Page 24 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 24

ี
                                                                                                           ื
                         5.2.2  แบบสัมภาษณ์ผู้ประกอบการโรงแรม  แบ่งเป็น  3  ส่วนย่อย  คือ  ส่วนท่  1  ข้อมูลท่วไป  ได้แก่  ช่อ
                                                                                                ั
              ต�าแหน่ง และระยะเวลาการท�างาน ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรม สถิติผู้มาพัก การบริหารจัดการ ส่วนที่ 3 แบบสัมภาษณ์
                                                        ั
                                                                 ้
                                                                   ิ
                                                                      ิ
                                                                 ื
                                                                   ่
                                           ่
                             ่
                                          ี
                                          ่
                                                   �
                                                     ิ
                                           ื
                                              ึ
                                                                       ี
                                                                               ้
                                                                         ิ
                                                                                                     ่
                                                                                     ้
              การออกแบบตกแตงภายในโรงแรมทสอถงการนาศลปวฒนธรรมพนถน วถชวตชาวบานมาใชในการออกแบบตกแตงโรงแรม
                                                                        ี
              ได้แก่ แนวความคิดในการออกแบบ รูปแบบของโรงแรม และการเลือกของตกแต่งภายในโรงแรม
                         5.2.3  แบบสอบถามลูกค้าที่เข้าพัก แบ่งเป็น 2 ส่วนย่อย คือ ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป ได้แก่ เพศ อายุ อาชีพ
              รายได้โดยเฉลี่ย ส่วนที่ 2 ลักษณะทางกายภาพของโรงแรม ได้แก่ ความโดดเด่นของโรงแรม สิ่งที่ควรเพิ่มเติมหรือแนวทาง
              การปรับปรุง
                      5.3  การเก็บรวบรวมข้อมูล
                         การเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้
                         5.3.1  ผู้วิจัยศึกษาข้อมูลเบื้องต้นของโรงแรมกรณีศึกษา 3 แห่ง คือ 1) โรงแรมบราวน์เฮ้าส์ จังหวัดอุดรธานี
              2) โรงแรมไอยูเดีย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3) บ้านพักประวัติศาสตร์หลวงราชไมตรี จังหวัดจันทบุรี ข้อมูลเบ้องต้นประกอบด้วย
                                                                                              ื
              ชื่อสถานที่ ที่ตั้ง จ�านวนห้องพัก
                         5.3.2  ส�ารวจโรงแรมกรณีศึกษาด้วยการถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ จดบันทึกสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก
                                                                         ื
                                                                    �
                                                                            ี
                                                                                                  �
                                                                  ั
                         �
                       ิ
              ตรวจสอบส่งอานวยความสะดวกและอุปกรณ์ภายในห้องพัก  รวมท้งสารวจพ้นท่ใกล้เคียงโดยรอบ  ผู้วิจัยเข้าสารวจโรงแรม
                                                                                 ี
                ั
                                                                                                        �
              ท้ง 3 แห่งเรียงลาดับ ดังน้ 1) เข้าพักและสารวจโรงแรมบราวน์เฮ้าส์ จังหวัดอุดรธานี ในวันท่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2561 2) เข้าสารวจ
                           �
                                              �
                                  ี
              โรงแรมไอยูเดีย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 3) เข้าส�ารวจบ้านพักประวัติศาสตร์หลวงราชไมตรี
              จังหวัดจันทบุรี ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561
                         5.3.3  สัมภาษณ์ผู้ประกอบการโรงแรม จ�านวน 3 คน และแจกแบบสอบถามนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในโรงแรม
              จ�านวน  40  คน  โดยเรียงล�าดับดังนี้  1)  สัมภาษณ์คุณไอรินรดา  ไชยรบ  หัวหน้าฝ่ายบุคคลโรงแรมบราวน์เฮ้าส์  อุดรธานี
              ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13.00-14.00 น. 2) สัมภาษณ์คุณรัตนา อ่วมประเสริฐ ผู้จัดการโรงแรมไอยูเดีย อยุธยา
              ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11.30-12.30 น. 3) สัมภาษณ์คุณปัทมา ปรางค์พันธ์ ผู้จัดการบ้านพักประวัติศาสตร์
              หลวงราชไมตรี ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15.30-16.30 น. โดยใช้เวลาในการสัมภาษณ์คนละประมาณ 1 ชั่วโมง
                      5.4  การตรวจสอบข้อมูล
                         ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลของโรงแรมกรณีศึกษา  ด้วยการสังเกต  การสัมภาษณ์ผู้ประกอบการโรงแรม  และ
              แบบสอบถามของกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาพัก พบว่าค�าตอบเป็นไปในทางเดียวกัน
                      5.5  การวิเคราะห์ข้อมูล
                         การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีวิเคราะห์เน้อหา  (Content  Analysis)  ประกอบไปด้วย  1)  ข้อมูลด้าน
                                                              ื
              สถานที่โรงแรมกรณีศึกษา 2) ข้อมูลด้านการน�าวิถีชีวิต และศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นมาใช้ออกแบบตกแต่ง 3) วิเคราะห์ข้อมูล
              ด้านการจัดพื้นที่ใช้สอยและบริการ จากแบบสอบถามผู้ที่เข้าพักภายในโรงแรม



              6. ผลการวิจัย

                      6.1  ข้อมูลด้านสถานที่โรงแรมกรณีศึกษา มี 3 แห่ง คือ

                         1. โรงแรมบราวน์เฮ้าส์  เป็นโรงแรมที่สร้างขึ้นใหม่  จ�านวน  4  ชั้น  มีห้องพัก  72  ห้อง  ตกแต่งในสไตล์อีสาน
              ร่วมสมัย  มีห้องประชุมส�าหรับ  60  คน  และมีลานสนามหญ้าส�าหรับจัดงานเลี้ยง/งานแต่งงาน  2)  โรงแรมไอยูเดีย  ตกแต่ง
              แบบร่วมสมัย  มี  13  ห้อง  แต่ละห้องจะตกแต่งด้วยเครื่องเซรามิกโบราณ  ห้องพักมีระเบียงนั่งเล่นขนาดใหญ่  3)  บ้านพัก


                                                                  ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                            17    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29