Page 281 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 281
่
ี
ั
่
ี
ู
่
ี
6.2.2 รปแบบการวางผังภายในพืนทหองพฒนาการ มการวางผังแบบสเหลียมผืนผา ลักษณะเปนหองโลงกวาง
้
ั
้
ี
้
ั
ื
ขนาด 14.50 x 5.60 เมตร ไมมีการกนผนงแบงหรอจดสรรพืนท พนทภายในสามารถเชอมตอกนได ไมแยกจากกันทาใหเดก
้
่
ี
ื
ื
่
่
็
ํ
ั
ั
ิ
ํ
ิ
ี
ั
ั
ี
่
สามารถทากจกรรมหลายกิจกรรมไดในเวลาเดยวกน สอดคลองกบการทผูวจยไดสังเกตพฤติกรรมของเด็กทชอบทํากจกรรม
ั
ี
่
ิ
ิ
่
ู
ิ
ื
่
ู
ั
ั
ื
็
ี
ุ
เปนกลุม เดกไดมีการฝกสังเกตและเรยนรจากเพอน ๆ สงเสรมใหเกดการเรียนรและสรางปฏิสัมพนธกน เพอใหทกสวน
ุ
ั
่
ิ
ุ
ั
ิ
ึ
ี
่
่
ู
ั
ั
่
ี
ิ
สามารถมองเห็นกนไดทวถง และมการจดมมภายในเพมเตมเปนมมขนาดเล็กทสามารถปรบเปลียนรปแบบไดตามกจกรรมท ี ่
ิ
เกดขึน
้
หองฝกพัฒนาการเด็กกอนวันเรยน
ี
รปท 5 ผังหองฝกพฒนาการเดกกอนวยเรียน
ี
ู
ั
ั
็
่
ั
่
ี
ิ
ทมา: ผูวจย (2561)
้
ื
ั
ู
ี
ี
่
ู
ี
6.2.3 การออกแบบตกแตงภายในพนทหองพัฒนาเปนแบบเรยบงาย ผนงปนฉาบเรียบทาสชมพออนเปนโทนส ี
ั
ื
ํ
ู
ิ
ื
ิ
้
่
่
สบายตา มการตดบวพนเพอปองกนคราบสกปรกและเพมความสวยงาม พนหองปดวยเสือนามนซึงสอดคลองกบหลักการ
่
ั
ื
่
้
ั
้
ั
ี
ื
ํ
้
้
ั
ั
็
ั
ออกแบบสภาพแวดลอมภายในพืนทกจกรรมสําหรับเดกกอนวยเรยนในเรองวสดุสําหรบปพนท่ผูวจยไดทาการทบทวน
ิ
ู
ี
ั
ิ
่
ี
่
ื
ี
วรรณกรรมทีเกยวของ ฝาเพดานเรยบทาสีขาว
ี
ี
่
่
ิ
ี
้
6.2.4 เฟอรนเจอรทใชภายในพนทหองพฒนาการภายในสถานสงเคราะหบานอดรธานเปนเฟอรนเจอรชนด
ื
ั
่
ี
ิ
่
ี
ุ
ิ
ี
ํ
ิ
ู
้
ั
่
ิ
่
ลอยตัวสีสันลวดลายสดใส สามารถเคลือนยายหรือปรบเปลียนตาแหนงทตงไดตามรปแบบกจกรรม รปแบบของเฟอรนเจอรมี
ู
ั
่
ุ
ขนาดเหมาะสมกับสัดสวนของเด็กอาย 3-6 ป
ุ
ื
็
6.3 ปญหาทพบภายในพนทหองพฒนาการเดกกอนวยเรยนของสถานสงเคราะหบานอดรธาน ี
้
ั
่
ี
ี
ั
ี
่
ี
ื
้
่
6.3.1 สภาพแวดลอมภายในพนทหองพัฒนาการจากการสังเกตและสัมภาษณผูใชงานภายในพืนท พบวาบาง
้
ี
่
ุ
ํ
จดภายในหองมความชารด เสือมโทรม ผนงบางจุดสีหลุดรอน ราวผามานหลุด หนาตางบางบานชารุด เฟอรนเจอรมีเหลียมมุม
่
ิ
ี
ํ
ั
่
ุ
ุ
ํ
่
ี
ึ
ซงเฟอรนเจอรหรืออปกรณสําหรับชวยในการพฒนาทกษะสําหรับเดกไมควรมเหลียมมม เพราะอาจทาใหเกดอนตรายตอเดก
ิ
็
ั
ั
็
ั
ุ
่
ิ
เมอใชงาน สงผลใหเดกเกดการพฒนาตนเองไดชาลง (มาเรย มอนเตสซอร, 2532) ชนวางของไมเพยงพอเนองจากอปกรณ
ื
ั
้
ิ
่
ี
็
่
ุ
ื
ั
ี
ี
ํ
ั
สําหรับประกอบกิจกรรมพฒนาทกษะมีจานวนมาก
ั
้
่
ื
่
ั
ู
รปท 6 รปปญหาทพบภายในสภาพแวดลอมภายในพนทหองพัฒนาการเด็กกอนวยเรยนของสถานสงเคราะหบานอุดรธานี
ี
ู
่
ี
ี
ี
ั
ิ
่
ี
ทมา: ผูวจย (2561)
272