Page 102 - The 9th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 102

โดยการวิจัยนี้ จะกล่าวถึงในส่วนประกอบตอนกลางหรือส่วนเนื้อหา (Text) เท่านั้น ซึ่งเป็นส่วนที่เสนอ
                                                           ื
                                                                 �
                          ั
                                                    �
                                                                                          ื
                ื
              เร่องราวสาระท้งหมดของรายงานการค้นคว้า การนาเสนอเน้อหาจะทาการแบ่งเป็นบทหรือเป็นตอนเพ่อให้ผู้อ่านได้เห็นประเด็น
                �
                        ื
                                �
                                                                                       ั
                                                                                           ั
                                                                        ึ
                                           ื
                                                         ึ
              สาคัญของเน้อหาตามลาดับและต่อเน่องกัน  โดยในหน่งบท  จะมีเพียงหน่งประเด็นหลักเท่าน้น  ท้งนี้จาก  ศาสตราจารย์
              ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ นักวิชาการอาวุโส (Senior Fellow) มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้กล่าวถึงหลักการเขียนบทความ
                                                                                                    ึ
                                                         ื
              ไว้ว่า “ผู้เขียนต้องอธิบายให้ผู้อ่านเข้าใจได้ง่ายอย่างต่อเน่องและเพียงประเด็นเดียว โดยหลักการเขียนบทความหน่งๆ ไม่ควร
                                                                                               ื
                                                                       ั
                                                            ิ
                                                                                        ื
                                                ิ
              มีความยาวเกินกว่า  10  หน้า  (เกรียงศักด์  เจริญวงศ์ศักด์,  2543)” ดังน้นผู้วิจัยทาการสร้างเคร่องมือเพ่อตรวจสอบข้อมูล
                                                                              �

                                                                                        ื
                                                                   ่
                              ั
                                                 �
                                                                      ่
                             ิ
                                                                                              ้
                  ่
                                                                                                         ่
              รปเลมรายงานการวจยของโครงการฯ โดยจะทาการตรวจสอบเฉพาะแคในสวนประกอบตอนกลางหรอส่วนเนอหา (Text) เทาน้น
               ู
                                                                                              ื
                                                                                                           ั
              ตามการเขียนรายงานว่ามีจ�านวนหน้าที่เหมาะสมตามหลักการเขียนบทความหรือไม่
              ตารางที่ 2 ตารางเครื่องมือตรวจสอบจ�านวนหน้าตามหลักการเขียนบทความ
                  องค์ประกอบของรายงาน             ส่วนประกอบย่อย           จ�านวนหน้า≤10     จ�านวนหน้า>10
                *ส่วนประกอบตอนกลางหรือส่วน   1. บทน�า (Introduction)
                เนื้อหา (Text)               2. ส่วนเนื้อหา (Body of Paper)
                                             3. บทสรุปหรือสรุป (Conclusion)
              ที่มา: ผู้วิจัย (2560)
                         3.2.2  การจัดการตัวแปรที่ 2 ข้อมูลตัวเลขซับซ้อน (Complex Numbers) จากความหมายของตัวเลขซับซ้อน
              คือ  เป็นการปะปนทับถมรวมกันอยู่ของตัวเลข  (Complex  Data,  2560)  ดังนั้นจึงมุ่งประเด็นสนใจเพียงข้อมูลที่เป็นตัวเลข
                                                                                                         �
                                                                                       ี
              เท่าน้น แต่ในตัวเลขเองกลับถกค้นพบว่า ใช่ว่าทุกตัวเลขจะต้องมีความซับซ้อนท้งหมด ในกรณีท่ตัวเลขท่ใช้สาหรบเรียงลาดับ
                                                                                             ี
                   ั
                                                                                                   ั
                                                                           ั
                                     ู
                                                                                                �
              หรือตัวเลขที่ไว้ใช้ระบุนามบัญญัติ เป็นต้น ผู้วิจัยจึงท�าการศึกษาข้อมูลตัวเลขจากสารานุกรมไทย ส�าหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 6
                                                                  ื
                                                                                                        �
                                                                             ี
                                                                              ิ
                                                                                   ั
                     ื
                                                        ั
              ว่าด้วยเร่อง คณิตศาสตร์ โดยการนาเสนอข้อมูลตัวเลขน้น จัดอยู่ในเร่องของสถิติ ท่เร่มต้นต้งแต่การเก็บรวบรวมข้อมูลจานวน
                                         �
                                      �
                                          ั
                                                                              ู
                           ี
                                                                                                     ื
                                                                                                       ู
                      �
              มากและจาเป็นท่จะต้องมีการนามาจดใหม่ให้ดูง่ายหรอเป็นระเบยบ  ซงการจัดข้อมลใหม่ต้องใช้ตาราง  กราฟ  หรอรปภาพ
                                                       ื
                                                                    ึ
                                                                    ่
                                                               ี
              เป็นต้น  ซึ่งจากเล่มรายงานมีทั้งหมด  214  หน้า  ดังนั้นการปะปนทับทบของข้อมูลตัวเลขจึงมีมากตามไปด้วยและยังรวมไป
              ถึงตัวเลขที่ไม่สามารถ  บวก  ลบ  คูณ  หารได้  จากมาตรการวัดทางสถิติที่ได้ระบุไว้ถึง  2  แบบ  (ชมพูนุท  เมฆเมืองทอง,
              2555) คือ มาตรการวัดระดับเรียงอันดับ (Ordinal Scales) และมาตรการวัดระดับนามบัญญัติ (Nominal Scale)
                                           ี
                      ดังน้นการตรวจสอบตัวแปรท่ 3 ผู้วิจัยทาการสร้างเคร่องมือโดยการทาเช็คลิสต์มาทาการตรวจสอบข้อมูลรูปเล่มรายงาน
                                                            ื
                                                                        �
                                                                                  �
                                                  �
                         ั
              แบบหน้าต่อหน้า ซึ่งผู้วิจัยได้ท�าการแบ่งหมวดหมู่ของข้อมูลตัวเลขออกเป็น 2 ส่วน โดยในแต่ละส่วน มีรายละเอียด ดังนี้
              ตารางที่ 3 ส่วนที่ 1 คือ ตัวเลขที่ไม่ซับซ้อน (Non Complex numbers)
                                      ส่วนที่ 1 คือ ตัวเลขที่ไม่ซับซ้อน (Non Complex Numbers)
                                                 แบ่งออกเป็น 2 หัวข้อ ดังต่อไปนี้
                1. ตัวเลขเรียงอันดับ (Ordinal Scales)          2. ตัวเลขนามบัญญัติ (Nominal Scale)
                  เป็นระดับที่ใช้ส�าหรับจัดอันดับที่หรือต�าแหน่งของสิ่งที่  เป็นระดับที่ใช้จ�าแนกความแตกต่างของสิ่งที่ต้องการวัด
                ต้องการวัด ตัวเลขในมาตรการวัดระดับนี้เป็นตัวเลขที่บอก   ออกเป็นกลุ่มๆ โดยใช้ตัวเลข เช่น การระบุวันเดือนปี ลักษณะ
                ความหมายในลักษณะมาก-น้อย สูง-ต�่า เป็นต้น ตัวเลขอันดับ  แทนบุคคล เป็นต้น ซึ่งไม่สามารถน�ามาบวก ลบ คูณ หาร
                ที่แตกต่างกันไม่สามารถบ่งบอกถึงปริมาณความแตกต่างได้  หรือหาสัดส่วนได้
                      ที่มา: ผู้วิจัย (2560)
                                                                  ผลงานวิจัยในโครงการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา
                                                            95    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  สจล.
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107