Page 103 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 103


                                                                                      ่
                                                                                      ึ
                                                    ั
                                                                                                        ู
                                                                                          ํ
                                                                                         
                                                                              ี
                                                                   ั
                                                                       ิ
                            ึ
                                                                                   ิ
                                                                                 ุ
                                    ิ
                           ศกษาการวเคราะหการกระจายตวของอาคารพักอาศยบรเวณสถานสุขมวท ซงไดทาการรวบรวมขอมลท  ่ ี
                                                             ี
                                           ื
                                                  ั
                                                               ี
                                                               ่
                             
                                                             ่
                                                                                       ิ
                     
                                                                                        ั
                  ี
                  ่
                                        ั
                                                                  
                               
                                                                                                    ่
                                                                                                    ี
                                                 ิ
                                                                                                        
                เกยวของ และแบงเปน 2 สวนหลก คอ งานวจยและบทความทเกยวของภายในประเทศ และงานวจยและบทความทเกยวของ
                                                                                                     ี
                                                                                                     ่
                 
                ตางประเทศ
                                    ิ
                           4.5.1  งานวจยและบทความทเกยวของภายในประเทศ
                                                   ่
                                                      
                                                   ี
                                     ั
                                                 ่
                                                 ี
                                                                                              
                                                                        
                                                                                            ู
                                                                         ํ
                                Robert Cervero and Michael Duncan (2002) ไดทาการศกษาผลกระทบตอมลคาท่ดนของระบบ
                                                                              ึ
                                                                                                 ี
                                                                                                  ิ
                                                                                  ี
                                                                                        
                                                        
                                                                                  ่
                                                                                 
                Rail Transit Services ใน Los Angeles County  กลาวคอ ลอสแอลเจลิสเปนเมืองใหญทประสบปญหากบความเสือมโทรม
                                                                                                    ่
                                                                                             ั
                                                           ื
                                                                         
                                                      
                                                                        ิ
                                     
                ดานจราจรทมีความหนาแนนสูงทาใหเกดปญหาดานการจราจร ดานมลพษทางอากาศมความรนแรงจากจานวนรถยนต
                                                                  
                                                                                  ี
                          ี
                          ่
                                             
                                                 
                                                                                        ุ
                                              ิ
                                                                                                          
                 
                                                                                                ํ
                                          ํ
                                                                             
                          ิ
                          ่
                 ี
                                                                                          ้
                                                                                          ึ
                                      ิ
                                            ั
                                                                               ี
                                     
                            ้
                            ึ
                 ่
                ทมจานวนเพมขน สงผลใหเกดการพฒนาโครงการระบบขนสงมวลชนขนาดใหญทมความเรวสูงขน ผลการศึกษาพบวา
                                                                                ี
                                                                               ่
                    ํ
                   ี
                                                                                                         
                                                                                      ็
                    ั
                                                                               ั
                                                              ี
                                                                                                   ิ
                               
                                                                       ่
                                                     ั
                                                                       ี
                                                                                                
                                                                                                  ่
                                                                                                  ี
                                                            
                                                               ิ
                                            
                                                                            
                                                                                    
                                                                     ั
                                                              ่
                การพฒนาระบบขนสงมวลชน สงผลใหมีการปรับตวของมูลคาทดนในระดบทแตกตางกนในแตละเสนทาง พบวาทดนประเภท
                               
                                                                                                   ี
                                                                                                        
                                                                              
                                                                       
                                                  ี
                                                         ี
                         ่
                         ี
                                                                                           ื
                                                         ่
                                              ิ
                                                     ํ
                                                                                     ู
                ทอยอาศยทขยายเขาใกลสถานีรถไฟใตดนจะมผลกาไรทมากขึน สวนการใชประโยชนทดนในรปแบบอน ๆ กลับมแนวโนมท ี ่
                    ู
                    
                       ั
                 ่
                 ี
                                                             ้
                                                                                 ิ
                                                                                           ่
                                                                                ่
                                                                                ี
                                    ิ
                                                     ู
                                                     
                                               ่
                                         ื
                                               ี
                                                ิ
                                                  ี
                                                                  ่
                                                         ิ
                                   ่
                                   ี
                                 
                                                                     
                                            ้
                                                  ่
                                            ื
                         ้
                                                                                                        ่
                         ื
                                                                                                   
                                                                                                      ั
                           ่
                             ่
                           ี
                                                                                                        ี
                                                                                 ี
                 ํ
                                                                                              ื
                 ่
                                                                                                 ี
                                                                                                 ่
                                                                                       ู
                        
                                                                                                   ู
                                                                                              ้
                                                                                         
                                                                          
                ตาลง  แตพนททมีมูลคาทดนสูง คอ พนทดนทอยในบรเวณสถานีเชือมตอ  แตในขณะเดยวกันมลคาของพนทอยอาศยทอย ู 
                             ี
                                                      ั
                                                                                 ี
                                                            ี
                                                                                     ี
                                                                                     ่
                                                                                 ่
                                                                ื
                                                                ่
                                                                             ู
                                        ี
                                                                                  ิ
                       ี
                                             ่
                                                                            ี
                                                                                                  ุ
                                   ํ
                                                                               
                                                                       
                ใกลสถานรถโดยสารประจาทางมราคาทีไมสูงมากนก สวนทดนเพอพาณิชยกลับมมลคาทดนทสูงมากกวา สาเหตอาจเกิดมา
                                                            ่
                                                             ิ
                                               
                    ี
                                                                            
                                                                            ู
                                                        ํ
                    ่
                                     ั
                                     ้
                จากทเมืองลอสแอลเจลลิส นน มีสถานีรถโดยสารประจาทางจํานวนมากกระจายอยรอบเมือง
                                                      ี
                                                      ่
                                                    ี
                                                            
                                    ิ
                           4.5.2  งานวจยและบทความตางทเกยวของตางประเทศ
                                     ั
                                                    ่
                                                         
                                                 
                                                                        ่
                                          ํ
                                สุนศา เครงกาเนด (2554) ไดทาการศกษาผลกระทบเนืองจากการพฒนาระบบขนสงมวลชนขนาดใหญ 
                                                                                 ั
                                   ิ
                                                      
                                                            ึ
                                                       ํ
                                            ิ
                                                   ึ
                              ิ
                 ี
                                                                               
                 ่
                                                              ี
                                   ุ
                        ู
                      
                             ี
                             ่
                                                          
                ทมผลตอมลคาทดนในกรงเทพมหานคร กรณีศกษารถฟาบทเอส จากการศึกษาพบวาการกอสรางระบบขนสงขนาดใหญ   
                                                                                        
                   ี
                           
                                                            ี
                                                                                                     
                                               ํ
                                                                                                  
                                                                               ี
                                                                               ่
                                                           ู
                                                             
                                                                            ้
                                                                            ื
                                                                              ่
                                                                              ี
                                                                                        
                                                      ื
                                                  
                                                   
                                                        ี
                                                          ี
                                                      ้
                                                        ่
                           ่
                                        ี
                                        ่
                     
                                     
                           ิ
                                         ิ
                สงผลตอการเพมขึนของมูลคาทดน โดยทาใหเปนพนทมมลคาสูง ตลอดจนเปนพนททเหมาะสมตอการลงทุนเปนอยางมาก
                              ้
                    ั
                    ้
                                           
                                                                                                   ็
                                                           ่
                                                           ี
                                                                                         ็
                                                                                             
                                                                                               
                 ี
                                          ี
                                       ้
                                       ื
                                          ่
                                     ึ
                                                              
                อกทงยงไดเปรียบในการเขาถงพนทตาง ๆ ดวยการบริการทขนสงสาธารณะทสะดวกสบายและรวดเรว แตอยางไรกตามพนท ี ่
                                                                                                        ื
                                                
                                                                                                        ้
                                                                        ี
                                                                        ่
                     ั
                                   
                                                                   ้
                            ั
                                                                        
                                                                      ี
                                                                      ่
                                                                             ั
                       ี
                                                              ั
                                     ี
                                     ่
                     ั
                                   ื
                                   ้
                     ้
                                       
                                                  ่
                                           
                                                  ื
                เหลานนมการพฒนา ในพนทอยางไรทศทาง เนองจากขาดการจดการพืนทอยางจริงจง
                                            ิ

                                
                5.  อภิปรายและขอเสนอแนะ
                       อภปรายการศกษาการวเคราะหมูลคาทดนจากการกระจายตัวของอาคารพกอาศยและบริการสาธารณะ ตามแนว
                                         ิ
                                                      ิ
                                                                                  ั
                          ิ
                                               
                                                    ี
                                                                              ั
                                                    ่
                                  ึ
                                                  
                เสนทางรถไฟฟามหานครสายเฉลิมรชมงคล กรณีศกษา สถานสขมวท ไดดังน  ี ้
                                                              ุ
                                                                    
                                                               ุ
                           
                                                                 ิ
                                                             ี
                                                     ึ
                                          ั
                       5.1  การเปลยนแปลงของราคาทดนบรเวณพนทโดยรอบสถานสขุมวท
                                                                          ิ
                                                           ่
                                                 ิ
                                                           ี
                                                                       ุ
                                                                      ี
                                                ี
                                                         ้
                                                ่
                                                         ื
                                 ่
                                 ี
                                                    ิ
                                           
                                                                     
                                                                                      ิ
                                                          
                                                                            ่
                           ตงแตสถานีกอนเปดใชบรการ จนถงเวลา ปจจบน  สรปไดวา คาเฉลียราคาทีดนบรเวณสถานีสขมวท ตงแตชวง
                                                                                                         
                               
                                                                  ุ
                            ั
                            ้
                                             ิ
                                                                                   ิ
                                    
                                                            ุ
                                                                        
                                                                                  ่
                                                                                                        
                                                             ั
                                                                                                     ้
                                                                                                     ั
                                                                                                  ิ
                                        
                                                                      
                                                                                               ุ
                                                                                                ุ
                                                    ึ
                                                                                                     ่
                            ่
                 
                                                        ึ
                                                                          
                                       
                                                                                   
                                                                        ่
                                                                                                  
                                                                        ึ
                                              
                                                                                               
                ป 2539-2542 ซงเปนชวงเวลากอนการเปดใหบรการ ถงชวงป 2551-2554 ซงเปนชวงหลังเปดใหบรการ พบวา คาเฉลียราคา
                                                   ิ
                            ึ
                                                             
                                                                                      
                                                                             
                                                 
                                                                                        ิ
                                 
                               
                                                          
                                                                         ็
                          ้
                ทดนบรเวณพนทโดยรอบสถานีสุขมวท มีอตราการเปลียนแปลงขึนลงอยางเหนไดชัด ซงเปนผลมาจากในชวงแรกเกิดสภาพ
                             ่
                          ื
                                                                                ่
                             ี
                                           ิ
                                         ุ
                                                                ้
                                                                                ึ
                                                                     
                                                        ่
                                                                                   
                                               ั
                 ่
                 ี
                                                                            
                      ิ
                  ิ
                                                                                        ี
                                                                                     ี
                                      
                                                  ่
                                                                                            
                                                                     ั
                                                                                                   
                                                                   
                                         
                                               ั
                วกฤตของเศรษฐกจชะลอตว ชวงป 2540 อนเนองมาจากภาวการณแขงขนในตลาดโลก (หรอเรยกอกอยางวาเขาสูภาวะฟอง
                                                                                              
                             ิ
                                                  ื
                                    ั
                 ิ
                                                                                  ื
                                                                                                 
                                                                                                         
                                                                      
                                                                             
                                                                          
                                                                                                       ่
                                                                                                       ิ
                  
                  ู
                                                      ิ
                                                                                                    ิ
                สบแตกของประเทศไทย) สงผลใหสภาพทางเศรษฐกจทุกประเภทแยลง แตพอชวงป 2544 สภาพการณทางเศรษฐกจเรมฟน
                                         
                                                                                                         
                                                                       ั
                 ั
                              ั
                ตวกลบมาดีขน กลบมาในชวงป 2549 สภาพการณทางเศรษฐกจแยลงอกครง สงผลใหการปลอยสินเชือของธนาคารพาณิชย 
                                                                                          ่
                          ้
                                                                    ี
                          ึ
                                                                               
                                                                 
                                       
                                                                       ้
                                                              ิ
                    ั
                                ํ
                  ่
                  ิ
                                                                                                      ิ
                เรมหดตวลง ราคาน้ามนทีสูงมากขน ความผันผวนในภาคการเงน อนเนองมากจากความผันผวนในภาคการเงนของ
                                                                        ื
                                                                        ่
                                           ึ
                                  ั
                                                                  ิ
                                                                     ั
                                           ้
                                     ่
                       ั
                                                                                                       
                                                                                  ั
                สหรัฐอเมริกา อกทงในชวงป 2554 ประเทศไทยไดเกดวกฤตการณนาทวมครงใหญ การทารฐประหาร และปญหาความไมสงบ
                                                                                              
                                                                                ํ
                                                                           
                              ั
                            ี
                              ้
                                                                 ้
                                                                       ั
                                                                       ้
                                     
                                                      ิ
                                                                 ํ
                                                        ิ
                                  
                                                                   
                                                            ่
                                  ึ
                                                       
                ภายในประเทศ  จนมาถงชวงป 2555-2558  เปนตนไป ซงเปนชวงเวลากอสรางขยายสวนตอของสถานี พบวา เปนชวงท ี ่
                                                            ึ
                                                    
                                                                          
                                                                                                     
                                                              
                                                                                                  
                                                                                     
                                       
                            ี
                                                                                              ิ
                                   
                                                                              
                        ั
                                                                ี
                                                                                    ั
                      ิ
                                                                                                       ั
                                                ํ
                                                                                             ่
                                                                                             ี
                                                         ั
                                        
                                                                                                 ื
                              ้
                              ึ
                                                                     ิ
                เศรษฐกจกบมาดขนแบบกาวไปขางหนา มีกาลังในการพฒนาและมแนวคดรูปแบบใหมในการพฒนาราคาทดน คอ การพฒนา
                                            
                  ิ
                                                                ั
                                                                                     
                                                                                         ั
                       ้
                         ี
                         ่
                                                                   
                                                              ั
                                                  
                                                                                       ิ
                                               ้
                                                                   ู
                                                                      ื
                                                          ั
                                                                ้
                บรเวณพืนทระบบขนสงสาธารณะทางรางขึนใหมีอาคารพกอาศยตงอย เพอตอบโจทยในการใชชวตกบระบบขนสงสาธารณะ
                                                                                      ี
                                                                      ่
                                    ิ
                                                                                            
                                             ึ
                                                       ั
                                                                                                    ิ
                                      ี
                                                       ้
                                             ้
                                               ึ
                          ั
                                   ี
                                                    ่
                                                                                               ึ
                                                                   ิ
                สงผลใหการพฒนาราคาทดนมปรับตวขน ซงผลทไดนนจะตรงกับแนวคดของ Balchin & Kleve (1982 อางถงใน สุนศา เครง 
                                               ่
                                           ั
                                   ่
                                                    ี
                                                        ู
                                                                                        ่
                                                                                        ี
                    ิ
                               ี
                                                      ั
                                                                                         ิ
                                           ื
                                                     ่
                                           ่
                               ่
                                                                                              ิ
                กาเนด, 2554)  ทกลาวไววา ในเรองของทาเลทตง รปแบบ และประเภทของการใชประโยชนทดนจะพจารณาจากความ
                                                 ํ
                                    
                                                     ี
                 ํ
                                                                               
                                     
                                                      ้
                                                        ึ
                                                                                               ่
                                                                                    
                                                                                           
                                                                                               ี
                                                                        ึ
                                 
                                   ึ
                                                                                                   ่
                                                                      
                                                      
                สะดวกสบายในการเขาถงระบบขนสงสาธารณะ เขาถงแหลงงาน และเขาถงสาธารณูปการตาง ๆ ใหมากทสุด ซงจะทําให 
                                                                                                   ึ
                                                      ้
                                                      ั
                                                                   ี
                                                                   ่
                                                                              
                                                                         ึ
                                                              ู
                                                                 
                                                                    ิ
                                                                       ิ
                                                                           ี
                                          
                                                    ี
                                             
                                                                       ่
                                                        ั
                                                                                         
                                                                         ้
                                                                                           ิ
                                       ั
                                       ้
                                                                                                      ั
                เหมาะสมแกการลงทุนในพืนทนนเปนอยางมาก อกทงยงทาใหมลคาทดนเพมขนอกดวย โดยสงผลใหเกดการกระจายตวของ
                                                             
                                    ้
                                      ี
                                                          ํ
                                      ่
                อาคารพักอาศยขน เนองจากมการจบจองพนทใหใกลกบบรเวณสถานีสุขมวทใหไดมากทีสุด ในการสรางโครงการอาคารพัก
                                                    
                           ั
                                                                           
                                                                                 ่
                                ื
                             ้
                                                                            
                                ่
                                                                     ุ
                             ึ
                                           ั
                                                        ั
                                                   ่
                                                   ี
                                       ี
                                                ้
                                                ื
                                                            ิ
                                                                       ิ
                                                 
                                                                                                         ั
                                             
                                    ั
                                                              ู
                                                              
                                                                                        
                                                           ั
                      ํ
                                                               ้
                             
                                                                            ุ
                         
                                                               ั
                          ู
                   ั
                อาศย ทาใหมลคาอาคารพกอาศัยในแตละชวงทกระจายตวอยนน ราคาของหองชดและลักษณะหองชดมความแตกตางกน
                                                                                             ี
                                                                                           ุ
                                                    ่
                                                    ี
                                         ั
                (ลกษณะเฉพาะของอาคารพักอาศย) ขนาดพนทโครงการ จานวนหองชด ความสูงของอาคาร  มความแตกตางกน (ขนาดของ
                                                                   ุ
                                                                                                 ั
                                                   ่
                                                                                     ี
                                                           ํ
                  ั
                                                   ี
                                                ้
                                                ื
                                                            94
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108