Page 282 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 282

้
                                                                                                         
                                                                 ั
                                                    ี
                                                    ่
                                                               ู
                                                                                                      ี
                                                                                                      ่
                                                         ็
                                                                                                   ้
                                                                                                   ื
                                                                         ่
                                 
                                    ู
                           6.3.2  ขอมลจากการสัมภาษณพเลียงเดกและครพฒนาการเกยวกบการออกแบบตกแตงภายในพนทพบวา
                                                                            ั
                                                                         ี
                                         
                                     ื
                                                                  ั
                              
                                                                     ิ
                                        ี
                                     ้
                                        ่
                                                    ั
                                                       
                                                      
                                            ั
                การออกแบบตกแตงภายในพนทหองพฒนาการยงไมคอยสอดคลองกบกจกรรมและหลักการออกแบบสภาพแวดลอมภายใน
                    ี
                                                                       ี
                                                                  ่
                                                                  ี
                                                                   ั
                                                                      
                                                                                            ็
                    ่
                            
                              ่
                                                                                       ู
                                                                                    
                                                                                     ึ
                                                                             
                     ิ
                                                                                          
                              ี
                พนทกจกรรมเทาทควร การตกแตงและการจัดบรรยากาศภายในพืนทยงไมมความนาสนใจ ไมดงดดใหเดกอยากเขาไปใชงาน
                 ้
                 ื
                                                                ้
                                                                                                       
                ภายในพ้นทมากนัก ควรจดบรรยากาศในพืนทใหมีความ อบอน ผอนคลาย ภายในพืนทยงขาดจุดใหความร หรอจดแสดง
                                                ้
                                                              
                                                                                           
                                                     
                                                              ุ
                                                                                                   ื
                                                                                   ั
                                                                                 ี
                         ่
                         ี
                                                                               ้
                                                                                                     ุ
                                                                                 ่
                       ื
                                                   ่
                                                                                                
                                                   ี
                                   ั
                                                                                                ู
                           ั
                                                                                                    ั
                                                                                   ่
                                                                                               ่
                                                                  
                                                                                ู
                                                            ิ
                                                            ่
                                               ี
                                                                               
                                                          ั
                                                                                            
                                  ื
                                    ี
                                  ้
                                    ่
                                                                                                      
                                                                                   ี
                                                                           ู
                                                                                           
                ผลงานเด็ก ผนงภายในพนทขาดสีสัน ควรมการตกแตงผนงเพมเติม เชน การวาดรปการตนทสามารถใชเปนสือสําหรบชวยใน
                                                                 ึ
                         ั
                                                                 ้
                                                  ี
                                            
                                 ิ
                                                ่
                                                ิ
                                                           ้
                                                           ื
                                                             ี
                                       ั
                              ็
                    ั
                การพฒนาทกษะเดกบรเวณผนง และชวยเพมสสันภายในพนท่มากขน
                                                                                      
                           6.3.3  ขอมลจากการสังเกตการณพฤตกรรม กจกรรมของเดกภายในพนทหองพฒนาการ พบวาเดกม    ี
                                                                                  ื
                                                                                  ้
                                                                                          ั
                                                               ิ
                                                                          ็
                                 
                                                                                                     
                                                                                     ี
                                                                                     ่
                                                         ิ
                                                                                                        ็
                                    ู
                                                                                                         ึ
                                                                                                   ็
                                                                              ้
                                                  
                                                                                    ุ
                               ิ
                                       ิ
                               ่
                                                                            ี
                                                                            ่
                                                                      ิ
                พฤตกรรมการชอบวงเลนทวบรเวณหอง ทาใหการประกอบกจกรรมบางกจกรรมพเลียงควบคมเดกลําบาก ดแลเดกไมทวถง
                                                                                               ู
                                           
                                                                                                       ่
                                                                                                       ั
                                                                                                      
                                                             ิ
                                    ่
                                               ํ
                                    ั
                                                                                       ็
                    ิ
                                     ึ
                                              ้
                                              ั
                                                                     ๊
                                                                           ิ
                                                                     ิ
                      ้
                                                 
                                                                               ้
                                                                               ื
                                          ี
                         ี
                         ่
                                                                                                      ู
                          
                      ื
                                                                              ี
                                                                                         ื
                                                      ิ
                ภายในพนทหองพฒนาการจงควรมเสนกนแบงเขตกจกรรมโดยการใชสตกเกอรตดทพน การใชสีหรอลวดลายตัวการตนของ
                                                                              ่
                             ั
                 ื
                                      
                                                        ึ
                                                                                                         ั
                                                                                                         ้
                                                                                           ั
                                                        ่
                                                                    ่
                                                                                                 
                                                                                                    ื
                 ้
                                                                  
                                                                                              ็
                                                                      ่
                                                                              ิ
                                                                       
                       ื
                                                                                ั
                                                ํ
                                                                      ี
                                                  ิ
                       ้
                พนกระเบองโฟมยางในการแบงเขตในการทากจกรรมซงสามารทําเปนสือทชวยสงเสรมพฒนาการสําหรบเดกได หรออาจกน
                                                                         ิ
                พนทกจกรรมแตละกจกรรมโดยการใชเฟอรนเจอรเปนตวแบงเขต และเฟอรนเจอรบางชนิดมขนาดสูงไมพอดกบสัดสวนของ
                    ี
                                                 ิ
                 ื
                 ้
                               ิ
                                                                                                ี
                                                                                                 ั
                                                            
                     ิ
                                                         ั
                                                                                            
                                                                                    ี
                    ่
                                            
                                                      
                                                ิ
                                        
                                           ื
                                           ้
                            
                     ํ
                                ํ
                เด็ก ทาใหเด็กใชงานลาบากเมอตองเออมหยบสิงของอาจเกดอนตรายกบเดกได
                                                  ่
                                                           ิ
                       
                                                                      ็
                                      ่
                                      ื
                                                                         
                                                                   ั
                                                             ั

                                       ั
                                             
                                      ิ
                7.  การอภิปรายผลการวจยและขอเสนอแนะ
                       จากการสังเกต สัมภาษณผูใชงานพนทเกยวกบสภาพแวดลอมทางกายภาพ รปแบบกจกรรมและพฤติกรรม พบวา 
                                                   ่
                                                 ้
                                                   ี
                                           
                                                                                     ิ
                                                        ั
                                             
                                                 ื
                                                     ี
                                                     ่
                                                                                ู
                                                                                                         ็
                        
                                                      
                                                                                                 ั
                                                     
                   ี
                ขอดของหองพฒนาการเด็กภายในสถานสงเคราะหบานอุดรธานี คอสภาพแวดลอมทงภายนอกและภายในหองพฒนาการเดก
                                                                ื
                 
                           ั
                                                                             ้
                                                                             ั
                                                 
                มทตงเหมาะสม ภายในพนทระบายอากาศไดดี อากาศไมรอน แสงธรรมชาตทเปนประโยชนกบเดกวยน (อาย3-6 ป) สามารถ
                                  ื
                                  ้
                                                                       ิ
                                                                                      ็
                   ี
                   ่
                                                                                               ุ
                    ั
                                                                          
                                                                                          ้
                                                                                        ั
                                                                                          ี
                    ้
                                                                        ี
                                                                        ่
                                                                                                   
                 ี
                                                         
                                                                                   ั
                                     ี
                                     ่
                         ้
                         ื
                            ่
                                    
                     
                                                                                               ้
                สองเขาถงพนทีโดยไมจาเปนตองเปดไฟประดิษฐในชวงเวลากลางวัน ชวยในการประหยัดพลังงาน ขนาดพืนทภายในหอง
                                                                                                  ่
                                       
                       ึ
                                                    
                                  ํ
                                                                                                  ี
                                                                                      
                                                                                                         ั
                                                          ั
                                                         
                                                      ํ
                                                                        ู
                                                                     ่
                                                                 ั
                                                ั
                                       
                 ั
                                  
                                            ้
                                            ั
                พฒนาการมีขนาดโลงกวาง ไมมีการกนผนงถาวร ทาใหจดและปรบเปลียนรปแบบกิจกรรมไดหลากหลาย  สอดคลองกน
                                   
                                              ้
                                                     ี
                                              ื
                                                           ั
                                                                                                   ั
                                                    
                                                              ้
                                                           ้
                       ี
                                                                          ่
                                                                ํ
                                                                                        ิ
                                           
                                                                                               ่
                                                                       
                                          
                        ั
                   ุ
                                                                   
                                                 ่
                                                              ั
                           
                                                                              
                                                  ี
                                                  ่
                                     ิ
                                                 ี
                                                                                                     ิ
                                                                    ็
                (อรณ ศรจนทร, 2542) ไดอธบายไววา พนททไมมการปดกนนนทาใหเดกไดเคลือนยายในการทํากจกรรมหนึงไปยงกจกรรม
                                                                                            
                                                                              
                                                                                ื
                   ่
                                                                       
                หนงไดคลองตว จะไดไมเกดการรบกวนกลุมกจกรรมอน ชวยลดการขดแยงในการใชพนท และทาใหเจาหนาดแลเดกอยาง
                     
                                                                    ั
                                                        ่
                                                                                          
                                                        ื
                                
                                                                                       ํ
                                                  ิ
                                                
                           ั
                                                                                                        
                                                                                                     ็
                                    ิ
                                                                                                 ู
                                                           
                                                                                ้
                   ึ
                                                                                  ี
                                  
                                                                                  ่
                                                                                               
                   ึ
                ทวถง
                 ่
                 ั
                                                         ั
                                                                            ั
                                                            
                                           
                                                                                                        
                                                    ี
                                                      ่
                                                      ี
                                                                  ั
                                                    ่
                       จากการสังเกต สัมภาษณผูใชงานพืนทเกยวกบปญหาสําคญของหองพฒนาการเด็กภายในสถานสงเคราะหบาน
                                                  ้
                                                                                  
                 ุ
                            ู
                อดรธาน พบวารปแบบการออกแบบตกแตงภายในหองพฒนาการยงไมดงดดความสนใจ ใหเด็กอยากเขามาใชงานภายในพืนท  ี ่
                                                                                                        ้
                                               
                                                                    ึ
                                                                      ู
                                                                ั
                      ี
                                                                                          
                                                      
                                                                                               
                          
                                                         ั
                                        
                                                                   ื
                                                               ื
                               ้
                                                               ้
                                  ี
                                  ่
                                                                                       ี
                    ุ
                                                                                      
                                                          ี
                                                          ่
                   ี
                                                
                                                                                                         ึ
                ไมมจดเดนภายในพืนท การสรางจดเดนดวยลวดลายทผนง พนหรอฝาเพดานภายในหองใหมลวดลายและสีสันมากข้น
                                              
                  
                       
                                           ุ
                                                            ั
                                                                       ี
                                                                                             ี
                                                            
                                             ั
                                  
                              
                                    ื
                                                                     ่
                                                                     ี
                สามารถประยุกตใชใหเปนสอทชวยฝกพฒนาการของเด็กไดดวย จากเดมทมเพยงอปกรณ สวนเครืองเรอนมขนาดเล็กพอดีกบ
                                      ี
                                      ่
                                    ่
                                                                                  
                                                                                      ่
                                                                   ิ
                                                                                                         ั
                                
                                                                                          ื
                                                                           ุ
                            
                                       
                                                                        ี
                สัดสวนของเด็ก แตยงมเหลียมมมทอาจเกดอนตรายตอเดกเมอใชงาน ซง (สุรต จตรสิงห, 2550) อธบายไววา เครืองเรอน
                                                                     ึ
                                                                                                        ื
                                                                     ่
                                 ี
                                                                                 
                                                                          ิ
                               ั
                                                                         ั
                                                                                          ิ
                                                                                                
                                                                                                     ่
                                                                                               
                                                                            ิ
                              
                                          ่
                                               ิ
                                                             ื
                                          ี
                                                          ็
                                                        
                                    ่
                                                                
                                                             ่
                                                 ั
                                        ุ
                                                                                   ี
                                                                                             ิ
                                 ั
                                           ี
                                                     ู
                                                 ื
                                                 ่
                             ํ
                             ้
                                                                       ่
                                           ่
                                                   ึ
                สําหรับเด็กควรมีนาหนกเบา มีสีสันทสดใส เพอดงดดความสนใจของเด็ก เครืองเลนเด็กควรมหลากหลายชนดสีสันสดใส และม ี
                จานวนเพยงพอตอจานวนเดก
                       ี
                                    ็
                               ํ
                 ํ
                             
                                              ื
                        
                                                                              ี
                                                                              ่
                                                                               
                                                                                             ั
                                                                           ้
                                                                                                ็
                                                                                                     ั
                                                                                                  
                                                                                                        ี
                       ขอเสนอแนะในการออกแบบ คอ การออกแบบสภาพแวดลอมภายในพืนทหองพฒนาการสําหรบเดกกอนวยเรยน
                                                                                  ั
                               ่
                               ื
                                                                                     
                                          ี
                                                                                                      ่
                                                                                                      ี
                                                                                                       ี
                                                                  
                                                                    ่
                                                                                  ึ
                กลุมอาย 3-6  ป เพอสงเสริมการเรยนรนนควรมการจัดสรรพนทใหเชือมโยงกันและเขาถงไดงาย หลีกเลียงจากจุดทมเสียง
                       ุ
                  
                                              
                                                                                             ่
                                              ู
                                                                ี
                                                                ่
                                               ั
                            
                                                    ี
                                               ้
                                                              ้
                                                              ื
                                                                               ุ
                                                            
                          ่
                                                           ี
                       ื
                          ี
                       ้
                                              ี
                                                                                                ุ
                                                                                              ี
                                                                          ั
                                   ั
                รบกวน พนทภายในหองพฒนาการควรมขนาดโลงกวาง มหองแยกเฉพาะสําหรบเกบอปกรณของเจาหนาท อณหภมภายใน
                                                                                                    ู
                                                                                                     ิ
                                                                                              ่
                                                                             ็
                                                                                         
                                                                                            
                                                       
                                                                                         ั
                                           
                หองตองมความเหมาะสม มีแสงสวางเพยงพอ โดยเฉพาะแสงจากธรรมชาติซงมีสวนชวยในการพฒนาในดานทกษะและ
                                                                                                    ั
                        ี
                 
                                                                                                
                                              ี
                     
                                                                          ึ
                                                                          ่
                                                                                                         ั
                                                                         
                                                                ิ
                 
                                                                                           ุ
                                      ิ
                                                                                                 ี
                รางกายของเด็ก สวนแสงประดษฐควรมเฉพาะจดทเปนกจกรรมพเศษจําเปนตองใชแสงมากกวาปกติ อปกรณทเหมาะสมกบ
                                                     ่
                                                                                                 ่
                                                                            
                                                     ี
                                                         ิ
                                                                      
                                                   ุ
                                         
                                                       
                                             ี
                    ํ
                                                               ู
                                                                      ู
                                                                                 ุ
                                                  
                      ิ
                                                                      
                                                         
                                                                                                       
                                                            
                                                   
                                                                                ี
                การทากจกรรมทีหลากหลาย มีการตกแตงใหนาสนใจดวยขอมล ความร ผลงานเด็ก มมมอาน และมุมประสบการณตางๆ
                                               
                             ่
                 ่
                ทีสามารถปรับเปลียนไดอยเสมอ จดบรรยากาศในหองใหมชีวต อบอุน และผอนคลายมีความปลอดภัย สะอาด เปนระเบียบม ี
                                                     
                                    
                                                            ิ
                                                                                                  
                                         ั
                                                                 
                             ่
                                                          ี
                                    ู
                                                                           ี
                                                     ็
                                                                                              
                                         
                                                                                                 
                                                                 ู
                                                 ํ
                                       ั
                                                                               
                                                                    
                         ิ
                 
                                                       ุ
                                               ่
                                                                 
                ขอตกลง กตกา ธรรมเนียมปฏิบติรวมกนซึงทาใหเดกทกคนมีความรสึกวาตนเองมสวนรวม ปลอดภยและเปนเจาของสถานท  ่ ี
                                                                                        ั
                                            ั
                                                   
                เครองเรอนภายในหองควรมสัดสวนทพอดสําหรบเดก ไมควรมเหลียมมม วสดทใชภายในหองควรทําความสะอาดไดงาย
                                                                         ั
                                                               ี
                               
                                                    ั
                                                                  ่
                                                                      ุ
                   ื
                                                ี
                                                                            ี
                                            ่
                                                                            ่
                                                       ็
                                                           
                                                                           ุ
                      ื
                                            ี
                   ่
                                      ี
                                                                                                 ั
                                                               ้
                        ี
                                                                               ื
                                                           ั
                           ่
                           ี
                ทนทาน มผิวทสัมผัสทไมแขงจนเกนไป และดดเสียง เชน วสดปพนหองควรเปนกระเบองยาง พรม หรอเสือนามน โทนสีทใช 
                                                                               ้
                                    ็
                                                 ู
                                                                  
                                         ิ
                                                                                                         ่
                                                                                               ้
                                                                                               ํ
                                                              ู
                                  
                                                                                                         ี
                                                                                             ่
                                                               ื
                                ่
                                                        
                                                             ุ
                                ี
                                                                                          ื
                                      ี
                                                                                                        ี
                                                                                                        ่
                                                                       
                                            
                                                                             
                     
                                                      ึ
                                                                                            ู
                           ่
                           ี
                                                                                                         ็
                                                                                       ิ
                                                                             
                                                                                              ู
                                                    
                                               
                                                                                                 ํ
                                                                          
                                                                                              
                                    ื
                ควรเปนโทนสีทสบายตา หรอสโทนสวางไมควรใชสีทบ ประตูของหองควรเปด-ปดไดงาย และลูกบดประตอยในตาแหนงทเดก
                                                                                                        ู
                                                                                                        
                                                ี
                                                                                                         ั
                                                 ั
                                     
                                            ี
                                                                                        
                                                                                            ้
                                            ่
                                                                                            ื
                                                          ็
                                          ั
                           ึ
                                                                                   
                        ้
                        ื
                สามารถเออมถง หนาตางอยูในระดบทพอดกบการมองเหนของเดก และการออกแบบตกแตงในแตละพนทนนอาจขนอยกบ
                                 
                                                                ็
                                                                                                    ้
                                                                                                    ึ
                                                                                              ่
                                                                                              ี
                               
                                                                                               ั
                                                                                               ้
                                                           273
   277   278   279   280   281   282   283   284   285   286   287