3 แห่ง คือ
1. โรงแรมบราวน์เฮ้าส์ เป็นโรงแรมที่สร้างขึ้นใหม่ จ�านวน 4 ชั้น มีห้องพัก 72 ห้อง ตกแต่งในสไตล์อีสาน
ร่วมสมัย มีห้องประชุมส�าหรับ 60 คน และมีลานสนามหญ้าส�าหรับจัดงานเลี้ยง/งานแต่งงาน 2) โรงแรมไอยูเดีย ตกแต่ง
แบบร่วมสมัย มี 13 ห้อง แต่ละห้องจะตกแต่งด้วยเครื่องเซรามิกโบราณ ห้องพักมีระเบียงนั่งเล่นขนาดใหญ่ 3) บ้านพัก
ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
17 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล.