Page 74 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 74
ื
่
ุ
ั
�
�
ู
ั
้
ุ
ู
ส่วนใหญ่ชอบน่งทางานบริเวณมมกาแฟ และดมกาแฟในขณะทางาน ส่วนกล่มผ้ให้ขอมลเพศหญิงส่วนใหญ่มกรับประทานขนม
บริเวณที่ท�างานรวม
2. ด้านอายุ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลอายุ 21-30 ปีส่วนใหญ่ต้องการให้มีร้านกาแฟมากที่สุด ในขณะที่กลุ่มผู้ให้ข้อมูล
อายุ 31-50 ปีส่วนใหญ่ต้องการให้มีห้องโทรศัพท์ส่วนตัวมากที่สุด ความคิดเห็นของผู้วิจัยจากการสังเกตพฤติกรรมและการ
ื
�
�
สัมภาษณ์มีข้อสังเกตว่า กลุ่มผู้ให้ข้อมูลอายุ 21-30 ปีชอบน่งทางานบริเวณมุมกาแฟและด่มกาแฟในขณะทางานใช้การส่อสาร
ั
ื
ด้วยข้อความผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก ในขณะที่ผู้ให้ข้อมูลอายุ 31-50 ปี มักชอบใช้โทรศัพท์ในการสื่อสารมากกว่า
3. ด้านการศึกษา กลุ่มผู้ให้ข้อมูลท่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีส่วนใหญ่ต้องการให้มีร้านกาแฟมากท่สุด ในขณะท ี ่
ี
ี
กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่มีการศึกษาระดับสูงกว่าปริญญาตรีส่วนใหญ่ต้องการให้มีร้านกาแฟมากที่สุดเช่นกัน ความคิดเห็นของผู้วิจัย
ื
จากการสังเกตพฤติกรรมและการสัมภาษณ์มีข้อสังเกตว่า กลุ่มผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มักด่มกาแฟหรือเคร่องด่มต่างๆ รวมท้ง
ื
ื
ั
ของว่างในขณะท�างานเหมือนกัน
�
ี
4. ด้านอาชีพ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลท่มีอาชีพประจาส่วนใหญ่ต้องการให้มีห้องโทรศัพท์ส่วนตัวมากท่สุด ในขณะท ่ ี
ี
กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่มีอาชีพอิสระส่วนใหญ่ต้องการให้มีห้องโทรศัพท์ส่วนตัวมากที่สุดเช่นกัน ส่วนกลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่เป็นนักศึกษา
ส่วนใหญ่ต้องการให้มีท่พักผ่อน-เล่นเกมมากท่สุด ความคิดเห็นของผู้วิจัยจากการสังเกตพฤติกรรมและการสัมภาษณ์ม ี
ี
ี
�
ุ
ั
ั
ิ
ั
ื
่
ี
ู
ู
ี
ี
่
ี
ู
ี
่
ข้อสงเกตว่า กล่มผ้ให้ข้อมลทมอาชพทางานประจาและกล่มผ้ให้ข้อมลทมอาชพอสระ ยงใช้โทรศพท์ในการสอสารเป็นหลก
ั
ู
ุ
ี
�
ี
ื
ื
ี
ี
�
ในขณะท่กลุ่มผู้ให้ข้อมูลท่เป็นนักศึกษา มักใช้สารส่อสารผ่านข้อความทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก และใช้พ้นท่ทางานร่วมทางาน
�
อย่างไม่จริงจังนัก ในขณะที่กลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่มีอาชีพประจ�าและกลุ่มผู้ให้ข้อมูลอาชีพอิสระมีการท�างานที่จริงจังกว่า
5. ด้านรายได้ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลท่มีรายได้ระหว่าง 10,000-30,000 บาท ส่วนใหญ่ต้องการให้มีร้านกาแฟมากท่สุด
ี
ี
ในขณะท่กลุ่มผู้ให้ข้อมูลท่มีรายได้ระหว่าง 30,001-100,000 บาท ส่วนใหญ่ต้องการให้มีความต้องการให้มีห้องโทรศัพท์ส่วนตัว
ี
ี
มากท่สุด ความคิดเห็นของผู้วิจัยจากการสังเกตพฤติกรรมและการสัมภาษณ์มีข้อสังเกตว่า ผลการวิจัยมีคะแนนความต้องการ
ี
การใช้พื้นที่ของทั้ง 2 พื้นที่ต่างกันเพียงเล็กน้อยซึ่งอาจสรุปได้ว่า ปัจจัยด้านรายได้ไม่มีผลต่อความต้องการการใช้พื้นที่
4.2 ผลการวิจัยความต้องการด้านลักษณะทางกายภาพ ประกอบด้วยพื้นที่ใช้สอยหลัก 4 ประเภท พื้นที่ใช้สอย
�
ประกอบ 6 ประเภท โดยเรียงลาดับตามความต้องการของผู้ให้ข้อมูลจากมากไปหาน้อย ด้วยวิธีการตีความปรากฏการณ์
(Interpretative Phenomenological Analysis) ได้ผลการวิจัยดังนี้
1. พื้นที่ท�างานรวม (Shared Desk) เป็นห้องกว้างบรรยากาศสบายเรียบง่าย เฟอร์นิเจอร์แบบไม่เป็นทางการ
ั
ลักษณะเป็นโต๊ะขนาดใหญ่น่งรวมกัน เคาน์เตอร์ยาว โต๊ะขนาดเล็กน่งกลุ่มย่อยหรือเด่ยว วัสดุและโทนสีแบบธรรมชาติ คุณภาพแสง
ั
ี
ื
�
ึ
�
อุณหภูมิ การระบายอากาศดี ผู้ให้ข้อมูลส่วนหน่งต้องการพ้นท่ทางานรวมภายนอกอาคาร ลักษณะแบบน่งทางานในสวน
ั
ี
เฟอร์นิเจอร์แบบโต๊ะสนาม ชิงช้าสนาม อากาศไม่ร้อน ไม่มีฝุ่นและเสียงรบกวน
รูปที่ 4 ภาพตัวอย่างพื้นที่ท�างานรวม จากผลการวิจัย
แหล่งที่มา: https://www.officelovin.com/2016/02/29/a-tour-of-bubbles-new-super-cool-office/
ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
67 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล.