Page 281 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 281


                                                                                                  
                                                                                                
                                                      ่
                                                      ี
                                                       
                                                          ั
                                                                              ่
                                                                  ี
                                 ู
                                                                                       
                                                                                 ่
                                                                              ี
                             6.2.2  รปแบบการวางผังภายในพืนทหองพฒนาการ มการวางผังแบบสเหลียมผืนผา ลักษณะเปนหองโลงกวาง
                                                    ้
                                                                                     ั
                                                            ้
                                                               ี
                                                                                   
                                           ้
                                           ั
                                                                                           
                                                     ื
                                                                                        
                ขนาด 14.50 x 5.60 เมตร ไมมีการกนผนงแบงหรอจดสรรพืนท พนทภายในสามารถเชอมตอกนได ไมแยกจากกันทาใหเดก
                                                                ้
                                                                   ่
                                                                   ี
                                                                ื
                                                                                ื
                                                                                ่
                                      
                                                               ่
                                                                                                         ็
                                                                                                       
                                                                                                     ํ
                                              ั
                                                       ั
                                                  
                                                                                                     ิ
                       ํ
                                                                      
                                                                       ิ
                                                                                              ี
                                                                ั
                                                                        ั
                                                  ี
                                                                                              ่
                                                                           
                สามารถทากจกรรมหลายกิจกรรมไดในเวลาเดยวกน  สอดคลองกบการทผูวจยไดสังเกตพฤติกรรมของเด็กทชอบทํากจกรรม
                                           
                                                     ั
                                                                     ี
                                                                     ่
                         ิ
                                                                             
                                                               ิ
                                                
                                                                                                 ่
                                                ู
                                                                    ิ
                                                                                                 ื
                            
                                                                  
                                                     ่
                                                                             ู
                                                                                             ั
                  
                                                                                  
                                                                                                    
                                                                                            
                                                                                          ั
                                                     ื
                         ็
                      
                                             ี
                                                                                                      ุ
                เปนกลุม เดกไดมีการฝกสังเกตและเรยนรจากเพอน ๆ สงเสรมใหเกดการเรียนรและสรางปฏิสัมพนธกน เพอใหทกสวน
                                                ุ
                                 ั
                                                        ่
                                                        ิ
                                                                ุ
                                                              
                                             ั
                                                           ิ
                                   ึ
                                         ี
                                 ่
                                                                         ่
                                                                                         ู
                             ั
                                                                                  ั
                                                                                      ่
                                                                         ี
                                                                                                
                                                                                                    ิ
                                
                สามารถมองเห็นกนไดทวถง และมการจดมมภายในเพมเตมเปนมมขนาดเล็กทสามารถปรบเปลียนรปแบบไดตามกจกรรมท ี ่
                  ิ
                เกดขึน
                    ้






                                                  หองฝกพัฒนาการเด็กกอนวันเรยน
                                                                     ี
                                                     
                                                   







                                             รปท 5 ผังหองฝกพฒนาการเดกกอนวยเรียน
                                                 ี
                                                      
                                              ู
                                                           ั
                                                                         ั
                                                                      
                                                                   ็
                                                 ่
                                                              ั
                                                            
                                                       ่
                                                       ี
                                                             ิ
                                                      ทมา: ผูวจย (2561)

                                                     ้
                                                     ื
                                                                               ั
                                                                                 ู
                                                                                             ี
                                                                 
                                                                        ี
                                                                           
                                                        ่
                                                                                                 
                                                                                                     
                                                                                                ู
                                                         
                                                        ี
                               6.2.3  การออกแบบตกแตงภายในพนทหองพัฒนาเปนแบบเรยบงาย ผนงปนฉาบเรียบทาสชมพออนเปนโทนส ี
                                              
                                                                                       ั
                                                                              
                                 ื
                                       
                                                                                    ํ
                                                                             ู
                                                          ิ
                                    ื
                             ิ
                                 ้
                                    ่
                                                          ่
                สบายตา มการตดบวพนเพอปองกนคราบสกปรกและเพมความสวยงาม พนหองปดวยเสือนามนซึงสอดคลองกบหลักการ
                                                                                         ่
                               ั
                                                                       ื
                                                                                  ่
                                                                          
                                                                       ้
                                                                                                  ั
                                                                                    ้
                                          ั
                        ี
                                                                                      ื
                                                                                                ํ
                                                                                      ้
                                                                                               
                                         ้
                                                                           ั
                                                                ั
                                                          ็
                                                                                            ั
                ออกแบบสภาพแวดลอมภายในพืนทกจกรรมสําหรับเดกกอนวยเรยนในเรองวสดุสําหรบปพนท่ผูวจยไดทาการทบทวน
                                             ิ
                                                                                     ู
                                                                                        ี
                                                                                  ั
                                                                                           ิ
                                                                                          
                                            ่
                                            ี
                                                                        ่
                                                                        ื
                                                                  ี
                              
                วรรณกรรมทีเกยวของ ฝาเพดานเรยบทาสีขาว
                                         ี
                           ี
                          ่
                           ่
                                     ิ
                                                                                           ี
                                                                                                  
                                                                                             
                                            
                                                   ้
                              6.2.4  เฟอรนเจอรทใชภายในพนทหองพฒนาการภายในสถานสงเคราะหบานอดรธานเปนเฟอรนเจอรชนด
                                                   ื
                                                          ั
                                                     ่
                                                     ี
                                                                                   
                                                                                                       
                                                      
                                                                                                         ิ
                                          ่
                                          ี
                                                                                      ุ
                                         
                                                                                                   ิ
                                                                    ี
                                               
                                                              ํ
                                                                                  ิ
                                                                                         ู
                                                                      ้
                                                                      ั
                                                                    ่
                                                                                                      ิ
                                                                  
                                                           ่
                ลอยตัวสีสันลวดลายสดใส สามารถเคลือนยายหรือปรบเปลียนตาแหนงทตงไดตามรปแบบกจกรรม รปแบบของเฟอรนเจอรมี
                                                                            ู
                                                       ั
                                            ่
                                                                        
                                            ุ
                ขนาดเหมาะสมกับสัดสวนของเด็กอาย 3-6 ป
                            
                                                                                     
                                                                                        ุ
                                          ื
                                                          ็
                       6.3  ปญหาทพบภายในพนทหองพฒนาการเดกกอนวยเรยนของสถานสงเคราะหบานอดรธาน  ี
                                          ้
                                              
                                                 ั
                                             ่
                                             ี
                                                                  ี
                                                               ั
                                 ี
                                 ่
                                                    ี
                                                 ื
                                                                                     
                                                                                                ้
                                                                                                      
                                                    ่
                              6.3.1  สภาพแวดลอมภายในพนทหองพัฒนาการจากการสังเกตและสัมภาษณผูใชงานภายในพืนท พบวาบาง
                                                 ้
                                                                                                  ี
                                                                                                  ่
                                                     
                                                                                       
                 ุ
                                                                                      ํ
                จดภายในหองมความชารด เสือมโทรม ผนงบางจุดสีหลุดรอน ราวผามานหลุด หนาตางบางบานชารุด เฟอรนเจอรมีเหลียมมุม
                                                                                                  
                                                                                                      ่
                                                                                             
                                                                                              ิ
                            ี
                                                                           
                                                                             
                                 ํ
                                               ั
                                      ่
                                  ุ
                               ุ
                                                                                         ํ
                                          
                 ่
                                                                        ี
                 ึ
                ซงเฟอรนเจอรหรืออปกรณสําหรับชวยในการพฒนาทกษะสําหรับเดกไมควรมเหลียมมม เพราะอาจทาใหเกดอนตรายตอเดก
                                                                                              ิ
                      
                                                                 ็
                                                                    
                                                                                            
                                                                                                ั
                                                       ั
                           
                                                                                                         ็
                                                  ั
                                                                              ุ
                                                                           ่
                       ิ
                                                    
                เมอใชงาน สงผลใหเดกเกดการพฒนาตนเองไดชาลง (มาเรย  มอนเตสซอร, 2532) ชนวางของไมเพยงพอเนองจากอปกรณ
                                                                                               ื
                                                   
                     
                                                                               ั
                                                                               ้
                                   ิ
                                                                                               ่
                                                                       ี
                                ็
                  ่
                                                                                                      ุ
                                                                                       
                              
                  ื
                                        ั
                                                           ี
                                                                                         ี
                                              ํ
                                        ั
                สําหรับประกอบกิจกรรมพฒนาทกษะมีจานวนมาก
                                   ั









                            
                                                                          
                                                         ้
                                                           ่
                                                         ื
                      ่
                                                                             ั
                         ู
                   รปท 6 รปปญหาทพบภายในสภาพแวดลอมภายในพนทหองพัฒนาการเด็กกอนวยเรยนของสถานสงเคราะหบานอุดรธานี
                      ี
                    ู
                                                                                                  
                                ่
                                                            
                                                                                ี
                                                           ี
                                ี
                                                               ั
                                                              ิ
                                                             
                                                        ่
                                                        ี
                                                       ทมา: ผูวจย (2561)
                                                           272
   276   277   278   279   280   281   282   283   284   285   286