Page 103 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 103
่
ึ
ั
ู
ํ
ี
ั
ิ
ึ
ิ
ุ
ิ
ศกษาการวเคราะหการกระจายตวของอาคารพักอาศยบรเวณสถานสุขมวท ซงไดทาการรวบรวมขอมลท ่ ี
ี
ื
ั
ี
่
่
ิ
ั
ี
่
ั
่
ี
ิ
เกยวของ และแบงเปน 2 สวนหลก คอ งานวจยและบทความทเกยวของภายในประเทศ และงานวจยและบทความทเกยวของ
ี
่
ตางประเทศ
ิ
4.5.1 งานวจยและบทความทเกยวของภายในประเทศ
่
ี
ั
่
ี
ู
ํ
Robert Cervero and Michael Duncan (2002) ไดทาการศกษาผลกระทบตอมลคาท่ดนของระบบ
ึ
ี
ิ
ี
่
Rail Transit Services ใน Los Angeles County กลาวคอ ลอสแอลเจลิสเปนเมืองใหญทประสบปญหากบความเสือมโทรม
่
ั
ื
ิ
ดานจราจรทมีความหนาแนนสูงทาใหเกดปญหาดานการจราจร ดานมลพษทางอากาศมความรนแรงจากจานวนรถยนต
ี
ี
่
ุ
ิ
ํ
ํ
ิ
่
ี
้
ึ
ิ
ั
ี
้
ึ
่
ทมจานวนเพมขน สงผลใหเกดการพฒนาโครงการระบบขนสงมวลชนขนาดใหญทมความเรวสูงขน ผลการศึกษาพบวา
ี
่
ํ
ี
็
ั
ั
ี
ิ
่
ั
ี
่
ี
ิ
ั
่
การพฒนาระบบขนสงมวลชน สงผลใหมีการปรับตวของมูลคาทดนในระดบทแตกตางกนในแตละเสนทาง พบวาทดนประเภท
ี
ี
ี
่
ี
ื
่
ิ
ํ
ู
ทอยอาศยทขยายเขาใกลสถานีรถไฟใตดนจะมผลกาไรทมากขึน สวนการใชประโยชนทดนในรปแบบอน ๆ กลับมแนวโนมท ี ่
ู
ั
่
ี
้
ิ
่
่
ี
ิ
ู
่
ื
ี
ิ
ี
่
ิ
่
ี
้
่
ื
้
่
ื
ั
่
่
ี
ี
ี
ํ
ื
่
ี
่
ู
ู
้
ตาลง แตพนททมีมูลคาทดนสูง คอ พนทดนทอยในบรเวณสถานีเชือมตอ แตในขณะเดยวกันมลคาของพนทอยอาศยทอย ู
ี
ั
ี
ี
ี
่
่
ื
่
ู
ี
ิ
ี
่
ี
ุ
ํ
ใกลสถานรถโดยสารประจาทางมราคาทีไมสูงมากนก สวนทดนเพอพาณิชยกลับมมลคาทดนทสูงมากกวา สาเหตอาจเกิดมา
่
ิ
ี
ู
ํ
่
ั
้
จากทเมืองลอสแอลเจลลิส นน มีสถานีรถโดยสารประจาทางจํานวนมากกระจายอยรอบเมือง
ี
่
ี
ิ
4.5.2 งานวจยและบทความตางทเกยวของตางประเทศ
ั
่
่
ํ
สุนศา เครงกาเนด (2554) ไดทาการศกษาผลกระทบเนืองจากการพฒนาระบบขนสงมวลชนขนาดใหญ
ั
ิ
ึ
ํ
ิ
ึ
ิ
ี
่
ี
ุ
ู
ี
่
ทมผลตอมลคาทดนในกรงเทพมหานคร กรณีศกษารถฟาบทเอส จากการศึกษาพบวาการกอสรางระบบขนสงขนาดใหญ
ี
ี
ํ
ี
่
ู
้
ื
่
ี
ื
ี
ี
้
่
่
ี
่
ิ
ิ
สงผลตอการเพมขึนของมูลคาทดน โดยทาใหเปนพนทมมลคาสูง ตลอดจนเปนพนททเหมาะสมตอการลงทุนเปนอยางมาก
้
ั
้
็
่
ี
็
ี
ี
้
ื
่
ึ
อกทงยงไดเปรียบในการเขาถงพนทตาง ๆ ดวยการบริการทขนสงสาธารณะทสะดวกสบายและรวดเรว แตอยางไรกตามพนท ี ่
ื
้
ี
่
ั
้
ั
ี
่
ั
ี
ั
ี
่
ั
ื
้
้
่
ื
เหลานนมการพฒนา ในพนทอยางไรทศทาง เนองจากขาดการจดการพืนทอยางจริงจง
ิ
5. อภิปรายและขอเสนอแนะ
อภปรายการศกษาการวเคราะหมูลคาทดนจากการกระจายตัวของอาคารพกอาศยและบริการสาธารณะ ตามแนว
ิ
ิ
ั
ิ
ี
ั
่
ึ
เสนทางรถไฟฟามหานครสายเฉลิมรชมงคล กรณีศกษา สถานสขมวท ไดดังน ี ้
ุ
ุ
ิ
ี
ึ
ั
5.1 การเปลยนแปลงของราคาทดนบรเวณพนทโดยรอบสถานสขุมวท
ิ
่
ิ
ี
ุ
ี
ี
้
่
ื
่
ี
ิ
ิ
่
ตงแตสถานีกอนเปดใชบรการ จนถงเวลา ปจจบน สรปไดวา คาเฉลียราคาทีดนบรเวณสถานีสขมวท ตงแตชวง
ุ
ั
้
ิ
ิ
ุ
่
ั
้
ั
ิ
ุ
ุ
ึ
่
่
ึ
่
ึ
ป 2539-2542 ซงเปนชวงเวลากอนการเปดใหบรการ ถงชวงป 2551-2554 ซงเปนชวงหลังเปดใหบรการ พบวา คาเฉลียราคา
ิ
ึ
ิ
็
้
ทดนบรเวณพนทโดยรอบสถานีสุขมวท มีอตราการเปลียนแปลงขึนลงอยางเหนไดชัด ซงเปนผลมาจากในชวงแรกเกิดสภาพ
่
ื
่
ี
ิ
ุ
้
ึ
่
ั
่
ี
ิ
ิ
ี
ี
่
ั
ั
วกฤตของเศรษฐกจชะลอตว ชวงป 2540 อนเนองมาจากภาวการณแขงขนในตลาดโลก (หรอเรยกอกอยางวาเขาสูภาวะฟอง
ิ
ื
ั
ิ
ื
่
ิ
ู
ิ
ิ
สบแตกของประเทศไทย) สงผลใหสภาพทางเศรษฐกจทุกประเภทแยลง แตพอชวงป 2544 สภาพการณทางเศรษฐกจเรมฟน
ั
ั
ั
ตวกลบมาดีขน กลบมาในชวงป 2549 สภาพการณทางเศรษฐกจแยลงอกครง สงผลใหการปลอยสินเชือของธนาคารพาณิชย
่
้
ี
ึ
้
ิ
ั
ํ
่
ิ
ิ
เรมหดตวลง ราคาน้ามนทีสูงมากขน ความผันผวนในภาคการเงน อนเนองมากจากความผันผวนในภาคการเงนของ
ื
่
ึ
ั
ิ
ั
้
่
ั
ั
สหรัฐอเมริกา อกทงในชวงป 2554 ประเทศไทยไดเกดวกฤตการณนาทวมครงใหญ การทารฐประหาร และปญหาความไมสงบ
ํ
ั
ี
้
้
ั
้
ิ
ํ
ิ
่
ึ
ภายในประเทศ จนมาถงชวงป 2555-2558 เปนตนไป ซงเปนชวงเวลากอสรางขยายสวนตอของสถานี พบวา เปนชวงท ี ่
ึ
ี
ิ
ั
ี
ั
ิ
ั
ํ
่
ี
ั
ื
้
ึ
ิ
เศรษฐกจกบมาดขนแบบกาวไปขางหนา มีกาลังในการพฒนาและมแนวคดรูปแบบใหมในการพฒนาราคาทดน คอ การพฒนา
ิ
ั
ั
้
ี
่
ั
ิ
้
ู
ื
ั
้
บรเวณพืนทระบบขนสงสาธารณะทางรางขึนใหมีอาคารพกอาศยตงอย เพอตอบโจทยในการใชชวตกบระบบขนสงสาธารณะ
ี
่
ิ
ึ
ั
ิ
ี
้
้
ึ
ั
ี
่
ึ
ิ
สงผลใหการพฒนาราคาทดนมปรับตวขน ซงผลทไดนนจะตรงกับแนวคดของ Balchin & Kleve (1982 อางถงใน สุนศา เครง
่
ั
่
ี
ู
่
ี
ิ
ี
ั
ิ
ื
่
่
่
ิ
กาเนด, 2554) ทกลาวไววา ในเรองของทาเลทตง รปแบบ และประเภทของการใชประโยชนทดนจะพจารณาจากความ
ํ
ี
ํ
้
ึ
่
ี
ึ
ึ
่
สะดวกสบายในการเขาถงระบบขนสงสาธารณะ เขาถงแหลงงาน และเขาถงสาธารณูปการตาง ๆ ใหมากทสุด ซงจะทําให
ึ
้
ั
ี
่
ึ
ู
ิ
ิ
ี
ี
่
ั
้
ิ
ั
้
ั
เหมาะสมแกการลงทุนในพืนทนนเปนอยางมาก อกทงยงทาใหมลคาทดนเพมขนอกดวย โดยสงผลใหเกดการกระจายตวของ
้
ี
ํ
่
อาคารพักอาศยขน เนองจากมการจบจองพนทใหใกลกบบรเวณสถานีสุขมวทใหไดมากทีสุด ในการสรางโครงการอาคารพัก
ั
่
ื
้
่
ุ
ึ
ั
ั
่
ี
ี
้
ื
ิ
ิ
ั
ั
ู
ั
ํ
้
ุ
ั
ู
ั
อาศย ทาใหมลคาอาคารพกอาศัยในแตละชวงทกระจายตวอยนน ราคาของหองชดและลักษณะหองชดมความแตกตางกน
ี
ุ
่
ี
ั
(ลกษณะเฉพาะของอาคารพักอาศย) ขนาดพนทโครงการ จานวนหองชด ความสูงของอาคาร มความแตกตางกน (ขนาดของ
ุ
ั
่
ี
ํ
ั
ี
้
ื
94