Page 69 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 69

th
              Research Proceedings in The 9  Graduate Integrity Conference: April, 2018







             Abstract

                    The qualitative research is conducted to study the requirement of space usage in coworking space
             in northern part of Bangkok under context of Thailand. Base on literature review and pilot study on 10 coworking
             spaces in bangkok show that coworking spaces in Bangkok differ from other initiate countries in function and
             design.  For  better  understanding,  researcher  selects  a  corworking  space  to  gather  in  dept  data  by  users
             and  owners  interviewing,  participant  observation,  and  finding  the  environment  demand  of  users  from  “Ideal
             Coworking Space” essay. The data are verified by methodological triangulation and analyzed by interpretative
             phenomenological analysis. The result found, users require shared desk, fixed desk, meeting room, conference

             room.  The  users  desire  more  facilities  such  as  cafe,  phone  booth,  recreation  area,  pantry,  napping  area,
             and printing station. Majority prefer atmosphere in the coworking space to be comfortable in earth toned with
             casual  furniture.  But  some  users  prefer  fun  exciting  space  in  addition  to  working  area.  In  conclusion,  the
             demand of users in coworking space within Bangkok are different from other initiate countries as a result of
             users characteristic. And these demand could affect the physical environment of coworking space.


             Keywords: Coworking Space, North Bangkok, Space Requirement



             1. บทน�า

                                                                                                   ึ
                    โลกในปัจจุบันอยู่ในยุคโลกาภิวัตน์ สังคมมีการเปล่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา มีเทคโนโลยีเกิดข้นมาใหม่ๆ
                                                          ี
                                                                         ี
                                                                                    ื
                                                                                                 �
                                                                  �
                                        ึ
                                    ื
             มากมายและพัฒนาอย่างต่อเน่อง ซ่งส่งผลให้รูปแบบธุรกิจและวิธีการทางานเปล่ยนแปลงไปเพ่อตอบสนองการดารงชีวิตของ
                                               ี
                                                   ี
                                                                                   �
                                                                                        �
             คนในสังคม รูปแบบธุรกิจและวิธีการทางานน้เองท่ทาให้มีคนทางานอิสระเพ่มข้น จากผลการสารวจจานวนประชากรท่ทางาน
                                          �
                                                                        ึ
                                                                                                       �
                                                                      ิ
                                                                                                     ี
                                                    �
                                                            �
                                                       ิ
             อิสระท่วโลกมีจานวน 919.4 ล้านคนในปี พ.ศ. 2551 เพ่มเป็น 1,190 ล้านคนในปี พ.ศ. 2555 (ณิศา พงษ์ไชยวรฤทธ์, 2557)
                        �
                                                                                                     ิ
                  ั
             การเปลี่ยนแปลงทั้ง 3 ด้านนี้ท�าให้เกิดรูปแบบของสถานที่ท�างานรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “พื้นที่ท�างานร่วม” หรือ “Coworking
             Space”  พื้นที่ท�างานร่วม  เกิดขึ้นครั้งแรกในปี  พ.ศ.  2549  และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  ในปี  พ.ศ.  2560  มีพื้นที่ท�างานร่วม
             13,800 แห่ง มีผู้ใช้บริการ 1.18 ล้านคน (Foertsch, 2017) และมีพื้นที่ท�างานร่วมเกิดขึ้นใหม่ทั่วโลก 4.5 แห่งต่อวัน (ณิศา
             พงษ์ไชยวรฤทธ์,  2557)  แบรด  นิวเบิร์ก  (Brad  Neuberg)  ได้ก่อต้งพ้นท่ทางานร่วม  (Coworking  Space)  ข้นในเมือง
                                                                       ี
                                                                        �
                                                                                                   ึ
                                                                     ื
                         ิ
                                                                  ั
             ซานฟรานซิสโก ชื่อ “The Hat Factory” ในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นแห่งแรก และก�าหนดแนวคิดเรื่องรูปแบบการท�างาน
             ประเภทนี้ แบรด นิวเบิร์ก (Brad Neuberg) เล่าให้นิตยสารออนไลน์ซึ่งมีชื่อเสียงในประเทศสหรัฐอเมริกาชื่อ DeskMag ว่า
                    “ผมต้องการพบปะกับผู้คนพร้อมๆ กับอิสระในการท�างาน แต่ไม่รู้จะท�ายังไง...พอดีว่าบริษัท Start-up ที่ผมไม่ชอบ
             เขาเช่าพื้นที่ท�างานของรีกัสอยู่  ซึ่งผมไม่ชอบเพราะมันไม่มีสังคมเลย  เป็นส�านักงานที่น่าเบื่อมาก  และการแชร์พื้นที่ท�างาน
             แบบนี้มีขึ้นมาแค่เพียงประหยัดงบเท่านั้น แต่ไม่ช่วยเรื่องการแลกเปลี่ยนความคิดหรือสื่อสารกับผู้อื่นเลย เหมือนแค่ใช้พื้นที่
             ด้วยกันเฉยๆ Coworking นั้นต้องมีความเป็นคอมมิวนิตี้ที่ได้พบปะคนอื่นด้วย” (Dullroy, 2012, p. 1)
                    ซึ่งต่อมา  คาร์ล  สปินุซซี่  (Carl  Spinuzzi)  ได้ท�าการวิจัยหาค�าจ�ากัดความของพื้นที่ท�างานร่วม  โดยการรวบรวม
                                                                                                     ี
                                                                                       �
                                                                                                       �
                                                                                                   ื
                                                                              ี
                                                                                     ี
                                                                                   ื
             ความคิดเห็นจากผู้ใช้บริการและผู้ประกอบการ สรุปจากความคิดเห็นท่ได้จากงานวิจัยน้ว่า “พ้นท่ทางานร่วม เป็นพ้นท่ทางาน
                                                                  ี
                                                                                         ื
                                              �
                     �
             ท่รวมคนทางานอิสระหลายๆ  วิชาชีพมาทางานอยู่ร่วมกัน  สนับสนุนกันด้านธุรกิจแนวคิดต่างๆ  เก้อหนุนกัน”  (Spinuzzi,
              ี
                                                                                                 ่
                     ั
                                                                                         �
             2012) ผวิจยสรปแนวคดดงกล่าวจากงานวจัยของประเทศต้นแบบท่มต่อพนททางานร่วมว่า “เป็นพ้นท่ทางานรวมทให้คนทางาน
                                                                                                       �
                                                                                                 ี
                   ู้
                                                                                        ี
                                                                       �
                                                                   ้
                                                                ี
                                                                      ี
                                                                      ่
                                                                   ื
                                                                                     ื
                              ิ
                                ั
                                                               ี
                                            ิ
                        ุ
             ต่างสาขาอาชีพมาท�างานร่วมในพื้นที่เดียวกัน  ส่งเสริมให้เกิดสังคมภายใน  มีการสนับสนุนกันในด้านธุรกิจ  และแลกเปลี่ยน
             ความรู้ต่อกัน”
             Vol. 9                                        62
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74