Page 285 - The 10th Graduate Integrity Conference Proceeding
P. 285
1. บทนํา
สถาบันราชประชาสมาสัย อยภายใตกรมควบคมโรค มหนาทฝกอบรม ศกษา วเคราะหวจยและพฒนาองคความร ู
ิ
ุ
ู
ิ
ั
ี
ึ
ั
่
ี
ู
้
ื
ื
ั
ั
ั
ิ
ุ
ั
ู
ั
ุ
ั
้
ู
ดานการเฝาระวง ปองกน ควบคม ตรวจวินจฉย รกษาฟนฟสภาพผูปวยโรคเรอนและเปนศนยสนบสนนศนยโรคเรอนทง 12
้
้
่
ั
้
ื
ี
ั
ี
เขตทวประเทศ (ธระ รามสูต, 2559) ภายในพืนทของสถาบนฯ ยงสรางสถานสงเคราะหใหผูปวยโรคเรอนไดอาศย และ
ั
่
ั
่
ื
่
ื
ั
ี
ั
ึ
ิ
ํ
เนองจากผูปวยสวนใหญเปนคนพการ สถาบนฯ จงตงหนวยงานใหบรการงานกายอปกรณเสรมและเทยม เพออานวยความ
้
ิ
ุ
ิ
้
ู
ั
สะดวกและรักษาฟนฟสภาพรางกายแกทงผูปวยโรคเรือนภายในสถานสงเคราะหและผูปวยภายนอกสถาบน ดงกลาว งานกาย
้
ั
ั
อปกรณเสรมและเทยม เปนหนวยงานในกลุมงานสนบสนนการรักษา สถาบันราชประชาสมาสัย มหนาทจดทาซอมแซมให
ั
ํ
ี
ี
ุ
ิ
่
ี
ั
ุ
่
้
ิ
ิ
ู
่
ความรแกผูปวยภายใน ผูปวยภายนอกและผูทสนใจ สอดคลองกบ ธดา นมมาและคณะ (2559) ผูปวยโรคเรอนสวนใหญ
ื
ั
ี
่
ี
่
ี
ึ
ั
ิ
้
ั
่
ี
ตองการรองเทาเฉพาะและกายอุปกรณทเหมาะสม ผูวจยลงพืนทสัมภาษณและบันทกประสบการณกบผูปวย เจาหนาทงาน
ั
ิ
้
ี
ิ
ุ
้
ุ
ิ
ื
้
กายอปกรณ พบวาปญหาหลักในขนตอนของระบบรการงายอปกรณเสรมและเทยมนนคอ ผูปวยขามบรการในขันตอนการ
ั
ั
ั
ตรวจสอบสิทธ สงผลใหเกดความลาชาในการเขารบบรการในหนวยงานกายอปกรณเสรมและเทียมในสถาบนฯ ผูวจยวเคราะห
ิ
ิ
ิ
ิ
ั
ุ
ิ
ิ
ุ
ึ
ี
็
้
็
่
ปญหาทงานกายอปกรณเสรมและเทียม สถาบันราชประชาสมาสัย เหนวาเปนประเดนดานโครงสรางของขันตอนรวมถงระบบ
ิ
ั
ิ
ิ
การใหบรการในหนวยงาน ผวจยจงใชแนวคดการออกแบบผลิตภณฑผสานบรการ (Product-Service System Design) เพอ
ู
ิ
ิ
ึ
ั
่
ื
ื
่
ั
ู
ั
แสดงการวิเคราะหปญหาจากเครืองมอการวจยในแนวคดดงกลาว ตลอดจนนําขอมลทไดแสดงเปนปจจยทีสงผลกระทบในงาน
ิ
ี
่
ิ
่
ั
ิ
บรการนและเพือเปนขอมลอางองไปสูการพิจารณาการออกแบบระบบผลิตภณฑผสานบรการของงานกายอุปกรณเสรมและ
ี
้
ั
ิ
ู
ิ
่
ิ
เทยม สถาบันราชประชาสมาสัยตอไป
ี
2. วตถประสงคการวจย
ุ
ิ
ั
ั
่
่
ิ
ื
2.1 เพอแสดงการใชเครืองมอจากกระบวนการออกแบบผลตภัณฑผสานบริการ
ื
ี
ิ
ุ
ั
ิ
ิ
ื
่
ี
่
ั
2.2 เพอวเคราะหปจจยทสงผลกระทบตอการเขารบบรการในงานกายอปกรณเสรมและเทยม สถาบันราชประชา
สมาสัย
ี
ี
3. หลกการ แนวคิด และทฤษฎทเกยวของ
ั
่
่
ี
ื
การออกแบบระบบผลิตภณฑผสานบรการ (Product-Service System) คอ การออกแบบทผสมผสานผลิตภณฑ
ิ
ั
่
ี
ั
ุ
่
ี
ิ
่
ี
ั
่
ี
และบริการเขาดวยกนอยางเปนระบบ เปนผลจากการเปลียนกลยทธทางธุรกจจากทเคยมงเนนทการออกแบบและขายเพยง
ุ
ื
ั
้
่
ั
ั
ี
ิ
่
ผลิตภณฑ เปลียนเปนการเสนอขายระบบของการใชผลิตภณฑและการใหบรการทผสานเขาดวยกน บนพนฐานของการม ี
ั
ปฏสัมพนธของผูมีสวนไดสวนเสย (Vezzoli and Others. 2014) ประกอบดวยขนตอนหลักดงตารางที 1
้
ั
ี
่
ั
ิ
่
ตารางที 1 กระบวนการออกแบบระบบผลิตภัณฑผสานบริการ
่
กระบวนการ เปาหมาย วิธีการ เครองมอ
ื
ื
ิ
ู
ํ
ึ
1. การวิเคราะหเชงกลยุทธ เพอรบขอมลจาเปนตอการ - วิเคราะหบรบทของ - แบบบนทกประสบการณผใช
ั
ิ
ื
ั
่
ู
(Strategic Analysis) อานวยความสะดวกในการ โครงการเดิม (Customer Journey)
ํ
ั
สรางความยังยืนของระบบ - วิเคราะหบรบทของ - แบบแสดงขนตอนปฏิสมพนธของ
้
ั
ั
ิ
่
โครงการใกลเคยง ระบบเดิม (Interaction Steps)
ี
- วิเคราะหผมสวนไดสวน - แผนทปฏิสมพนธของผูมสวนได
ั
ี
่
ี
ั
ู
ี
ี
เสยในระบบ สวนเสย (System map)
ี
่
ี
ี
- แผนทผมสวนไดสวนเสย
ี
ู
(Stakeholder map)
ู
- แบบการแบงประเภทผใชงาน
(User Types)
ู
- แบบแสดงผใชจําลอง (Persona)
ึ
- แบบความเขาใจเชิงลกของผใชงาน
ู
(User Insights)
276