Page 14 - แผนพัฒนาบุคลากร 2024-2025
P. 14

แผนพัฒนาทรัพยากรบุคคล  คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สจล. พ.ศ. 2567 – 2568



                         1. การสรรหาและคัดเลือกบุคลากรของตำแหน่งที่ต้องการ (Recruitment and Selection)
                         ในกระบวนการสรรหา และคดเลือกบุคคลเข้ามาทำงานในสายงานหรือตำแหน่งต่าง ๆ นั้น สถาบันให้
                                                 ั
                                                                            ั
                                                        ื่
                  ความสำคัญกับสมรรถนะ (Competency) เพอประกอบการพิจารณาคดลือก เพราะถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วย
                  พิจารณาได้ว่า  บุคคลที่จะเข้ามาทำงานในตำแหน่งต่าง  ๆ  ต้องมีคณสมบัติด้านความรู้  และความสามารถที่
                                                                          ุ
                  เหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้น ๆ

                         2. การวางแผนฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร (Human Resource Development Plan)

                         สถาบันใช้หลักสมรรถนะ  (Competency)  เป็นเครื่องมือช่วยกำหนดทิศทางความต้องการในการ
                  ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรแต่ละคนเพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ  เพราะมีมาตรฐานให้ผู้บังคับบัญชาใช้วัด

                  พฤติกรรมของบุคลากรแต่ละคนว่ามีความสามารถหรือทักษะตามสมรรถนะที่คาดหวังหรือไม่        หากไม่มี
                  สมรรถนะตามที่คาดหวัง  ต้องมีการดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากร  เพอเป็นการช่วยกำหนดทิศทางการ
                                                                                  ื่
                  พัฒนาบุคลากรได้ตรงเป้าหมายมากขึ้น

                         3.  การวางแผนความก้าวหน้าในอาชีพของบุคลากร  และการวางแผนทดแทนตำแหน่งในระดับ
                  บริหาร (Career part & Succession plan)

                         เนื่องจากสถาบันใช้หลักสมรรถนะ  (Competency)  เป็นเครื่องมือหนึ่งในการพัฒนาบุคลากรที่จะช่วย

                  ทำให้หน่วยงานสามารถทราบถึงจุดแขง  -  จุดอ่อน  ของบุคลากรที่มอยู่  และสามารถทราบถึงลักษณะที่จำเป็น
                                                                          ี
                                                 ็
                  สำหรับตำแหน่งเป้าหมายในอนาคตของบุคลากรแต่ละคน       ทำให้หน่วยงานสามารถพัฒนาหรือเตรียมความ
                                                                         ี
                  พร้อมของบุคลากรสำหรับตำแหน่งใหม่หรือตำแหน่งที่สถาบันต้องมทดแทนในอนาคต  ซึ่งทำให้บุคลากรทำงาน
                  ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามที่กำหนด และช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดได้
                         4. การประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร (Didruptive Performance-based payment)

                         สถาบันใช้การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Performance) ร่วมกับการประเมินสรรถนะ(competency)

                  เพื่อเชื่อมโยงกับการเลื่อนเงินเดือน  การเลื่อนตำแหน่ง  และการสืบทอดตำแหน่งภายในสถาบัน  ตลอดจน
                                                                 ั
                  สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินไปใช้ประกอบการพฒนาบุคลากร  โดยผลการประเมินจะเป็นตัวสะท้อน
                  ให้บุคลากรทั้งสถาบันได้รับทราบถึงสมรรถนะของตัวบุคลากรเอง  และสมรรถนะโดยรวมของสถาบัน  เพื่อ

                  นำไปใช้วางแผนดำเนินการของสถาบันต่อไปในอนาคต
                         5. การให้ค่าตอบแทน (Payment)

                         สถาบันใช้ผลการประเมินจากแนวทางในข้อที่ 4 มาใช้ในการบริหารค่าตอบแทน เพื่อช่วยขับเคลื่อนให้

                  บุคลากรมีการพัฒนางาน พฒนาตนเองมากขึ้น และส่งผลต่อสมรรถนะของหน่วยงาน เนื่องจากผู้ที่มีสมรรถนะ
                                         ั
                  สูงจะได้รับค่าตอบแทนที่มากกว่า    ซึ่งจะทำให้บุคลากรเห็นความสำคัญในการพัฒนาสมรรถนะของตนเอง

                  นอกจากนี้ สถาบันยังมีการจัดสรรสวัสดิการและค่าตอบแทนอื่น ๆ ให้กับบุคลากร ทั้งข้าราชการและพนักงาน

                  สถาบัน เพื่อเป็นแรงจูงใจในการพัฒนาความสามารถของบุคลากรมากขึ้น










                                                             - 14 -
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19