Page 111 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 111

ี
                                                                                  ี
                                                                                    ่
                                                        ี
                                        ี
                                                                ั
                                                                                                    
                                                                                                 
                                                    ุ
                                                                                  ่
                                                        ่
                                                                                              ํ
                                                             
                      ื
                คลุมเครอของบทบาทและหนาท  ลักษณะของบคคลทแตกตางกน และบทบาทและหนาททแตกตางกน ทาใหมเปาหมายท   ่ ี
                                                                                                  ี
                                                                                           ั
                                      
                                        ่
                                                                                        
                                    ี
                                                                                  
                                                                                
                                                                                               ้
                     
                       ั
                                                                                               ี
                                                                                                ํ
                                    ้
                                                        ้
                                                        ึ
                                                                                                          
                แตกตางกน ความแตกตางนจะทาใหเกดความขดแยงขนตามกระบวนการ 4 ขนตอน ไดแก 1) สภาพการณชนาความขดแยง
                                                                                                      ั
                                                                         ั
                                                                         ้
                                                  ั
                                            ิ
                                          
                                                      
                                        ํ
                (Potential Opposition)  2) การรสึกถงความขดแยง (Cognition)  3) พฤตกรรมทีแสดงออก (Behavior)  และ 4) ผลของ
                                          
                                                                        ิ
                                                                              ่
                                                       
                                          ู
                                              ึ
                                                    ั
                ความขดแยง (Outcomes)
                     ั
                        
                                                                        ่
                       Pnueman และ Bruehi (1982) ไดศกษาพฤตกรรมทแสดงออกเมออยในสถานการณทตองเผชญกบความขดแยง
                                                                                             ิ
                                                                        ื
                                                                           
                                                                                       ่
                                                   ึ
                                                                           ู
                                                          ิ
                                                                                        
                                                  
                                                                                       ี
                                                                                                         
                                                               ี
                                                                                                      ั
                                                                                                ั
                                                               ่
                      ู
                  
                ไวม 3 รปแบบ ดงน  ี ้
                   ี
                            ั
                                      
                                                          
                                                                                ั
                                                                 ั
                                                                                    ิ
                                                                                     
                                                                                           ั
                                                      ิ
                               ู
                               
                                                  
                                                                    
                       1. การอยเฉย ๆ ไมสนใจความขัดแยง ปฎเสธวามความขดแยงอย โดยอาศัยทศนคตวาความขดแยงจะลดลวไปเอง
                                                                                               
                                                                       ู
                                                                       
                                                            ี
                                                         ั
                                                                                     ่
                                                                                      ํ
                                                                                     ี
                                             
                                           
                                                                                                    
                                                 
                เมอเวลาผานไป เมอความขดแยงไมไดถกแกไข ความคบของจงยงคงอยูและอาจเปนสาเหตุททาใหเกดความขัดแยงในครัง ้
                                              ู
                                        
                  ื
                  ่
                                                                ั
                                                              ึ
                                     ั
                                                                     
                              ่
                              ื
                                                           
                                                                                           ิ
                                                                                         
                                 ้
                                 ึ
                 
                       ี
                     ี
                ตอไปทมความรุนแรงขน
                                               ี
                       2. การระงบความขดแยง โดยมเปาหมายเพอทาใหความขดแยงทมความรนแรงหรออนตรายสินสุดลงดวยวธการ
                                          
                                                                              ุ
                                                                         ี
                                                                        ่
                                                 
                                                                                                       ี
                                                          ํ
                                                                        ี
                                                             
                                                                   ั
                                                                                                      ิ
                                                        ื
                                                                      
                                                                                       ั
                                      ั
                                ั
                                                                                    ื
                                                        ่
                                                                                                   
                                                                                             ้
                                                                 
                                                      
                                                                                                 ื
                                                                   ี
                                                                   ่
                                 ิ
                                               ิ
                                                                                               
                และการแสดงออกพฤตกรรมตาง ๆ จนเกดผลลัพธของความขัดแยงทหลากหมาย เชน ชนะ-ชนะ ชนะ-แพ หรอ ชนะ-ชนะ
                                                                             
                                                                                              ่
                                                          
                                                
                                                                    ั
                                                                                        ั
                                                                                              ื
                                       ั
                                                                       
                                                           
                       3. การบริหารความขดแยง แตกตางจากการแกปญหาความขดแยง โดยเปนการใชความขดแยงเพอพฒนา
                                                                                   
                                          
                                                                                           
                                                                                                ั
                          สําหรบการบริหารความขดแยงเพอการพฒนา Trusty (1971)  สรปจากผลงานของ Coser (1956)  Pondy
                                                   ื
                                                   ่
                                                                           ุ
                                                        ั
                                             ั
                              ั
                                                
                (1967)  และ Gillette (1985)  วาความขดแยงทสามารถพฒนาได คอ ความขดแยงทมรกระบวนการทีชวยสงเสรมให 
                                           
                                                     
                                                                                                       ิ
                                                                             ั
                                                                                
                                                                                  ่
                                                       ี
                                                                      ื
                                                 ั
                                                                                   ี
                                                       ่
                                                                                               ่
                                                              ั
                                                                                  ี
                                                                    
                                    ่
                                                                     
                                    ี
                                                                                        
                                                
                                ่
                                                                                               ี
                   ่
                ผูเกยวของเกดความตืนตัวทจะแกไขปญหาดวยการสรางความเขาใจระหวางกลุมใหสามารถบรรลุเปาหมายเดยวกน ผานการ
                   ี
                                                                         
                          ิ
                                                       
                                                                            
                                           
                                        
                      
                 
                                                                                                  ั
                                                              
                                                                  
                       ่
                                                         
                                                                                     
                                                         ุ
                                                                             
                                                                                                 
                        
                                                  ิ
                                              ั
                           ุ
                                                                                              ํ
                 ่
                                                                                            ึ
                สือสารทีใชเหตผลมากกวาอารมณและทศนคตสวนตว มงประโยชนสวนรวมมากกวาประโยชนสวนตนจงทาใหกระบวนการ
                                                       ั
                                                      
                                                 ่
                                
                              ี
                                 
                                      ิ
                                    
                  
                แกไขความขดแยงนไมกอใหเกดความขัดแยงอืน ๆ ตอไป
                         ั
                              ้
                            
                                               
                          Anderson (1984) เสนอวธการลดความขัดแยงระหวางกลม 5 วธ ไดแก  
                                                                            
                                                                         ิ
                                                            
                                                                    
                                                                    ุ
                                                                          ี
                                              ี
                                             ิ
                                                                                   ู
                                 
                                                       
                          1. การใชระบบการใหรางวล เพอกระตุนใหเกดความรวมมอกน ชวยสรางแรงจงใจ
                                              ั
                                                  ื
                                                          
                                                  ่
                                                           ิ
                                                                     ื
                                                                          
                                                                       ั
                                                                              
                                  ่
                                                   ื
                                                                                          
                                                                            
                                                                   ั
                                          ุ
                                                                 ึ
                                                   ่
                                                                                          ู
                                                                 ่
                          2. สับเปลียนหรือหมนเวยนคน เพอสรางความเขาใจซงกนและกัน เปดโอกาสใหไดเรียนรฝายตรงขาม
                                            ี
                          3. ตงกรรมการเฉพาะกิจจากตวแทนของแตละฝาย
                                                 ั
                              ้
                              ั
                              ั
                              ้
                                
                                ู
                          4. ตงผประสานงาน
                                                                                                ่
                                                                                                     ั
                                                            
                                                                                                     ้
                                                                                                   
                          5. การแยกกลมทมีความขดแยงออกจากกน เปนการลดความขดแยง แตไดเพยงแคระยะเวลาหนึงเทานน
                                                 
                                     ุ
                                                                                
                                       ่
                                     
                                                                                  ี
                                                                           
                                                                        ั
                                              ั
                                       ี
                                                         ั
                                                                 
                                         
                                                             ี
                                                                                             ั
                                      ั
                                                                                      ั
                                                                                        
                          ในการลดความขดแยงนอกจากใชกระบวนการมสวนรวมในการสรางความเขาใจ ยงตองอาศยกระบวนการการ
                                                  
                                                                                 
                                                                             ่
                                                                       ั
                                                                                            
                                                                    ี
                                                                             ึ
                                                                         
                                                                                                  
                                                                                                 
                                                  ่
                                                  ี
                            ื
                            ่
                                                ่
                                               
                                  ุ
                                                ี
                                                         
                  
                สรางแรงจูงใจเพอควบคมพฤติกรรมของผูทเกยวของใหไปในทศทางเดยวกนดวย ซง Dalkir (2013) ไดกลาวไววา แรงจูงใจ
                                                     
                                                              ิ
                                         ิ
                                                                             
                (Incentives) เปนแรงผลักดนใหเกดการกระทา สามารถแบงไดเปน 3 ประเภท ไดแก
                                                                           
                                                               
                                    ั
                                                              
                            
                                       
                                                 ํ
                                                           
                                                                                      ู
                                 ู
                                                                                                ิ
                          1.  แรงจงใจทีมีการใหรางวลตอบแทน (Remunerative Incentives) หรอแรงจงใจทางการเงน (Financial
                                           
                                              ั
                                     ่
                                                                                 ื
                                                           
                                                                                     
                                                
                Incentive) เชน การใหคาตอบแทน การใหสวนแบง การใหรางวลเปนเงน การลดหนอยภาษ เปนตน
                                                     
                                                                                       
                                                                                   ี
                                                                 
                                                               ั
                                               
                                 
                                  
                           
                                                                    ิ
                                                                  ึ
                                                                     ู
                                 ู
                                                                     
                                                                                                    
                                       ุ
                                                                                               ี
                                                                  ้
                          2. แรงจงใจทางคณงามความดี (Moral Incentives) ขนอยกบการนิยามของการกระทาความดของแตละสังคม
                                                                                         ํ
                                                                      ั
                                   ี
                                                            ิ
                                   ่
                                                                                              
                                                       ํ
                            
                                            ํ
                                                                              
                    
                 ํ
                                                     ่
                                                  ี
                      ิ
                                                                                               ั
                                                          
                ทาใหเกดความตองการทจะการกระทาความด เพอทาใหเกดการยอมรับในสังคม สรางความภาคภูมใจใหกบตนเอง ในทาง
                                                                                          ิ
                                                     ื
                     ั
                                                                  ั
                  ั
                                            ํ
                                ่
                                                     
                                      
                กลบกน การกระทําทตรงกันขามอาจทาใหสังคมไมยอมรับ เกดความขดแยงและถูกไลออกจากสงคม
                                ี
                                                                      
                                                                                     ั
                                               
                                                            ิ
                                                                              ่
                                                                              ี
                                                                                          
                                 ู
                                                                                           
                          3.  แรงจงใจแบบบีบบงคบ (Coercive Incentives) เปนการกระทําทเกดจากความไมตองการหรอหลีกเลียง
                                                                                ิ
                                                                                                        ่
                                           ั
                                            ั
                                                                   
                                                                                                  ื
                ทจะถกตอตานหรือถกลงโทษ เชน การโดยทําโทษ การเสียคาปรับ และการถูกจาคก เปนตน
                               ู
                       
                                                                                 
                                                           
                                                                         ํ
                    ู
                                                                           ุ
                 ี
                         
                                       
                 ่
                                                                ิ
                                 ิ
                           ประเสรฐ  ศกดธนากล (2002) รายละเอยดเพมเตมถงมาตรการทใชในการสรางแรงจงใจในการสงเสรมหรอ
                                                                                          ู
                                                         ี
                                                                                                      ิ
                                                             ่
                                                             ิ
                                                                                    
                                                                                                         ื
                                           ุ
                                                                  ึ
                                    ั
                                                                           ี
                                       ิ
                                       ์
                                                                           ่
                                                                             
                                              
                ควบคมการใชประโยชนทดน ดวยการใชกฎหมายและภาษี ผานการใชเปนสิงจงใจ (Trade-off Bonus) และการใหการ
                                  
                                                                       
                                        
                           
                                   ี
                                     ิ
                     ุ
                                                                           ู
                                                                     
                                                                         ่
                ชวยเหลือดานการเงน (Financial Aids)
                               ิ
                        
                 
                                                                  
                                                                                                         ้
                           ความขดแยงสามารถเกิดขนไดจากความแตกตางตงแตภายในบคคลหรือระหวางบคลหรือกลุมตังแต 2 กลมขน
                                                                                             
                                                                                                         ึ
                                                             
                                                                        ุ
                                                                                                ้
                                    
                                                                                                   
                                                               ้
                                                                                   
                                                 
                                              ้
                                                                                                       ุ
                                                                                                       
                                              ึ
                                ั
                                                               ั
                                                                                      ุ
                ไป ระดบของความขดแยงสามารถลดลงไดดวยการสรางการมีสวนรวมหรอการเพมระดบการมสวนรวม เพราะการมสวนรวม
                                                                                                    ี
                                                                                                        
                      ั
                               ั
                                                                           ิ
                                                                           ่
                                  
                                                                                    ี
                                                                               ั
                                                                                        
                                                       
                                                                 
                                                                     ื
                                                                              ่
                                                                                 
                   
                                      ่
                                                ่
                                                                                                     
                                                                        ี
                จะชวยเปดโอกาสใหเกดการสือสารแลกเปลียนความตองการของแตละฝายทมความเกยวของ สรางความเขาใจและเปาหมาย
                                                                              ี
                                                                       ี
                                                                       ่
                                ิ
                                                                                             
                                                                                      
                       
                               
                                                                 
                                                                                        ่
                                                      ํ
                                                                                                   ั
                                                      ้
                                                                                             ั
                                                 ั
                                                                                        ื
                ในทศทางกน โดยเฉพาะกรณีของการบริหารจดการนา ซงตองอาศยความเขาใจในวฏจกรของนา เพอการจดสรรทรพยากรนา
                                                                       
                                                                                    ํ
                                                                                                         ้
                                                                ั
                                                                                    ้
                                                         ึ
                   ิ
                                                                                                         ํ
                        ั
                                                           
                                                                            ั
                                                                              ั
                                                         ่
                                                                       ึ
                                                                                         ํ
                                                                     ิ
                  
                                                                  ่
                     ่
                     ั
                อยางยงยนและเปนธรรม สามารถบรรลุเปาหมายและขจัดอปสรรคทีจะเกดขนในการบริหารจัดการน้า
                       ื
                                                                       ้
                                                           ุ
                                               


                                                           102
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116