Page 73 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 73

Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018
                                                  th







                        5. น�าค�าถามสัมภาษณ์เชิงลึกที่ปรับแก้ไขแล้ว  มาใช้สัมภาษณ์กับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลจริงในพื้นที่ตัวอย่าง  จ�านวน
             8  คน  ในขณะสัมภาษณ์จะพิจารณาอารมณ์  การแฝงนัยที่มีต่อค�าตอบในขณะสัมภาษณ์  เก็บไว้เป็นข้อสังเกตเพื่อสนับสนุน
             เน้นย�้าภายหลังตามแนวโน้มของผลการวิจัย
                                                                                                     �
                        6. ให้ผู้ให้ข้อมูลจานวน 12 คนในพ้นท่ตัวอย่างเขียนเรียงความเร่อง “Coworking Space ในฝันของฉัน” นาข้อมูล
                                                                       ื
                                     �
                                                  ื
                                                    ี
             ที่ได้จัดเรียบเรียงเป็นหมวดหมู่ บันทึกข้อมูลที่ซ�้ากันและมีความน่าสนใจไว้เป็นข้อมูลพื้นฐาน
                        7. สังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วมในพื้นที่ตัวอย่าง เป็นเวลา 3 ครั้ง ครั้งละ 6 ชั่วโมง ในช่วงวันเวลาที่ต่างกัน
             ในช่วงเวลา  เช้า  บ่าย  ค�่า  และในช่วงวันต้นสัปดาห์  กลางสัปดาห์และสุดสัปดาห์  จดบันทึกพฤติกรรมส�าคัญที่เกี่ยวข้องกับ
             งานวิจัย ถ่ายภาพ วาดภาพประกอบในกรณีที่ไม่สามารถถ่ายภาพได้ บันทึกข้อมูลที่ซ�้ากันและมีความน่าสนใจไว้เป็นข้อมูล
             พื้นฐาน
                        8. น�าข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์  การเขียนเรียงความ  จากการสังเกต  มาท�าการตรวจสอบความน่าเชื่อถือ
             ของข้อมูลโดยใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้า (Triangulation) มีการตรวจสอบ 3 ด้าน คือ 1) ด้านการตรวจสอบข้อมูล
             (Data Triangulation) เป็นการเก็บข้อมูลท่ต่างเวลา และผู้ให้ข้อมูลท่มีคุณสมบัติต่างกัน 2) ด้านการตรวจสอบวิธีการรวบรวม
                                             ี
                                                                ี
             ข้อมูล (Methodological Triangulation) เป็นการได้ข้อมูลจากการเก็บข้อมูล 3 วิธีการ 3) ด้านการตรวจสอบผู้วิจัย (Investigator
                                             ิ
                                                                           ี
                                                                         ู
             Triangulation)  ตรวจสอบโดยใช้ผู้ช่วยผู้วจัยอีก  2  คน  ทาการวิเคราะห์ข้อมลท่ได้นามาเลือกภาพตวอย่างจากแหล่งภาพ
                                                                              �
                                                          �
                                                                                          ั
             ท�าเป็นภาพตัวอย่างเปรียบเทียบกับภาพตัวอย่างที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้วิจัย
                                                  ั
                           �
                        9. นาข้อมูลท่ได้จากการเก็บข้อมูลท้ง 3 วิธีมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยกระบวนการ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการตีความ
                                  ี
             ปรากฏการณ์ (Interpretative Phenomenological Analysis) 4 ข้นตอน คือ 1) การอ่าน และอ่านซา 2) การจดบันทึกข้นต้น
                                                                                        ้
                                                                                        �
                                                              ั
                                                                                                       ั
             เชิงค�าอธิบาย เชิงการใช้ภาษา เชิงแนวความคิด เป็นชุดค�า 3) การจัดกลุ่มชุดค�าที่มีลักษณะเหมือนกันเป็นกลุ่ม 4) แปรผล
                                                                     ื
             จากกลมชุดคาออกมาเป็นความหมาย ผลทไดจะเปนความตองการการใช้พนทใชสอยประเภทต่างๆ และลกษณะทางกายภาพ
                                                                         ้
                                             ี
                                                                       ่
                                                   ็
                                                          ้
                                               ้
                                             ่
                                                                                            ั
                                                                       ี
                                                                     ้
                       �
                  ุ
                  ่
             ของพื้นที่ใช้สอยของพื้นที่ใช้สอยแต่ละประเภท
                        10.  น�าผลวิจัยด้านความต้องการการใช้พื้นที่ใช้สอย เรียงล�าดับคะแนนจากมากไปหาน้อย จับคู่ความสัมพันธ์
                            ี
                                                                                                     ี
             ความต้องการพ้นท่แต่ละประเภทกับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลแต่ละกลุ่ม  และนาผลวิจัยด้านลักษณะทางกายภาพของพ้นท่ใช้สอย
                         ื
                                                                                                   ื
                                                                   �
                                                               �
             ท้ง  10  ประเภท  มาคัดเลือกภาพจากแหล่งข้อมูลภาพ  นามาทาเป็นภาพตัวอย่างแทนภาพของพ้นใช้สอยแต่ละประเภท
              ั
                                                                                         ื
                                                          �
             ตามความเข้าใจของผู้วิจัยและผู้ช่วยผู้วิจัย
                        11.  น�าผลลัพธ์ที่ได้มาอภิปราย สรุปผล
             4. ผลการวิจัย
                                       �
                              ี
                    ผลการวิจัยท่ได้จากการนามาวิเคราะห์ข้อมูลด้วย  การตีความปรากฏการณ์  (Interpretative  Phenomenological
             Analysis) สรุปผลออกมาเป็น 2 ส่วน ตามวัตถุประสงค์ของงานวิจัยได้ดังนี้
                    4.1  ผลการวิจัยด้านความต้องการการใช้พื้นที่ใช้สอยของผู้ใช้บริการ  มีพื้นที่บริการ  10  ประเภท  ดังนี้  1)  พื้นที่
             ท�างานรวม  2)  พื้นที่ท�างานส่วนตัว  3)  ห้องประชุม  4)  ห้องประชุมใหญ่-จัดงาน  5)  ร้านกาแฟ  6)  ห้องโทรศัพท์ส่วนตัว
             7) ห้องเล่นเกมส์ 8) ห้องพักผ่อน 9) ห้องเตรียมอาหาร 10) พื้นที่ถ่ายเอกสาร-พิมพ์งาน
                        นอกจากนั้นยังมีข้อสังเกตจากงานวิจัยพบว่า คุณลักษณะ 5 ด้านของผู้ให้ข้อมูล มีผลต่อความต้องการการใช้
             พื้นที่ใช้สอยสูงสุด คือ
                        1. ด้านเพศ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพศชายส่วนใหญ่ต้องการให้มีร้านกาแฟมากท่สุด ในขณะท่กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพศหญิง
                                                                               ี
                                                                                         ี
             ส่วนใหญ่ต้องการให้มีห้องเตรียมอาหารมากท่สุด ท้งผู้ให้ข้อมูลเพศชายและผู้ให้ข้อมูลเพศหญิงมีความต้องการให้มีห้องโทรศัพท์
                                              ี
                                                   ั
                                                                                                ้
                                                                                        ่
                                                                                                   ู
                                                                                                 ้
                                                                                            ่
                                                                                            ุ
                                                                                              ู
                                                                                              ้
                                                                                   ั
                                   ิ
                            ั
                                           ้
                                      ็
              ่
             สวนตวมากเทาๆ กน ความคดเหนของผวจยจากการสงเกตพฤตกรรมและการสมภาษณมขอสงเกตวา กลมผใหขอมลเพศชาย
                        ่
                 ั
                                           ู
                                                                               ์
                                                                        ั
                                                                                 ้
                                                                                ี
                                             ั
                                            ิ
                                                             ิ
                                                      ั
             Vol. 9                                        66
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78